Trang chủ Kinh tế
15:54 | 02/03/2023 GMT+7

Doanh nghiệp nêu nhiều nút thắt khi triển khai dự án nhà ở xã hội

aa
Thủ tục hành chính, cơ chế vốn, lãi suất vay làm nhà ở xã hội, chi phí tính giá đất... là những vấn đề khiến việc triển khai nhà ở xã hội gặp khó khăn.
Hội nghị công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện Hội nghị công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện
Sáng ngày 07/10, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng; Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh và Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) Thang Thị Hạnh đồng chủ trì Hội nghị.
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích cho vay lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ người dân Ngân hàng Nhà nước khuyến khích cho vay lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ người dân
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đào Minh Tú cho biết: Ngân hàng Nhà nước vẫn xác định khuyến khích cho vay những lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ người dân mang tính chất thương mại nhưng giá rẻ.

Sáng nay (2/3) tại TP.HCM diễn ra buổi góp ý cho dự thảo thông tư sửa đổi về phát triển, quản lý và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đến 2030 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Là doanh nghiệp đi đầu trong mảng đầu tư nhà ở xã hội, TS. Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Thương Mại Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) chia sẻ nhiều đề xuất xoay quanh bộ 3 cơ chế vốn, cơ chế quỹ đất và cơ chế chính sách.

Vị này nêu, thủ tục hành chính mỗi địa phương mỗi khác, trong đó TP.HCM thường mất gấp 2,3 thời gian so với các tỉnh thành. Đặc điểm chung ở các tỉnh khi kêu gọi làm ở nhà xã hội, nhà ở cho công nhân khi địa phương đã có quỹ đất sạch, doanh nghiệp không cần phải bỏ quỹ đất.

“Hoàng Quân vừa tham gia đấu thầu đấu giá ở một địa phương. Chính quyền chuẩn bị 1 năm cho diện tích 3.000m2, là diện tích nhỏ. Sau đó, theo quy định, Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì kêu gọi các nhà đầu tư trong cả nước, thêm 1 năm kêu gọi được 2 nhà đầu tư làm nhà ở xã hội. Mất thêm 1 năm nữa để chuyển thủ tục sang Sở Xây dựng. Một dự án án nhỏ, thủ tục hành chính mất 2 năm chưa chọn được nhà đầu tư. Theo tôi là vấn đề cực kỳ lớn”, ông Tuấn chia sẻ.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, vào tháng 8/2022 tham dự hội nghị trực tiếp do Chính phủ tổ chức. Theo đó, Ngân hàng nhà nước (NHNN) thông báo có 4 dự án được vay gói hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31, mức lãi suất giảm 2%, trong đó HQC có dự án Tân Hương được vay 800 tỷ, 1 dự án ở Tây Ninh vay 100 tỷ.

“Doanh nghiệp mừng, liên hệ NHNN tại địa phương, cuối cùng không được cho vay. Lý do là đụng tới giảm 2% sẽ bị thanh kiểm tra nhiều. Vấn đề thứ hai cũng là thủ tục hành chính. Cơ chế thì có nhưng ngại triển khai”, ông Tuấn cho biết.

Lãnh đạo HQC cũng cho biết, hiện vốn tại ngân hàng chính sách xã hội là dư nhưng 10 hồ sơ giải ngân được 1 hồ sơ, do cán bộ e ngại.

Theo ông Tuấn, doanh nghiệp hoàn thành 10 dự án nhà ở xã hội nhưng chưa có dự án nào đạt tỷ suất lợi nhuận 10% (mức trần theo quy định), mức bình quân đạt được chỉ khoảng 5%.

“Làm nhà ở xã hội không lỗ là may. Lý do là không có dự án nào không có thanh tra chính phủ, kiểm toán nhà nước, cơ quan thuế. Thêm nữa, rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp làm từ A-Z, lấy công làm lời mà cũng không lời được 10% vì quy định quá chặt chẽ, không mang hơi thở thị trường”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng, khống chế mức sinh lời ở dự án nhà ở xã hội 15% là hợp lý. Bởi trên thực tế, doanh nghiệp trừ các chi phí hợp lý hợp lệ thì tỷ lệ đạt được 10%, là mức doanh nghiệp có thể tham gia.

Liên quan tới vốn, Chính phủ, đặc biệt là NHNN, Bộ Xây dựng, Tổ công tác Chính phủ đánh giá cao gói 30.000 tỷ triển khai giai đoạn trước đây đạt thành công lớn, không chỉ về an sinh xã hội, tạo quỹ nhà, là nền tảng kích thích thị trường bất động sản. Đặc biệt nợ xấu ít. Vậy tại sao chúng ta không có gói như gói 30.000 tỷ? Ông Tuấn cho rằng, với doanh nghiệp, có vốn, có cơ chế doanh nghiệp sẽ làm tốt.

Với gói 110.000 tỷ đang được đề cập nhiều hiện nay, ông Tuấn đồng tình tỷ lệ 55.000 tỷ đồng dành cho vay doanh nghiệp, nửa còn lại dành cho người mua vay.

Ông Tuấn cũng nêu ý kiến về một vấn đề “nóng” ở các dự án chung cư là ban quản trị. Vị này cho rằng, doanh nghiệp đủ năng lực xây dựng thì đủ lực quản lý vận hành chung cư. Ông Tuấn đánh giá, việc thành lập ban quản trị chung cư về năng lực không đủ lực để làm, khó đảm bảo về bảo trì, bảo hành quản lý. Vấn đề này cần được sửa đổi và theo vị này chủ đầu tư cần là người điều hành quản lý chung cư đó suốt đời chứ không thể là ban quản trị được.

Thêm nữa, việc không đúng đối tượng mua nhà ở xã hội làm mất đi ý nghĩa mục tiêu ban đầu. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, giải pháp chủ đầu tư không thể thực hiện được mà chính quyền cần phải vào cuộc.

Cuối cùng, lãnh đạo Hoàng Quân khẳng định tiếp tục làm nhà ở xã hội. Ông tin tưởng Chính phủ, các bộ ngành sẽ thấy những khó khăn của doanh nghiệp khi làm mảng này.

“Tôi tin rằng việc hoàn thành 1 triệu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chắc chắn sẽ thực hiện được tới 2030. Trong đó, Hoàng Quân ít nhất thực hiện được 50.000 căn nhà”, ông Tuấn nói.

Chí phí giá đất cần tính theo thực tế doanh nghiệp đã mua

Chia sẻ ý kiến, ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group cho biết, doanh nghiệp có quỹ đất khoảng 100ha, trong đó dự kiến dành 30ha ở 4 dự án làm nhà ở xã hội. Quỹ đất sạch doanh nghiệp đã có, có chủ trương, hiện đang xin chuyển đổi làm nhà cao tầng, tỉnh và các sở ngành ủng hộ tuy nhiên vẫn đang vướng nhiều khâu.

“Phải đề xuất mạnh mẽ, Chính phủ phải nhìn thấy vấn đề, làm vì người dân vì quốc gia chứ không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp. Với quỹ đất doanh nghiệp đã mua, khi tính toán làm dự án nhà nước đưa vào chi phí giá thì cần đưa vào chi phí thực tế doanh nghiệp đã mua đất, chứ không đưa vào bảng giá nhà nước. Ví dụ doanh nghiệp mua 5 triệu đồng/m2 thì cần đưa vào chi phí giá này, nếu tính theo giá 1 triệu đồng thì doanh nghiệp không bù lỗ được”, lãnh đạo doanh nghiệp nêu.

Theo ông Thành, muốn làm nhanh nhà ở xã hội thì chỉ dùng đất của doanh nghiệp đã có sẵn. Nhưng chi phí giá đất cần được tính toán như trên, nếu cần thiết có thể đưa kiểm toán vào.

Cũng theo vị này, với chia sẻ từ lãnh đạo Hoàng Quân, lợi nhuận làm nhà ở xã hội khó đạt tỷ suất sinh lời 10%, như vậy cần có chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia. Ở đây, ông Thành đề xuất có chính sách thưởng lại cho doanh nghiệp, mức thưởng là 5% doanh thu, sau khi quyết toán thuế, đề bù vào lợi nhuận cho doanh nghiệp đạt được tỷ suất lợi nhuận 10%, mức cơ bản để tham gia đầu tư.

Ông Thành cũng tán thành tỷ lệ cơ cấu cho chủ đầu tư và người mua nhà là 50-50 trong gói 110.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, vị này cho rằng mức lãi suất cần được tính toán lại, giảm xuống hơn nữa.

Về đối tượng được mua nhà ở xã hội, lãnh đạo Thắng Lợi đề xuất cơ chế khai thác dữ liệu cư dân quốc gia, đối tượng được mua là đối tượng không phải đóng thuế TNCN. Ngoài ra, ông Thành cho rằng, cần bổ sung đối tượng là học sinh, sinh viên học trung cấp, cao đẳng nghề tại các địa phương. Đây sẽ là đột phá nguồn mua nhà ở xã hội, tạo phân luồng lao động.

Cuối cùng, đồng tình với một số ý kiến, ông Thành cho rằng, trong tỷ lệ 20% nhà ở thương mại thuộc dự án nhà ở xã hội cần loại trừ các hạng mục liên quan giáo dục, y tế, thể thao, vì đó là tiện ích cho xã hội.

Bộ Xây dựng hướng dẫn đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất 2% Bộ Xây dựng hướng dẫn đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất 2%
Vingroup động thổ dự án nhà ở xã hội tại Thanh Hóa, Quảng Trị Vingroup động thổ dự án nhà ở xã hội tại Thanh Hóa, Quảng Trị
Huyền Châm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Ngày 26/6, tại Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm 2024 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” giữa Tổ chức ASSIST/Philippines với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ, Trường Bách Khoa - Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.
Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Ngày 7/6, tại thành phố Cần Thơ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại thành phố Cần Thơ, do USAID tài trợ.
Tổ chức VCF triển khai dự án “Vì nhịp đập tương lai” tại Kiên Giang

Tổ chức VCF triển khai dự án “Vì nhịp đập tương lai” tại Kiên Giang

Trong 2 ngày (31/5 và 1/6), tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) phối hợp cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang và Bệnh viện tim Tâm Đức triển khai thực hiện dự án “Vì nhịp đập tương lai”.

Các tin bài khác

Chứng khoán SHS cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Thành phố Hà Nội ký kết hợp tác chiến lược toàn diện

Chứng khoán SHS cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Thành phố Hà Nội ký kết hợp tác chiến lược toàn diện

Chứng khoán SHS và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa TP. Hà Nội Văn phòng Đại diện Khu vực Phía Nam (HanoiSME VP Phía Nam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai dự án “Hợp lực bứt phá – Kiến tạo thành công”.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch gần 4.000 m2 “đất vàng” Catgo nhận chuyển nhượng tại khu đô thị 1,3 tỷ USD

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch gần 4.000 m2 “đất vàng” Catgo nhận chuyển nhượng tại khu đô thị 1,3 tỷ USD

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định số 3186/QĐ-UBND ngày 20/6/2024 về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất H2CC2.
LPBank dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu, chuyển sang trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8%

LPBank dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu, chuyển sang trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8%

Với việc trả cổ tức tỷ lệ 16,8% bằng cổ phiếu, vốn điều lệ của LPBank dự kiến sẽ tăng lên 29.873 tỷ đồng, thay vì 33.576 tỷ đồng như dự kiến trước đó.
Chứng khoán DNSE tiên phong ứng dụng hệ thống bảo mật tân tiến MDR của eSentire

Chứng khoán DNSE tiên phong ứng dụng hệ thống bảo mật tân tiến MDR của eSentire

Với mục tiêu tối ưu bảo mật cho khách hàng, Chứng khoán DNSE là đơn vị tiên phong sử dụng giải pháp từ eSentire, nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng dẫn đầu toàn cầu, ứng dụng nền tảng AI nhằm giám sát, phát hiện và xử lý sự cố 24/7.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động