Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:22 | 02/05/2019 GMT+7

DN Việt khát vọng toàn cầu: Viettel từ "lặn lội" tới "lựa chọn"

aa
TĐO - Sau đúng một thập kỷ vươn ra làm ăn ở nước ngoài, Viettel đã có chỗ đứng khá vững chắc tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ chỗ "lặn lội" tìm cơ hội đầu tư với muôn vàn trở ngại tại 100 quốc gia, giờ đây Viettel đã có quyền "lựa chọn" nơi sẽ rót vốn trong tương lai.
Tự phát triển mạng 5G siêu tốc, Viettel không dính đến Huawei Lợi nhuận của Viettel tại Burundi (Lumitel) tăng trưởng mạnh năm 2018 Lợi nhuận quý 4/2018 của Viettel Global tăng hơn 660 tỷ đồng so với cùng kỳ
dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Viettel Global mạnh dạn đầu tư, phát triển dịch vụ viễn thông với nhiều thương hiệu khác nhau ra thế giới và tiến tới làm chủ công nghệ tân tiến nhất.

Một thập kỷ "chinh phục" thế giới

Trong khi nhiều DN Việt thoát khỏi “đội thuyền thúng” bằng cách chỉ đơn thuần xuất khẩu hay niêm yết ở thị trường nước ngoài hay gọi vốn ngoại, Viettel mạnh dạn đầu tư, phát triển dịch vụ viễn thông với nhiều thương hiệu khác nhau ra thế giới trong một thập kỷ qua và tiến tới làm chủ công nghệ tân tiến nhất.

Thấm thoắt đã 10 năm kể từ khi Viettel Global khai trương dịch vụ viễn thông đầu tiên ở nước ngoài tại Campuchia, Lào với nhiều hoài nghi. Và quả thực, đầu tư kinh doanh ở nước ngoài với muôn vàn khác biệt từng khiến Viettel Global vấp phải rất nhiều trắc trở, thậm chí lỗ nặng.

Tuy nhiên, tới nay ít ai ngờ Viettel Global đã vươn ra 10 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh số tại thị trường nước ngoài đạt gần 17.000 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận của Viettel Global liên tục tăng và tới cuối năm 2018 đã làm ăn có lãi tại 8/10 thị trường, hoàn vốn đầu tư tại 3 nước, lỗ trong kế hoạch tại 2 nước do mới đầu tư.

Bảo toàn vốn đầu tư, làm ăn có lãi đã khó, nhưng khó hơn là xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt tại các nước trên thế giới.

CEO Viettel Nguyễn Mạnh Hùng (nay là Bộ trưởng Bộ TTTT) khi nói về 5 khát vọng của tập đoàn vào năm 2017 từng nhấn mạnh về “khát vọng chinh phục”: Ở Việt Nam đã có một số cá nhân đi ra nước ngoài chinh phục thế giới thành công nhưng đã đến lúc các doanh nghiệp Việt cần đi ra nước ngoài nhiều hơn nữa.

Đã có nhiều sự kiện, hội thảo về thương hiệu Việt toàn cầu, các chuyên gia đặt kỳ vọng vào Viettel vì công nghệ viễn thông được xem là một trong những lĩnh vực có thể tạo bước đột phá thần tốc trên thị trường toàn cầu nếu làm chủ được nó.

Khát vọng là thế, nhưng bài học của những gã khổng lồ như Samsung cho thấy để nhanh chóng trở thành thương hiệu toàn cầu, thậm chí là hàng đầu thế giới thì R&D (Nghiên cứu & Phát triển) vẫn đóng vai trò sống còn để tạo ra sự khác biệt, vượt trội về sản phẩm, dịch vụ, từ đó mới chinh phục được các thị trường khác nhau về lối sống, văn hóa trên toàn cầu. Viettel nằm trong số ít các thương hiệu Việt phát triển mạnh R&D với sự ra đời từ lâu của Viện Nghiên cứu và phát triển Viettel R&D, doanh số hiện đã đạt 800 triệu USD. Nếu làm chủ công nghệ thì khát vọng toàn cầu sẽ không còn xa với những doanh nghiệp như Viettel.

Ngoài R&D, bài học từ các thương hiệu hang đầu thế giới cho thấy, muốn vươn ra biển lớn thì trước hết phải “làm vua” của ngành hàng ở trong nước để không bị các đối thủ khác hạ đo ván trên sân nhà. Quyền Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng gần đây khiến nhiều đối thủ giật mình khi cho biết DN sẽ tự sản xuất được thiết bị 5G. Theo ông Dũng, việc quan trọng nhất của Viettel là xây dựng, đề cử công nghệ 4.0 tại Việt Nam và các thị trường mà Viettel đang đầu tư. Về công nghệ 4G, ông Dũng khẳng định: Ở Việt Nam, Viettel là mạnh nhất, bởi chúng ta hiểu đúng được con người để tạo dựng được những ứng dụng quan trọng nhất cho xã hội này.

Thực tế cho thấy, trong số các DN viễn thông tại Việt Nam, Viettel đang dẫn đầu nhiều chỉ số và lĩnh vực với những thế mạnh mà ngay cả những gã khổng lồ nước ngoài muốn nhăm nhe cũng khó cạnh tranh. Ở trong nước, Viettel tiếp tục là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam ngành hàng Bưu chính-Viễn thông-Tin học do người tiêu dùng bình chọn ; tiếp tục củng cố ngôi vị "Mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam", và là một trong những mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới...

Tính đến đầu năm 2019, Việt Nam hiện có quan hệ thương mại, xuất khẩu với hơn 230 thị trường trên khắp thế giới, có 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, 54 hiệp định chống đánh thuế hai lần, giúp kinh tế sau 33 năm đổi mới ngày càng hội nhập sâu rộng ra biển lớn.

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Trước khi khai trương Mytel, mục tiêu tham vọng của Viettel Global là đạt 2-3 triệu khách hàng trong năm 2018. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tháng khai trương, mục tiêu này đã được đổi thành 4 triệu khách hàng trong năm 2018 và hết năm năm 2019 Mytel sẽ có lãi.

Lựa chọn nơi rót vốn trong tương lai

Viettel còn có “bảo bối” khác là các thương vụ M&A (mua bán sáp nhập) từ những ngày đầu vươn ra nước ngoài như việc mua lại Beeline ở Campuchia…

Hiện Viettel nằm trong top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Viettel đã đầu tư ra 10 thị trường nước ngoài với tổng dân số 240 triệu người, trải rộng khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ với 48 triệu thuê bao. Mục tiêu tới năm 2020, Viettel sẽ mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400-500 triệu dân và đứng trong top 10 công ty viễn thông toàn cầu.

Điều đáng ghi nhận, doanh thu Viettel năm 2018 giảm so với năm 2017 do thị trường trong nước bão hòa, nhưng nguồn từ thị trường nước ngoài lại ghi điểm. Doanh thu dịch vụ từ mảng đầu tư ra nước ngoài của Viettel tăng gần 20%, dòng tiền chuyển về nước là 240 triệu USD, cao hơn năm trước 3%. Số thuê bao di động của các thị trường nước ngoài tăng gần 20% với 12 triệu thuê bao mới trong năm, nâng tổng số thuê bao của Viettel trên toàn cầu vượt 110 triệu.

Tổng doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Viettel năm 2018 ước đạt 1,3 tỷ USD, tức chiếm khoảng 13% so với tổng doanh thu của tập đoàn (234.000 tỷ đồng tương đương 10 tỷ USD).

Từ “lặn lội” tới “lựa chọn”

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng - Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Viettel

Quyền Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng: "Tư duy Viettel tập trung ở châu Á là đúng, giờ phút này nếu có các nước mới thì cũng là châu Á. Ngày xưa tiếng tăm ít, chúng tôi toàn phải lặn lội đi khắp nơi, khoảng 100 nước trên thế giới để tìm giấy phép. Đến giờ phút này thì người ta tìm đến mình. Hiện nay thì đang nhiều lựa chọn lắm, chúng tôi đang chọn, cân nhắc thôi".

Hình ảnh Viettel đã trở nên quen thuộc tại nhiều quốc gia trên thế giới:

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Movitel của Viettel là thương hiệu viễn thông hàng đầu tại Mozambique

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Nexttel - thương hiệu của Viettel - nhà mạng tốt nhất tại Cameroon
dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Metfone của Viettel trở thành thương hiệu viễn thông giá trị nhất tại Campuchia
dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Mạng viễn thông Bitel của Viettel Global tại Peru đã trở nên gần gũi với mỗi người dân tại đây
dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Halotel ở Tanzania
dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon
Lumitel đứng số 1 ở Brundi

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon DN Việt khát vọng toàn cầu: Tân Hiệp Phát tiếp cận thế giới bằng tri thức

Nhà tư vấn tiếp thị hàng đầu ở Mỹ Jack Trout, từng viết: “Cuộc chiến thương hiệu là cuộc chiến nằm trong suy nghĩ (in ...

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon Tự phát triển mạng 5G siêu tốc, Viettel không dính đến Huawei

TĐO - Hãng thông tấn Nikkei cho biết Viettel dự định sử dụng công nghệ lõi do tập đoàn tự phát triển để xây dựng ...

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon Lợi nhuận của Viettel tại Burundi (Lumitel) tăng trưởng mạnh năm 2018

Trong số 10 thị trường quốc tế mà Viettel đang kinh doanh, Burundi là thị trường mà Viettel vươn lên vị trí số 1 nhanh ...

dn viet khat vong toan cau viettel tu lan loi toi lua chon Lợi nhuận quý 4/2018 của Viettel Global tăng hơn 660 tỷ đồng so với cùng kỳ

Nếu như quý 4/2017 lợi nhuận của Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel - Viettel Global (VGI) là – 645 tỷ đồng, thì năm ...

Khánh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Viettel làm chủ công nghệ mở rộng quy mô AI gấp 5 lần, không làm giảm tốc độ xử lý

Viettel làm chủ công nghệ mở rộng quy mô AI gấp 5 lần, không làm giảm tốc độ xử lý

Tại hội nghị AI hàng đầu thế giới, Viettel AI công bố công nghệ đang được Meta, xAI… ứng dụng, giúp mở rộng quy mô mô hình AI gấp 5 lần mà không làm giảm tốc độ xử lý.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc thăm Công viên Logistics Viettel

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc thăm Công viên Logistics Viettel

Sáng 17/4 tại thành phố Lạng Sơn, trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Đổng Quân, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có chuyến thăm Công viên Logistics Viettel - một trong những điểm nhấn của chương trình.
Tổng thống Burundi làm việc tại tập đoàn Viettel trong chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Burundi làm việc tại tập đoàn Viettel trong chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 5/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Burundi Évariste Ndayishimiye và Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hoà Burundi thăm Công ty TNHH MTV Thể thao Viettel và Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Kadrinka Kadrinova - Nhà báo Bulgaria và hai thập kỷ viết về "phép màu Việt Nam"

Kadrinka Kadrinova - Nhà báo Bulgaria và hai thập kỷ viết về "phép màu Việt Nam"

Từ ký ức tuổi thơ ở Moscow đến những chuyến đi xuyên Việt, nhà báo Bulgaria Kadrinka Velichkova Kadrinova đã dành hai thập kỷ viết về Việt Nam bằng sự gắn bó, tin yêu. Những trang sách, bài báo và câu chuyện của bà không chỉ kể về lịch sử và đổi mới mà còn lưu giữ những rung động chân thành với Việt Nam như một phần trái tim.
Sắc màu Việt Nam rực rỡ tại World EXPO 2025 Osaka

Sắc màu Việt Nam rực rỡ tại World EXPO 2025 Osaka

Ngày 22/8, tại Triển lãm Thế giới - World EXPO 2025 Osaka (Nhật Bản), Chương trình giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản chính thức khai mạc.
Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động