Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:10 | 30/03/2021 GMT+7

Giải thưởng khoa học VinFuture đã nhận được hơn 500 đăng ký tham gia gửi đề cử đến từ 36 quốc gia

aa
Quỹ VinFuture vừa cho biết: chỉ sau hơn 1 tháng mở cổng tiếp nhận, Giải thưởng khoa học toàn cầu VinFuture đã nhận được đề cử đăng ký tham gia từ hơn 500 nhà khoa học, trường đại học và tổ chức uy tín đến từ hơn 36 quốc gia, đại diện cho 6 châu lục trên thế giới.

HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Ngày 29 tháng 3 năm 2021 – Quỹ VinFuture vừa cho biết: chỉ sau hơn 1 tháng mở cổng tiếp nhận, Giải thưởng khoa học toàn cầu VinFuture đã nhận được đề cử đăng ký tham gia từ hơn 500 nhà khoa học, trường đại học và tổ chức uy tín đến từ hơn 36 quốc gia, đại diện cho 6 châu lục trên thế giới. Con số rất ấn tượng này thể hiện sự hưởng ứng rất tích cực, nhiệt tình từ cộng đồng khoa học thế giới đối với giải thưởng khoa học công nghệ mới thành lập này cũng như sứ mệnh phục vụ nhân loại của VinFuture.

Hội đồng Giải thưởng đã tổ chức cuộc họp khai mạc vào ngày 20 tháng 1 năm 2021 và nhất trí rằng, các đề cử sẽ được tìm kiếm từ tất cả các quốc gia và trên quy mô toàn cầu.

Giải thưởng VinFuture đã chính thức phát động cuộc gọi đề cử vào ngày 3 tháng 2 năm 202, và cho đến nay, đã thu hút được hơn 500 nhà khoa học, trường đại học và tổ chức được công nhận trên toàn thế giới tham gia là Người đề cử chính thức cho Giải thưởng. Phần lớn số lượng đăng ký gửi đề cử đến từ các nhà khoa học châu Á (chiếm 35,6%), tiếp đến là Bắc Mỹ (32%), châu Âu (21,7%), châu Đại Dương (7,2%), châu Mỹ Latinh và châu Phi (3,5%).

Xét về lĩnh vực chuyên môn của các tổ chức/cá nhân đăng ký gửi đề cử, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và nhu cầu cấp thiết về chăm sóc sức khỏe, nên lĩnh vực nghiên cứu y sinh học có số lượng đề cử lớn nhất, chiếm đến 29,2% tổng số; tiếp theo là khoa học hoá học – vật lý chiếm 23,6%; môi trường, năng lượng tái tạo và vật liệu mới chiếm 18,3%; khoa học máy tính, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và robotics chiếm 16,3%; phần còn lại là các đăng ký gửi đề cử từ các cá nhân/tổ chức liên quan đến các lĩnh vực liên ngành.

Các nhà khoa học đăng ký tham gia gửi đề cử đều là các chuyên gia, nhà nghiên cứu nổi tiếng có ảnh hưởng toàn cầu, những nhà khoa học đã giành nhiều giải thưởng khoa học – công nghệ danh giá cũng như các trường đại học, viện hàn lâm, viện nghiên cứu, tập đoàn công nghệ, vườn ươm đổi mới sáng tạo uy tín đến từ 36 quốc gia trên thế giới.

Điều đáng chú ý là, có nhiều phản hồi rất tích cực đến từ các nhà khoa học ở các trường đại học, các viện nghiên cứu hàng đầu thế giới như Đại học Harvard (Mỹ) – nơi quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng; Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (National Institutes of Health – NIH, Mỹ) – cơ quan chính của Chính phủ Mỹ phụ trách về sức khỏe cộng đồng; Hiệp hội Max Planck (Đức) – tổ chức nghiên cứu danh tiếng hàng đầu thế giới về khoa học và công nghệ; Đại học Cambridge – Đại học Oxford là 2 trường đại học rất có uy tín và danh tiếng trong nghiên cứu về khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, cũng là nơi có nhiều nhà khoa học đã được nhận Giải Nobel; Đại học Tokyo – tổ chức giáo dục đại học uy tín hàng đầu của Nhật Bản và Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc – một trong những tổ chức nghiên cứu khoa học có quy mô lớn nhất thế giới.

Tiến sĩ Lê Mai Lan, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Đại diện ủy quyền của Quỹ VinFuture nhận xét: “VinFuture là giải thưởng hoàn toàn mới và là giải khoa học – công nghệ đầu tiên đến từ Việt Nam. Vì thế, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được hơn 500 đăng ký tham gia tìm kiếm dự án gửi đề cử từ các tổ chức uy tín và cá nhân chỉ sau hơn 1 tháng mở cổng tiếp nhận. Đây là con số rất ấn tượng, tiếp thêm niềm tin vào ý nghĩa phụng sự nhân loại và sự đúng thời điểm, đúng nhu cầu của VinFuture, cũng như sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng khoa học thế giới là các viện khoa học, các trường đại học, các vườn ươm công nghệ…Việc giải thưởng được giới thiệu vào đúng giai đoạn mà mọi người dân trên thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn càng tạo thêm động lực để VinFuture tiếp tục tìm kiếm những công trình/nghiên cứu khoa học xứng đáng, có tầm tác động lớn và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân loại”.

Do Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân – bà Phạm Thu Hương sáng lập, Giải thưởng khoa học toàn cầu VinFuture dành cho các nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, các sáng chế công nghệ đã được chứng minh có khả năng làm cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn và cải thiện môi trường sống bền vững cho các thế hệ tương lai.

Ngoài giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) là một trong các giải thưởng có quy mô toàn cầu và giá trị lớn nhất từ trước đến nay lên đến 70 tỷ VND (tương đương 3 triệu USD); 3 giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 11,5 tỷ VND (500.000 USD) sẽ được trao hàng năm cho các nhà đổi mới đến từ các nước đang phát triển, các nhà sáng tạo nữ và nhà đổi mới có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực mới nổi.

Cổng tiếp nhận đề cử Giải thưởng VinFuture năm 2021 được mở tại www.vinfutureprize.org sẽ đóng vào ngày 7/6/2021. Danh sách những người giành được Giải thưởng VinFuture sẽ được công bố vào tháng 12/2021. Lễ trao giải chính thức sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 1/2022.

Media OutReach
Nguồn:

Tin bài liên quan

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng

Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng

Những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) đến từ nhiều quốc gia đã đồng tình rằng: Để khai thác hiệu quả tiềm năng của công nghệ này, mọi đối tượng trong xã hội hiện đại cần kịp thời nhận thức việc nghiên cứu và tận dụng AI một cách trách nhiệm và bền vững.
Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture: “AI không thay thế con người”

Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture: “AI không thay thế con người”

TS. Padmanabhan Anandan, nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu về Thị giác Máy tính và Trí tuệ nhân tạo (AI), diễn giả tại Tọa đàm về AI trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, khẳng định sự phát triển của AI là nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy cho toàn bộ các lĩnh vực khác. Dù vậy, AI sẽ không thay thế con người và nếu đi đúng hướng, một viễn cảnh cộng hưởng thành công của mọi lĩnh vực sẽ đến với nhân loại.

Các tin bài khác

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group (Tập đoàn Khách sạn ONYX) – công ty quản lý khách sạn hàng đầu, vừa tổ chức sự kiện roadshow (hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ trước đông đảo công chúng) đầu tiên tại Hàn Quốc từ ngày 16 đến 19 tháng 4 vừa qua tại hai thành phố trọng điểm là Seoul và Busan nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động