Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:35 | 12/01/2023 GMT+7

Đến Kon Tum vui Tết ở làng

aa
Ở tỉnh Kon Tum có 7 dân tộc thiểu số cư trú lâu đời và hàng chục dân tộc anh em cùng sinh sống. Tết ở các làng dân tộc thiểu số Kon Tum vô cùng thú vị. Vui Tết ở đây, người dân, du khách được trải nghiệm với nhịp cồng chiêng - xoang, thưởng thức văn hóa ẩm thực và hòa mình vào không khí lễ hội.
Tỉnh Kon Tum và tỉnh Stung Treng (Campuchia) ký kết hợp tác Tỉnh Kon Tum và tỉnh Stung Treng (Campuchia) ký kết hợp tác
Sáng 28/12, tại TP. Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum và Uỷ ban Chính quyền tỉnh Stung Treng (Vương quốc Campuchia) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực: Kinh tế, dịch vụ; văn hoá-xã hội và y tế.
Tỉnh Rattanakiri và tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) thăm chúc Tết tỉnh Bạc Liêu và Kon Tum Tỉnh Rattanakiri và tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) thăm chúc Tết tỉnh Bạc Liêu và Kon Tum
Nhân dịp chuẩn bị Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, ngày 10/1, Đoàn đại biểu của tỉnh Preah Sihanouk, tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia) đã đến thăm và chúc Tết tại tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Kon Tum.

Sau mấy năm bị dịch bệnh COVID-19 hạn chế, Tết Quý Mão năm nay, làng Măng Lây, xã Đăk Ring, huyện Kon Plông lại có niềm vui sum họp. Bà con tập trung tại nhà rông, tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh, cùng nhau dùng những bữa ăn cộng đồng. Bà Y Gơ, một phụ nữ trong làng cho biết nhà nào có món ăn ngon, nghè rượu quý thì đều mang ra mời mọi người. Càng nhiều người ăn món mình nấu, uống nghè rượu mình làm thì chủ nhà càng vui cái bụng. Riêng phần mình, bà Y Gơ đã chuẩn bị từ mấy tháng trước.

“Để làm được ghè rượu ngon phải có nguyên liệu tốt. Làm rượu bằng kê hay bằng mì thì cũng đều phải chọn loại tốt nhất. Kỳ công hơn nữa là khâu làm men. Men phải là men lá đúng của người Xơ Đăng, phải vào rừng mà tìm đúng cây, đúng thứ cần mang về. Cả làng đông người thế mà cũng chỉ có một, hai người làm được men lá để ủ rượu ghè thôi. Trong suốt quá trình ủ rượu phải đảm bảo ở nơi thoáng mát, sạch sẽ. Khi uống, rượu vàng như mật ong, uống không muốn ngừng là rượu ngon đấy” - bà Y Gơ nói.

Den kon tum vui tet o lang hinh anh 1
Du khách trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Xơ Đăng, huyện Kon Plông.

Trên 500 làng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở tỉnh Kon Tum, do điều kiện kinh tế khác nhau nên quy mô tổ chức Tết cũng khác nhau. Nhưng ở làng nào cũng có thể nhận thấy sự hào phóng, thân thiện. Lần đầu đến Kon Tum vui Tết ở làng, choáng ngợp trước cảnh cả chục nồi bánh chưng đỏ lửa, cả trăm nghè rượu xếp hàng thẳng tắp mời khách và bất ngờ trước sự mến khách của người dân, chị Nguyễn Thúy Diễm, một du khách đến từ thành phố Đà Nẵng hào hứng: “Ở đây không khí rất tuyệt vời, bà con rất hài hòa. Rất là vui, rất là hào hứng với bà con ở đây”.

Đến Kon Tum vui Tết ở làng
Du khách trải nghiệm với nghề dệt truyền thống ở Nhà rông Kon Klor, thành phố Kon Tum.

Tết trở lại với niềm vui tự nhiên vì COVID-19 được kiểm soát, nên tiếng cồng chiêng của người Xơ Đăng, Ba Nar, Gia Rai, Giẻ-Triêng, B’râu, Rơ Măm, H’rê ở Kon Tum như rộn vang hơn và nhịp xoang của các chàng trai, cô gái cũng thêm mềm mại. Những lễ hội trong phạm vi gia đình và cộng đồng được dân làng tổ chức đúng dịp Tết cổ truyền dân tộc làm đậm thêm không gian văn hóa. Với 2.500 bộ cồng chiêng đang được lưu giữ, sử dụng cùng nhiều loại nhạc cụ truyền thống là nét độc đáo trong hành trình khám phá, trải nghiệm văn hóa - du lịch về với làng dịp Tết ở tỉnh Kon Tum.

Den kon tum vui tet o lang hinh anh 3
Chuẩn bị đón khách về làng.

Bảo tồn văn hóa ngay trong cuộc sống hàng ngày của người dân là một trong những mục tiêu đang được tỉnh Kon Tum nỗ lực thực hiện. Ngay như ở Tu Mơ Rông, vùng sâu đặc biệt khó khăn của tỉnh với trên 95% là người dân tộc thiểu số Xơ Đăng cũng sẵn sàng giới thiệu những đặc sản văn hóa của dân tộc mình qua hoạt động du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Tu Mơ Rông, cho biết: “Du khách đến sẽ tham gia cùng các hộ gia đình dệt thổ cẩm của người Xơ Đăng và sinh hoạt văn hóa cồng chiêng - xoang. Các du khách tham quan các điểm du lịch, như thác Siu Puông, thác Tê Rông và tham quan ruộng bậc thang ở Măng Ri, cũng như là vườn sâm Ngọc Linh”.

Với những cảm xúc tươi mới, thân thiện, Tết ở làng dễ khiến người dân và du khách xích lại gần nhau. Khái niệm sum họp ngày Tết tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Kon Tum vì thế cũng đã vượt ra ngoài phạm vi gia đình và không gian làng.

Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường qua Chợ phiên Dược liệu - Gia súc biên giới tại Đăk Glei (Kon Tum) Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường qua Chợ phiên Dược liệu - Gia súc biên giới tại Đăk Glei (Kon Tum)
Năm 2022, tỉnh Kon Tum có hơn 10 nghìn hộ thoát nghèo, cận nghèo Năm 2022, tỉnh Kon Tum có hơn 10 nghìn hộ thoát nghèo, cận nghèo
Theo Khoa Điềm/VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sẽ kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản với Kon Tum

Sẽ kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản với Kon Tum

Đây là phát biểu của Ngài Mô-ri Ta-kê-rô, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nhân chuyến đến thăm, chào xã giao lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum vào ngày 20/8.
Kon Tum tiếp nhận 120.000 quyển vở dành cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum tiếp nhận 120.000 quyển vở dành cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình “Một triệu cuốn vở hỗ trợ học sinh khó khăn đồng bào DTTS Tây Nguyên và Bình Phước” do Hiệp Hội doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam phát động.
Ấn Độ sẽ hỗ trợ tỉnh Kon Tum trong đào tạo nhân lực

Ấn Độ sẽ hỗ trợ tỉnh Kon Tum trong đào tạo nhân lực

Đây là khẳng định của Ngài Ma-đan Mô-han Se-thi, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh trong buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh vào ngày 04/6.

Các tin bài khác

Quảng bá du lịch Việt Nam tại tòa thị chính tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Quảng bá du lịch Việt Nam tại tòa thị chính tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Ngày 8/9, trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Chính quyền tỉnh Kanagawa tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại tòa thị chính tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.
Trải nghiệm văn hóa truyền thống và ẩm thực Malaysia tại Việt Nam

Trải nghiệm văn hóa truyền thống và ẩm thực Malaysia tại Việt Nam

Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Malaysia sẽ tổ chức Tuần lễ Ẩm thực “Beautiful Taste of Malaysia” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Việt Nam là thị trường hành khách tăng trưởng nhanh nhất của Australia

Việt Nam là thị trường hành khách tăng trưởng nhanh nhất của Australia

Ngày 4/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 28 đại diện doanh nghiệp lữ hành, nhà cung cấp dịch vụ, điểm đến du lịch Australia, đã có buổi gặp gỡ, giới thiệu các sản phẩm và thiết lập các cuộc hẹn thương mại (B2B) với các đối tác Việt Nam.
World Travel Awards vinh danh Cúc Phương là vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024

World Travel Awards vinh danh Cúc Phương là vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024

Mới đây, tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Cúc Phương là "vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024".

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động