Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:46 | 20/10/2022 GMT+7

EuroCham: 42% doanh nghiệp EU ở Việt Nam muốn tăng vốn vào cuối năm

aa
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) dự báo 42% số doanh nghiệp EU ở Việt Nam dự báo sẽ tăng vốn đầu tư vào cuối năm.
Doanh nghiệp Pháp quan tâm đến cơ hội kinh doanh tại Việt Nam Doanh nghiệp Pháp quan tâm đến cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Các doanh nghiệp Áo tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam Các doanh nghiệp Áo tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam
42% doanh nghiệp EU ở Việt Nam muốn tăng vốn vào cuối năm
Có 42% doanh nghiệp EU ở Việt Nam muốn tăng vốn vào cuối năm (Ảnh: Báo Công thương).

Theo đó, EuroCham công bố về kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quí 3 năm 2022. Theo đó, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, trong quí 3 vừa qua, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam giảm xuống 62,2 điểm phần trăm.

Để hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, EuroCham mời hơn 1.200 thành viên, đại diện cho hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, cung cấp thông tin cập nhật hàng quí về đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam và đưa ra dự báo tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Decision Lab YouGov là đơn vị tiến hành nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu BCI.

Theo EuroCham, dù trong quí vừa qua, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng kỷ lục ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước, BCI đã giảm quí thứ hai liên tiếp, với 6,4 điểm phần trăm giảm so với quí 2 và 10,8 điểm so với quí 1. “Điều này xảy ra vào thời điểm các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn không ổn định do xung đột leo thang ở Ukraine, áp lực lạm phát dai dẳng, tình trạng thiếu lao động trên toàn thế giới và tăng trưởng toàn cầu trì trệ”, báo cáo nêu.

EuroCham nhận định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn như hiện nay, BCI vẫn cao hơn 10,2 điểm so với mức trước đại dịch là 52 trong quí 4 năm 2019 và cao hơn 1,2 điểm so với quí 4 năm 2020, khi Việt Nam đang nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội liên quan tới đại dịch.

Kết quả của BCI cũng cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu có sự giảm nhẹ. Khoảng 42% số người tham gia khảo sát dự đoán rằng nền kinh tế sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quí 4 năm 2022. Đây là mức giảm 18 điểm phần trăm so với quí trước, khi có tới 60% giữ quan điểm này. Tương tự, tỷ lệ những người dự đoán suy thoái kinh tế tăng 7 điểm lên 19%.

Mặc dù vậy, khi lãnh đạo các doanh nghiệp được hỏi về triển vọng kinh doanh của chính doanh nghiệp họ trong quí cuối cùng của năm nay, 45% trả lời tích cực, chỉ giảm 4 điểm so với quí trước. Hơn nữa, kỳ vọng kế hoạch đầu tư, đơn đặt hàng và doanh thu vẫn tương đối ổn định so với quí trước. “Triển vọng ở đây có vẻ lạc quan hơn so với triển vọng của nền kinh tế nói chung”, báo cáo của EuroCham nhận định.

Đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, 42% dự đoán rằng công ty của họ sẽ tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam vào cuối năm 2022. Họ cũng chỉ ra rằng Việt Nam có thể tăng mức vốn FDI này bằng cách giảm bớt khó khăn về hành chính (68%), cải thiện cơ sở hạ tầng (53%), phát triển năng lực nguồn nhân lực (39%), giảm rào cản thị thực cho các chuyên gia nước ngoài (39%).

Trong khi có 2% số người trả lời BCI cho biết họ đã chuyển một phần đáng kể hoạt động của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, điều này cho thấy rằng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. “Trong trường hợp những trở ngại nói trên được giải quyết, Việt Nam sẽ có vị trí thuận lợi để thu hút thêm nhiều công ty nước ngoài chuyển địa điểm ra khỏi Trung Quốc”, theo nhận định của EuroCham.

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, hợp tác địa phương Việt Nam và Thái Lan Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, hợp tác địa phương Việt Nam và Thái Lan
Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Slovakia
Sơn Lâm (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các doanh nghiệp châu Âu quan tâm đến nhiều lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp châu Âu quan tâm đến nhiều lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam

Năng lượng sạch, điện gió, điện mặt trời, lâm nghiệp, nông nghiệp hiện đại, y tế, các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp điện tử… là những lĩnh vực các doanh nghiệp châu Âu đang quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.
EuroCham đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên

EuroCham đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên

Ngày 17/7, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã gửi thư tới Thủ tướng Phạm Minh Chính để đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU).
EuroCham khuyến nghị Việt Nam điều chỉnh chính sách miễn thị thực để thu hút khách quốc tế

EuroCham khuyến nghị Việt Nam điều chỉnh chính sách miễn thị thực để thu hút khách quốc tế

Thời gian tới, Việt Nam cần tính tới việc điều chỉnh chính sách thị thực miễn thị thực cho du khách quốc tế ở cả phạm vi và thời gian thực hiện, qua đó sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trực tiếp và gia tăng dòng khách du lịch quốc tế, từ đó tăng thu ngoại tệ và tạo thêm nhiều việc làm. Đây là một trong nhiều khuyến nghị được Hội đồng Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nêu lên trong cuốn Sách Trắng năm 2023 với chủ đề “Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững”, được công bố ngày 16/2 vừa qua.

Các tin bài khác

RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Nhà kinh tế Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương Việt Nam cho biết, RCEP có hiệu lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới, khu vực mạnh mẽ hơn nữa, mang lại “thời kỳ vàng” cho xuất khẩu của Việt Nam, triển vọng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung sẽ ngày càng rộng mở.
Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện tại Bắc Giang, Cà Mau

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện tại Bắc Giang, Cà Mau

Từ hiệu quả kinh doanh của thương hiệu taxi Xanh SM và các đối tác mua/thuê xe điện từ GSM để kinh doanh taxi, ngay đầu tháng 6, GSM tiếp tục ký kết hợp đồng bán và cho thuê 500 ô tô điện với Hợp tác xã Vận tải Taxi Hương Giang và Công ty CP Bảo Gia Cà Mau.
Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu

Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu

Theo Vinamilk, giá cả, chất lượng và tính bền vững là những yếu tố để doanh nghiệp, sản phẩm sữa Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi bán lẻ, phân phối và cung ứng quốc tế.
Bình Dương và Hà Nam (Trung Quốc): thúc đẩy hợp tác logistics, kinh tế thương mại, du lịch

Bình Dương và Hà Nam (Trung Quốc): thúc đẩy hợp tác logistics, kinh tế thương mại, du lịch

Ngày 6/6, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) nhằm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã ký kết Ý định thư về hợp tác, giao lưu, hữu nghị.

Đọc nhiều

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Hôm nay (15/6) giá vàng tăng mạnh ở thị trường thế giới, trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024 tuổi Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt mà đánh mất tiền bạc trong tay mình. Con giáp này tin người quá dễ dàng, không phân biệt được đâu là người tốt kẻ xấu nên rất có thể sẽ mắc phải sai lầm vì đặt niềm tin không đúng chỗ.
Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024: Ngày vô cùng thành công của Kim Ngưu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024: Ngày vô cùng thành công của Kim Ngưu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024 Kim Ngưu có thể đạt được thành công khi mà bạn bắt tay vào mọi công việc nào mà bản thân đang đảm nhiệm. Chòm sao này có thể khiến mọi người xung quanh phải nể phục khả năng của mình.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động