Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:45 | 20/06/2022 GMT+7

Doanh nghiệp Việt được trả lại quyền sở hữu toàn bộ 100 container hạt điều xuất khẩu

aa
Theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Italy, cho đến nay toàn bộ các container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italy đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy: Những thắng lợi lớn bước đầu Vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy: Những thắng lợi lớn bước đầu
Diễn biến tích cực vụ 100 container hạt điều xuất sang Italy Diễn biến tích cực vụ 100 container hạt điều xuất sang Italy

Đầu tháng 3/2022, Bộ Công thương nhận được thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam về việc một nhóm doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu điều sang Italy, tuy nhiên chưa nhận được thanh toán và có những dấu hiệu nghi bị lừa đảo.

100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy
Toàn bộ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy đã được trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Ngay lập tức, Bộ Công thương đã chỉ đạo cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italy nhanh chóng vào cuộc, xác minh. Cùng với đó, một tổ đặc trách gồm cán bộ các Cục, Vụ liên quan trong Bộ cũng được thành lập, trao đổi thông tin thường xuyên với Hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan.

Lãnh đạo Bộ Công thương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tình hình giải quyết vụ việc. Các đơn vị thuộc Bộ và cơ quan Thương vụ tại Italy đã liên hệ, làm việc với Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, các cảng của Italy, các cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền, tòa án, luật sư phía Italy để đôn đốc giải quyết vụ việc.

Ngày 20/4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp hội đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi và đề nghị hỗ trợ giải quyết sự việc.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy đề nghị các bên cùng phối hợp tham gia hỗ trợ giải quyết sự việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cũng đã tích cực vào cuộc, triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Kết quả, trong số 100 container của 6 công ty xuất khẩu Việt Nam ký hợp đồng bán cho nhóm 5 công ty nhập khẩu Italy, ngay khi phát hiện dấu hiệu lừa đạo, các doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với các đơn vị đã kịp thời dừng không giao 26 container.

Trong số 74 container đã giao hàng xuống tàu thì có 39 container phía ta đã kịp thời dừng một số container tại cảng transit ở Singapore... cho quay trở lại Việt Nam. Một số container đã và đang trên đường đến cảng ở Italy thì chúng ta đề nghị đơn vị chuyển phát chứng từ giao lại những bộ chứng từ gốc chưa giao cho ngân hàng người mua.

Trong số 35 container mất bộ chứng từ gốc, chúng ta đã giải quyết được 30 container đưa về Việt Nam, bán cho khách hàng khác tại Italia hoặc bán sang nước thứ ba.

Với 5 container còn nằm lại tại cảng Italy, sau một quá trình làm việc với các cơ quan chức năng của Italy, ngày 27/5, Tòa án dân sự Larino đã ra phán quyết trả lại quyền sở hữu của 3 container nằm trong phạm vi tố tụng của tòa này. Ngày 15 và 16/6, Cảnh sát Kinh tế - Tài chính Napoli và Cảnh sát Quân đội cảng Genova đã ra quyết định trả 2 container cuối cùng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Như vậy, cho đến nay toàn bộ 100 container hạt điều đều đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Kết quả này có được là nhờ công tác huy động nhanh chóng mọi nguồn lực trực tiếp, gián tiếp để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công thương, các Bộ ngành cùng các cơ quan liên quan và sự phối hợp tích cực từ phía các cơ quan Italy đã giúp vụ việc được giải quyết nhanh chóng, đem lại kết quả công bằng cho doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục cùng các Hiệp hội, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phổ biến thông tin về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu và các kỹ năng, bài học doanh nghiệp cần lưu ý, quan tâm khi tham gia xuất khẩu trên thị trường quốc tế.

Việt Nam đã đề nghị Italia làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Việt Nam đã đề nghị Italia làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt
Vụ container hạt điều xuất khẩu sang Italy: Bộ Công Thương vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp Vụ container hạt điều xuất khẩu sang Italy: Bộ Công Thương vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp thu hút, giữ chân người lao động

Tạo diễn đàn chia sẻ giải pháp thu hút, giữ chân người lao động

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu doanh nghiệp từ những hoạt động cụ thể, quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng của người lao động… Đây là một số giải pháp để thu hút, giữ chân nhân sự được đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ tại Hội thảo Holistic Excellence - Xuất sắc bên trong, tỏa sáng bên ngoài và sự kiện vinh danh thương hiệu tuyển dụng được yêu thích nhất 2023 diễn ra ngày 26/2 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Berlin gặp mặt đầu năm

Cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Berlin gặp mặt đầu năm

Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, tại quận Lichtenberg, thủ đô Berlin và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại trung tâm đã tổ chức một chương trình gặp mặt đầu Xuân tưng bừng và ấm áp.
Tăng cường kết nối doanh nghiệp TP.HCM với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều

Tăng cường kết nối doanh nghiệp TP.HCM với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều

Để phát triển chuỗi cung ứng thương mại, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm Việt Nam, tăng giá trị xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, trong thời gian tới Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ triển khai 3 nhiệm vụ.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động