Trang chủ Kinh tế
09:15 | 04/05/2023 GMT+7

Doanh nghiệp dệt may nêu một loạt kiến nghị để "giải nhiệt cơn khát" đơn hàng

aa
Trong đó, đề xuất được xem xét tháo gỡ khó khăn từ Thông tư số 49/2015/TT-BCT để doanh nghiệp có cơ hội nhận được một đơn hàng 1,11 tỷ USD từ Canada về hàng quân, trang quân phục.
Nhờ Nhờ "ông lớn” Nike, Adidas, một doanh nghiệp dệt may Việt đặt mục tiêu lãi vượt 250 tỷ
Theo lãnh đạo Sợi Thế Kỷ, giả sử nhu cầu sản phẩm dệt may không hồi phục mạnh, công ty dựa vào chiến lược kết hợp với các thương hiệu làm sản phẩm. Doanh thu có thể không tăng nhiều, nhưng giá bán tốt hơn mang lại hiệu quả cao.
Doanh nghiệp dệt may xoay xở giữ người lao động khi giảm đơn hàng Doanh nghiệp dệt may xoay xở giữ người lao động khi giảm đơn hàng
Đơn hàng chỉ còn theo tháng, thậm chí không có đơn hàng, là tình cảnh của nhiều doanh nghiệp dệt may. Lúc này, các doanh nghiệp xoay sở chia công việc, thậm chí nhận cả đơn hàng "lỗ" để người lao động có việc làm, có thu nhập - chờ khó khăn qua đi.
Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp

Doanh nghiệp dệt may không thể nhận đơn hàng trị giá hàng tỷ USD do vướng Thông tư 49/2015/TT-BCT

Trong ngành dệt may, hầu hết các doanh nghiệp lớn khi nhận đơn hàng về sau đó chuyển cho các doanh nghiệp nhỏ gia công để cùng cộng sinh với nhau, nhưng khi thiếu hụt đơn hàng các “ông lớn” sẽ giảm bớt lượng đơn hàng nên các doanh nghiệp nhỏ càng khó khăn hơn, trong khi, ngành dệt may có từ 70- 80% là doanh nghiệp doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Và gần đây, một tập đoàn rất lớn của Canada trúng thầu 3,7 tỷ USD đơn hàng quân, trang quân phục tại Canada, trong đó, 30% giá trị đơn hàng được phép sản xuất ở nước ngoài, họ muốn giao cho Việt Nam sản xuất.

Trong bối cảnh rất “đói” đơn hàng, nếu doanh nghiệp nhận được đơn hàng này sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, theo Thông tư số 49/2015/TT-BCT làm hàng quân trang, quân phục cho nước ngoài doanh nghiệp phải nêu tên của người sử dụng cuối cùng. Đây là vấn đề rất khó khăn để có được những thông tin này, nên khả năng doanh nghiệp Việt Nam không nhận được đơn hàng là rất cao.

“30% của 3,7 tỷ USD tương đương 1,11 tỷ USD, một con số khá lớn, trong bối cảnh hiện nay nếu nhận được đơn hàng này sẽ giúp doanh nghiệp tạo việc làm cho người lao động. Rất mong Bộ Công thương xem xét tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhận được đơn hàng này”, ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) nêu kiến nghị.

Tại sao Bangladesh thừa đơn hàng còn dệt may Việt Nam lại thiếu?

Dù thị trường đang khó khăn nhưng dệt may Bangladesh vẫn có đủ đơn hàng sản xuất còn dệt may Việt Nam lại thiếu trầm trọng. Tại sao có sự khác nhau giữa Việt Nam và Bangladesh?

Tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu”, do Bộ Công thương tổ chức ngày 25/4 vừa qua, ông Trần Như Tùng cho biết, vấn đề nằm ở chỗ phát triển bền vững, khách hàng đến từ châu Âu rất đề cao môi trường, các nhà máy ở Bangladesh làm rất tốt tiêu chí này nên được khách hàng lựa chọn còn Việt Nam do chậm hơn cho nên bị mất cơ hội.

Doanh nghiệp dệt may nêu một loạt kiến nghị để "giải nhiệt cơn khát" đơn hàng ảnh 1

Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS)

Chính vì vậy, về trung, dài hạn đề nghị Bộ Công thương làm cầu nối hỗ trợ một phần tài chính và con người giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nhà máy đáp ứng các tiêu chí như giảm chất thải, khí thải, giảm sử dụng hóa chất và tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế, tái tạo.

“Vấn đề này Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi, vì nếu không giải quyết khách hàng châu Âu sẽ không đặt hàng Việt Nam mà chuyển sang Bangladesh”, ông Tùng nhấn mạnh.

Mặt khác, theo quy định của các hiệp định EVFTA và CPTPP nguồn nguyên liệu dệt may từ vải trở đi phải tự chủ, và để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhà nước đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở nhà máy sản xuất vải, nhưng khi trên thực tế xin đầu tư nhà máy vải ở địa phương là cực kỳ khó khăn, vì lo nhuộm gây ô nhiễm môi trường nên địa phương không chấp nhận đầu tư.

Thiếu nguồn vải buộc các doanh nghiệp phải nhập từ các nước, nhất là Trung Quốc và mua vải Trung Quốc thì dệt may sẽ không hưởng được ưu đãi do các FTA mang lại.

“Vấn để xử lý chất thải môi trường bây giờ rất đơn giản, công nghệ làm được hết, địa phương chỉ cần làm tốt khâu hậu kiểm, ai xử lý không đúng thì phạt nặng chứ đừng vì sợ ô nhiễm môi trường mà làm ảnh hưởng đến cả ngành dệt may”, ông Tùng nhấn mạnh.

Phải tự mình cứu trước, trước khi người khác cứu

Nhằm hỗ trợ ngành dệt may vượt qua khó khăn trước mắt cũng như lâu dài, VITAS kiến nghị với Bộ Công thương.

Thứ nhất về ngắn hạn (trong năm nay và năm sau), để giúp cho đơn hàng được nhiều hơn đề nghị tham tán thương mại (thuộc Bộ Công thương) các nước, nhất là các nước trong khối CPTPP và EVFTA thông qua các chương trình xúc tiến thương mại kết nối các nhãn hàng của nước sở tại với các nhà sản xuất Việt Nam.

Thứ hai, đề nghị Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét cho các doanh nghiệp dệt may gói vay ưu đãi 0% như trong mùa dịch COVID-19 từ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ trả lương cho người lao động.

Thứ ba, để kích thích doanh nghiệp đầu tư nhiều vào các nhà máy xanh sạch, tạo động lực cho họ làm tốt hơn nữa nhà nước cần có chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, bằng cách giảm thuế từ 1% - 2% cho những doanh nghiệp có nhà máy đạt tiêu chuẩn xanh.

“Bangladesh cũng đang làm việc này, đó là lý do tại sao hầu hết các nhà máy dệt may xanh, sạch trên thế giới đều nằm ở Bangladesh. Ngay bây giờ nếu chúng ta không tăng cường xây dựng nhiều nhà máy xanh sạch, thì đến một lúc nào đó các đơn hàng sẽ dần chuyển sang các nước khác như Bangladesh”, Phó chủ tịch VITAS cảnh báo.

Trả lời các đề xuất của VITAS, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng đơn hàng không chỉ đơn thuần là đơn hàng, ở thời điểm này mất đơn hàng làm mất thị trường, đã không có thị trường thì doanh nghiệp không thể tồn tại. Vì vậy, những khó khăn của các doanh nghiệp Bộ đã, đang và sẽ tìm hiểu để đồng hành.

Tuy nhiên, để hệ thống chính trị và người dân ủng hộ nhất là địa phương thì các hiệp hội, các doanh nghiệp phải làm tốt, ví dụ trong lĩnh vực dệt may như Phó chủ tịch VITAS đã nói, bây giờ công nghệ hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng các địa phương đều rất ngại là do có những ngành thâm hụt lao động, thâm hụt đất đai và có những ngành rất gây ô nhiễm môi trường, nhất là tẩy nhuộm… Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải tốt thậm chí lấy kinh nghiệm của Bangladesh, nước đã đi trước đã làm thành công tuyên truyền vận động.

“Tóm lại, muốn cứu được thì phải tự mình cứu trước, trước khi người khác cứu. Những gì VITAS kiến nghị chúng tôi ghi nhận và trong “biển” công việc như thế này mà dành cho riêng ai không phải là dễ, nhưng trong chương trình truyền hình công thương Bộ cam kết sẽ dành thỏa đáng thời gian cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

VCCI kiến nghị cơ chế Nhà nước hỗ trợ thu hồi đất cho doanh nghiệp VCCI kiến nghị cơ chế Nhà nước hỗ trợ thu hồi đất cho doanh nghiệp
Theo VCCI, cần thiết kế cơ chế có sự can thiệp của Nhà nước vào việc thu hồi đất trong trường hợp nhà đầu tư không thể thỏa thuận được với người sử dụng đất. Trong đó, có thể đặt ra tỷ lệ % đất không thể thỏa thuận được mà Nhà nước phải can thiệp.
Câu chuyện về kỳ vọng của doanh nghiệp logistics có khả năng phân loại 1 triệu đơn hàng/ngày Câu chuyện về kỳ vọng của doanh nghiệp logistics có khả năng phân loại 1 triệu đơn hàng/ngày
Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao vừa khánh thành của Lazada rộng gần 20.000m2, có thể xử lý tới 1 triệu bưu kiện mỗi ngày, mức độ tự động hóa đến 99% nhờ công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine learning (máy học).
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số

Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số

Sau năm 2023 chứng kiến kết quả kinh doanh đi xuống do chịu ảnh hưởng của sức mua và đơn hàng sụt giảm, một số “ông lớn” dệt may đặt kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2024 sẽ phục hồi lại với mức tăng 2 - 3 chữ số.
Đơn hàng liên tục sụt giảm, dệt may khó cán đích xuất khẩu 40 tỷ USD?

Đơn hàng liên tục sụt giảm, dệt may khó cán đích xuất khẩu 40 tỷ USD?

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), dự báo tình hình sản xuất, xuất khẩu sẽ cải thiện trong những tháng tới, song để về đích với kim ngạch xuất khẩu 39-40 tỷ USD thì ngành dệt may Việt Nam cần nỗ lực lớn.
"Gỡ khó" cho ngành đồ gỗ, dệt may và da giầy: Trông chờ vào việc xúc tiến thương mại

"Gỡ khó" cho ngành đồ gỗ, dệt may và da giầy: Trông chờ vào việc xúc tiến thương mại

Xuất khẩu hàng hóa - một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam đang gặp khó khăn, nhiều ngành hàng chủ lực sụt giảm đơn hàng như gỗ, dệt may và da giầy. Nhiều giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu cho những ngành hàng này đã được nêu ra.

Các tin bài khác

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.
Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 16/4 đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần Sacom Tuyền Lâm.
ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

Sáng nay (19/4), Ngân hàng TMCP Quân đội – MB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

Nguyên nhân của tình trạng mất thanh khoản chủ yếu do những tồn đọng chưa được giải quyết triệt để (như pháp lý dự án, tiến độ thi công,…). Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn cũng khiến thanh khoản gặp khó.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động