Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:56 | 27/08/2017 GMT+7

Dồn dập điều chiến đấu cơ đến gần Triều Tiên, Nga-Trung "liên thủ" trấn an ông Kim Jong Un?

aa
Trên thực tế, những can thiệp của Nga và Trung Quốc quanh bán đảo Triều Tiên còn ẩn chứa nhiều ẩn ý đằng sau những tranh chấp địa chính trị căng thẳng tại khu vực này.

Máy bay liên tục xuất kích

Ngày 24/8, Nga đã điều máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang theo bom hạt nhân Tupolev-95MS (Tu-95MS), máy bay chiến đấu Su -35S cùng máy bay cảnh báo sớm A-50 bay qua vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương, vùng biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông.

Cùng ngày, Trung Quốc đã lần đầu tiên phái 6 máy bay ném bom chiến lược tầm trung H-6 bay gần bán đảo Kii ngoài khơi phía Nam Osaka, Nhật Bản.

Trước đó, ngày 23/8, Hàn Quốc lần đầu tiên tiến hành tổ chức diễn tập sơ tán phòng không trên quy mô lớn đối với dân chúng, nhằm đối phó với nguy cơ giả định là các cuộc không kích nhắm vào Hàn Quốc bằng máy bay chiến đấu, tên lửa, pháo binh cũng như các loại vũ khí khác do Triều Tiên phát động.

Cuộc diễn tập được triển khai tại 40 thành phố của Hàn Quốc, trong đó có Seoul.

Đây là một tín hiệu nguy hiểm. Từ những hành động này, không khó để hiểu vì sao trong thời gian Mỹ-Hàn tiến hành cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG), các máy bay chiến đấu tiên tiến của Trung Quốc và Nga lại đồng thời xuất kích đến các cứ điểm quan trọng phía Tây Thái Bình Dương.

don dap dieu chien dau co den gan trieu tien nga trung lien thu tran an ong kim jong un

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga bay qua Tây Bắc Thái Bình Dương (Ảnh:VCG)

Cuộc tập trận UFG được Mỹ – Hàn đồng tổ chức, lấy Triều Tiên làm kẻ thù giả định, mỗi năm có hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ và hàng trăm ngàn binh lính Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận này.

Mục tiêu tác chiến rõ ràng và quy mô lực lượng tham gia rất lớn của cuộc tập trận khiến Triều Tiên luôn cảm thấy bất an.

Năm 2015, Bình Nhưỡng đã đe dọa nếu phía Mỹ – Hàn không hủy bỏ cuộc tập trận, họ sẽ tiến hành trả đũa Washington.

Năm 2016, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên tuyên bố, một khi phát hiện kẻ thù có dấu hiệu xâm lược, quân đội Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu.

Bình Nhưỡng tin rằng mục đích của cuộc tập trận này là để "hủy diệt Triều Tiên, tiêu diệt lãnh đạo tối cao của Triều Tiên và phá hủy các tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng."

Trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa công bố kế hoạch "tấn công đảo Guam" không lâu, năm nay, cuộc diễn tập quân sự giữa hai nước Mỹ - Hàn, mặc dù đã giảm về quân số, nhưng lại tăng sắc thái thù địch.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh tăng cường khả năng đáp trả của đầu đạn tên lửa.

Điều này càng cho thấy những lo ngại của Bình Nhưỡng về cuộc tập trận UFG của liên quân Mỹ - Hàn. Do đó, Trung Quốc và Nga đồng thời điều máy bay ném bom chiến lược của mình đến khu vực nhạy cảm, mục tiêu có thể là nhằm làm giảm bớt những lo ngại của Bình Nhưỡng.

Nga - Trung bất an

Trên thực tế, không chỉ Bình Nhưỡng, ngay cả Bắc Kinh và Moscow đều tỏ ra rất cảnh giác đối với cuộc diễn tập quân sự UFG nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng trên bán đảo của liên quân Mỹ-Hàn.

Hôm 24/8, Nga tuyên bố, cuộc tập trận quân sự trên quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ không giúp làm giảm bớt những căng thẳng trên bán đảo. "Xét đến việc các bên trong khu vực đang mở rộng lực lượng, bất cứ hành động hoặc các sự kiện liều lĩnh nào đều sẽ dẫn đến xung đột quân sự."

Ngày 21/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc Mỹ và Hàn Quốc tổ chức một "cuộc tập trận chung" không có lợi trong việc giảm bớt căng thẳng hiện tại; đồng thời tiếp tục kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc một lần nữa nghiêm túc xem xét ý kiến tạm dừng cuộc tập trận này.

don dap dieu chien dau co den gan trieu tien nga trung lien thu tran an ong kim jong un

Trung Quốc lần đầu tiên điều 6 máy bay ném bom H-6 bay đến bán đảo Kii, phía nam Osaka, Nhật Bản (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Rõ ràng, trong thời gian Mỹ-Hàn tiến hành tập trận quân sự chung, việc máy bay chiến đấu của Nga – Trung cùng xuất kích nhắm vào khu vực nhạy cảm đều dựa trên những tính toán riêng của họ.

Kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức, bán đảo Triều Tiên lại tiếp tục căng thẳng, Mỹ-Triều nhiều lần trong tình trạng "gươm rút khỏi vỏ".

Trung Quốc và Nga đã nhiều lần chỉ trích việc Triều Tiên không ngừng tiến hành phóng thử các tên lửa đạn đạo, nhưng đồng thời cũng phản đối việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc và việc Nhật Bản có kế hoạch triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa Aegis trên đất liền của Mỹ trên lãnh thổ của mình.

Mỹ tuyên bố những hành động ở phía Tây Thái Bình Dương chủ yếu là để đối phó với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, khi Washington triển khai quân đội ở khu vực Tây Thái Bình Dương vượt quá nhu cầu quốc phòng, Nga – Trung tự nhiên sẽ đề cao cảnh giác trước các ý đồ chiến lược của Mỹ.

Từ góc độ này, việc máy bay quân sự của hai nước Nga - Trung đồng thời xuất kích từ hai hướng Bắc-Nam cũng chính là nhằm "thị uy" với cuộc tập trận chung của liên minh Mỹ – Hàn.

Lưu Bình

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động