Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:48 | 18/04/2022 GMT+7

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để tránh bẫy lừa trong giao dịch quốc tế?

aa
Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo đối với doanh nghiệp về các vụ việc lừa đảo thương mại quốc tế núp bóng dưới nhiều hình thức và rất khó lường.
Xuất khẩu điều: Bài học cảnh giác để phòng tránh bị lừa đảo trong kinh doanh Xuất khẩu điều: Bài học cảnh giác để phòng tránh bị lừa đảo trong kinh doanh
Đại sứ quán Việt Nam tại Italy hỗ trợ giải quyết vụ 100 container hạt điều có nguy cơ bị lừa đảo Đại sứ quán Việt Nam tại Italy hỗ trợ giải quyết vụ 100 container hạt điều có nguy cơ bị lừa đảo

Tháng 3 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Maroc đã khuyến cáo doanh nghiệp tuyệt đối tránh giao dịch với đối tượng nhập khẩu lừa đảo có tên trực tiếp giao dịch là Khalid, tên Công ty KN Universe Plastic.

Đây là tên mới của Công ty Fisherlab Sarl, có tiền sử lừa đảo đã được cảnh báo từ nhiều năm trước. Một doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đối tượng trên thông báo có người nhà bị COVID sẽ thanh toán sau để câu giờ, đồng thời cấu kết với các đối tượng liên quan thông quan lô hàng nhưng không thanh toán.

xuất khẩu điều là một trong những ngành hàng xuất khẩu số một của Việt Nam ra thế giới. Ảnh minh họa: Internet
Xuất khẩu điều là một trong những ngành hàng xuất khẩu số một của Việt Nam ra thế giới. Ảnh minh họa: Internet

Mới đây nhất, một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại TP.HCM đã gửi công văn "cầu cứu" đến các cơ quan ngoại giao Việt Nam về việc đối tác ở Sri Lanka lừa đảo chiếm đoạt 2 lô hàng với giá trị tài sản lên đến gần 113.000 USD.

Đối tác tại Sri Lanka là Công ty Northern Star Trading Colombo PVT. Theo hợp đồng ban đầu, điều kiện giao hàng là CIF Colombo (giao hàng tại cảng Colombo), điều kiện thanh toán là D/P 100%; nhờ thu qua ngân hàng, trả ngay khi xuất trình bộ chứng từ.

Theo doanh nghiệp này, sau khi giao hàng và hoàn thành bộ chứng từ của lô hàng đầu tiên, bên mua lấy lý do phí thanh toán D/P qua ngân hàng cao, nên yêu cầu đổi sang phương thức thanh toán chuyển tiền bằng điện (T/T).

Đối tác lấy lý do lô hàng phải được hải quan Colombo kiểm hóa và xin giấy phép nhập khẩu, yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam gửi trước 1/3 vận đơn gốc để thực hiện các thủ tục trên và cam kết sau khi xin được giấy phép sẽ thanh toán đầy đủ tiền hàng để phía Việt Nam gửi toàn bộ các chứng từ gốc còn lại.

Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp Việt Nam gửi 1/3 vận đơn gốc của cả 2 lô hàng thì đối tác đã nhận hàng và biến mất.

Trước đó, vụ việc 100 container xuất khẩu điều trị giá hàng chục triệu USD sang Italy có dấu hiệu lừa đảo cũng khiến cộng đồng doanh nghiệp không khỏi hoang mang. Trong vụ việc này, các doanh nghiệp Việt đã thực hiện hợp đồng với phương thức thanh toán "nhờ thu" hay còn gọi là "trả tiền nhận chứng từ D/P" và rủi ro đã xảy ra khi các doanh nghiệp này đang mất quyền kiểm soát các bộ chứng từ gốc.

Tuy nhiên, rất kịp thời các doanh nghiệp đã nhanh chân giữ lại được đa số các container, chỉ có 36 container là mất kiểm soát. Cùng với đó, các bộ ngành, cơ quan của Việt Nam trong nước và nước ngoài đã bắt tay vào cuộc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thu hồi lại được số lô hàng này.

Thống kê của các cơ quan chức năng Việt Nam, nạn lừa đảo quốc tế trước đây thường xảy ra ở khu vực châu Phi phổ biến như Nigeria, Algeria, Maroc, Cameron... nhưng vài năm gần đây, tình trạng lừa đảo đã xảy ra phổ biến hơn ở những thị trường tiềm năng như Hà Lan, Na Uy, Mỹ, Canada, UAE...

Đặc biệt, trong bối cảnh các thị trường đang bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19, tình trạng lừa đảo trong giao dịch thương mại quốc tế càng có xu hướng tăng lên.

Giới chuyên gia cho rằng chính sự cả tin, dễ dãi, chủ quan trong phương thức thanh toán khiến cho các doanh nghiệp Việt là bên bán cuối cùng chịu cảnh "tiền mất tật mang" khi giao hàng nhưng bên mua không trả tiền.

Đáng lưu ý, khi kết nối với đối tác nước ngoài, hầu hết các doanh nghiệp chưa thực sự hiểu hết bạn hàng, đặc biệt là các hợp đồng, giao dục mua bán thông qua thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, việc thiếu thông tin cảnh báo khiến doanh nghiệp rất dễ bị đối tác nước ngoài cài bẫy trong quá trình thanh toán. Thực tế cho thấy, mối liên hệ giữa doanh nghiệp với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài còn nhiều hạn chế.

Trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty XNK Vina T&T cho rằng, xuất hàng bằng đường biển rủi ro xảy ra ở bất kỳ khâu nào nếu không tính toán kỹ. Do đó, cần tìm hiểu kỹ về lịch sử kinh doanh của đối tác mới và có những quy định ràng buộc nhất định, tùy từng trường hợp.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp dễ “sập bẫy” do doanh nghiệp nóng vội và không bài bản, không nắm được pháp lý khi giao dịch với đối tác ở nước sở tại.

"Nói thẳng ra là một phần lỗi thuộc về doanh nghiệp Việt, họ quá ngây thơ và không hiểu luật với thương trường quốc tế. Đây là bài học với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng ta “đừng ra biển lớn bằng thuyền nhỏ”, Luật sư Hậu nhấn mạnh trên báo chí.

Theo Luật sư Hậu, để tránh rủi ro, không còn cách nào khác là doanh nghiệp cần hoạt động chuyên nghiệp, đổi mới tư duy quản trị; bởi nếu không, tình trạng bị lừa còn xảy ra dài dài.

Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng BIDV, khuyến cáo: cần phải tìm hiểu kỹ để biết rõ về đối tác bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có thể thông qua các cơ quan ngoại giao. Đối với khách hàng mới, thực hiện các hợp đồng nhỏ trước khi tiến hành các giao dịch lớn.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng các phương thức thanh toán có độ an toàn cao như L/C mà không nên sử dụng phương thức thanh toán có độ rủi ro cao như D/P.

4 bước để tìm hiểu thông tin doanh nghiệp xuất khẩu lao động, tránh bị lừa đảo 4 bước để tìm hiểu thông tin doanh nghiệp xuất khẩu lao động, tránh bị lừa đảo
Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang thị trường Nigeria Cảnh báo lừa đảo trong xuất khẩu sang thị trường Nigeria
Minh Thái (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Làm gì ngày mai?

Làm gì ngày mai?

Thành quả ngoạn mục của công tác đối ngoại năm qua đã mở rộng thêm nhiều cánh cửa cho hợp tác, giao lưu nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Với 3 đối tác lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản vừa được nâng cấp quan hệ ngoại giao, doanh nghiệp, nhân dân, nghệ sĩ, thanh niên… Việt Nam nên làm gì để khai thác tiềm năng, tận dụng cơ hội này? Thời Đại ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và người trong cuộc xung quanh chủ đề này.
Ứng dụng chuyển đổi số đưa hàng Việt vào thị trường châu Âu

Ứng dụng chuyển đổi số đưa hàng Việt vào thị trường châu Âu

Ngày 24/11 tại Hà Nội, Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu - "Thích ứng bối cảnh - Khai phá tiềm năng" đã giới thiệu những đặc trưng cơ bản và tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư của các nền kinh tế mới nổi khu vực Á Âu đến với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore

Với kinh nghiệm lập và triển khai đồ án phát triển vùng đô thị ở hơn 10 quốc gia, chuyên gia về quy hoạch Nguyễn Đỗ Dũng (người Việt tại Singapore) đã đưa ra bài học kinh nghiệm trọng dụng người tài cho Việt Nam.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động