Trang chủ Kinh tế
12:04 | 17/08/2023 GMT+7

Giá nguyên liệu tăng cao ảnh hưởng chất lượng thức ăn chăn nuôi

aa
Ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung tại Việt Nam đang đứng top 10 thế giới về sản lượng, nhưng từ sau đại dịch COVID-19, ngành gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn cung nguyên liệu và giá nguyên liệu thiếu ổn định.
Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải năm 2030 của Việt Nam Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải năm 2030 của Việt Nam
Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính cho đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải vào năm 2030 của Việt Nam thông qua chương trình sử dụng phân bón hiệu quả và bền vững; chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm tốt thông qua Mạng lưới thích ứng biến đổi khí hậu quốc tế, dự kiến ra mắt tại hội nghị AIM for Climate đầu tháng 5 tới. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Thomas J. Vilsack cho biết tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 19/4 tại Hà Nội.
Ngành chăn nuôi lợn tại Mỹ dưới ảnh hưởng của căng thẳng Mỹ - Trung Quốc Ngành chăn nuôi lợn tại Mỹ dưới ảnh hưởng của căng thẳng Mỹ - Trung Quốc
Nhiều người chăn nuôi lợn tại Mỹ hiện đang vô cùng khó khăn và thậm chí phá sản, họ đang chịu thiệt hại tài chính tệ hại nhất trong nhiều thập kỷ.

Giá nguyên liệu và TACN thành phẩm có xu hướng giảm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2023 cả nước chi hơn 2,852 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đậu tương, trong 7 tháng qua Việt Nam đã nhập khẩu gần 1,21 triệu tấn đậu tương, trị giá gần 780,1 triệu USD, giảm 1,7% về lượng, giảm 8,7% kim ngạch và giảm 7% về giá so với 7 tháng năm 2022.

Trong 7 tháng qua, nhập khẩu ngô các loại cũng đạt gần 4,28 triệu tấn, trị giá trên 1,4 tỷ USD, giá trung bình 328 USD/tấn, giảm 16,8% về lượng, giảm 23,4% kim ngạch và giảm 7,9% về giá so với 7 tháng đầu năm 2022.

Một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) cho biết, lượng nguyên liệu nhập khẩu giảm là do giá nguyên liệu tăng cao, nhiều nhà máy đã tìm kiếm các nguồn thức ăn trong nước thay thế.

Mặt khác, từ giữa tháng 7/2023, giá nguyên liệu cám, tấm trong nước tăng mạnh theo giá gạo xuất khẩu. Giá tấm, cám tăng cũng tác động lên các nhà máy sản xuất TACN.

Sản xuất TACN bằng nguyên liệu rẻ tiền kéo giảm chất lượng sản phẩm

Ngành sản xuất TACN của Việt Nam có thể nói là phát triển bậc nhất trong khu vực và chỉ thua những nước lớn như Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam đã có gần 500 nhà máy (bao gồm nhà máy mới và nhà máy cũ), nhưng từ khi giá nguyên liệu tăng cao đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Duy Hải, Giám đốc Kinh doanh Ngành thức ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản của Tập đoàn Buhler tại Việt Nam cho biết, do Việt Nam phải nhập phần lớn các nguyên liệu dùng sản xuất TACN dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, và khi logistic toàn cầu có vấn đề thì bị ảnh hưởng ngay, vì vậy, việc chính phủ giảm thuế VAT cũng chỉ cắt được một phần. Công thức và quy trình sản xuất của những nhà máy ở Việt Nam đã được xây dựng từ rất lâu, máy móc đã tương đối cũ nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng các nguyên liệu mới.

Trước đây, khi giá nguyên liệu như bắp tương đối rẻ, dễ nấu chín nên dù máy móc và công nghệ cũ vẫn cho chất lượng dinh dưỡng tốt, giá thành tương đối rẻ người chăn nuôi chấp nhận được. Từ khi giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, để giữ chi phí giá thành sản phẩm các nhà máy chuyển sang sử dụng nguyên liệu khác có giá rẻ như dầu cọ và có thể mua trực tiếp từ Indonesia, Malaysia, nhưng những nguyên liệu này khó chế biến hơn so với các nguyên liệu trước đây.

Mặt khác, khi xây dựng nhà máy doanh nghiệp cho lắp đặt công nghệ để sản xuất các nguyên liệu dễ nấu, nhưng khi đưa những nguyên liệu mới vào thì chất lượng sản phẩm không còn tốt.

Để duy trì chất lượng TACN, doanh nghiệp sản xuất phải tốn nhiều chi phí năng lượng hơn, và tỷ lệ sản phẩm phải chạy lại cũng cao hơn dẫn đến giá thành sản xuất vẫn cao, khó giảm giá bán.

Theo ông Hải, với những nhà máy cũ nếu doanh nghiệp không có khả năng đầu tư dây chuyền mới hoàn toàn thì Buhler sẽ cung cấp các giải pháp về nâng cấp, chuyên gia của công ty sẽ tới khảo sát các nhà máy đó và nâng cấp một số bộ phận nhất định để có thể nâng cao được chất lượng. Đương nhiên, không thể tốt bằng dây chuyền đầu tư mới hoàn toàn nhưng chất lượng sẽ nâng cao được. Ở một khía cạnh khác sẽ có nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn đầu tư mới để hoàn thiện dây chuyền sản xuất 3F (feed, farm, food) của họ.

Giá nguyên liệu tăng cao ảnh hưởng chất lượng thức ăn chăn nuôi ảnh 1

Hệ thống băng tải nhà máy sản xuất TACN

Thụy Sĩ – đất nước rất nổi tiếng về máy móc có độ chính móc cao, và các máy móc của Buhler được sản xuất theo tiêu chuẩn cao đó nên khi đưa vào dây chuyền sẽ mang lại độ ổn định trong sản xuất. Mặt khác, tập đoàn đang dần hướng tới thay vì chỉ nâng cấp về mặt cơ khí sẽ cải tiến về mức độ hiệu quả, giúp khách hàng có thể tiết kiệm được năng lượng nhiều hơn. Bởi tiết kiệm năng lượng và giảm tiêu hao cũng là một cách để hạ giá thành sản xuất.

Hàng năm Buhler dành ra 5% tổng doanh thu của tập đoàn toàn cầu tương đương với hơn 150 triệu USD để dùng vào công tác nghiên cứu, mục đích chính nhằm mang lại những giá trị mới tốt hơn cho khách hàng. Kết quả cho thấy, khi phần cơ khí đã đạt đỉnh điểm không thể phát triển được nữa thì cần phát triển các công nghệ mới theo hướng hiệu suất vận hành tổng thể để giảm hao hụt, vì hao hụt chiếm một phần rất lớn trong chi phí sản xuất.

Với máy móc liên tục được nâng cấp, những hao hụt này được giảm đến mức thấp nhất có thể. Cách làm này vừa giảm được thất thoát nguyên liệu trong quá trình sản xuất còn giảm được năng lượng sử dụng và tối ưu được nhiều mặt, đó là chưa kể tập đoàn đang áp dụng nhiều hơn các công nghệ về kiểm soát tự động bằng kỹ thuật số.

Thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh phải ghi rõ trên bao bì Thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh phải ghi rõ trên bao bì
TĐO - Thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh phải ghi rõ tên và hàm lượng kháng sinh, hướng dẫn sử dụng, thời gian ngưng sử dụng trên bao bì hoặc tài liệu kèm theo.
Nhà máy thức ăn chăn nuôi lớn nhất và hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long Nhà máy thức ăn chăn nuôi lớn nhất và hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long
TĐO-Chiều 27/5, tại Cụm công nghiệp Cái Tàu Hạ - An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, Tập đoàn Mavin tổ chức lễ khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi Mavin Austfeed Đồng Tháp, trên diện tích gần 50.000 m2, công suất là 450.000 tấn sản phẩm/mỗi năm. Đây là Nhà máy thức ăn chăn nuôi lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến thời điểm hiện tại.

Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam quay lại nhập siêu 1 tỷ USD trong tháng 5/2024

Việt Nam quay lại nhập siêu 1 tỷ USD trong tháng 5/2024

Dù cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 5 của Việt Nam ước tính nhập siêu 1 tỷ USD, song tính chung 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam vẫn xuất siêu hơn 8 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Các tin bài khác

Có Ngân hàng, thị trường vẫn giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Có Ngân hàng, thị trường vẫn giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Thị trường chứng khoán trải qua diễn biến "trả điểm" sau ngày đáo hạn phái sinh. Nhóm cổ phiếu Bất động sản vẫn đang thể hiện tâm lý yếu trong khi Ngân hàng tiếp tục giữ vai trò trụ cột.
Thông tư giải nút thắt Pre-funding đã được hoàn thành, sẽ sớm được công bố ngay

Thông tư giải nút thắt Pre-funding đã được hoàn thành, sẽ sớm được công bố ngay

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) sẽ sớm công bố thông tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài không cần ký quỹ trước 100%, bằng cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh trên Website.
DNSE chiếm gần 30% thị phần tài khoản chứng khoán mở mới trong 6 tháng đầu năm

DNSE chiếm gần 30% thị phần tài khoản chứng khoán mở mới trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, Chứng khoán DNSE đạt doanh thu hoạt động 379,7 tỷ đồng, tăng 16%.
Vietbank và “điểm hẹn” HoSE

Vietbank và “điểm hẹn” HoSE

Kế hoạch chuyển sàn của Vietbank đã được thông qua trong năm 2023 nhưng chưa thưc hiện được do bối cảnh thị trường trong nước gặp nhiều biến động. Việc chuyển sàn theo đó được dời sang năm 2024.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động