Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:00 | 30/11/2020 GMT+7

Điểm loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12

aa
Từ tháng 12, hàng loạt chính sách, quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó gồm các chính sách liên quan đến tiền lương, hoạt động báo chí, xuất bản, lĩnh vực ngân hàng...
Kỳ họp lần thứ 43 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào dự kiến tổ chức vào đầu tháng 12/2020 Kỳ họp lần thứ 43 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào dự kiến tổ chức vào đầu tháng 12/2020
Luật Biên phòng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 Luật Biên phòng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022

Tăng mạnh mức xử phạt đưa tin sai trên báo chí

Nghị định 119 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản có hiệu lực 1/12.

Nghị định lần này quy định mức phạt hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên báo chí với mức phạt tăng gấp nhiều lần.

Điểm loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12
Bắt đầu từ tháng 12 này sẽ tăng mạnh mức xử phạt đưa tin sai trên báo chí. Ảnh minh họa

Cụ thể, nếu gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng, cơ quan báo chí bị phạt 5-10 triệu đồng (trước đây chỉ phạt 1-3 triệu đồng). Nếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng, mức phạt là 50-70 triệu đồng (trước đây chỉ phạt 5-10 triệu đồng). Nếu gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, mức phạt lên tới 70-100 triệu đồng (trước đây chỉ phạt 20-30 triệu đồng).

Trong cả 3 trường hợp trên, cơ quan báo chí đều buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng tải. Riêng trường hợp đăng thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, tờ báo còn có thể bị đình chỉ hoạt động 1-12 tháng (trước đây chỉ bị đình chỉ hoạt động từ 1-3 tháng).

Ngoài ra, Nghị địnhh 119 quy định mức phạt tiền 5-10 triệu đồng với một trong các hành vi: Đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng; Minh họa, đặt tiêu đề tin, bài không phù hợp nội dung thông tin làm cho người đọc hiểu sai nội dung thông tin; Đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó, trừ các trường hợp pháp luật có quy định khác.

Làm mất hóa đơn bị phạt đến 10 triệu

Ngày 19/10, Chính phủ ban hành Nghị định 125 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nghị định sẽ có hiệu lực từ 5/12, trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi làm mất hóa đơn.

Theo đó, phạt cảnh cáo nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng có tình tiết giảm nhẹ; Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập sai, đã xóa bỏ và người bán đã lập hóa đơn khác thay thế.

Phạt 3-5 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng); Phạt 4-8 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành, đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập…

Mức phạt 8-10 triệu đồng được áp dụng trong trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn không thuộc các trường hợp trên.

Ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế

Nghị định 126 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/12.

Khoản 2 Điều 30 của nghị định nêu rõ: Theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế, bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Đồng thời, trong trường hợp cần thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế.

Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của các thông tin trên.

Xử lý người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

Có hiệu lực từ 20/12, Nghị định 130 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đã đề cập đến việc xử phạt hành vi kê khai không trung thực.

Theo đó, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhưng kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND sẽ bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử.

Người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ sẽ không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến.

Người thừa kế có quyền khiếu nại

Nghị định 124 về hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại được Chính phủ ban hành cuối tháng 10 và sẽ chính thức có hiệu lực từ 10/12.

Nghị định quy định người khiếu nại đang thực hiện việc khiếu nại bị chết mà quyền, nghĩa vụ của người đó được thừa kế theo quy định của pháp luật thì người thừa kế có quyền khiếu nại.

Người thừa kế khi khiếu nại phải xuất trình với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại giấy tờ để chứng minh quyền thừa kế của mình. Người thừa kế có thể tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.

Trường hợp có nhiều người thừa kế thì những người đó có quyền ủy quyền cho một trong những người thừa kế hoặc luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.

Lương giảng viên đại học công lập đến 11,92 triệu/tháng

Thông tư 40 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập sẽ có hiệu lực từ 12/12.

Thông tư đề cập đến chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy tại các trường đại học công lập bao gồm: Giảng viên cao cấp, giảng viên chính, giảng viên, trợ giảng.

Theo đó, giảng viên cao cấp áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00. Tính theo mức lương cơ sở năm 2021 (1,49 triệu/tháng), mức lương cụ thể với giảng viên này sẽ từ 9,238 triệu đồng/tháng đến 11,92 triệu đồng/tháng.

Khai sai số tiền mang khi xuất cảnh bị phạt đến 50 triệu

Nghị định 128 của Chính phủ có hiệu lực từ 10/12, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan quy định các mức phạt đối với người xuất cảnh không khai, khai sai số tiền, vàng mang ra nước ngoài vượt quá mức quy định.

Cụ thể, người xuất cảnh bị phạt 1-3 triệu đồng nếu số tiền, vàng vượt quá có giá trị 5-10 triệu đồng; Phạt 5-15 triệu đồng nếu số tiền, vàng vượt quá có giá trị từ 30 đến dưới 70 triệu đồng; Phạt 15-25 triệu đồng nếu số tiền, vàng vượt quá có giá trị từ 70 đến dưới 100 triệu đồng; Phạt 30-50 triệu đồng nếu số tiền, vàng vượt quá có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tăng chế độ ăn cho phạm nhân

Nghị định 133 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án hình sự sẽ có hiệu lực từ 25/12.

Theo đó, chế độ ăn của phạm nhân sẽ được thay đổi kể từ thời gian này.

Cụ thể, phạm nhân được Nhà nước đảm bảo tiêu chuẩn định lượng mỗi tháng gồm: 7 kg gạo tẻ; 15 kg rau xanh; 1 kg thịt lợn; 1 kg cá; 0,5 kg đường; 0,75 lít nước mắm; 0,2 lít dầu ăn; 0,1 kg bột ngọt; 0,5 kg muối; gia vị khác; chất đốt tương đương 17 kg củi hoặc 15 kg than.

So với quy định trước đây, chế độ ăn đã tăng thêm 0,2 kg cá; 0,3 kg thịt lợn; bổ sung dầu ăn và gia vị khác.

Ngoài ra, phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được phổ biến, học tập các chính sách, quy định của pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng, vay vốn sản xuất, kinh doanh, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm việc làm.

Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân quốc tế có hiệu lực từ 1/2021 Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân quốc tế có hiệu lực từ 1/2021
UAV dội hỏa lực bất ngờ, loạt quân thánh chiến ở Syria bỏ mạng UAV dội hỏa lực bất ngờ, loạt quân thánh chiến ở Syria bỏ mạng
Tú Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chung sức, chung lòng đưa chính sách rất mới, rất nhân văn của Chính phủ đi vào cuộc sống

Chung sức, chung lòng đưa chính sách rất mới, rất nhân văn của Chính phủ đi vào cuộc sống

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các bộ ngành, địa phương chung sức, chung lòng triển khai 7 nội dung để đưa Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù – một chính sách rất mới, rất nhân văn đi vào cuộc sống.
Nhiều quốc gia áp dụng chính sách mới thu hút du lịch, đầu tư nước ngoài

Nhiều quốc gia áp dụng chính sách mới thu hút du lịch, đầu tư nước ngoài

Áp dụng "thị thực vàng", giảm phí cho khách du lịch, gia hạn ưu đãi thuế... là những chính sách mới được Indonesia, Bhutan và Trung Quốc áp dụng để thu hút đầu tư trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế, phát triển du lịch...
Từ tháng 8/2023, người dân cần đóng thêm phí sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng

Từ tháng 8/2023, người dân cần đóng thêm phí sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng

Quy định thêm mức phí thi sát hạch lái xe, tăng tuổi nghỉ hưu của Công an nhân dân, tăng lương hưu cho một số nhóm đối tượng… là những chính sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 8/2023.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động