Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:00 | 12/11/2021 GMT+7

Đối ngoại nhân dân thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông

aa
“Trong giai đoạn hậu COVID-19, Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông cần tiếp tục củng cố, tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên. Từ đó, khai thác những cơ hội, lợi thế và cùng nhau vượt qua thách thức của đại dịch, đối phó với cách thách thức, giảm thiểu các tác động tiêu cực của COVID-19, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển bền vững” – đó là chia sẻ của Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga tại Hội thảo Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông hậu COVID-19.
Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi
Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông: Biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông: Biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững

Hợp tác Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông chưa tương xứng với tiềm năng

Các số liệu thống kê cho thấy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi trong 5 năm qua ngày càng phát triển. Hợp tác chính trị, đối ngoại đã tạo nền tảng vững chắc góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều mặt về kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học… giữa hai bên có những bước tiến tích cực.

Chuyên gia Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ các dự án lương thực, thực phẩm tại các nước châu Phi.
Chuyên gia Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ các dự án lương thực, thực phẩm tại các nước châu Phi.

Trung Đông - Châu Phi là thị trường có nhiều tiềm năng về kinh tế, tài chính và thương mại, trong đó tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Việt Nam và khu vực còn rất lớn. Việt Nam có quan hệ hữu nghị và ngoại giao tốt đẹp với tất cả các nước khu vực, luôn được các nước đánh giá cao.

Việt Nam là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế được nhiều nước khu vực tin tưởng, coi trọng và muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Nhiều nước khu vực đang đẩy mạnh chính sách hướng Đông, coi trọng quan hệ với Việt Nam; doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động hơn trong nghiên cứu, mở rộng thị trường sang các nước Trung Đông - Châu Phi để tìm kiếm đối tác, thiết lập quan hệ.

Hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực đạt nhiều tiến triển tích cực với kim ngạch thương mại song phương tăng gần 1,4 lần trong 5 năm qua. Hoạt động đầu tư diễn ra khá sôi động ở cả 2 chiều, cả về đầu tư trực tiếp/gián tiếp. Nhiều quỹ phát triển của khu vực, chủ yếu tại vùng Vịnh, đã cung cấp ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo tại các vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

Viettel đưa dịch vụ tới từng ngôi làng ở Mozambique.
Viettel đưa dịch vụ tới từng ngôi làng ở Mozambique.

Bên cạnh đó, hoạt động trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân đang được mở rộng thông qua những ngày văn hóa Việt Nam tại các nước, triển lãm ảnh, sách giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam… Hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại các phái bộ Liên Hợp Quốc được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều chuyên gia, người lao động Việt Nam đã có những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của các nước khu vực…

Tuy nhiên, những kết quả trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hợp tác của hai bên, nhất là về thương mại, đầu tư, công nghệ, du lịch... chủ yếu là do khoảng cách xa xôi về địa lý; tình hình bất ổn chính trị nội bộ một số nước khu vực...

Đối ngoại nhân dân góp phần tăng cường kết nối bất chấp khó khăn do COVID-19

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga: “Quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi ngày càng phát triển và được mở rộng một cách thiết thực, hiệu quả bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra”
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga: “Quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi ngày càng phát triển và được mở rộng một cách thiết thực, hiệu quả bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra”.

Từ năm 2020 đến nay đại dịch COVID-19 có tác động mạnh tới hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi, doanh nghiệp hai nước cũng gặp nhiều rào cản, khó khăn trong quá trình kết nối. Trong bối cảnh đó, đối ngoại nhân dân với nòng cốt là VUFO và các hội hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đã có nhiều hoạt động thiết thực tăng cường hợp tác, kết nối doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cả hai bên.

“Kể từ khi đại dịch bùng phát ở Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông đến nay, Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông vẫn tiếp tục tăng cường các kết nối, không làm gián đoạn quan hệ hợp tác giữa hai bên. Sự kết nối với khu vực châu Phi và Trung Đông luôn bền chặt và không có gì thay đổi, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Sự kết nối bền chặt đó được thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, ngoài các hoạt động chính trị - ngoại giao tại cấp khu vực, quốc tế, các hoạt động ở cấp Đại sứ quán, thương vụ, các tổ chức, doanh nghiệp, VUFO và châu Phi cũng được thực hiện tích cực.

Với mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với các nước châu Phi ở cấp độ khu vực, tháng 7/2020, Việt Nam đã chính thức đề xuất thiết lập quan hệ với AU. Theo Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga, đây là cơ sở tạo cơ chế hợp tác, phối hợp đồng bộ ở cấp khu vực với tổ chức khu vực lớn nhất châu Phi này. Từ đó, củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi ngày càng phát triển và được mở rộng một cách thiết thực, hiệu quả bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ngoài ra, Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông cũng tích cực hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 dưới nhiều hình thức đa dạng như chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống COVID-19, hỗ trợ vật tư y tế, trao đổi về khả năng hợp tác về vắc-xin và điều trị COVID-19…

Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – châu Phi là tổ chức thành viên của VUFO trong thời gian qua cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tăng cường mối quan hệ ngoại giao và nhân dân giữa Việt Nam với châu Phi. Hội đã tổ chức cho đoàn ngoại giao các nước Châu Phi tại Việt Nam đi tìm hiểu tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Thái Nguyên, cung cấp những thông tin cần thiết, nhất là những ưu tiên trong mời gọi đầu của tỉnh, để các vị Đại sứ chuyển tới các doanh nghiệp nước mình.

Trong phương hướng hoạt động của mình, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-châu Phi xác định sẽ tích cực và chủ động tìm kiếm đối tác mới, đặc biệt quan tâm đến khu vực doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức để nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, kết hợp hoạt động đối ngoại với thông tin đối ngoại để tăng cường sự hiểu biết giữa 2 bên. Ngoài ra, Hội cũng quan tâm phát triển các cơ sở tại các bộ, ban, ngành có hợp tác với các nước châu Phi, có thể hình thành các câu lạc bộ những người đã học tập và làm việc tại Angeri, Angola, Mozambique…

Đại sứ Australia tôn vinh vai trò sứ giả hòa bình Liên hợp quốc ở Châu Phi của phụ nữ Việt Nam Đại sứ Australia tôn vinh vai trò sứ giả hòa bình Liên hợp quốc ở Châu Phi của phụ nữ Việt Nam
Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi tặng 1 triệu khẩu trang cho các nước châu Phi Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi tặng 1 triệu khẩu trang cho các nước châu Phi

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN – Trung Quốc lần thứ 10

Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN – Trung Quốc lần thứ 10

Nhận lời mời của Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cử đoàn 7 đại biểu tham dự Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN – Trung Quốc lần thứ 10 tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 20-24/5/2024.
19 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới 2024

19 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới 2024

Năm nay, Việt Nam có 19 nhà khoa học có tên trong bảng xếp hạng của Research.com, trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu với 4 nhà khoa học.
Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Tối ngày 24/5/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày châu Phi do các Đại sứ quán châu Phi tại Hà Nội tổ chức.

Các tin bài khác

3 đơn vị lớn về y tế và dinh dưỡng bắt tay nhau trong hợp tác chiến lược nâng cao sức khoẻ cộng đồng

3 đơn vị lớn về y tế và dinh dưỡng bắt tay nhau trong hợp tác chiến lược nâng cao sức khoẻ cộng đồng

Ba đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.
T&T Group hợp tác với hiệp hội thể thao CAND phát triển bóng bàn thành tích cao

T&T Group hợp tác với hiệp hội thể thao CAND phát triển bóng bàn thành tích cao

Ngày 23/5/2024, Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam và Tập đoàn T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đào tạo, tuyển chọn vận động viên bóng bàn tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế. Lễ ký kết có sự tham dự của Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội thể thao CAND Việt Nam; và ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group.
Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng

Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng

Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn đều sụt giảm, kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường các nước châu Phi đạt khoảng 3 tỷ
Gặp gỡ Hàn Quốc 2024: Bình Dương muốn thu hút đầu tư ở 3 lĩnh vực

Gặp gỡ Hàn Quốc 2024: Bình Dương muốn thu hút đầu tư ở 3 lĩnh vực

Tại Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh: "Thời gian tới, tỉnh Bình Dương hướng đến thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp chip bán dẫn và sản phẩm điện tử tiên tiến".

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024 con giáp này càng may mắn hơn khi có cơ hội gặp gỡ quý nhân ngay trong ngày. Đối phương có thể đưa ra định hướng giúp để bản mệnh xác định được hướng đi của chính bản thân mình trong tương lai.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024 sự nghiệp của tuổi Tý tiến triển vô cùng thuận lợi. Thậm chí con giáp này có cơ hội gặp gỡ quý nhân, giúp cho bản mệnh khắc phục được những khó khăn tồn đọng và định hướng công việc trong thời gian tới.
Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Tối ngày 24/5/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày châu Phi do các Đại sứ quán châu Phi tại Hà Nội tổ chức.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024: Dần sự nghiệp không suôn sẻ như mong muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024: Dần sự nghiệp không suôn sẻ như mong muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024 con giáp này thường bị cấp trên chèn ép nên khó phát huy được tài năng. Có lẽ bản mệnh chỉ nên tập chung làm tốt nhiệm vụ của mình.
Lớn lên từ biển

Lớn lên từ biển

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Thạnh - ngư dân tiêu biểu ở làng chài Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ). Anh cùng những người bạn dọc ngang khắp biển cả, đặc biệt là bám ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để đánh bắt hải sản.
100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

Ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Phiên bản di động