Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
18:10 | 11/10/2020 GMT+7

Du khách Anh tâm sự trên Telegraph: COVID-19 đáng sợ, tôi thấy an toàn và may mắn khi được ở Việt Nam

aa
Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã và đang khiến cả thế giới khâm phục vì những thành công rõ nét trong cuộc chiến với COVID-19. Với những người nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Mới đây, cô Lauren Cox đã dành những lời tốt đẹp khi nhắc đến thành công trong chống dịch của Đà Nẵng trên tờ Telegraph của nước Anh.
Đà Nẵng đón đoàn du khách đầu tiên trở lại du lịch sau COVID-19 Đà Nẵng đón đoàn du khách đầu tiên trở lại du lịch sau COVID-19
Báo Anh ấn tượng với Báo Anh ấn tượng với "chiến thắng kép" của Việt Nam trước đại dịch COVID-19
Đà Nẵng chuyển trạng thái hoạt động bình thường trở lại từ 0h ngày 25/9 Đà Nẵng chuyển trạng thái hoạt động bình thường trở lại từ 0h ngày 25/9

Những con sóng ngoài xa ào vào vỗ về bờ cát dưới ánh nắng chiều vàng rực. Tượng Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát đứng ở phía trên cao từ chùa Linh Ứng đang hiền từ nhìn xuống cõi nhân gian. Và cũng ngay lúc này đây, khi đang tận hưởng sự tĩnh lặng bình yên trên bãi biển vắng người thì tôi mới nhận ra rằng, việc ở lại Việt Nam thay vì trở về theo khuyến cáo của Đại sứ quán Anh hồi đầu năm là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình.

Thành phố biển miền Trung này từ lâu đã nổi danh với sự quyến rũ đến khó cưỡng cho bất cứ ai ghé đến, dù chỉ một lần. Với tôi cũng không phải là ngoại lệ. Và tôi gọi nơi đây là “ngôi nhà hạnh phúc” của mình, kể cả khi Đà Nẵng đang phải oằn mình trong cơn sóng COVID-19 ập đến mới đây.

Đà Nẵng nổi tiếng với những bãi biển đẹp sạch đẹp và trong lành
Đà Nẵng nổi tiếng với những bãi biển đẹp sạch đẹp và trong lành

Không có bất cứ ca lây nhiễm trong cộng đồng nào trong hơn một tháng qua, có thể không ngoa để khẳng định rằng, Việt Nam là một trong những nơi an toàn nhất hành tinh trong thời điểm hiện tại. Và cả cái cách mà đất nước này đối phó với đại dịch cũng khiến cho bất cứ ai cũng phải khâm phục: nhanh, dứt khoát, quyết đoán và đặc biệt là luôn đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu. Chỉ có 35 ca tử vong do COVID-19 và tổng cộng 1.099 ca xác nhận dương tính với coronavirus (tính đến ngày 11/10) ở một đất nước có dân số lên đến hơn 97 triệu người, là những con số đầy ý nghĩa và thậm chí là khó tin đối với nhiều người.

Nhớ lại những ngày đầu tháng Ba, cũng như hầu hết những người nước ngoài khác, trong tôi luôn thường trực nỗi sợ hãi bị mắc kẹt ở một nơi mà hệ thống y tế có thể không chống chọi nổi với sự tấn công của đại dịch ở quy mô lớn. Thế nhưng ngay sau đó, nỗi lo lắng kia đã biến mất. Biên giới đóng cửa, hàng trăm nghìn người được cách ly, những quy định phòng chống dịch nghiêm khắc được áp dụng. Và virus đã được khống chế một cách có hiệu quả.

Trong suốt thời gian 99 ngày không có ca nhiễm trước đó, khi mà bạn bè và người thân của tôi ở quê nhà nước Anh đang phải vật lộn với những biện pháp cách ly khắc nghiệt thì tôi đang vui vẻ tận hưởng những hoạt động cộng đồng náo nhiệt cùng người dân địa phương ở khắp Việt Nam. Thậm chí có đôi lúc cảm giác xấu hổ và tội lỗi lại hiện lên trong tôi khi nghĩ rằng, mình có đang sung sướng thái quá không khi khắp nơi trên thế giới đang vật lộn với dịch bệnh.

Cầu Vàng lên đỉnh Bà Nà như con đường dẫn du khách đến với chốn bồng lai tiên cảnh. Ảnh: Reatimes
Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà - con đường dẫn du khách đến với chốn bồng lai tiên cảnh. Ảnh: Reatimes

Thế nhưng, đến tháng Bảy thì mọi thứ đột nhiên thay đổi. Đợt sóng thần COVID-19 thứ 2 ập đến Đà Nẵng một cách đầy bí ẩn, tấn công các cơ sở y tế ở đây khiến toàn bộ thành phố biển này phải ngay lập tức được đặt trong tình trạng báo động ở mức cao nhất. Cái tên “làn sóng COVID-19 lần 2” được gắn cho Đà Nẵng, cùng với tình trạng đóng cửa toàn bộ hoạt động của thành phố này được thực hiện triệt để. Du lịch nội địa ngưng trệ, các dịch vụ không thiết yếu buộc phải dừng hoạt động, đường phố vắng tanh và những lực lượng thực thi công vụ xử phạt bất cứ ai có hành vi phá vỡ quy định phòng chống dịch.

Lúc này, Đà Nẵng trở lại quỹ đạo của sự hoang mang mà bất cứ thành phố nào trên thế giới đang bị dịch tấn công cũng đều có chung trải nghiệm. Không thể nào tưởng tượng được một thành phố vốn năng động, nhộn nhịp với xe cộ tràn ngập khắp nơi cùng những tiếng còi xe náo nhiệt đến “đinh tai nhức óc” đột nhiên im bặt, vắng lặng đến đáng sợ.

Thế nhưng, có một điều kỳ diệu mà tôi đã cảm nhận được ở đây. Đó là niềm lạc quan và hy vọng hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân địa phương, dù vẫn đang phải chịu những nỗi lo và khó khăn gây ra bởi đại dịch.

“Đà Nẵng sẽ chiến thắng COVID-19, thêm một lần nữa”, những người dân nói với tôi một cách tự tin.

Một người Anh nhận Đà Nẵng làm quê hương vì ấn tượng với thành tích chống dịch COVID-19
Phố phường Đà Nẵng vắng lặng trong những ngày chống dịch. Ảnh:danang.gov.vn

Và đúng là như vậy, trận chiến đã đến lúc hạ màn. Số ca lây nhiễm giảm dần, những đợt xét nghiệm bắt buộc cho hơn 2.000 người nước ngoài đang mắc kẹt lại thành phố đều cho kết quả âm tính, lệnh đóng cửa đã được gỡ bỏ. Và kỳ diệu thay, cuộc sống thường ngày của Đà Nẵng đã được hồi sinh.

Khi tôi trò chuyện với một số người nước ngoài đang có mặt tại Đà Nẵng những ngày vừa rồi, tất cả những gì mà họ nhắc đến đó là “may mắn” và “biết ơn”, bởi sự an toàn tuyệt đối mà thành phố này mang lại cho họ trong đại dịch. Đáng tiếc, khi những vị khách nước ngoài như chúng tôi đang hạnh phúc tận hưởng những gì tốt nhất ở thành phố đáng sống này, thì những người dân địa phương ở đây vẫn chưa thể gượng dậy được hoàn toàn sau những thiệt hại quá lớn về kinh tế và du lịch do COVID-19 gây ra cho họ.

“Du lịch là ngành công nghiệp không khói mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân Đà Nẵng. Tất cả chúng tôi chỉ biết trông chờ đến ngày du lịch sống trở lại để có thể tồn tại được”, cô Lê Thị Mai Hương, một người dân địa phương bộc bạch với tôi. Quán cà phê chuyên phục vụ khách Tây của cô giờ đây vắng ngắt, và đang trong tình trạng phải đóng cửa vì không có khách.

Cô Mai Hương không phải là trường hợp duy nhất, hầu hết các loại hình dịch vụ dựa vào du lịch ở thành phố biển này đều đang trong tình trạng khó khăn vì COVID-19.

Một người Anh nhận Đà Nẵng làm quê hương vì ấn tượng với thành tích chống dịch COVID-19
Phiên chợ 0 đồng giúp đỡ hộ nghèo, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng. Ảnh: Huy Hoàng/baodanang

Thế nhưng, cho dù đang phải chịu đựng những khó khăn thì điều dễ nhận ra nhất ở đây vẫn là sự lạc quan và tin tưởng vào những điều tốt đẹp, cũng như tinh thần chia ngọt sẻ bùi của cộng đồng.

“Mãi đến khi trở về lại nước Anh thì tôi mới nhận ra rằng, tinh thần vì cộng đồng của người dân Đà Nẵng mạnh mẽ đến thế nào”, một khách du lịch là bạn của tôi đã chia sẻ lại. “Ở đó, mọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ và cưu mang lẫn nhau”.

Có thể chứng kiến hàng loạt các nhóm, tổ chức từ thiện được lập ra và hoạt động vô cùng hiệu quả ngay trong những ngày đỉnh dịch. Hầu như bất cứ ai gặp khó khăn đều được giúp đỡ kịp thời. Tính cộng đồng là trái tim, là điều tiên quyết góp phần giúp Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung khống chế thành công đại dịch.

Một người Anh nhận Đà Nẵng làm quê hương vì ấn tượng với thành tích chống dịch COVID-19
Mặc dù bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch, Đà Nẵng đang sẵn sàng chào đón du khách ghé thăm. Ảnh tư liệu

COVID-19 thật đáng sợ, chưa biết khi nào thì Việt Nam sẽ mở cửa để cho du lịch được khởi sắc trở lại. Nhưng ngay lúc này đây, trên bãi biển thật đẹp này ở Đà Nẵng, tôi đang cảm thấy an toàn và may mắn hơn bao giờ hết khi được ở Việt Nam. Và tôi cầu nguyện cho ngành du lịch của Đà Nẵng được tái sinh sớm, như những điều kỳ diệu đã và đang xảy ra ở thành phố biển tuyệt vời này vậy.

Đối ngoại nhân dân nâng cao hình ảnh Việt Nam trong phòng chống dịch COVID -19 Đối ngoại nhân dân nâng cao hình ảnh Việt Nam trong phòng chống dịch COVID -19

Ngày 6/10, Ban đối ngoại Trung ương phối hợp với Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ...

Người dân Đà Nẵng Người dân Đà Nẵng "sửng sốt" vì lần đầu tiên thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi nâng nhịp

Lần đầu tiên rất nhiều người dân Đà Nẵng đã phải sửng sốt khi chứng kiến cây cầu này nâng nhịp để cho tàu bè ...

Bệnh viện C Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 Bệnh viện C Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trao giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật ...

Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 8/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Ngày 14/5, tại New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phiên Đối thoại cấp cao với chủ đề “Tận dụng khu vực lao động phi chính thức cho phát triển bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương”.
Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia.

Các tin bài khác

Poster tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - không gian đậm chất di sản của cố đô

Poster tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - không gian đậm chất di sản của cố đô

Ban tổ chức festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 vừa công bố poster chính thức của sự kiện. Poster sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng… thể hiện sự phong phú và độc đáo của văn hóa Huế.
Lễ hội Làng Sen năm 2024: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Lễ hội Làng Sen năm 2024: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Cứ mỗi độ tháng 5 về, Lễ hội Làng Sen năm 2024 được long trọng tổ chức tại Sân vận động Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa tập trung tại thành phố Vinh và huyện Nam Đàn.
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới

Danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được trao cho thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tại Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2024 tối 11/5.
7 quốc gia tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

7 quốc gia tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Đây là những thông tin được đưa ra tại Họp báo quốc tế Giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra vào chiều 9/5, tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Phiên bản di động