Trang chủ Chính trị - Xã hội
22:05 | 24/01/2022 GMT+7

Dự kiến học sinh trở lại trường chậm nhất vào ngày 14/2

aa
Chiều 24/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn về lộ trình mở cửa trường học và phương án, kế hoạch, lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả.
Cần Thơ: Học sinh THCS, THPT quay lại học trực tiếp, từ ngày 17/1 Cần Thơ: Học sinh THCS, THPT quay lại học trực tiếp, từ ngày 17/1
Ngày 10/1, nhiều địa phương đón học sinh quay lại trường học trực tiếp Ngày 10/1, nhiều địa phương đón học sinh quay lại trường học trực tiếp
Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN

Đi học trở lại trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch giai đoạn 1 triển khai từ tháng 11/2021 tại 5 địa phương, đến tháng 1/2022, có thêm Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Định mở cửa du lịch. Đến hết ngày 23/1/2022, các địa phương này đã đón 8.500 khách quốc tế, chủ yếu đến từ Nga, Hàn Quốc, Singapore, một số ít ở Anh, Mỹ...; cơ bản đảm bảo an toàn dịch bệnh và các quy định thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Qua theo dõi tình hình và họp bàn, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị đẩy nhanh việc mở lại các hoạt động du lịch theo lộ trình từ ngày 1/5.

Về việc cho học sinh đi học trở lại trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, đến nay, cả nước có 14 địa phương đang cho học sinh đi học trực tiếp, 30 địa phương học trực tiếp kết hợp trực tuyến, 19 địa phương còn đang học trực tuyến hoặc qua truyền hình. Dự kiến đến 7/2 sẽ có thêm 35 địa phương cho học sinh đi học trực tiếp, nâng tổng số lên 49 địa phương. 14 tỉnh, thành còn lại dự kiến cho học sinh đi học trở lại vào 12/2.

“Với tinh thần quyết tâm của Chính phủ, Bộ Giáo dục Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, quyết tâm cho học sinh trở lại trường học, muộn nhất ngày 14/2. Tính theo cấp độ ở xã, phường, các cơ sở giáo dục đào tạo nằm trong vùng 1, vùng 2 phải cho các em đến trường”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh

Liên quan đến hai vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh ở một số nước trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp và khó lường do chủng Omicron lây lan nhanh gấp 7 lần so với chủng Delta. Tại Việt Nam, các địa phương vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Hiện cả nước đã thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, theo dõi diễn biến chủng Omicron trong nước trên tinh thần không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc học sinh đi học trở lại hoàn toàn có cơ sở, dựa trên tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao, số trường hợp bệnh trở nặng, tử vong thấp; kinh nghiệm của các địa phương trong gần 2 năm chống dịch; nhận thức người dân được nâng cao rõ rệt; nhiều biện pháp theo dõi và điều trị sớm người mắc COVID-19… “Quan điểm của Bộ Y tế là cơ bản ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trong dịp Tết chúng ta cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron. Sau Tết Nguyên đán, Bộ Y tế sẽ đánh giá cụ thể tình hình dịch để góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch đưa trẻ trở lại trường”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Thống nhất thời điểm mở cửa du lịch trở lại từ 1/5/2022, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này còn nhiều vấn đề liên quan đến điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia hoạt động du lịch trong nước, trong đó có hộ chiếu vaccine. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5772/QĐ-BYT về Biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vaccine”; tuy nhiên, cần có sự tham gia của các bộ ngành như Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để kiểm soát người nhập cảnh, đồng nghĩa với việc kiểm soát chủng Omicron vào Việt Nam. “Ngoài hộ chiếu vaccine, du khách quốc tế cần được xét nghiệm tại điểm đến, lưu trú đầu tiên nên dừng lại một thời gian, di chuyển theo lộ trình như kế hoạch”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch

Tại cuộc họp, các ý kiến cho rằng, Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch để các địa phương căn cứ triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp khi cho trẻ đi học trở lại hoặc mở cửa hoạt động du lịch. Đồng thời, đây là cơ sở quan trọng để các địa phương thực hiện các biện pháp quản lý hành chính, hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp theo Nghị quyết 128/NQ-CP.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, việc đưa học sinh sớm trở lại trường, không ràng buộc với điều kiện tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tổ chức diễn tập các phương án xử lý khi có ca mắc COVID-19 trong trường học. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn ngành Giáo dục các địa phương xây dựng lộ trình chi tiết về thi cử, củng cố kiến thức. Việc đưa trẻ trở lại trường phải căn cứ vào cấp độ dịch, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

Đại diện một số bộ, ngành đề nghị, cùng với việc mở lại các đường bay thương mại, cần tổ chức các chuyến bay đón người Việt Nam ở nước ngoài về nước, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như cách ly, xét nghiệm, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho những người chưa tiêm…

Việc mở lại hoạt động du lịch, đón khách quốc tế phải đồng bộ trên đường bộ, đường biển, đường hàng không, với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao… Bộ Y tế căn cứ vào diễn biến dịch bệnh để hướng dẫn xét nghiệm khách quốc tế đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 nhập cảnh vào Việt Nam. Du khách quốc tế được di chuyển đến các điểm du lịch trong cấp độ dịch cho phép, tuân thủ đầy đủ việc khai báo thông tin tại các cơ sơ lưu trú.

Về lộ trình mở lại toàn bộ hoạt động du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tích cực mở rộng hoạt động thí điểm đón khách quốc tế và có thể đẩy sớm lộ trình nếu điều kiện chín muồi. Cụ thể, những điểm du lịch mà người dân đã hoàn thành tiêm 3 mũi vaccine, có thể đón khách quốc tế. Các tour du lịch có thể thay đổi lộ trình tham quan với điều kiện thông tin đầy đủ cho cơ quan quản lý; kéo dài thời gian ở lại Việt Nam của du khách quốc tế thay vì quy định 1 tuần như hiện nay…

Học sinh một số tỉnh, thành đi học trực tiếp trở lại Học sinh một số tỉnh, thành đi học trực tiếp trở lại
Sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, nhiều tỉnh, thành bắt đầu cho học sinh đi học trở lại trực tiếp tại trường như Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng... tùy theo cấp độ dịch bệnh ở địa phương.
Dự kiến có hơn 6 vạn học sinh, sinh viên được tư vấn hướng nghiệp trong năm 2022 Dự kiến có hơn 6 vạn học sinh, sinh viên được tư vấn hướng nghiệp trong năm 2022
Công tác hướng nghiệp đặc biệt quan trọng khi giúp các em học sinh, sinh viên xác định được đúng nghề nghiệp phù hợp với mình trong tương lai. Chỉ với một cú nhấp chuột trên công cụ tìm kiếm Google từ “Hướng nghiệp”, trong vòng 0,38 giây ta sẽ nhận được 1,45 tỷ kết quả. Điều đó đã nói lên sự cần thiết của công tác hướng nghiệp.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Theo văn bản thông báo ngày 22.8 của Sở Công Thương Điện Biên về việc khôi phục hoạt động qua lại biên giới tại lối mở A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

Ngày 1/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 28 (Vietnam Medi-pharm Expo 2022).
Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Sau 1 năm thực hiện dự án "Hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19", tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức thành công 21 sự kiện truyền thông nâng cao năng thức về các dấu hiệu, hình thức mua bán người cũng như những kênh liên hệ hỗ trợ. Dự án ghi nhận đã tiếp cận 30.000 người tại 46/46 thôn bản và thực hiện hỗ trợ trực tiếp 20 nạn nhân mua bán người và người có trải nghiệm bị mua bán.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động