Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
17:30 | 05/05/2025 GMT+7

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị

aa
Theo chuyên gia, các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
Kinh tế Việt Nam 2025: Vững đà phục hồi, đối mặt nhiều thách thức từ bên ngoài

Giáo sư Harvard: Các thương hiệu ngân hàng ở Việt Nam khá giống nhau

Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard. (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực tài chính – ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu ngân hàng có tầm vóc khu vực và quốc tế trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nêu mục tiêu phấn đấu có từ 2–3 ngân hàng thương mại nằm trong Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và có 1–2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế. Mục tiêu này không chỉ thể hiện tham vọng về quy mô tài sản, mà còn là lời khẳng định uy tín, năng lực cạnh tranh và sức hút thương hiệu của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời đại hội nhập.

Để hiện thực hóa chiến lược trên, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, thúc đẩy minh bạch và đổi mới sáng tạo. Những nền tảng này không chỉ giúp củng cố nội lực ngành ngân hàng mà còn là bệ phóng cho quá trình xây dựng thương hiệu mạnh.

Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” diễn ra sáng 5/5, Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard – nhấn mạnh, ngành ngân hàng thường xuyên phát triển và thay đổi.

Ông cho rằng nền tảng cốt lõi của một thương hiệu mạnh là niềm tin từ khách hàng. Niềm tin ấy không đến từ lời hứa suông mà được vun đắp qua sự nhất quán trong việc thực hiện cam kết – dài hạn và liên tục. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp ngân hàng nâng doanh thu, tiết kiệm chi phí marketing và đặc biệt là tạo được lòng trung thành từ khách hàng.

“Thay vì liên tục tìm kiếm khách hàng mới, ngân hàng có thể khai thác tốt hơn mối quan hệ với khách hàng hiện tại – hiểu họ hơn, phục vụ họ tốt hơn. Song song đó, một thương hiệu mạnh có sức mạnh qua việc lan truyền giữa người dùng, từ đó, thu hút thêm nhiều hơn khách hàng mới”, ông John A. Quelch nói.

GS. John Quelch nhấn mạnh, ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt thì không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất trên thị trường nhưng phải là chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có của mình.

“Có rất nhiều thương hiệu thành công, không phải do họ cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường mà là nhờ quan hệ giữa giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Chẳng hạn, thành công của Toyota không đến từ việc vượt trội về chất lượng so với Mercedes, mà từ việc cung cấp sản phẩm có tỷ lệ giá - chất lượng tốt nhất cho phân khúc mục tiêu của họ. Các thương hiệu cần biết mình là ai, cần tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi đối tượng”, GS. John Quelch nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ ra thực trạng các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.

“Khi không có sự khác biệt rõ nét, khách hàng sẽ lựa chọn dựa trên yếu tố tiện lợi – chẳng hạn như ngân hàng gần nhà – chứ không phải vì gắn bó cảm xúc với thương hiệu”, chuyên gia nhận định.

Theo đó, GS. John Quelch cho rằng, các ngân hàng cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu để có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó xây dựng thương hiệu tốt. Một ngân hàng có thương hiệu tốt sẽ tạo được nhiều giá trị, lợi nhuận cao hơn với các ngân hàng khác.

“Khác biệt không đến từ khẩu hiệu hay ưu đãi nhất thời. Khác biệt bền vững cần đến một chiến lược định vị thông minh, hiểu rõ mình là ai và phục vụ ai”, chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Peter Verhoeven – đại diện Anax Invest – cho rằng, niềm tin là yếu tố cốt lõi của thương hiệu ngân hàng. Để xây dựng niềm tin đó, ngân hàng cần vận hành với hệ thống quản trị nội bộ vững chắc, đáp ứng các yêu cầu an toàn hoạt động và ngày càng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế như Basel III, IFRS 9.

Ngoài ra, đổi mới sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. Khi công nghệ số bùng nổ, khách hàng ngày càng kỳ vọng vào trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, tiện lợi trong hành trình sử dụng dịch vụ ngân hàng. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính không ngừng đầu tư công nghệ và đổi mới mô hình vận hành.

Các chuyên gia nhận định, xây dựng thương hiệu ngân hàng không đơn thuần là bài toán truyền thông, mà là chiến lược dài hạn gắn với chất lượng dịch vụ, công nghệ, sự khác biệt thực chất và khả năng giữ vững niềm tin. Chỉ khi đó, ngân hàng Việt mới đủ sức vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank
Ngân hàng ACB báo lợi nhuận quý I/2025 đạt 4.596 tỷ đồng
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người
5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.
PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa cập nhật thông tin thay đổi về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của ngân hàng.

Các tin bài khác

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số - hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025 -2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người
MB chính thức tặng miễn phí: app quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB chính thức tặng miễn phí: app quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Ngày 13/6, hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố triển khai chương trình tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện tử dành riêng cho hộ kinh doanh, tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ.
5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.

Đọc nhiều

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Ngày 07/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari. Đây là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Mùa hè sẻ chia của học sinh Mỹ trên đất Việt

Mùa hè sẻ chia của học sinh Mỹ trên đất Việt

Mùa hè 2025, 31 em học sinh Mỹ tham gia chương trình tình nguyện quốc tế đã góp sức xây dựng 6 căn nhà nhân ái dành tặng người dân Quảng Ngãi. Việc làm của các em không chỉ để lại dấu ấn đẹp tại địa phương mà còn góp phần thiết thực vun đắp tình hữu nghị Việt - Mỹ.
Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 06/7, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan khóa IV, nhiệm kỳ 2025-2028. Đại hội đề ra phương hướng phát triển nhiệm kỳ mới, tập trung vào việc phát huy vai trò và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan, tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động giao lưu, học thuật và hỗ trợ sinh viên, nghiên cứu sinh trong việc học tập và hội nhập quốc tế.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 07/7, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm và đoàn công tác đã đến tỉnh Hủa Phăn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và khảo sát khu đất dự kiến xây dựng trụ sở mới cho đơn vị.
Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Từ ngày 01 đến 06/7, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ Hải quân”. Hơn 300 bức ảnh được giới thiệu tại trưng bày đã khắc họa sinh động hình ảnh người lính biển - kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời là điểm tựa vững chắc của nhân dân trên địa bàn đóng quân.
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động