Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
09:59 | 22/03/2018 GMT+7

Dự án đường cao tốc: Có bỏ được cơ chế xin - cho?

aa
TĐO - Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc giao các dự án thành từng phần để xây dựng cao tốc sẽ được Bộ thực hiện "công tâm, khách quan, không có chuyện xin - cho”.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam có 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km. Tới thời điểm hiện tại, nước ta có khoảng 800km đường cao tốc đã được xây dựng, 513km đường cao tốc đang triển khai xây dựng và khoảng 654km đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã xác định được nguồn vốn và có khả năng hoàn thành trước 2020 theo Nghị quyết số 52/2017/QH14. Như vậy, tổng chiều dài đường cao tốc nước ta dự kiến hoàn thành trước năm 2020 khoảng 1.913km đạt 70,7% tổng chiều dài các tuyến cao tốc cần hoàn thành đến năm 2020 như quy hoạch đề ra.

Nhiều người lo ngại, dự án cao tốc sẽ không khác gì BOT. Bộ GTVT đã trao đổi về vấn đề trên như thế nào? Tiêu chí giao dự án có bị ảnh hưởng bởi cơ chế xin - cho hay không?

3 tiêu chí để giao dự án

Đề cập đến vấn đề vừa qua trên một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin: “Có hiện tượng xin - cho trong việc giao dự án cao tốc Bắc - Nam hay không?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nói: “Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các đơn vị được Bộ GTVT thực hiện rất công tâm, khách quan chứ không có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án này”.

du an duong cao toc co bo duoc co che xin cho

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 diễn ra mới đây. (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ căn cứ vào 3 tiêu chí để giao dự án, đầu tiên là những Ban quản lý đã tham gia nghiên cứu dự án từ các năm trước, vì nếu giao dự án cho Ban mới sẽ khó khăn.

Tiêu chí thứ hai, Bộ GTVT căn cứ vào năng lực của các Ban quản lý, đơn vị nào đã thể hiện uy tín qua những công trình trọng điểm từng triển khai như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ được ưu tiên giao nhiệm vụ.

Tiêu chí cuối cùng là căn cứ kết quả mà Ban quản lý dự án đã thực hiện ở các công trình giao thông nằm ở những địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Bắc - Nam dài 3.096km

Tờ trình điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất bổ sung thêm một số tuyến cao tốc ở khu vực phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam nên tổng số km đường cao tốc được nâng lên 6.814 km, tăng 403 km so với quy hoạch hiện nay.

Về nguồn vốn đầu tư, qua thực tế thấy rằng, nguồn vốn để xây dựng các tuyến cao tốc chủ yếu từ các nguồn ngân sách Nhà nước như vay ODA, trái phiếu Chính phủ rồi bán quyền thu phí.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc thu phí hoàn vốn của các tuyến đường cao tốc ở nước ta là rất khó khăn. Với Nghị quyết số 52/2017/QH14 thì các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác Nhà nước - tư nhân (PPP) trong đó khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án.

Trước khó khăn về nguồn vốn đầu tư đối với các dự án đường cao tốc và khó khăn trong việc hoàn vốn nên phía Tổng cục Đường bộ thừa nhận, tiến độ triển khai các dự án xây dựng đường cao tốc của nước ta chưa theo tiến độ đề ra trong quy hoạch.

Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thực trạng phát triển phương tiện cơ giới và tiến trình đầu tư hiện tại của hệ thống hạ tầng giao thông, để đáp ứng tầm nhìn dài hạn, lưu lượng xe dự báo đối với trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại một số đoạn cửa ngõ các thành phố, trung tâm kinh tế, chính trị lớn có xu hướng gia tăng so với kết quả dự báo trước đây; xuất hiện lưu lượng tăng tại một số hành lang vận tải và có thể xem xét việc xây dựng bổ sung các tuyến cao tốc.

Cao tốc Bắc - Nam gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.096km. Cụ thể, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 27 đoạn, tổng chiều dài 1.827km; tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây gồm 24 đoạn với tổng chiều dài là 1.269km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 16 tuyến, tổng chiều dài 1.683km bao gồm Hà Nội-Lạng Sơn (153km), Hà Nội-Hải Phòng (105km), Hà Nội-Việt Trì-Lào Cai (264km), Hà Nội-Thái Nguyên (62km), Thái Nguyên-Chợ Mới-Bắc Kạn (75km), Bắc Kạn-Cao Bằng (kết nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh) dài 90km; Láng-Hòa Lạc (30km), Hoà Lạc-Hoà Bình (26km), Hòa Bình-Mộc Châu-Sơn La (190km), Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long (170km), Hạ Long-Móng Cái (136km), Ninh Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh (160km), Đồng Đăng-Trà Lĩnh (144km), Đoan Hùng-Tuyên Quang (18km), chợ Bến-Yên Mỹ (35km), Phủ Lý-Nam Định (25km).

Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 4 tuyến, tổng chiều dài 316km. Cụ thể, Vinh-Cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) dài 6 km; Cam Lộ-Lao Bảo (Quảng Trị) dài 70km; Ngọc Hồi-Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) dài 21km; Quy Nhơn (Bình Định)-Pleiku (Gia Lai) dài 160km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến, tổng chiều dài 1.048 km đó là Biên Hòa (Đồng Nai)-Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) dài 76km; Dầu Giây (Đồng Nai)-Liên Khương-Đà Lạt (Lâm Đồng) dài 208km; Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một (Bình Dương)-Chơn Thành (Bình Phước) dài 69km; Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55km; Gò Dầu (Tây Ninh) kết nối với với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài-Xa Mát (Tây Ninh) dài 65km; Châu Đốc (An Giang)-Cần Thơ-Sóc Trăng dài 200km; Hà Tiên-Rạch Giá (Kiên Giang)-Bạc Liêu dài 225km; Cần Thơ-Cà Mau dài 150km.

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, căn cứ nhu cầu thực tế về nguồn lực, nhu cầu vận tải sẽ nghiên cứu thực hiện đầu tư một số tuyến cao tốc, trong đó ưu tiên các tuyến sau: Lai Châu-Bảo Hà (Lào Cai); Sơn La-Điện Biên; kết nối từ cao tốc Nội Bài-Lào Cai tới Hà Giang; Pleiku-cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai); Chơn Thành-cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước); nút giao Cao Bồ (Ninh Bình)-Thịnh Long (Nam Định); Trung Lương-Bình Liêu.

du an duong cao toc co bo duoc co che xin cho

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn nằm trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai trong thời gian tới. (Ảnh: Tạ Tôn)

Huy động tối đa mọi nguồn lực để làm đường

Trên cơ sở thực tế triển khai, tùy theo nhu cầu nguồn lực và nhu cầu vận tải sẽ nghiên cứu thực hiện phân kỳ đầu tư các tuyến cao tốc, trong đó giai đoạn đầu thực hiện đầu tư với quy mô khai thác 2-4 làn bố trí làn vượt xe, làn dừng xe khẩn cấp không liên tục, kết hợp biện pháp tổ chức giao thông trên tuyến bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông.

Tổng cục Đường bộ cũng đưa ra dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư của từng đoạn tuyến cao tốc (không bao gồm các tuyến cao tốc đang triển khai hoặc chuẩn bị triển khai đã xác định được nguồn vốn). Tổng cục Đường bộ cũng tính toán đến vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc được huy động từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình... Đặc biệt, ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các công trình kém hấp dẫn về mặt tài chính nhưng đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển đường cao tốc dưới hình thức đối tác công - tư (PPP) như BOT, BT, BTO... Sửa đổi bổ sung các quy định về chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, giá, phí, lệ phí, nhượng quyền để tăng tính thương mại của các dự án, đảm bảo lợi ích thỏa đáng của nhà đầu tư.

Chính phủ đẩy mạnh vận động các nhà tài trợ tiếp tục cung cấp ODA để phát triển đường cao tốc, đặc biệt là các công trình có sức lan tỏa, tạo ra đột phá lớn; cần tính toán kỹ, có bước đi phù hợp để phát huy hiệu quả mô hình PPP giữa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với tài trợ ODA của các nước, các tổ chức quốc tế.

Linh Anh (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ

Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ

Từ miền núi đến hải đảo, hàng nghìn sinh viên tình nguyện Mùa hè Xanh 2025 đang lan tỏa lối sống bền vững qua những hành động nhỏ: tặng thùng rác phân loại, tổ chức tập huấn, dọn dẹp môi trường… Đồng hành cùng chiến dịch là Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), mang đến những thay đổi thiết thực từ nhận thức đến hành vi của người dân.
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân.
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia

Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia

Ngày 12/8, Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết đơn vị phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận 72 công dân Việt Nam do phía Campuchia trao trả.
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Yêu cầu tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn nữa trong đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đặc biệt là nhằm phục vụ đắc lực, hiệu quả cho 2 mục tiêu quan trọng là vận hành bộ máy của hệ thống chính trị thông suốt, trơn tru, hiệu quả và tăng trưởng kinh tế từ 8,3-8,5% trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, như xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt với nhân tài, chuyên gia hàng đầu, các tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng để triển khai các hệ thống chiến lược, các sáng kiến đột phá.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/11.
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Theo Báo cáo số 56/BC-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2025, tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương đến bạn bè quốc tế.
Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong Lễ phát động ngày 21/11 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống nhân ái, chung tay hỗ trợ miền Trung và Tây Nguyên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai. Ngay tại sự kiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ủng hộ trên 110 tỷ đồng.
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động