Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:02 | 17/04/2019 GMT+7

DN Việt khát vọng toàn cầu: Tân Hiệp Phát tiếp cận thế giới bằng tri thức

aa
Nhà tư vấn tiếp thị hàng đầu ở Mỹ Jack Trout, từng viết: “Cuộc chiến thương hiệu là cuộc chiến nằm trong suy nghĩ (in the mind) của người tiêu dùng”. Nhưng làm cách nào để thương hiệu Việt ngự trị trong trái tim khối óc của người tiêu dùng trên thế giới thì mỗi doanh nghiệp có một hướng đi khác nhau. Tân Hiệp Phát có cách “vươn ra biển lớn” khá lạ…
Vươn ra biển lớn, Tân Hiệp Phát đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu Tập đoàn Tân Hiệp Phát khánh thành nhà máy nước giải khát lớn nhất ĐBSCL với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng Doanh nhân Trần Uyên Phương tiết lộ bí quyết giúp Tân Hiệp Phát bứt phá thành tập đoàn tỷ đô Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Việc nhà xuất bản Forbes lần đầu tiên chọn xuất bản sách tiếng Anh “Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ) của một doanh nhân Việt - Trần Uyên Phương cùng các chương trình giới thiệu sách ở những địa điểm uy tín hàng đầu thế giới đã giúp cho tên tuổi của “đại gia đình” Tân Hiệp Phát bay cao, bay xa.

(Trần Phương Uyên xuất hiện trên truyền thông quốc tế)

Trong khi các doanh nghiệp đau đầu với M&A, những khoản tiền đầu tư khổng lồ cho quảng bá, xúc tiến thương mại…và đương nhiên lỗ nặng trong thời kỳ đầu, “cô gái tỷ đô” thế hệ 8X Trần Uyên Phương, Phó TGĐ và nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm của Tân Hiệp Phát, lại miệt mài viết sách, bán sách để làm từ thiện, truyền cảm hứng khởi nghiệp, chia sẻ bài học kinh doanh trong khi tập đoàn mới chỉ vừa vượt qua giai đoạn khó khăn đang từng bước xác lập vị trí dẫn đầu về đồ uống tại thị trường nội địa – Việt Nam.

(Trần Phương Uyên chia sẻ về kinh doanh)

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát hiện đã xuất khẩu tới gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cả những thị trường đặc biệt khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore… Tuy nhiên, con số trên có lẽ còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo tại tập đoàn này cũng như người sáng lập – doanh nhân Trần Quí Thanh khi tỷ trọng xuất khẩu mới chỉ hướng tới tỷ lệ 10% trong 2-3 năm tới (100 triệu USD, trong số 1 tỷ USD doanh số kỳ vọng năm 2023 - PV).

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt năm 2018, Tân Hiệp Phát và Trần Uyên Phương nằm trong số những cái tên Việt trong lĩnh vực kinh doanh xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông quốc tế và được hàng chục hãng tin, đầu báo uy tín hàng đầu ở Âu, Mỹ, châu Á đề cập đến qua câu chuyện lay động có sức lan tỏa truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp cũng như hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới.

Việc nhà xuất bản Forbes lần đầu tiên chọn xuất bản sách tiếng Anh “Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ) của một doanh nhân Việt - Trần Uyên Phương cùng các chương trình giới thiệu sách ở những địa điểm uy tín hàng đầu thế giới đã giúp cho tên tuổi của “đại gia đình” Tân Hiệp Phát bay cao, bay xa để rồi lắng đọng trong suy nghĩ của không ít người tiêu dùng rằng trong mỗi chai nước không chỉ còn là đồ uống nữa mà là kết tinh của khát vọng vượt khó vươn lên, là tinh thần khởi nghiệp, là xu hướng organic an toàn, là Việt Nam của những câu chuyện thần kỳ…

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Và cũng chính từ cuốn sách này hé mở khát vọng của Tân Hiệp Phát như lời ông Hiroshi Otsuka, Chủ tịch Công ty Musashi Seimitsu Nhật Bản, rằng: “Một cái nhìn từ bên trong không thể bỏ qua để hiểu cách nào và vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đang âm thầm vươn lên thành các tay chơi toàn cầu”.

Đang “gánh” trách nhiệm nặng nề như là người kế vị tại Tân Hiệp Phát, nhưng nữ doanh nhân Trần Uyên Phương “du hành” như con thoi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trả lời phỏng vấn, tham gia talk show của các đài truyền hình tầm cỡ thế giới và khu vực.

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Ở nhiều sự kiện, Trần Uyên Phương được nhắc đến như người phụ nữ nổi tiếng thế giới đến từ doanh nghiệp 5 tỷ đô. Tuy nhiên, Uyên Phương hầu như không bao giờ đề cập đến điều này mà chỉ tập trung vào việc truyền cảm hứng khởi nghiệp, giới thiệu đồ uống tự nhiên (organic) an toàn và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Không chỉ “đi”, mà còn “đón”, khi mỗi năm Tân Hiệp Phát đón tiếp hàng chục đoàn nước ngoài tới thăm quan, chia sẻ - trong đó có những tên tuổi lừng danh như cựu CEO Samsung hay các tập đoàn đa quốc gia khác…

Đó là câu chuyện từ chối bán mình 2,5 tỷ USD cho gã khổng lồ Coca-Cola để từng bước đứng trên vai người khổng lồ, vượt qua khủng hoảng và trở thành người dẫn đầu…

Đó là câu chuyện của một doanh nghiệp Việt Nam đã đi đầu xây dựng dây chuyền sản xuất tốt nhất trên thế giới. Hiện Tân Hiệp Phát là DN duy nhất tại Việt Nam đã triển khai 10 dây chuyền công nghệ Aseptic của châu Âu - công nghệ vô trùng tối tân nhất vận hành trên nguyên tắc tự động và khép kín mọi công đoạn.

Đó là câu chuyện của một gia đình doanh nhân nhiều thế hệ - ngoài việc kiếm tiền làm giàu cho đất nước còn luôn hướng tới những hoạt động thiện nguyện góp phần cho cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn, an toàn hơn.

Vươn ra toàn cầu là khát vọng của hầu hết những DN lớn nhất Việt Nam, nhưng bài học cay đắng của nhiều tập đoàn đa quốc gia cho thấy, nếu thất bại, nếu bị thôn tính ngay trên sân nhà thì giấc mơ trên sẽ khó trở thành hiện thực.

Từ những suy nghĩ đó Trần Uyên Phương cho biết: “Làm sao để các DN vươn xa hơn? Không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn mà ngay trong sân nhà cũng là biển lớn. Rất nhiều nhà đầu tư, DN có kinh nghiệm sừng sỏ muốn vào VN nên các DN trong nước cần phải cải tiến, hoàn thiện mình để có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường”.

Trần Uyên Phương chia sẻ ngay từ khi thành lập đã xác định sứ mệnh của Tân Hiệp Phát là được đóng góp cho sự phồn vinh của Việt Nam bằng cách tạo nên thương hiệu nước giải khát hàng đầu của quốc gia. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống ở thị trường châu Á, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu”, Trần Uyên Phương chia sẻ.

Đây cũng chính là mong muốn người sáng lập tập Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh – người luôn ấp ủ khát vọng đưa ngành nước giải khát Việt Nam vươn ra thế giới với vị trí xứng đáng.

Không chỉ viết sách, người truyền cảm hứng khởi nghiệp và cổ vũ cho đồ uống tự nhiên an toàn, Trần Uyên Phương tự lúc nào đã trở thành nhà ngoại giao, sứ giả với nhiều thông điệp.

Ở vị trí lãnh sự danh dự của Sudan tại Việt Nam, giúp cho Trần Uyên Phương có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu nhiều về văn hóa cũng như môi trường kinh doanh quốc tế. Những kiến thức đó đặc biệt quan trọng và hữu ích đối với mục tiêu phát triển vươn tầm châu Á mà Tân Hiệp Phát đang nỗ lực thực hiện. Sudan còn là cửa ngõ kết nối với thị trường châu Phi để chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai của doanh nghiệp này.

Nhà đầu tư vào Việt Nam, ông Fiachra Mac Cana, khi phát biểu trên BBC từng nhấn mạnh nếu Tân Hiệp Phát (hay DN Việt nào đó) muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thì cần trở thành những thương hiệu dễ nhận biết trên trường quốc tế. “Đây là một thách thức không hề nhỏ, và sẽ mất nhiều năm”, ông Mac Cana cho biết. Với cách tiếp cận vươn ra biển lớn bằng tri thức, bằng nguồn cảm hứng bất tận của tinh thần vượt khó, hướng tới đồ uống tự nhiên, Trần Uyên Phương đang giúp thương hiệu Tân Hiệp Phát trở nên hấp dẫn, an toàn, đáng tin cậy, dễ nhận biết trong suy nghĩ của người tiêu dung tại các thị trường quốc tế.

Về điều này, ông Trần Quí Thanh khẳng định có thể làm được: “Nhắc đến Toyota, mọi người ngay lập tức nghĩ đến Nhật Bản. Tôi mong muốn rằng khi cái tên Tân Hiệp Phát được nhắc đến trong tương lai, công chúng cũng sẽ tự động nghĩ đến Việt Nam”.

Phải chăng đây là bước chuẩn bị khôn ngoan cho khát vọng toàn cầu của Tân Hiệp Phát?

***Xem bài viết bằng tiếng Anh tại đây

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

TĐO-Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa khởi công cầu thép dây văng Dr Thanh – Lung Sen Dưới, góp phần xóa “điểm nghẽn” lưu thông ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Tập đoàn nước ngoài đòi mua Tân Hiệp Phát giá 500 triệu USD

Sau vụ lùm xùm con ruồi trong chai nước, một đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đã tính toán muốn thôn tính ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Tân Hiệp Phát công bố quy trình xử lý khiếu nại

Những ngày qua, khiếu nại về chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng mạnh về số lượng, xảy ra ở nhiều ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Bộ Y tế đề nghị báo cáo sản phẩm trà Dr Thanh của Tân Hiệp Phát

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) đã có văn bản yêu cầu Chi cục An toàn thực phẩm Cà Mau báo cáo cụ ...

Khánh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.
Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường, sự hợp tác với Tân Hiệp Phát cùng nhiều doanh nghiệp khác đã mang lại cho Brenntag sự thành công trong kinh doanh và cái nhìn tốt đẹp về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Vượt qua nhiều khó khăn khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp nước giải khát nội địa đã và đang từng bước tiến nhanh và sâu hơn vào thị trường ngoại, khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu Việt.

Các tin bài khác

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Từ tháng 7/2024, người dùng có thể trải nghiệm phiên bản cập nhật của Trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh (do VinBigdata phát triển) trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và đột phá với loạt tính năng mới.
Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Tập đoàn Vingroup vừa trao Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2024 cho 36 sinh viên ưu tú, nâng tổng số học bổng đã trao lên 210 suất, tổng giá trị hơn 640 tỷ đồng, chỉ trong 6 năm từ khi chương trình ra đời.
Hệ sinh thái Eurowindow Holding kinh doanh ra sao?

Hệ sinh thái Eurowindow Holding kinh doanh ra sao?

Theo báo cáo tài chính, tính đến tháng 4/2024, tổng tài sản của Eurowindow Holding đạt hơn 16.000 tỷ đồng. Eurowindow Holding cũng là cổ đông lớn của ngân hàng Techcombank, nắm giữ 5% cổ phần, tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng.
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024: Cơ hội quảng bá, nâng tầm giá trị thương hiệu

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024: Cơ hội quảng bá, nâng tầm giá trị thương hiệu

Ngày 28/9/2024, “Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024” - lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia. Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực giao lưu, chia sẻ, kết nối hợp tác đầu tư, nâng tầm giá trị thương hiệu.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 17/7, tại Hà Nội,Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama, Nhật Bản, kênh VTC 10 tổ chức ra mắt Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động