Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
22:02 | 01/08/2023 GMT+7

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore

aa
"Những thành tựu mà Việt Nam - Singapore đã dày công vun đắp có vai trò hết sức quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, sự giao lưu, gắn kết bền bỉ giữa người dân, cộng đồng doanh nghiệp". Đây là phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore diễn ngày 1/8, tại Hà Nội.
Việt Nam - Singapore: kết nối, hội nhập và cùng phát triển
Sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên doanh nghiệp

Lễ kỷ niệm do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore phối hợp cùng Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam tổ chức. Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, địa phương, các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam...

Theo Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, cách đây 50 năm, Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng mối giao lưu giữa hai dân tộc khởi nguồn khá sớm, từ đầu thế kỷ 19 thông qua sự kết nối của các thương nhân.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Các đại biểu làm lễ chào cờ (Ảnh: Thu Hà).

Đặc biệt, trong hành trình tìm đường cứu nước đầy gian khổ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đến Singapore 2 lần vào đầu thập niên 1930. Ngày nay, tượng đài của Người được đặt trang trọng tại khuôn viên Công viên Văn minh châu Á, thể hiện sự tôn vinh, quý trọng của chính phủ và nhân dân Singapore đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Tượng đài là minh chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Trong khi đó, Ngài Lý Quang Diệu - vị Thủ tướng đầu tiên, nhà lập quốc của Singapore hiện đại cũng là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, đã có nhiều đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nửa thế kỷ qua, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, đặc biệt sau khi nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2013, quan hệ giữa Việt Nam và Singapore đã có bước phát triển mạnh mẽ, năng động và thực chất.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thu Hà).

"Quan hệ Việt Nam - Singapore là một hình mẫu thành công trên bình diện song phương và đa phương, trên khu vực và quốc tế. Từ quan hệ chính trị chân thành, tin cậy đã tạo tiền đề thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực", Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore, cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã có nhiều hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy, vun đắp cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 50 năm qua, với quyết tâm cao của lãnh đạo, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh; vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam cho biết, quan hệ Singapore - Việt Nam được đặc trưng bởi sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau mạnh mẽ, đồng thời vun đắp thông qua tương tác thường xuyên ở tất cả các cấp.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam nêu những điểm nhấn trong quan hệ hai nước (Ảnh: Thu Hà).

Để mô tả quan hệ hai nước, Đại sứ Jaya Ratnam chia sẻ hình ảnh hai Bộ trưởng Ngoại giao thưởng thức "bữa trưa chính thức" trong chuyến thăm Singapore của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm vừa qua.

Theo đó, hai vị Bộ trưởng đã có một bữa cơm gà rất Singapore, tiếp theo là món tráng miệng Ấn Độ, Appam, được chuẩn bị bởi một bà chủ người Việt Nam. Cuối cùng là thưởng thức món trà sữa địa phương Teh tarik tại một trong những trung tâm bán hàng rong nổi tiếng và được UNESCO công nhận của Singapore. Bức ảnh này đã lan truyền khắp Singapore và Việt Nam, ghi nhận quan hệ hai nước đã phát triển và lớn mạnh trong những năm qua.

Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam chọn giới thiệu 2 biểu tượng Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết 2 nước tại Lễ kỷ niệm. Thứ nhất là các khu công nghiệp Việt Nam - Sinapore (VSIP) trải dài trên khắp miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam. Hiện có 14 VSIP trên khắp 10 tỉnh của Việt Nam, thu hút số vốn đầu tư trị giá 18,4 tỷ USD và tạo ra khoảng 300.000 việc làm. Thứ hai là Singapore Airlines (SIA) là một trong những hãng hàng không quốc tế đầu tiên phục vụ Việt Nam. Hiện hãng có hơn 70 chuyến bay hàng tuần và sẽ được bổ sung thêm trong những tháng tới, kết nối Việt Nam với Singapore và qua Singapore tới các nơi khác trên thế giới.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thu Hà).

Theo Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, giao lưu nhân dân góp phần rất quan trọng vào những thành tựu của quan hệ Việt Nam - Singapore.

Trong những năm qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore đã tích cực phối hợp với các tổ chức nhân dân của Singapore như Quỹ quốc tế Singapore, Liên đoàn Công nghiệp sản xuất Singapore, Liên đoàn doanh nghiệp Singapore, Tổ chức mạng lưới toàn cầu Singapore... có nhiều sáng kiến hay và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lễ hội, hội thảo, tọa đàm kết nối đối tác về kinh tế - thương mại, đầu tư, các hoạt động từ thiện nhân đạo. Qua đó góp phần tích cực vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, gắn kết người dân và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

"Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các tổ chức nhân dân Singapore triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước", Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định.

GS.TS. Phan Thiện Nhân và cơ duyên gắn bó với GS.TS. Phan Thiện Nhân và cơ duyên gắn bó với "đảo quốc sư tử"
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội quảng bá những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore

Cơ hội quảng bá những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore

Ngày 18/5, tại Singapore sẽ diễn ra “Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2024” lần thứ 5 nhằm hỗ trợ kết nối doanh nhân Việt Nam với doanh nhân các nước ASEAN tiêu biểu trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Nhân dịp năm mới và Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, trong đó ông bày tỏ kỳ vọng các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kết nối năng lượng và phát triển bền vững sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm nay.
Việt Nam - Singapore mở rộng, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới

Việt Nam - Singapore mở rộng, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới

Việt Nam - Singapore cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới gồm đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi số, trao đổi tài năng đổi mới sáng tạo…

Các tin bài khác

Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam

Kết nối 96 gia đình Việt với 162 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam

Ngày 18/5, chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số cơ quan, đơn vị tổ chức đã kết nối 96 gia đình Việt với 127 sinh viên Lào và 35 sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam.
VSFA Hải Phòng và SVIV thúc đẩy hợp tác thương mại, dịch vụ, y tế và du lịch

VSFA Hải Phòng và SVIV thúc đẩy hợp tác thương mại, dịch vụ, y tế và du lịch

Ngày 17/5, lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore thành phố Hải Phòng (VSFA Hải Phòng) và Hiệp hội Hỗ trợ Kết nối Sing - Việt (SVIV) đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan kêu gọi hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại sau vụ cháy ở Ba Lan

Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan kêu gọi hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại sau vụ cháy ở Ba Lan

Ban Chấp hành Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan vừa có văn bản kêu gọi các thành viên, hội viên tập thể và cá nhân hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại sau vụ cháy Trung tâm thương mại Marywilska 44 ở Warszawa, thủ đô Ba Lan.
Việt Nam - ngôi sao mới của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Việt Nam - ngôi sao mới của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Cơ quan Phát triển xuất khẩu (EDC) của Chính phủ Canada gần đây có bài viết “Kinh doanh tại Việt Nam: Chớp lấy ngôi sao đang lên này của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, trong đó chuyên gia về thương mại quốc tế Carol Fragiskos nhấn mạnh vị trí chiến lược của Việt Nam khiến nơi đây trở thành trung tâm phân phối và hậu cần lý tưởng.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động