Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:41 | 11/01/2022 GMT+7

Doanh nghiệp đồng lòng kêu gọi lãnh đạo G20 hành động vì hành tinh

aa
Các CEO đại diện cho 778 doanh nghiệp toàn cầu đã gửi thư ngỏ kêu gọi các nhà Lãnh đạo G20 thúc giục hành động nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu tới 1,50C.
Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Họp trực tuyến về COVID-19, G20 hứa bơm hơn 5.000 tỷ hỗ trợ kinh tế thế giới Họp trực tuyến về COVID-19, G20 hứa bơm hơn 5.000 tỷ hỗ trợ kinh tế thế giới

Các CEO cho rằng, G20 đại diện cho khoảng 90% GDP toàn cầu, gần 80% hoạt động thương mại và phát thải khí nhà kính (GHG). Do đs, G20 có trách nhiệm chung và cơ hội duy nhất, thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu nhằm giải quyết dứt điểm biến đổi khí hậu trong khi không để ai bị bỏ lại phía sau.

Những chính sách đúng đắn được thực hiện ngày hôm nay có thể thúc đẩy đầu tư nhiều hơn nữa và khuyến khích các phương án kinh doanh thực hiện các giải pháp khí hậu trên toàn bộ lãnh thổ các quốc gia G20. “Chúng ta có thể phát triển các nền kinh tế mạnh mẽ, công bằng và linh hoạt hơn: mang lại sự thịnh vượng, tạo công ăn việc làm tốt trong khi bảo vệ sức khỏe và hành tinh”, thư viết.

Roberto Marques – CEO của Natura & Co, một tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc cơ thể nổi tiếng cho biết: “Natura & Co. kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 mở rộng quy mô giải quyết khủng hoảng khí hậu. Tương lai của hành tinh phụ thuộc vào những lựa chọn ngay bây giờ. Chúng tôi kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng cường đóng góp quốc gia (NDC) để đảm bảo giảm một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đẩy nhanh việc loại bỏ các nguồn năng lượng phi tái tạo và điều chỉnh tài chính công với mục tiêu 1,5°C".

Tháng 10/2021, các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí về sự cần thiết phải đảm bảo cho nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 ° C.
Tháng 10/2021, các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí về sự cần thiết phải đảm bảo cho nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 ° C.

Các doanh nghiệp cũng thấy rõ một môi trường chính sách hài hòa trong G20 sẽ cho phép loại bỏ các-bon trong các chuỗi giá trị, sản phẩm và dịch vụ, đồng thời hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững và môi trường. Các chính phủ có thể kích thích các khoản đầu tư lớn hơn và giảm thiểu rủi ro mắc kẹt tài sản thông qua các kế hoạch rõ ràng và đáng tin cậy, các chính sách nhất quán và các biện pháp hỗ trợ phát triển bền vững song hành với 1,5 ° C.

Để đạt được những điều này, thư ngỏ kêu gọi các quốc gia G20: tăng cường đóng góp quốc gia (NDC) nhằm giảm ít nhất một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 và cam kết đạt mức không quá phát thải ròng vào năm 2050; cam kết chấm dứt phát triển điện than mới, xây dựng kế hoạch loại bỏ điện than vào năm 2030 đối với các nền kinh tế tiên tiến và năm 2040 đối với các quốc gia khác, đồng thời thúc đẩy điện khí hóa trong ngành giao thông và năng lượng tái tạo trong các ngành khác; điều chỉnh tài chính công, chi tiêu phục hồi COVID-19 và các chính sách tài khóa với “quỹ đạo” 1,5 °C.

Các biện pháp tài chính đề xuất bao gồm: Thực hiện các cam kết tài chính công về khí hậu như 100 tỷ đô la Mỹ cho các nước đang phát triển. Tài chính quốc tế về khí hậu có thể góp phần phát triển các thị trường tài chính tư nhân mới thông qua kích thích các gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng xanh thích ứng với khí hậu và các giải pháp dựa vào thiên nhiên; loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025 và định giá carbon phản ánh toàn bộ chi phí biến đổi khí hậu, kết hợp chính sách hỗ trợ đầu tư và đổi mới công nghệ sạch; công khai tài chính liên quan đến khí hậu như các rủi ro, cơ hội và tác động là yêu cầu bắt buộc đối với các tập đoàn, để tăng tính minh bạch và hỗ trợ định giá và phân bổ nguồn vốn, góp phần khuyến khích các dòng đầu tư hướng tới các hoạt động bền vững hơn.

Ứng phó với BĐKH, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, ngành, DN và người dân
Ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên đang trở thành ưu tiên cao nhất trong các quyết sách phát triển của các quốc gia

Thư ngỏ cũng cho biết, các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang đặt mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học đầy tham vọng, đầu tư vào các giải pháp khí hậu và công bố lộ trình giảm phát thải. Vì thế, họ tin tưởng có thể làm được nhiều hơn nữa nếu môi trường đầu tư thuận lợi và mong đợi những tham vọng chính sách cao nhất từ các nhà Lãnh đạo G20 sẽ thúc đẩy hành động

Alan Jope, CEO Unilever tuyên bố: “Thời gian sắp hết để giữ 1,5 °C trong tầm tay. Khu vực tư nhân đã có những hành động táo bạo vì những cơ hội kinh doanh hướng tới xây dựng một nền kinh tế có khả năng chống chọi và không phát thải là rất rõ ràng. Nhưng chúng tôi chỉ có thể đạt được điều đó nếu các chính phủ đặt ra các mục tiêu khí hậu tham vọng nhất.

Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 nỗ lực hết mình vì mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030, với các mục tiêu, chính sách và đầu tư công tương xứng với quy mô của thử thách này. Nếu làm được như vậy, họ có thể đưa thế giới vào một kỷ nguyên mới về tăng trưởng bền vững, toàn diện và có khả năng chống chọi, vào đúng thời điểm cần thiết hơn bao giờ hết”.

Được biết 778 doanh nghiệp có tên trong thư ngỏ có doanh thu 2,7 nghìn tỷ đô la hàng năm và đang sử dụng 10 triệu lao động. Trong thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo G20, các CEO cho biết, doanh nghiệp nhận thức rõ những lợi ích của hành động vì khí hậu.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi Khí hậu lần thứ 26 Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi Khí hậu lần thứ 26
Tổng thống Putin kêu gọi các nước G20 công nhận các vaccine ngừa COVID-19 của nhau Tổng thống Putin kêu gọi các nước G20 công nhận các vaccine ngừa COVID-19 của nhau

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động