Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
11:56 | 21/08/2022 GMT+7

“Em bé Napalm” điều trị đợt cuối sau 50 năm bị bỏng bởi bom Napalm

aa
"Em bé Napalm" ngày nào trên bức ảnh gây chấn động thế giới về hậu quả khủng khiếp của chiến tranh gây ra cho người dân Việt Nam vừa trải qua đợt điều trị da lần cuối sau 50 năm bị bỏng nặng bởi bom Napalm.
Thông điệp hòa bình trong khu vườn kỷ vật chiến tranh Thông điệp hòa bình trong khu vườn kỷ vật chiến tranh
Vốn có sở thích sưu tầm vỏ bom, đạn làm đồ trang trí, sau nhiều năm, cựu chiến binh Trần Văn Quận, ở thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình sở hữu hàng trăm loại vỏ bom.
Xúc động những câu chuyện tình yêu nảy nở trong bom đạn chiến tranh Xúc động những câu chuyện tình yêu nảy nở trong bom đạn chiến tranh
Thế hệ thanh niên trước kia đã viết nên những mối tình đi cùng năm tháng để mỗi khi nhắc lại, chúng ta lại càng trân trọng, thêm tin vào tình yêu và những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.

Hãng tin The Guardian đưa tin, “Em bé Napalm” Phan Thị Kim Phúc - nhân vật trong bức ảnh được xem là biểu tượng cho sự kinh hoàng của chiến tranh xảy ra tại Việt Nam gây ra cho phụ nữ và trẻ em - đã thực hiện đợt điều trị da lần cuối với bác sĩ chuyên khoa bỏng sau 50 năm kể từ khi ngôi làng của cô ở Trảng Bàng (Tây Ninh) bị Mỹ ném bom Napalm.

“Em bé Napalm” điều trị đợt cuối sau 50 năm bị bỏng bởi bom Napalm
"Em bé Napalm" Phan Thị Kim Phúc hiện đã 60 tuổi (Ảnh: University of the Ozarks)

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cô bé Phan Thị Kim Phúc khi đó mới 9 tuổi, hoảng loạn bỏ chạy cùng những đứa trẻ khác bởi bị trúng bom Napalm do máy bay cường kích Skyraider thả xuống. Nick Út - nhiếp ảnh gia đã chụp được bức ảnh vào tháng 8/1972 - kể lại rằng, ngay sau khi chụp xong bức ảnh, ông và một phóng viên ảnh khác đã lấy nước dội lên người Kim Phúc cho em đỡ bỏng.

“Tôi mượn chiếc áo mưa của một người lính, khoác lên người cho Kim Phúc, rồi tôi bồng em vào xe, đưa đi bệnh viện Củ Chi”.

Các vết bỏng khắp cơ thể đã khiến Kim Phúc đau đớn trên da thịt, đau đớn khi bị xa lánh, đau đớn dưới ánh nhìn của mọi người trong suốt thời gian dài. Trận bom năm 1972 còn cướp đi sinh mạng của 2 người em Kim Phúc (lúc đó chỉ 3 tháng tuổi và 9 tháng tuổi).

Những cuộc điều trị phẫu thuật, cấy ghép da kéo dài triền miên đã giúp cơ thể Kim Phúc dần lành lặn trở lại. Nick Út cũng đã dõi theo, đồng hành cùng “Em bé Napalm” trong nhiều cuộc phẫu thuật, như cách để chính ông và nhân vật của mình cùng nhau chữa lành những vết thương chiến tranh.

50 năm đã trôi qua, Kim Phúc giờ đây là người phụ nữ gần 60 tuổi. Vào tuần đầu tháng 7/2022, cô đã trải qua đợt điều trị laser thứ 12 và cũng là đợt cuối cùng tại Viện Laser và Da liễu Miami (Mỹ), theo hãng truyền hình NBC đưa tin.

Tại TP. Miami, cô cũng gặp lại Nick Út, người được trao giải thưởng Pulitzer cho bức ảnh mà anh đã chụp ở tuổi 21, và là người mà cô tin rằng đã cứu mạng mình trong thời khắc sinh tử cách đây 50 năm.

Nhiếp ảnh gia Nick Út và Phan Thị Kim Phúc hiện nay (Ảnh: Nick Út)
Nhiếp ảnh gia Nick Út và Phan Thị Kim Phúc hiện nay (Ảnh: Nick Út)

Năm 1990, Kim Phúc chuyển đến Canada và thành lập Kim Foundation International - một tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ y tế và tâm lý cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

“Cô bé Phan Thị Kim Phúc năm xưa giờ đây đã là Đại sứ hòa bình của UNESCO. Người phụ nữ này đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em nghèo, bệnh tật trên thế giới”, nhiếp ảnh gia Nick Út cho biết trong một lần trả lời báo chí gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBC vào tháng 7/2022, Kim Phúc bày tỏ mong ước mọi người có thể “sống với tình yêu thương, hy vọng và sự tha thứ để thế giới này không còn chiến tranh”.

“Giờ đây, tôi không còn là nạn nhân của chiến tranh nữa mà là một người sống sót sau chiến tranh. Sau 50 năm xảy ra biến cố bom napalm, giờ đây tôi là một người bạn, một người mẹ, một người bà và là một người vận động kêu gọi hòa bình cho thế giới”.

Bức ảnh lịch sử "Em bé Napalm" của tác giả Nick Út, người Việt Nam đầu tiên trong thế kỷ 20 đã được trao giải ảnh báo chí Pulitzer (Mỹ) năm 1973. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia (Mỹ) bình chọn.

Năm 2010, bức ảnh được tạp chí New Statesman của Anh bình chọn là bức ảnh thời sự ấn tượng nhất mọi thời đại.

Năm 2019, "Em bé Napalm" tiếp tục được bình chọn là bức ảnh có sức lay động nhất thế giới. Cuộc bình chọn được thực hiện bởi kênh truyền hình History (Anh quốc) để ra mắt loạt phim "Những bức ảnh thay đổi thế giới".

“Em bé Napalm” điều trị đợt cuối sau 50 năm bị bỏng bởi bom Napalm
Bức ảnh “Em bé Napalm” chụp năm 1972 đến nay đã 50 năm (Ảnh: Nick Út)
36,5 triệu trẻ em trên thế giới đã phải di dời do xung đột, bạo lực và các cuộc khủng hoảng 36,5 triệu trẻ em trên thế giới đã phải di dời do xung đột, bạo lực và các cuộc khủng hoảng
Trong báo cáo công bố ngày 17/06, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết tính đến cuối năm 2021 có 36,5 triệu trẻ em trên thế giới đã phải di dời do xung đột, bạo lực và các cuộc khủng hoảng, con số cao nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Bài 2: Từ chiến binh trở thành Bài 2: Từ chiến binh trở thành "sứ giả hoà bình"
Những cựu binh Mỹ trở lại Việt Nam, họ vừa là “bác sĩ” của những nỗi đau chiến tranh, vừa là cánh chim chuyên chở khát vọng hoà bình…
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội nghị thượng đỉnh về Ukraine mở đường cho đối thoại hòa bình với Nga

Hội nghị thượng đỉnh về Ukraine mở đường cho đối thoại hòa bình với Nga

Ngày 16/6, hàng chục quốc gia tham dự hội nghị quốc tế mang tính bước ngoặt về hòa bình cho Ukraine nhất trí Ukraine nên đối thoại với Nga để chấm dứt xung đột, trong khi ủng hộ mạnh sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.
Công tác nhân quyền tại Hòa Bình: cần tập trung vào 4 trọng tâm

Công tác nhân quyền tại Hòa Bình: cần tập trung vào 4 trọng tâm

Sáng 13/6, Văn phòng thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo nhân quyền tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ sở năm 2024. Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Phó Chánh Văn phòng thường trực về nhân quyền Chính phủ đề nghị Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo nhân quyền tỉnh Hòa Bình thời gian tới cần tập trung vào 4 trọng tâm.
KOICA cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 20 xã tại Quảng Bình

KOICA cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 20 xã tại Quảng Bình

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình và KOICA tại Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về Dự án Cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vì cộng đồng nông thôn hòa bình tỉnh Quảng Bình (Dự án) với tổng mức đầu tư 15,09 triệu USD, trong đó ODA viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc là 10 triệu USD.

Các tin bài khác

Quảng Nam xây dựng, cải tạo và nâng cấp trạm y tế ở vùng khó khăn

Quảng Nam xây dựng, cải tạo và nâng cấp trạm y tế ở vùng khó khăn

Ngày 26/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định số 1550/QĐ-UBND phê duyệt dự án Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn tỉnh Quảng Nam với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 176 tỷ đồng.
Nhiều người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch được làm thẻ căn cước

Nhiều người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch được làm thẻ căn cước

Sau khi Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, nhiều người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đã đến công an quận, tỉnh thành để làm thủ tục cấp thẻ căn cước.
“Mẹ đỡ đầu”: mang tình thương của mẹ đến với em nhỏ mồ côi

“Mẹ đỡ đầu”: mang tình thương của mẹ đến với em nhỏ mồ côi

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em đã phải lâm vào cảnh mồ côi với biết bao khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, sự thiệt thòi, mất mát của các em đã được bù đắp bằng tình thương ấm áp, trách nhiệm của những người mẹ đỡ đầu.
Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Ngày 21/6/2024, Văn phòng thường trực về Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ sở năm 2024.

Đọc nhiều

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. Hiện đang có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất từ 5 - 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 5 và đến nay đã bước sang tháng thứ 3 liên tiếp.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động