Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
16:21 | 05/05/2022 GMT+7

Dự án thu gom rác thải ở các vùng biển Việt Nam được công ty Nhật Bản sắp triển khai

aa
Sử dụng tàu chuyên dụng để thu gom rác thải nhựa ở các vùng biển ngoài khơi Việt Nam là một dự án do công ty vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines của Nhật Bản đã lên kế hoạch triển khai.
Triển khai các quy định mới về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản Triển khai các quy định mới về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản
Green Life: Thu hút bạn trẻ bằng dự án đổi rác nhựa lấy ... quà Green Life: Thu hút bạn trẻ bằng dự án đổi rác nhựa lấy ... quà
Rác thải tồn đọng tại khu vực ven bờ Đầm Nại (Ninh Thuận). Ảnh (tư liệu): Nguyễn Thành/TTXVN
Rác thải tồn đọng tại khu vực ven bờ Đầm Nại (Ninh Thuận). Ảnh (tư liệu): Nguyễn Thành/TTXVN

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Việt Nam từng được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới với trên 1,8 triệu tấn mỗi năm.

Bờ biển Việt Nam dài 3.260km, từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang kéo theo “cơn ác mộng” rác thải đối với môi trường biển, đặc biệt với lượng rác thải nhựa tăng cao theo từng năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Mitsui O.S.K. Lines cho biết Việt Nam có bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam khiến cho rác thải có thể dễ trôi ra đại dương. Khối lượng rác thải ở Việt Nam đang gia tăng cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Do đó, vào mùa Hè năm nay, Mitsui O.S.K. Lines sẽ phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành các nghiên cứu khả thi ở Việt Nam trong thời gian khoảng 1 năm. Mitsui O.S.K. Lines cũng dự định hợp tác với Chính phủ Việt Nam để thực hiện dự án này.

Theo PGS Chu Hồi, một số khu biển ven bờ và cửa sông bị ô nhiễm dầu, chất hữu cơ liên quan tới chất thải sinh hoạt và du lịch dẫn đến hiện tượng thuỷ triều đỏ xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô rộng, ô nhiễm xyanua liên quan đến tình trạng đánh bắt hải sản, hàm lượng kẽm ở các khu vực đóng và sửa chữa tàu biển thường cao hơn liên quan tới “nhân độc tố kẽm” trong thành phần của sơn chống hà bám tàu thuyền.

“Môi trường biển tiếp tục biến đổi theo chiều hướng xấu và tiếp tục bị “đầu độc‟ liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội. Ngày càng có nhiều chất thải không qua xử lý từ các lưu vực sông và vùng ven biển đổ ra biển. Đây là sức ép lớn lên môi trường, hệ sinh thái và tài nguyên biển nước ta.

Mitsui OSK Lines được thành lập năm 1884, là một trong những công ty vận tải biển lớn mạnh nhất thế giới, có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản.

Ngày 31/10/2016, trong một diễn biến khá bất ngờ, ba hãng tàu container lớn nhất Nhật Bản là Kawasaki Kisen Kaisha, Ltd. (thường được gọi là ‘K’Line), Mitsui O.S.K. Lines Ltd. (MOL), và Nippon Yusen Kabushiki Kaisha (NYK) đã thông báo sáp nhập hoạt động khai thác container của cả ba hãng lấy tên là ONE

Qua đó, ONE trở thành hãng tàu đứng thứ 6 trên thế giới và thứ 2 châu Á sau COSCO của Trung Quốc. Theo Mitsui O.S.K. Lines, các nghiên cứu khả thi tại hiện trường sẽ bao gồm việc tính toán lượng rác thải nhựa và các loại rác thải khác có thể thu gom ở trên biển, cũng như địa điểm và cách thức để đóng một tàu chuyên dụng phục vụ cho dự án này.

Theo công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, diện tích biển của Việt Nam chiếm khoảng 30% diện tích Biển Đông và được công nhận là một trong những vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên, địa chính trị quan trọng ở khu vực và thế giới.

Cùng với đó, Việt Nam có tới trên 100 con sông, trong đó hơn 10 con sông đang ở mức độ ô nhiễm nặng, điển hình như sông Cầu, sông Đáy, sông Thị Vải…

Mitsui O.S.K. Lines cam kết sẽ “thiết lập hệ thống thu gom rác thải trên biển thích hợp với vùng biển này thông qua dự án do JICA hỗ trợ”. Sau đó, công ty có thể mở rộng ngành kinh doanh thu gom rác thải trên biển sang các khu vực khác.

Tất cả các con sông đều đổ ra biển, kéo theo đó là nguồn ô nhiễm từ đất liền khiến ô nhiễm và suy thoái môi trường biển không ngừng gia tăng.

Thêm vào đó, rất đáng buồn và đáng lo, Việt Nam từng được xem là một trong những nước đổ chất thải nhựa nhiều nhất ra đại dương.

Trước đó, Nhật Bản đã đưa vào vận hành hai tàu thương mại với hệ thống thu gom rác thải trên biển do một số công ty, trong đó có Mitsui O.S.K. Lines, phối hợp phát triển.

Việt Nam cùng với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan phải đối mặt với cơn ác mộng túi nilong, thảm họa rác thải nhựa đáng báo động. Theo National Geographic và báo cáo của Tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) năm 2018, 5 quốc gia này chiếm một nửa lượng rác thải nhựa đổ ra biển của thế giới.

PGS Chu Hồi nêu dẫn chứng, các hệ sinh thái biển quan trọng bị suy thoái, bị mất habitat và bị thu hẹp diện tích.. Rừng ngập mặn mất khoảng 15.000 ha/năm, khoảng 80% rạn san hô trong vùng biển Việt Nam nằm trong tình trạng rủi ro, trong đó 50% ở mức cao, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự với thảm cỏ biển và các hệ sinh thái biển – ven biển khác.

“Trong vùng biển nước ta đã có khoảng 100 loài hải sản có mức độ nguy cấp khác nhau và trên 100 loài đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam. Nguồn lợi hải sản có xu hướng giảm dần về trữ lượng, sản lượng và kích thước cá đánh bắt (trữ lượng hải sản giảm 16%.

Năng suất tôm nuôi quảng canh trong rừng ngập mặn bị giảm sút từ khoảng 200 kg/ha/vụ (năm 1980) đến nay chỉ còn 80 kg/ha/vụ và 1 ha rừng ngập mặn trước đây có thể khai thác được khoảng 800 kg thuỷ sản, nhưng hiện nay chỉ thu được 1/20 so với trước”.

FAO cũng từng đánh giá gánh nặng về rác thải nhựa đè nặng Việt Nam. Do đó, đất nước hơn 97 triệu dân đang có những chính sách, chương trình nâng cao nhận thức, kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa.

Công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản khẳng định họ sẽ tiến hành các nghiên cứu khả thi trong khoảng một năm kể từ mùa hè năm nay tại quốc gia Đông Nam Á này với sự phối hợp của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đặc biệt, Mitsui O.S.K. cũng đang quan tâm định hướng đến sự hợp tác với chính phủ Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí chính thức được phát đi, Mitsui O.S.K. tuyên bố sẽ thiết lập hệ thống thu gom rác thải trên biển thích hợp với vùng biển của Việt Nam thông qua dự án do JICA hỗ trợ.

Đồng thời, Mitsui O.S.K. cũng cho biết công ty có thể sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh thu gom rác thải biển sang thêm nhiều lĩnh vực khác nữa.

Cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ở địa bàn liên quan và ngoài vùng biển Việt Nam Cảnh sát biển Việt Nam được hoạt động ở địa bàn liên quan và ngoài vùng biển Việt Nam
Quảng Bình: Xua đuổi tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam Quảng Bình: Xua đuổi tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam
Tuyết Mai
Nguồn:

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Tàu Hải quân Pháp tiến hành luyện tập chung với tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu Hải quân Pháp tiến hành luyện tập chung với tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 11/4, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp cùng 98 sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ đoàn do Trung tá Sebastien Drouelle chỉ huy cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm xã giao TP. Đà Nẵng từ ngày 11 đến 15/4.
Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Sáng ngày 11/4, tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Sáng 11/4, tại Lào Cai đã diễn ra Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8.
Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động