Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:53 | 07/08/2023 GMT+7

Doanh nghiệp chậm được hoàn VAT: Giải tiếng “oan” cho ngành thuế

aa
Ngành thuế có “giam” tiền hoàn thuế VAT của DN không? Đây là câu hỏi đang nóng trên nhiều diễn đàn trong thời gian gần đây. Nói về kết quả thì trong 7 tháng đầu năm 2023 số tiền các doanh nghiệp được hoàn thuế VAT là 70.356 tỷ đồng, và con số ấn tượng này cho thấy những nỗ lực của ngành thuế. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa mọi việc chỉ là màu hồng, không đơn giản là doanh nghiệp (DN) đẩy hồ sơ lên rồi cơ quan thuế cứ vậy mà cho hoàn. Để có được con số nêu trên, trong thực tế là cả 1 chuỗi những thao tác như thẩm tra, xác minh, chấp thuận, loại bỏ…hết sức chặt chẽ, nhưng, điều đáng nói là cũng hết sức rủi ro!

Rủi ro trách nhiệm

Quy định hiện hành về hoàn thuế VAT rất rõ ràng, dễ hiểu. DN chỉ cần đáp ứng những điều kiện cụ thể như hợp đồng mua bán hàng hoá, tờ khai hải quan, hoá đơn, chứng từ thanh toán qua ngân hàng…Nếu các tiêu chí trên đảm bảo yêu cầu thì sau khi xét duyệt cơ quan thuế sẽ tiến hành hoàn thuế. Thời gian quy định cho loại hoàn trước kiểm tra sau là 6 ngày, còn kiểm tra trước hoàn sau là 40 ngày.

Nhưng (vâng, vẫn nhưng) giá như mọi việc chỉ đơn giản như vậy. Một luật sư cho biết, trên thực tế thì có không ít trường hợp hồ sơ rất “đẹp” nhưng sau khi xác minh thì lại không phải như vậy.

Một ví dụ như gần đây qua việc kiểm tra một vài trường hợp xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc thì thấy phát sinh một số vấn đề như chủ thể trong hợp đồng không tồn tại (mất tích hoặc bỏ trốn qua xác minh với cơ quan thuế nước bạn), hay việc chứng từ thanh toán qua ngân hàng lại không đúng tên người mua hàng…Vậy với những trường hợp hồ sơ về mặt hình thức thì đạt yêu cầu, nhưng khi đi sâu bóc tách từng lớp thì lộ ra nhiều dấu hiệu đáng ngờ vậy thì phải làm sao?

Tất nhiên câu trả lời hợp lý với tất cả các bên là ngay lập tức ngành thuế phải thẩm tra, soát xét kỹ lưỡng để không vội vàng hoàn thuế mà làm thất thoát ngân sách. Và cái khó với ngành thuế cũng bắt đầu từ đây!

Doanh nghiệp chậm được hoàn VAT: Giải tiếng “oan” cho ngành thuế
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM bị tuyên phạt 4 năm tù do những sai phạm trong việc hoàn thuế cho Thuduc House

Thời gian xử lý quy định với những trường hợp có vấn đề (kiểm trước hoàn sau) chỉ là 40 ngày, bà Trần Thuý Nga, Giám đốc 1 công ty tư vấn luật cho biết, nhưng nếu chỉ nghĩ trong vẻn vẹn 40 ngày mà cơ quan thuế có thể thẩm định và trả lời được tất cả các nghi vấn thì rất không thực tế vì có nhiều trường hợp phải phối hợp với nước ngoài để xác minh nên không thể chủ động được. Đó là chưa kể đến độ trễ khi phối hợp liên ngành trong nước nữa.

Không đủ thời gian thì hệ quả tất yếu là phải kéo dài, trong khi sức ép hoàn thuế ngày một gia tăng. Điểm nút này khiến ngành thuế lúng túng và khó xử, xoay kiểu nào cũng không xuôi. Về tổng thể, yêu cầu hoàn thuế là mong muốn chính đáng và đã được luật hoá nên cơ quan chức năng đương nhiên phải thực thi. Nhưng nếu hoàn sai đối tượng, trách nhiệm này ai gánh?

Cái khó là ở chỗ này, vẫn bà Nga nói, nếu cố tình sai thì không nói làm gì, nhưng chỉ vì hình thức đạt chuẩn trong khi thực tế vẫn có dấu hiệu bất ổn thì chắc chắn không ai dám ký cho hoàn. Lỡ sau này phát hiện là trục lợi hoàn thuế thì tính sao? Những rủi ro trách nhiệm này quả thực không dễ gỡ bỏ chỉ bằng ý chí hay khẩu hiệu!

Ai thông cảm cho ai?

Điều quan trọng giờ đây là tìm tiếng nói chung, nếu không sẽ rơi vào tình trạng “sư nói sư phải vãi nói vãi hay” và không biết bao giờ mới đến hồi kết.

Cho đến thời điểm này các thủ đoạn để gian lận hoàn thuế VAT có lẽ không có gì mới, vẫn là mua bán hoá đơn, kê khống giá trị, thanh toán tiền hàng cùng rút tiền từ ngân hàng diễn ra trong một ngày và cùng tên người rút tiền, DN xin hoàn thuế không có kho hàng bến bãi, không có phương tiện vận chuyển…Cơ bản chỉ là vậy, nhưng kẹt nỗi mọi nghi ngờ không tự hiển hiện lên để cơ quan chức năng nắm bắt bằng chứng nên quá trình hoàn bị kéo dài do phải xác minh. Đó là cái lý của cơ quan thuế.

Còn với DN thì sao? Thực tế thì không DN nào chia sẻ được nỗi băn khoăn là chưa được hoàn chỉ vì bị nghi ngờ bởi họ cho rằng tiếp cận như vậy chỉ an toàn cho ngành thuế, còn lợi ích của DN bị đặt xuống hàng thứ yếu. Lập luận như vậy cũng hợp lý nếu nhìn từ góc độ của DN.

Vậy nút thắt của vấn đề nằm ở đâu? Các giải pháp thì cơ bản được bày ra hết rồi, yêu cầu thì cũng rốt ráo và quyết liệt từ cấp cao nhất xuống rồi. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi còn tồn tại nhiều khó khăn thì quả thật với những DN làm ăn nghiêm túc nếu được hoàn thuế (hiểu đúng theo nghĩa từ hoàn là lấy lại từ chính nguồn tiền của mình đã nộp trước đó) sớm chừng nào sẽ hay chừng ấy. Nhưng, cũng không thể vì sức ép khó khăn của nền kinh tế mà hạ thấp yêu cầu phòng ngừa trục lợi.

Tại buổi họp báo mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng rất thẳng thắn khi nói về trách nhiệm là “cần xem xét ở từng trường hợp, hồ sơ cụ thể”.

Cách nào gỡ rối?

Có thể hơi thừa nhưng vẫn phải khẳng định lại rằng hoàn thuế VAT là một chủ trương đúng đắn của cấp thẩm quyền, qua đó tạo động lực phát triển cho DN và cả nền kinh tế. Tiếp đến là quy trình hoàn hiện nay cũng rất minh bạch, đảm bảo ổn thoả cả 2 khía cạnh là thông thoáng với những DN đáp ứng tiêu chí và hạn chế ở mức cao nhất thất thoát ngân sách qua hoàn thuế.

Vậy câu hỏi không thể không đặt ra ở đây là nếu cái gì cũng ổn thì sao lại nghẽn? Nghẽn do quy định 40 ngày xử lý không đủ, do thẩm quyền của cơ quan thuế còn thiếu, hay nhìn rộng hơn là nghẽn do tư duy tiếp cận khi coi hoá đơn là công cụ kiểm soát để cứ phải chạy theo trong mệt mỏi?

Có lẽ phải sòng phẳng thừa nhận với nhau là với những trường hợp hoàn thuế có hoá đơn qua nhiều F thì việc xác minh trong một thời gian ngắn là không khả thi. Vậy gỡ mớ bòng bong này thế nào? Với ngành thuế bài học từ vụ Thuduc House e rằng sẽ không bao giờ nguội. Nhưng trước áp lực dư luận khi DN “kêu cứu” vì chưa được hoàn (từ được một số cơ quan thông tin đại chúng sử dụng) Bộ Tài chính sẽ tính sao đây?

Câu chuyện dường như rất khó dừng lại, dù Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết ngành thuế cũng đã báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào tháng trước. Giờ đây tất cả vẫn đang bề bộn, tìm được cách hiểu chung đã khó, huống gì nói đến giải pháp trọn vẹn cho tất cả!

Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á thể hiện được sức bứt phá ấn tượng, VN-Index chỉ tăng điểm khá chậm. Sự dẫn dắt từ một cổ phiếu lớn vẫn được duy trì nhưng tính lan tỏa của dòng tiền chưa được ghi nhận.
Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do, rời xa mốc 26.000 đồng.
Tiến độ gỡ nút thắt Pre-funding đạt 90%

Tiến độ gỡ nút thắt Pre-funding đạt 90%

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán”, lãnh đạo Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước cho biết dự thảo Thông tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài không cần ký quỹ 100% (Pre-funding) đã hoành thành 90%.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động