Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
13:29 | 29/05/2024 GMT+7

Đưa Việt Nam thành điểm đến du lịch cưới của khu vực và thế giới

aa
Sau hàng loạt đám cưới của giới siêu giàu Ấn Độ và một số nước được tổ chức tại Việt Nam, đất nước hình chữ S đang từng bước nổi lên như một điểm đến đầy triển vọng về du lịch cưới của khu vực. Với nhiều tiềm năng phát triển, du lịch cưới đang được xác định là thị trường ngách hấp dẫn của ngành công nghiệp không khói nước ta.
Điểm mặt những điểm du lịch cuối năm 2019 đáng đi nhất
Đám cưới tỷ phú Ấn Độ tại Hạ Long thúc đẩy thu hút dòng khách Hồi giáo
Đưa Việt Nam thành điểm đến du lịch cưới của khu vực và thế giới
Đám cưới của một cặp đôi Ấn Độ tại Vinpearl Resort & Spa Hạ Long (Quảng Ninh).

Du lịch cưới có thể hiểu là hình thức tổ chức đám cưới phương xa, thay vì chọn các khách sạn hay sảnh tiệc cưới gần nhà, cô dâu, chú rể cùng các khách mời sẽ đến một điểm du lịch trong nước hoặc nước ngoài để cử hành hôn lễ và nghỉ dưỡng.

Tại Việt Nam, khái niệm “du lịch cưới” bắt đầu được nhắc đến nhiều kể từ khi một đôi vợ chồng tỷ phú người Ấn Độ quyết định chọn Phú Quốc (Kiên Giang) để tổ chức lễ cưới vào tháng 3/2019, với sự chứng kiến của 700 khách mời đến từ nhiều quốc gia. JW Marriott Phú Quốc, nơi diễn ra lễ cưới “triệu đô” này sau đó đã trở thành địa điểm du lịch cưới của nhiều cặp vợ chồng thuộc giới thượng lưu, và suốt 5 năm liên tiếp (2019-2023) chiến thắng ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng tổ chức tiệc cưới sang trọng hàng đầu thế giới” của World Travel Awards - giải thưởng được ví như Oscar của ngành du lịch.

Cùng với Phú Quốc, Đà Nẵng cũng đang chứng minh là điểm đến nổi trội của Việt Nam về du lịch cưới. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đà Nẵng liên tiếp đón giới siêu giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Tháng 1 là hôn lễ tại Sheraton Grand Danang, quy mô gần 500 thượng khách, nhân viên phục vụ, huy động toàn bộ 258 phòng lưu trú; tháng 2 là đám cưới tại Hyatt Regency Danang Resort and Spa với 200 thượng khách; đầu tháng 3 là lễ thành hôn tại Danang Marriot Resort and Spa với hơn 400 khách mời, sử dụng 650 phòng lưu trú. Cũng trong tháng 2, một cặp vợ chồng Ấn Độ khác đã gây bất ngờ khi thực hiện “siêu đám cưới” tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cùng hơn 600 khách mời.

Không chỉ hút khách quốc tế, du lịch cưới còn đang trở thành xu hướng được nhiều người nổi tiếng trong nước quan tâm. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng lớn của phân khúc thị trường đầy tiềm năng này; đồng thời cũng khẳng định Việt Nam có đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch cưới với nhiều bờ biển đẹp, hệ thống di sản phong phú, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện, cơ sở hạ tầng và dịch vụ ngày càng được đầu tư có chiều sâu… Cùng với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, nhiều điểm đến khác như Nha Trang, Hội An, Sa Pa, Đà Lạt… cũng là những địa điểm lý tưởng để tổ chức du lịch cưới.

Dù là “địa hạt” còn khá mới mẻ, nhưng dễ nhận thấy, du lịch cưới có thể mang đến nguồn lợi không nhỏ cho ngành kinh tế xanh Việt Nam, bởi đối tượng du khách lựa chọn hình thức du lịch kết hợp tổ chức hôn lễ thường là những người có điều kiện tài chính, sẵn sàng chi số tiền lớn cho sự kiện quan trọng nhất đời mình. Hơn nữa, đám cưới của các cặp vợ chồng người nước ngoài thường có sự tham gia của hàng trăm khách mời đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Bên cạnh sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm tại nơi được chọn tổ chức cưới, không ít người trong số họ còn có kế hoạch kéo dài chuyến đi để có những trải nghiệm du lịch sâu sắc hơn. Chưa kể, thông qua các hình ảnh lung linh được nhiều thượng khách dự cưới chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam cũng có cơ hội được quảng bá, lan truyền rộng rãi.

Với bản thân cô dâu, chú rể, khi đám cưới mang đến sự thỏa mãn cảm xúc cùng những ấn tượng khó quên, họ cũng sẽ không ngần ngại quay trở lại Việt Nam nhiều lần trong đời vào những dịp kỷ niệm ngày cưới hay bất kỳ thời điểm nào phù hợp để ôn lại kỷ niệm đẹp. Rõ ràng, phát triển du lịch cưới mang tới lợi ích kép về cả doanh thu và truyền thông, giúp thu hút nhiều du khách hơn.

Những năm gần đây, sản phẩm du lịch cưới được nhiều quốc gia châu Á, nhất là các nước Đông Nam Á chú trọng phát triển, nhờ tận dụng ưu thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và chi phí tổ chức hợp lý.

Không chỉ có cơ hội nhờ sự tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực, Việt Nam còn có lợi thế từ sự quan tâm của nhiều thị trường khách tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, nhất là Ấn Độ - quốc gia có giá trị thị trường cưới đạt hơn 45 tỷ USD năm 2022 và ước tính sẽ đạt 100 tỷ USD năm 2025.

Xác định đây là “mỏ vàng” cần khai thác, những điểm đến có thế mạnh về tài nguyên du lịch cưới ở nước ta đang tập trung nhiều nguồn lực để thúc đẩy phân khúc này. Tích cực nhất phải kể đến Đà Nẵng.

Bên cạnh sự phối hợp các bên liên quan xây dựng chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới thường xuyên, thành phố biển này đã công bố thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc-Where happiness begins” trong kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho điểm đến cưới Đà Nẵng giai đoạn 2024-2025.

Đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, du lịch cưới được đẩy mạnh truyền thông trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng, trong đó tập trung hướng đến thị trường Ấn Độ. Để gây ấn tượng tốt đẹp cho các cặp vợ chồng chọn Đà Nẵng là nơi tổ chức đám cưới, Sở Du lịch thành phố đã cùng các đơn vị triển khai ngay một loạt hoạt động chào đón, như: kết hợp Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng-AHT chiếu thông điệp chào mừng đám cưới trên màn hình LED tại khu vực nhập cảnh; phối hợp các cơ quan chức năng tại sân bay hỗ trợ, tạo điều kiện thông quan hàng hóa, hành lý nhanh chóng phục vụ cho lễ cưới; tặng hoa, quà lưu niệm, lời chúc phúc, lời cảm ơn của thành phố Đà Nẵng tới gia đình cô dâu, chú rể; đồng thời “chiêu đãi” các khách mời tham dự lễ cưới các tiết mục nhạc cụ truyền thống Việt Nam.

So với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, nước ta đi sau về phát triển du lịch cưới. Do đó, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh ở phân khúc này, Việt Nam cần chuyên nghiệp hóa hơn trong cung ứng dịch vụ.

Nói về điều này, ông David Ippersiel, Tổng quản lý Khách sạn Sheraton Grand Da Nang Resort and Convention Center cho hay, để tổ chức các sự kiện cưới quy mô lớn, việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ cơ sở vật chất đến tổ chức sự kiện là không thể thiếu. Bên cạnh đó, sự mới lạ và danh tiếng của điểm đến cũng là tiêu chí quan trọng để các đôi vợ chồng đưa ra quyết định lựa chọn nơi tổ chức lễ cưới.

Vì thế, cùng với đẩy mạnh truyền thông ở tầm quốc gia và địa phương, nước ta còn cần hình thành hệ sinh thái hoàn chỉnh về du lịch cưới. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam nhận định: Nhiều điểm đến có tiềm năng về du lịch cưới ở nước ta còn gặp hạn chế trong kết nối đường bay trực tiếp với các thị trường cưới quốc tế, trong khi đó, không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể thuê máy bay nguyên chuyến.

Chúng ta còn thiếu những đơn vị tư vấn, lập kế hoạch, tổ chức cưới chuyên nghiệp; cũng chưa có những nhà hàng lớn chuyên biệt đủ khả năng đáp ứng nhu cầu về ẩm thực cho các đoàn khách lớn, chẳng hạn như Ấn Độ, dẫn đến khi tổ chức cưới, du khách buộc phải mang theo đầu bếp hay thực phẩm của nước mình sang. Đây là những rào cản mà Việt Nam cần phải có giải pháp khắc phục nếu muốn trở thành “thiên đường du lịch cưới” của khu vực.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, khách mời của những “siêu đám cưới” thường mang nhiều quốc tịch khác nhau, nên chính sách về visa dành cho những đối tượng này cũng cần thông thoáng, linh hoạt hơn để nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến.

Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ
Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho các tập đoàn lớn của Ấn Độ đầu tư hợp tác Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho các tập đoàn lớn của Ấn Độ đầu tư hợp tác

Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 1 bậc, xếp hạng 32 thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 1 bậc, xếp hạng 32 thế giới

Chương trình Thương hiệu quốc gia được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai, là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Thanh niên Việt - Trung gặp gỡ, chia sẻ lý tưởng và kinh nghiệm phát triển

Thanh niên Việt - Trung gặp gỡ, chia sẻ lý tưởng và kinh nghiệm phát triển

Ngày 10/4, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết, Chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 24 năm 2025 với chủ đề “Thanh niên Việt - Trung: Vững vàng lý tưởng” sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 12 - 18/4. Tại Chương trình, thanh niên 2 nước sẽ trao đổi, thảo luận chia sẻ kinh nghiệm phát triển ở nhiều lĩnh vực.

Các tin bài khác

Du khách nước ngoài xếp hàng chờ thưởng thức bánh mì Việt

Du khách nước ngoài xếp hàng chờ thưởng thức bánh mì Việt

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần 3 tại TP.HCM kéo dài từ ngày 21 - 24/3 đã quy tụ hơn 150 gian hàng.
Đà Nẵng: rộn ràng sắc màu văn hóa Nga trong Lễ hội tiễn mùa đông

Đà Nẵng: rộn ràng sắc màu văn hóa Nga trong Lễ hội tiễn mùa đông

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga thành phố vừa phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng và Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) tổ chức Lễ hội tiễn mùa đông - Maslenitsa. Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên, công dân Nga đang sinh sống, làm việc tại thành phố cùng tham gia.
Ra mắt app và sách điện tử cẩm nang du lịch quận Hoàn Kiếm

Ra mắt app và sách điện tử cẩm nang du lịch quận Hoàn Kiếm

“App du lịch Hoàn Kiếm” và “Cẩm nang du lịch Hoàn Kiếm” sẽ là nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, tạo ra các giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội thiết thực cho cộng đồng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển kinh doanh trong tương lai.
Logo Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025: Giao thoa văn hóa Việt – Nhật

Logo Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025: Giao thoa văn hóa Việt – Nhật

Ngày 26/2/2025, tại Hà Nội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn đại diện Ban Tổ chức Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố logo chính thức của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 và thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy quảng bá, giới thiệu tiềm năng các địa phương Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai.

Đọc nhiều

Bộ Chính trị quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Bộ Chính trị quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 14/4/2025, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, tại Phụ lục 2 kèm theo chỉ thị này quy định cụ thể về độ tuổi đối với cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 15/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội) đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc”. Tổng Bí thư Tô Lâm; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình dự và phát biểu tại Gặp gỡ.
SNV: Đại sứ cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Hà Lan

SNV: Đại sứ cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Hà Lan

Ngày 16/4, tại Hà Nội, tổ chức phi chính phủ SNV tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Ngọc Hùng nêu rõ: "Bằng cách đưa những người bạn Hà Lan và quốc tế đến Việt Nam và đưa câu chuyện về Việt Nam ra thế giới, SNV và các tổ chức phi chính phủ Hà Lan là đại sứ cho quan hệ giữa nhân dân hai nước trong nhiều năm qua".
Sinh viên Việt Nam lan tỏa văn hóa Việt tại Nga

Sinh viên Việt Nam lan tỏa văn hóa Việt tại Nga

Ngày 14/4 tại Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga (thủ đô Moskva) đã diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Tâm hồn Việt trong trái tim Nga: Đậm nét truyền thống” do sinh viên Việt Nam và Nga phối hợp dàn dựng, biểu diễn.
Giao lưu "Khăn hồng hữu nghị" gắn kết thiếu nhi biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Giao lưu "Khăn hồng hữu nghị" gắn kết thiếu nhi biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tham quan Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, vẽ nón lá Việt Nam, làm gốm sứ... là những hoạt động Đoàn đại biểu thiếu nhi Trung Quốc được tham gia trải nghiệm tại Chương trình giao lưu "Khăn hồng hữu nghị thiếu nhi biên giới Lạng Sơn (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc)" diễn ra ngày 16/4 tại tỉnh Lạng Sơn.
Hải quân Việt Nam - Trung Quốc tuần tra liên hợp trên vịnh Bắc Bộ

Hải quân Việt Nam - Trung Quốc tuần tra liên hợp trên vịnh Bắc Bộ

Sáng 16/4, Biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo và Tàu 016-Quang Trung (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) cùng đoàn công tác Hải quân Việt Nam đã rời Quân cảng Bắc Hải (Trung Quốc), tham gia tuần tra liên hợp lần thứ 38 trên vịnh Bắc Bộ với Hải quân Trung Quốc.
[Ảnh] Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tô son cột mốc biên giới Việt - Trung

[Ảnh] Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tô son cột mốc biên giới Việt - Trung

Sáng 16/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã thực hiện nghi thức tô son cột mốc biên giới trước khi dẫn đầu đoàn đại biểu sang Trung Quốc tham dự Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9.
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
11 nuoc co quan he doi tac chien luoc toan dien voi viet nam
canh bao gia tang lua dao tren khong gian mang
Xin chờ trong giây lát...
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ
Phiên bản di động