Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
14:20 | 02/10/2022 GMT+7

Đối sách của Việt Nam trước "làn sóng" tăng lãi suất của thế giới

aa
Ngay sau quyết định tăng lãi suất của Fed, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu.
Tiếp tục sửa đổi chính sách, thủ tục để đẩy nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2% Tiếp tục sửa đổi chính sách, thủ tục để đẩy nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2%
Việc thúc đẩy thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, là nội dung quan trọng được lựa chọn thảo luận tại hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 18/9, tại Hà Nội.
Fed tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp: Cú vung tay “đau đớn” Fed tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp: Cú vung tay “đau đớn”
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã không có “một cách ít đau đớn hơn” để chiến thắng lạm phát và phải lần thứ 3 liên tiếp tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Phần còn lại của thế giới không bất ngờ, vấn đề là họ không có nhiều công cụ để tác động ngược lại với hệ quả từ quyết định của Fed.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHNN nâng tăng lãi suất điều hành, tăng lãi suất huy động nhưng cố gắng giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, thậm chí giảm nếu có thể.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHNN nâng tăng lãi suất điều hành, tăng lãi suất huy động nhưng cố gắng giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, thậm chí giảm nếu có thể.

Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp trong năm nay và cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục tăng. Đây là mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ 2018 của Mỹ, trong nỗ lực kiềm chế lạm phát đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 40 năm.

Fed không “đơn độc”

Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp chính sách tháng Chín, Chủ tịch Fed Jerome Powell không giấu giếm các hệ quả từ việc mạnh tay tăng lãi suất, ông cảnh báo “việc chống lại lạm phát có thể mang tới một số đau đớn đối với kinh tế Mỹ, khi lãi suất cao hơn khiến thị trường việc làm tăng trưởng chậm hơn, chi phí vay mượn đắt đỏ hơn và có thể dẫn tới làn sóng giảm nhân sự…”.

Chủ tịch Powell bày tỏ quan điểm rõ ràng, Fed sẵn sàng chấp nhận một số tình trạng không lấy làm dễ chịu của nền kinh tế, thậm chí suy thoái, để chấm dứt tình trạng giá cả tăng và lạm phát vượt mức mục tiêu như hiện tại.

Cho tới nay, những dấu hiệu đầu tiên của một nền kinh tế giảm tốc đã xuất hiện. Các doanh nghiệp là đối tượng cảm nhận sớm nhất “nỗi đau” khi lãi suất tăng vọt. Doanh thu giảm sút, lợi nhuận đi xuống buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược, bằng cách cắt giảm chi phí để bảo vệ biên lợi nhuận khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, bao gồm cả việc giảm người lao động.

Trong những tuần qua, hàng loạt doanh nghiệp lớn đã công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự, bao gồm những cái tên đình đám, như Walmart, Gap, Best Buy và Bed Bath & Beyond… Trong số 500 công ty thuộc S&P 500, có 240 doanh nghiệp đã đề cập bối cảnh “suy thoái” trong báo cáo kinh doanh mới nhất của mình, theo số liệu thống kê của FactSet.

Tiếc rằng, hiện tại, Chủ tịch Fed không đơn độc. Hơn 80 quốc gia khác cũng đang trải qua tình trạng như Mỹ: Lạm phát ở trên mức mục tiêu, buộc ngân hàng trung ương điều chỉnh nâng lãi suất, hy sinh các lợi ích kinh tế.

Vương quốc Anh, các quốc gia thành viên EU, Canada hay Indonesia… đều đang có động thái “nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát”. Theo nghiên cứu mới nhất của Ngân hàng thế giới, tình trạng lạm phát cao không sớm chấm dứt, nền kinh tế toàn cầu sẽ bước vào suy thoái năm 2023 trước khi hồi phục vào năm tiếp theo. Nhiều việc làm mất đi, lãi suất cao hơn khiến không ít tổ chức vay nợ rơi vào khủng hoảng và việc phục hồi sau đại dịch có thể tạo thêm những nỗi đau.

Không có ngoại lệ

Tính đến 21/9, đồng USD đã tăng 15% so với cuối năm trước và 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 38 năm qua, khiến các đồng tiền khác mất giá mạnh so với USD.

Thực tế, sau quyết định mới nhất của Fed, đồng tiền nhiều nước trên thế giới đều mất giá so với USD như Euro mất giá 1,31%, bảng Anh 0,95%, NDT là 0,44%. Tính trung bình từ đầu năm đến nay, các đồng tiền trên thế giới mất giá rất mạnh như Yen Nhật mất giá 25%, Euro 13,5%, Bảng Anh 20%, Baht Thái Lan 11.95% và Won Hàn Quốc 17,57%... trong khi đó, tiền Đồng Việt Nam (VND) chỉ mất giá khoảng 3,8%, theo thông tin từ NHNN.

Như vậy, quyết định lãi suất của Fed, sau đó là động thái “theo gót” của nhiều ngân hàng trung ương lớn chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều nước khác về nợ công, xuất khẩu, thất nghiệp…

Với Việt Nam, nền kinh tế có quy mô khiêm tốn, nhưng độ mở cao, sức chống chịu và cạnh tranh có hạn, nên một biến động nhỏ trên thế giới cũng có tác động lớn tới tình hình trong nước. Các thị trường lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… có xu hướng bị thu hẹp. Phản ứng chính sách của các nước có tác động cả trực tiếp và gián tiếp tới tỷ giá, lãi suất, tín dụng và giá trị đồng tiền… của Việt Nam.

Không thể kéo dài tình trạng như vậy, đặc biệt khi VND đã ghi nhận mức sụt giảm mạnh trước áp lực tăng lãi suất của Fed. NHNN đang nỗ lực tìm giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, kìm đà tăng tỷ giá, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó, việc tăng lãi suất là biện pháp không thể tránh khỏi.

Phân tích những gì đang diễn ra và nhận định diễn biến tiếp theo, tờ Sputnik chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tỷ giá “nhảy” và tác động đến kinh tế Việt Nam. Theo đó, VND mất giá vì USD lên giá. USD lên giá vì Fed tăng lãi suất quá nhanh để chống lạm phát, trong khi Việt Nam muốn duy trì lãi suất thấp - điều này dẫn tới tỷ giá “nhảy”.

Nhiệm vụ của chính sách tiền tệ là quản lý lượng tiền trong lưu thông nhằm đảm bảo giá trị đồng tiền thông qua hai con số chính: Lạm phát và tỷ giá. Chuyên gia của tờ Sputnik tư vấn, Việt Nam không thể tránh khỏi việc tăng lãi suất. Chỉ là mọi giải pháp tiền tệ phải nhất quán, có tầm nhìn và đánh giá khoa học. Bây giờ là lúc tính toán căn cứ số liệu khoa học để quyết định: Cần can thiệp bán bao nhiêu? Tăng lãi suất bao nhiêu? Dùng các biện pháp tài khóa và kể cả hành chính vừa đủ nào để giảm cầu ngoại tệ? Cần thắt chặt tiền tệ thì công khai để doanh nghiệp biết còn chuẩn bị. Lãi suất cao không gây lạm phát bằng tỷ giá, nhưng nhân cơ hội này phá giá VND vừa đủ hỗ trợ xuất khẩu để không mang tiếng “thao túng tiền tệ”.

Nhìn nhận vấn đề trong nền kinh tế, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong bối cảnh đồng tiền nhiều nước mất giá rất mạnh so với USD, thì đồng tiền Việt Nam vẫn thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và thế giới. Thống đốc cho rằng, thách thức lớn nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô vẫn là kiểm soát lạm phát, dù các tổ chức quốc tế đều đánh giá năm 2022, Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát dưới 4% như mục tiêu Quốc hội đề ra.

“Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, NHNN sẽ kiên trì các giải pháp theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng ‘ổn định không có nghĩa là cố định’ mà theo sát mọi diễn biến để điều hành phù hợp tình hình’’, Thống đốc cho biết. Và ngày 23/9, NHNN đã có động thái đầu tiên tăng lãi suất điều hành.

Theo bình luận của các chuyên gia, hiện tại, mặt bằng lãi suất điều hành của NHNN đã trở về bằng thời điểm đại dịch mới diễn ra (tháng 3/2020). Mức lãi suất như hiện nay khá an toàn với diễn biến lạm phát tại Việt Nam, hiện lạm phát bình quân kỳ vọng cho cả năm 2022 và 2023 lần lượt là 4,0 và 4,5%. Mức lãi suất điều hành hiện tại cũng để “phòng thủ” cho khả năng Fed nâng lãi suất lên 4,5-4,75% trong năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trước việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước khác Phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trước việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước khác
Sáng ngày 22/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề, thảo luận về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn trước việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, các nước châu Âu và các nước khác.
Ngân hàng quyết tâm gỡ khó cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% Ngân hàng quyết tâm gỡ khó cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%
Hội nghị khách hàng trực tuyến toàn quốc được các ngân hàng tổ chức nhằm phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) 2% từ ngân sách nhà nước, thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia.

Theo Minh Anh/baoquocte.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dòng tiền rẻ ngày càng nhiều đang chực chờ

Dòng tiền rẻ ngày càng nhiều đang chực chờ

Chuyên gia cho rằng, việc bán ròng của khối ngoại sẽ không thể tiếp diễn mãi và dòng tiền rẻ ngày càng lớn đang chực chờ mua vào chứng khoán. Vì vậy, nhà đầu tư hãy thật tỉnh táo trước khi vào lệnh bán.
USD quay đầu tăng giá, gây áp lực lên vàng

USD quay đầu tăng giá, gây áp lực lên vàng

Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại lạm phát nhưng đồng USD tăng cao, vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Mất đà tỷ giá USD/VND giảm mạnh, giá vàng đối mặt với nhiều thách thức

Mất đà tỷ giá USD/VND giảm mạnh, giá vàng đối mặt với nhiều thách thức

Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm lần đầu trong bốn phiên, trong khi giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh giảm mạnh.

Các tin bài khác

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

VN-Index giao dịch lình xình trong điều kiện dòng tiền eo hẹp. Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn phá kỷ lục giá cho thấy dòng tiền chấp nhận tham gia dù kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ bắt đầu từ sau phiên hôm nay (26/4).
Cắt giảm mạnh chi phí dự phòng, NamABank báo lợi nhuận quý I/2024 gần 1.000 tỷ đồng

Cắt giảm mạnh chi phí dự phòng, NamABank báo lợi nhuận quý I/2024 gần 1.000 tỷ đồng

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) trong kỳ của ngân hàng đạt 1.970 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.
ĐHĐCĐ SSI: Cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục phát hành, mục tiêu dư nợ margin 20.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ SSI: Cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục phát hành, mục tiêu dư nợ margin 20.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI) đã diễn ra vào chiều 25/4. Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm tại đại hội là tiến độ triển khai tăng vốn và kế hoạch mở rộng dư nợ cho vay margin.
Chưa hoàn tất thủ tục, HOSE chưa được chấp thuận vận hành KRX vào 2/5

Chưa hoàn tất thủ tục, HOSE chưa được chấp thuận vận hành KRX vào 2/5

Quyết định của UBCK trong ngày 25/4 là HOSE chưa được chấp thuận đưa hệ thống KRX vận hành chính thức vào 2/5.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động