Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Cẩm nang
15:01 | 30/03/2022 GMT+7

Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/7/2022

aa
Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022. Trong khi đó, các chuyên gia, cán bộ công đoàn cơ sở, người lao động (NLĐ) lại kiến nghị mức tăng lương tối thiểu 10%.
Từ năm 2022, để nhận lương hưu tối đa cần đóng 30-35 năm BHXH Từ năm 2022, để nhận lương hưu tối đa cần đóng 30-35 năm BHXH
Nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân tại Quảng Ninh Nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân tại Quảng Ninh

Ngày 28/3, phiên họp đầu tiên trong năm 2022 của Hội đồng tiền lương Quốc gia đã được tổ chức. Trong phiên họp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hai năm qua NLĐ đã mòn mỏi chờ đợi được tăng lương; đến thời điểm này không nên tiếp tục trì hoãn, người lao động cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá. Việc tăng lương sẽ có lợi cho cả đôi bên, lao động có thêm tiền trang trải sinh hoạt, doanh nghiệp tăng chi phí song giữ được nguồn nhân lực.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết đã đề xuất tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ làm việc tại DN từ ngày 1/7/2022. Chia sẻ khó khăn với người lao động, song đại diện của VCCI đề nghị cần phải tính toán kỹ trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn cần phục hồi sau đại dịch.

Đề xuất tăng lương tối thiểu 10%
Đề xuất tăng lương tối thiểu cho người lao động - Ảnh minh họa.

Thông tin về cuộc sống của NLĐ trong hai năm qua, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, trong năm 2020 và năm 2021, lương tối thiểu của NLĐ không tăng trong khi chỉ số giá tiêu dùng tăng dẫn đến thu nhập thực tế của công nhân giảm khoảng 10% so với năm 2019.

Khảo sát của Viện Công nhân - công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) năm 2021 cho thấy, 21% người lao động phải ăn nhiều mì tôm hơn, 48% lao động phải giảm lượng thịt hàng ngày, 22% chuyển từ mua sắm mỗi ngày sang dùng thực phẩm do người thân cung cấp, 15% chọn việc ăn gộp bữa, giảm bữa, 60% tiết kiệm các khoản chi, 11% phải vay mượn tiền của người thân và 0,3% lao động vay lãi suất cao, tín dụng đen hoặc bán sổ bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam hiện đang điều tra về tiền lương, thu nhập và mức sống của NLĐ. Kết quả sơ bộ cho thấy tổng thu nhập của NLĐ rất thấp và phải làm thêm giờ rất nhiều mới có lương tạm đủ sống. Không chỉ vậy, một số chế độ phúc lợi xã hội, nhiều DN không tăng mà còn cắt giảm. Đặc biệt, ngay trong quý I/2022 và dự báo cả năm 2022, giá tiêu dùng, sinh hoạt tăng rất cao (CPI của quý I đã gần 2%) trong khi tổng thu nhập của NLĐ thấp khiến cho cuộc sống rất khó khăn.

Theo tính toán của Tổng LĐLĐ Việt Nam, lương tối thiểu cần phải tăng lên khoảng 10% ngay từ bây giờ để “trả nợ” cho khoảng thời gian không kịp điều chỉnh. Với quan điểm cá nhân, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam Vũ Minh Tiến cũng cho rằng, nên điều chỉnh tiền lương tối thiểu sớm nhất và áp dụng từ tháng 1/7/2022. Ông Vũ Minh Tiến tính toán các chỉ số như năm 2021 và dự báo của 6 tháng đầu năm 2022: Năng suất lao động, tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng, cộng với khả năng chi trả của DN, cầu lao động rất lớn, mặt bằng giá cả lao động tăng, khuyến khích NLĐ tham gia thị trường lao động…thì mức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 khoảng 10%.

Để làm căn cứ xây dựng các nội dung về lương tối thiểu vùng năm 2023, từ 1/4/2022, Bộ LĐ-TB-XH cũng bắt đầu điều tra lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu. Dự kiến 18 địa phương đồng loạt điều tra đợt này, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Long An, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ. Thời gian điều tra trong 1 tháng.

Sẽ có 2.000 doanh nghiệp được chọn điều tra lần này thuộc nhóm ngành nghề sản xuất kinh doanh như: nông - lâm - ngư nghiệp; công nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ. Doanh nghiệp được điều tra có quy mô từ dưới 100 lao động đến trên 300 lao động. Các nội dung chính được tìm hiểu ở doanh nghiệp là quỹ tiền lương theo công việc hoặc chức danh, quỹ phụ cấp lương, quỹ tiền thưởng, chi phí tuyển dụng đào tạo...

Kết quả điều tra sẽ là căn cứ để xây dựng các nội dung về lương tối thiểu vùng năm 2023 và các chính sách liên quan.

Hiện mức lương tối thiểu vùng được áp dụng cho người lao động làm việc trong các loại hình doanh nghiệp từ 1/1/2020 đến nay được phân theo 4 vùng. Trong đó, vùng 1 (khu vực thành phố, đô thị thuộc các quận, thị nội thành) là 4,42 triệu đồng. Vùng 2 (khu vực huyện, thị thuộc các tỉnh, thành phố) là 3,92 triệu đồng. Vùng 3 (các huyện, thị xã thuộc các tỉnh) là 3,42 triệu đồng. Vùng 4 (vùng nông thôn, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn) là 3,07 triệu đồng.
Khảo sát tiền lương, mức sống tối thiểu tại 18 tỉnh thành Khảo sát tiền lương, mức sống tối thiểu tại 18 tỉnh thành
Từ 1/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) sẽ tiến hành khảo sát về tiền lương trong doanh nghiệp, mức sống tối thiểu của lao động tại 18 tỉnh thành, trong đó có nhiều khu kinh tế trọng điểm.
3 đối tượng viên chức được đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2022 3 đối tượng viên chức được đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2022
Những đối tượng này bao gồm: viên chức có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư; viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I có học vị Tiến sĩ; viên chức làm việc trong một số lĩnh vực sự nghiệp đặc thù của ngành y tế như Giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần.
Đông Phong (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trình Chính phủ tăng lương tối thiếu từ ngày 1/7/2024

Trình Chính phủ tăng lương tối thiếu từ ngày 1/7/2024

Hội đồng tiền lương quốc gia vừa chính thức khuyến nghị với Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 từ ngày 1/7.
Mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam xếp thứ 7 châu Á

Mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam xếp thứ 7 châu Á

Tổ chức Giáo dục quốc tế Education First (EF) mới đây công bố bảng xếp hạng chỉ số thành thạo tiếng Anh EF EPI ở 113 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Gần 3.000 người lao động sẽ được đi tàu, máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán 2024

Gần 3.000 người lao động sẽ được đi tàu, máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán 2024

Ngày 14/12, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động về quê dịp Tết Nguyên đán 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024”.

Các tin bài khác

Quảng Nam: Thêm địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật bị bạo lực

Quảng Nam: Thêm địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật bị bạo lực

Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) vừa bàn giao Ngôi nhà Bình Minh, địa chỉ tin cậy thân thiện với phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tại Quảng Nam.
Kon Tum: Phiên tòa giả định để tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

Kon Tum: Phiên tòa giả định để tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

Phiên tòa giả định là phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả. Bởi các kiến thức pháp luật trở nên dễ nhớ và được các em học sinh tiếp thu nhanh chóng.
Ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội: Ngôi nhà Bình yên

Ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội: Ngôi nhà Bình yên

Ngày 8/12, Trung tâm trợ giúp xã hội - Ngôi nhà Bình yên (Hà Nội) chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ toàn diện và miễn phí cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực.
Thành phố của Việt Nam tích cực xây dựng Không gian công cộng an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái

Thành phố của Việt Nam tích cực xây dựng Không gian công cộng an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái

Hai thành phố Đà Nẵng và Hồ Chí Minh của Việt Nam vừa được xướng tên trong Tuyên bố Quito - Cam kết Toàn cầu nhằm Thúc đẩy Hành động đảm bảo Thành phố An toàn và Không gian Công cộng An toàn cho Phụ nữ và Trẻ em gái.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động