Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
19:44 | 19/10/2022 GMT+7

Điện Biên những khó khăn trong thu quỹ phòng, chống thiên tai

aa
Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực tài chính quan trọng để hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai. Thực tiễn hoạt động của quỹ đã khẳng định hiệu quả trong công tác PCTT. Tuy nhiên, việc thu, chi quỹ PCTT trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập và tồn tại cần tháo gỡ.
Điện Biên: Khánh thành công trình Trường học tại xã nghèo biên giới Điện Biên: Khánh thành công trình Trường học tại xã nghèo biên giới
Ngày 19/5, tại xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ (Điên Biên) Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty điện lực miền Bắc và UBND huyện Nậm Pồ đã cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Trường phổ thông DTBT Tiểu học - THCS Vàng Đán
Điện Biên: Tăng cường giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng biên Điện Biên: Tăng cường giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng biên
Những năm qua, cứ đầu tháng, các cấp, ngành chức năng tỉnh Điện Biên lại cử cán bộ về các bản vùng biên để tăng cường tuyên truyền và phổ biến giáo dục cho đồng bào biên giới. Từ đó đã tạo bước đột phá, làm đổi thay đáng kể nhận thức của người dân trên địa bản giáp biên.

Năm 2022 là năm thứ 6 tỉnh Điện Biên triển khai thu quỹ PCTT. Ông Hoàng văn Viên, Phó giám đốc sở Nông nghiệp, giám đốc quỹ tỉnh Điện Biên cho biết: “Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý quỹ nên việc thu nộp quỹ trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tính đến tháng 6/2022, tổng số dư Quỹ PCTT của tỉnh có hơn 30 tỷ đồng. Thông qua, quỹ đã phần nào nhanh chóng khắc phục những thiệt hạn do thiên tai, góp phần ổn định cuộc sống của người dân nơi xảy ra thiên tai."

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc lập kế hoạch thu nộp quỹ của một số địa phương, đơn vị còn chậm, ý thức chấp hành của một số doanh nghiệp chưa cao; nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành việc thu Quỹ PCTT. Việc thu nộp Quỹ PCTT năm 2021 theo kế hoạch giao, Các cơ quan cấp huyện quản lý chỉ đạt 19,22% so với kế hoạch giao nộp quỹ năm 2021. Số thu chủ yếu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc cấp huyện quản lý. Đối với tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài đóng trên địa bàn huyện việc thu quỹ gặp rất nhiều khó khăn.

Điện Biên những khó khăn trong thu quỹ phòng, chống thiên tai
Điện Biên là tỉnh miền núi thường xuyên phải đối mặt với mưa lũ và nở đất

Số thu năm 2021 và truy thu năm 2020 trở về trước của các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt thấp, có 79/972 doanh nghiệp nộp, đạt 4,1% so với kế hoạch giao. Nhiều doanh nghiệp chưa tự giác nộp quỹ theo quy định; một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch COVID-19 phải tạm ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh; doanh nghiệp kiến nghị đang trong thời kỳ được miễn giảm thuế nên xin tạm hoãn đóng quỹ; một số doanh nghiệp không còn trên địa bàn hoặc thay đổi địa điểm, hiện rất khó cho công tác thu, đốc thúc truy thu, vì lực lượng làm công tác Quỹ PCTT mỏng, công chức, viên chức chủ yếu là kiêm nhiệm. Một bộ phận người lao động khác không đồng ý nộp quỹ do chưa nắm được ý nghĩa và trách nhiệm của mình trong việc nộp Quỹ PCTT và lợi ích mà Quỹ đem lại, ông Hoàng Văn Viên nói.

Trước những diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, các chương trình hỗ trợ của các dự án trong nước và quốc tế, thì nguồn lực từ Quỹ PCTT tại địa phương đóng vai trò quan trọng. Mục đích của Quỹ PCTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó chú trọng chi cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học, xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai, tu sửa nhà sơ tán phòng tránh thiên tai, tu sửa xử lý khẩn cấp công trình phòng chống thiên tai có giá trị nhỏ hơn 3 tỷ đồng/công trình; hỗ trợ các hoạt động ứng phó thiên tai, sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm; hỗ trợ quan trắc, thông tin, thông báo, cảnh báo, báo động thiên tai tại cộng đồng… Ngoài ra còn hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, phổ biến tuyên truyền kiến thức pháp luật; lập rà soát kế hoạch phòng chống thiên tai cấp xã; hỗ trợ chi thù lao cho người trực tiếp đi thu và các chi phí hành chính phát sinh liên quan đến công tác thu quỹ; được điều chuyển để hỗ trợ các địa phương khác bị thiên tai vượt quá khả năng khắc phục của địa phương.

Điện Biên những khó khăn trong thu quỹ phòng, chống thiên tai
Công tác diễn tập phòng chống cứu nạn, cứu hộ và phòng chống thiên tai luôn được các địa phương tỉnh Điện Biên triển khai hàng năm

Việc thu Quỹ PCTT là rất cần thiết để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác PCTT, góp phần giảm bớt ngân sách nhà nước, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng tác động rõ rệt đến thời tiết hiện nay. Để việc thu Quỹ PCTT đạt kết quả cao, Ban Quản lý Quỹ PCTT tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân và toàn thể xã hội về nộp Quỹ PCTT. Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thu quỹ hàng năm của địa phương, đơn vị để triển khai thu bảo đảm tiến độ về thời gian; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện việc thu, nộp quỹ theo quy định của Nhà nước.

Nghệ thuật khèn Mông trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật khèn Mông trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Ngày 14/10 tại huyện Tủa Chùa, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”.
Điện Biên tô thắm hữu nghị Việt - Lào Điện Biên tô thắm hữu nghị Việt - Lào
Gìn giữ, tiếp nối và phát huy truyền thống hữu nghị Việt - Lào, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đã có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện, không ngừng vun đắp mối quan hệ giữa hai Quốc gia.
Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định xuất cấp không thu tiền 746,805 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn.
2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố của học sinh, sinh viên. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Điện Biên: Khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc  “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36

Điện Biên: Khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36

Sáng 3/4, tại thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã diễn ra Lễ khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động