Trang chủ Việt kiều
10:37 | 11/05/2021 GMT+7

Địa chỉ hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho người Việt tại Ý

aa
Lấy tình bác ái, lòng nhân đạo, tình con người làm đường hướng hoạt động, Văn phòng hỗ trợ người Việt Nam tại thành phố Milano đã hỗ trợ, tư vấn hoàn toàn miễn phí cho rất nhiều người Việt.
Bà Sharon Kane: hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên, bảo vệ an toàn cho trẻ em gái Bà Sharon Kane: hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên, bảo vệ an toàn cho trẻ em gái
Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng huy chương cao quý “Vì thế hệ trẻ Việt Nam" cho bà Sharon Kane - Giám đốc quốc gia tổ chức Plan International tại Việt Nam. Trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, bà đã tham gia sáng tạo mô hình Hội đồng Trẻ em, triển khai các chương trình về sức khỏe cho thanh niên và đào tạo nghề, bảo vệ an toàn cho trẻ em gái... Những hoạt động này của bà và Plan International đã mang đến thay đổi tích cực cho hàng triệu thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.
Công dân về nước bằng đường bộ được ngân sách hỗ trợ chi phí cách ly y tế Công dân về nước bằng đường bộ được ngân sách hỗ trợ chi phí cách ly y tế
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết: Chính phủ đồng ý với việc công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện cách ly y tế tập trung thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly.

Hiện nay, số người Việt Nam sang Ý học tập, sinh sống và làm việc gia tăng dưới nhiều hình thức: đoàn tụ gia đình, hôn nhân (chồng Ý vợ Việt), du học, con nuôi... Chính vì thế, nhu cầu tìm hiểu phong tục, tập quán, luật pháp, hành pháp là những yếu tố cần thiết để một người Việt hội nhập vào xã hội Ý.

Ngoài ra, một trở ngại với người Việt tại Ý là vấn đề ngôn ngữ. Khi ra làm thủ tục với các cơ quan hành pháp, luật pháp hay nhận được hồ sơ từ các cơ quan hành pháp, lập pháp nhiều người Việt không hiểu vấn đề, những yêu cầu của luật pháp, để hồ sơ hết hạn, sau đó gặp rất nhiều khó khăn.

Địa chỉ hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho người Việt tại Ý
Ông Nguyễn Quốc Chính là một trong hai người sáng lập ra văn phòng.

Với kinh nghiệm, thời gian sống và làm việc tại Ý nhiều năm, năm 2018, ông Nguyễn Quốc Chính (cán bộ về hưu) cùng với một Linh Mục người Việt Nam Don Jostinh đã thành lập văn phòng hỗ trợ người Việt Nam tại thành phố Milan, nước Ý, với tên gọi: “Văn phòng hỗ trợ người Việt Nam tại thành phố Milano – Sportello dei Vietnamiti a Milano". Văn phòng nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ và đồng ý của Trung tâm Xã hội Caritas và dưới sự bảo trợ của Nhà Thờ Santa Maria Del Carmine.

Các hoạt động của Văn phòng liên quan đến luật pháp, hành pháp đều được nhóm Luật sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ người nước ngoài ở Ý hỗ trợ, tư vấn trực thuộc Trung tâm Caritas Ambrosiana – Milano.

"Văn phòng là nơi cộng đồng người Việt Nam tại Ý có thể tìm sự hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn đang gặp phải ở Ý và một số vấn đề phát sinh từ Việt Nam. Đó là những vấn đề liên quan đến giấy tờ, liên quan đến thẻ cư trú, thẻ sức khỏe, hộ khẩu, lấy quốc tịch Ý, vấn đề về hôn nhân, quyền thứa kế", ông Nguyễn Quốc Chính chia sẻ.

Theo ông Chính, cộng đồng người Việt Nam tại Ý có thể chia ra làm hai thành phần chính: Thành phần sinh viên Việt Nam sang Ý du học và Thành phần phụ nữ lấy chồng Ý sang cư trú.

Khó khăn nhất của các sinh viên Việt Nam sang Ý du học thường gặp là khi tốt nghiệp, làm sao tìm được chỗ thực tập hay công việc tại Ý. Khi tìm được chỗ làm ổn định sẽ làm thế nào để chuyển thẻ cư trú từ lý do đi học sang lý do đi làm. Bởi nếu được thẻ làm việc tại Ý, họ sẽ có quyền về Việt Nam lấy vợ hay lấy chồng đưa sang Ý đoàn tụ. Sau một số năm làm việc hợp pháp, sẽ được cấp thẻ cư trú làm việc vĩnh viễn, và một số trường hợp có thể nộp đơn xin quốc tịch Ý nói riêng, quốc tịch EU nói chung. Chính vì thế, văn phòng sẽ hỗ trợ tư vấn cho các sinh viên Việt Nam.

Với một số phụ nữ Việt lấy chồng sang Ý cư trú và mang theo con (của mình) từ Việt Nam sang, để các cháu được đi học, văn phòng đảm nhận phần chuyển ngữ sổ tiêm chủng của các cháu. Ở Ý, nếu không có, hồ sơ tiêm chủng trẻ sẽ không được đi học. Ông Chính chính là người chịu trách nhiệm chuyển ngữ sổ. Sau khi sổ tiêm chủng chuyển ngữ xong, ông sẽ gửi đến một bác sĩ người Ý duyệt, trước khi chuyển đến phụ huynh để nộp cho trường học.

Một số phụ nữ Việt sang Ý định cư một thời dài dài và có chồng mất, văn phòng tư vấn hỗ trợ cách xin hưu trí của chồng. Quy tắc của Ý, trong một thời gian khoảng 60 – 90 ngày, có thể xin chuyển hưu trí của chồng mất sang góa phụ. Tùy theo mức lương, có thể nhận được từ 65% – 75%. Ngoài ra, văn phòng còn hỗ trợ, tư vấn về quyền thừa kế. Những cuộc gọi điện thoại, phiên dịch từ xa khi một số người phải ra công chứng làm hồ sơ chuyển nhượng tên, quyền làm chủ.

Ông Nguyễn Quốc Chính tâm sự, nhiều khi văn phòng còn giải quyết chỗ ngủ qua đêm cho những người Việt quá cảnh Milan, để tiếp tục cuộc hành trình sang các nước khác.

"Văn phòng đã từng bố trí chỗ ngủ khẩn cấp cho một nhóm 3 người phụ nữ, trong đó có một cháu nhỏ và nhóm 5 bạn trẻ (nam) có chỗ tạm trú qua đêm. Thay vì ngủ ở nhà ga xe lửa nguy hiểm, họ được tạm trú những nơi quản lý bởi trung tâm xã hội Caritas", ông nói.

Ngoài sự liên hệ thường xuyên với trung tâm xã hội Caritas, văn phòng đã làm việc với tổ chức Fatebenefratelli đưa một cháu bé 3 tuổi, mắc bệnh hiếm SMA-2 (teo cơ tủy sống) sang chữa bệnh. Cháu đã sang Ý gần hai năm, hiện nay cháu điều trị, quản lý bởi hai bệnh viện Istituto Besta – Milano và bệnh viện Nostra Famiglia – Bosisio Parini (LC).

"Văn phòng hỗ trợ người Việt Nam tại thành phố Milano, lấy tình bác ái, lòng nhân đạo, tình con người làm đường hướng hoạt động, nên tất cả những hỗ trợ, tư vấn hoàn toàn miễn phí, không lợi nhuận", ông Chính chia sẻ.

Ông cho biết thêm, mặc dù đã đi vào hoạt động khoảng 3 năm, nhưng văn phòng còn nhiều thiếu sót về cách phục vụ và chia sẻ với những trường hợp cần được đồng hành, giúp đỡ nhiều hơn. "Mong rằng trong tương lai gần, văn phòng vẫn có thể tiếp tục đồng hành cùng anh chị em người Việt Nam sống tại Ý và ngay cả những ai đang có giấc mơ sống, học và làm việc tại Ý, ông nói.

Văn phòng hỗ trợ người Việt Nam tại thành phố Milano (Ý) có trụ sở tại Nhà thờ Santa Maria del Carmine, Piazza del Carmine, 2 –Milano, cách nhà thờ nổi tiếng khắp thế giới, DUOMO di Milano, khoảng 10 phút đi bộ.
Hỗ trợ 50 phần quà cho người Việt tại Macau gặp khó khăn vì COVID-19 Hỗ trợ 50 phần quà cho người Việt tại Macau gặp khó khăn vì COVID-19
Ban từ thiện Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macau vừa hỗ trợ 50 phần quà giúp đỡ cho cộng đồng người Việt gặp khó khăn do không có việc làm, có thai, có con nhỏ.
Trung tâm II Hà Lan hỗ trợ khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật ở Điện Biên Trung tâm II Hà Lan hỗ trợ khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật ở Điện Biên
Từ ngày 5/4 đến hết ngày 10/4, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Trung tâm II Hà Lan - đơn vị trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật và Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An tổ chức chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật từ 1 đến 16 tuổi.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Người Việt tại Pháp lễ chùa gửi gắm ước nguyện bình an đầu năm

Người Việt tại Pháp lễ chùa gửi gắm ước nguyện bình an đầu năm

Lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa tâm linh của bà con người Việt tại Pháp mỗi dịp Tết đến, Xuân về để cầu sức khỏe, cầu an, cầu lộc cho gia đình, người thân…

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Ngày 23/3, Hội thảo Hướng nghiệp và Kết nối 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ). Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại New York và Học viện Hướng nghiệp Career Pass phối hợp tổ chức.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động