Dự án cao tốc Bắc Nam có 32 nhà đầu tư trong nước muốn tham gia
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia dự sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông theo hình thức đấu thầu trong nước.
Sau 30 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu trong nước, các ban quản lý dự án đã bán được hơn 90 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư quan tâm đến dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu, chỉ có 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước gửi về tham gia dự tuyển.
Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Câm Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.
Dự án cao tốc Bắc Nam. (Ảnh: SGGP) |
Theo Bộ GTVT, trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, dự án có số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất là 9 bộ hồ sơ, còn dự án ít nhất là 2 bộ hồ sơ.
Sau khi mở thầu bước sơ tuyển nhà đầu tư, các ban QLDA sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu.
Việc chấm thầu sơ tuyển thực hiện theo thang điểm 100. Trong đó, 60 điểm cho năng lực về tài chính của nhà đầu tư; 30 điểm cho năng lực về kinh nghiệm; 10 điểm cho phương pháp triển khai dự án. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Theo lộ trình dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong tháng 2-2020. Sau đó, các ban QLDA sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án. Hiện danh tính các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư tham dự sơ tuyển chưa được tiết lộ.
Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao. Bộ GTVT đã điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.