Trang chủ Việt kiều
06:20 | 21/08/2021 GMT+7

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam

aa
Ngày 20/8, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tiếp tục tổ chức Tọa đàm trực tuyến lần 2 với chủ đề “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch - Vaccine Made in Vietnam”. Tại đây, TS Nguyễn Hữu Huân (Kiều bào Mỹ) - Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona nêu ý kiến nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax bởi vaccine này đảm bảo 4 yếu tố cần và đủ.
Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 90 về mua bổ sung vaccine phòng Covidd-19 BNT162 của Pfizer.
Lee's Sandwiches chung tay đóng góp nguồn lực hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch Lee's Sandwiches chung tay đóng góp nguồn lực hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch
Lee's Sandwiches - chuỗi nhà hàng đồ ăn Việt tại Mỹ cùng cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ và khách hàng trên toàn thế giới, chung tay đóng góp nguồn lực hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch COVID-19 qua chương trình thiện nguyện "Thương lắm Sài Gòn ơi" được tổ chức từ ngày 8-15/8/2021.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TP.HCM và các địa phương phía Nam. Do đó, bên cạnh các phương pháp chống địch đang được triển khai thì nhu cầu sản xuất vaccine trong nước cũng rất cần thiết. Ông mong muốn thông qua buổi Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình có thể đưa ra các ý kiến góp ý, đề xuất đới với vấn đề này để Việt Nam sớm có được nguồn lực vaccine góp phần trong việc khống chế dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam
Ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ phát biểu tại toạ đàm.

Ông Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết việc bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng vaccine có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch. TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine, để sớm đạt mục tiêu bao phủ 70% vaccine cho người từ 18 tuổi. Vì vậy, cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vaccine hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ vaccine.

Những đóng góp, hiến kế của các nhà khoa học, chuyên gia trí thức kiều bào qua hai buổi Tọa đàm trong phòng chống dịch Covid-19 là hết sức cần thiết và có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với thành phố. Trong giai đoạn khó khăn, mọi sự chia sẻ, đồng hành là rất quan trọng để TP.HCM cùng cả nước sớm khống chế dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới.

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam
Ông Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (bên phải) phát biểu tại toạ đàm.

Thay mặt Lãnh đạo TP.HCM, ông cũng gửi lời cảm ơn Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã liên tục tổ chức các hoạt động, sự kiện kịp thời kêu gọi, kết nối các chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp ý, hiến kế chung sức cùng Thành phố chống dịch Covid-19.

Bà Lê Bích Loan - Phó trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát, hệ sinh thái công nghệ cao Khu Công nghệ cao TP.HCM đã góp phần vào công tác phòng chống đại dịch, có thể kể tên một số sản phẩm, công nghệ như: công nghệ xét nghiệm nhanh Covid-19 và trang thiết bị y tế chẩn đoán của Công ty Biomed, công ty Nam Khoa, công nghệ khử khuẩn trong Khẩu trang diệt khuẩn của Công ty Wakamono, nguồn Oxy sạch cung cấp cho các bệnh viện của Công ty Air Liquide, PVGas, ..nước sát khuẩn ứng dụng công nghệ nano của Trung tâm R&D…

Đặc biệt, phải kể đến dự án đầu tư của Công ty Cổ phần CNSH Dược Nanogen, đã ứng dụng công nghệ protein tái tổ hợp để sản xuất sản phẩm vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam với tên gọi là Nanocovax.

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam

Vaccine Nanocovax tương đối an toàn

TS.Đỗ Minh Sĩ – Giám đốc nghiên cứu phát triển – Công ty Cổ phần CNSH Dược Nanogen, giới thiệu tổng quan về Nanocovax. TS Sĩ cho biết, hiện nay có 3 loại vaccine Covid-19 chính đang được nghiên cứu và phát triển: vaccine mRNA, vaccine tiểu đơn vị protein và vaccine véc-tơ.

Nanogen đã nghiên cứu và sản xuất vaccine tái tổ hợp phòng bệnh do SARS-CoV-2 theo hướng vaccine tiểu đơn vị protein, trong đó subunit protein S tái tổ hợp gắn trên giá thể là các hạt nano silica. Thay vì sử dụng toàn bộ mầm bệnh, vaccine tiểu đơn vị là loại vaccine chỉ sử dụng những mảnh kháng nguyên vô hại (protein) của vi sinh vật thích hợp nhất để kích thích tạo đáp ứng miễn dịch phù hợp. Để tạo ra vaccine sub-unit, domain xuyên màng của protein S bị loại bỏ, protein S được sản xuất bằng công nghệ DNA tái tổ hợp trên tế bào CHO (tế bào buồng trứng của chuột hamster Trung Quốc).

S đóng vai trò như 1 tiểu thể vận chuyển protein (protein cargo) mang protein kháng nguyên S, M, E, N của SARS-COV-2 để kích thích đáp ứng miễn dịch. Adjuvant cũng được sử dụng để tăng cường đáp ứng miễn dịch.

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam
TS.Đỗ Minh Sĩ – Giám đốc nghiên cứu phát triển – Công ty Cổ phần CNSH Dược Nanogen, giới thiệu tổng quan về Nanocovax

Công ty Nanogen đã nghiên cứu thành công dự tuyển vaccine dựa trên S-protein (dạng wild type và 4 dạng đột biến). Vaccine này hấp thụ vào hạt nhôm và có sử dụng adjuvant chuyên biệt để kích đáp ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch qua trung gian tế bào. Có thể nhược điểm của việc phát triển loại vaccine này là vấn đề thời gian vì phải tạo dòng và chọn lọc trên tế bào nhưng ưu điểm lớn nhất là độ an toàn cao, có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch tốt.

Theo TS Đỗ Minh Sĩ, tính đến thời điểm hiện tại, dựa trên kết quả thử nghiệm có thể đánh giá về mức độ an toàn thì vaccine Nanocovax tương đối an toàn, các tình nguyện viên khi tiêm đa số có phản ứng nhẹ hoặc không phản ứng phụ. Hiệu quả của vaccine chưa tính được, tuy nhiên chỉ số đáp ứng miễn dịch ở huyết thanh của người tiêm vaccine Nanocovax cao hơn so với huyết thanh của người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh.

Nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax

TS Nguyễn Hữu Huân (Kiều bào Mỹ) - Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona nêu ý kiến nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax bởi các yếu tố sau:

Thứ nhất, an toàn: Về cơ sở khoa học, các vaccine dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp là an toàn. Thực tế cho thấy các vaccine dựa trên công nghệ này hiện đang lưu hành khẳng định điều đó;

Thứ hai, hiệu quả: Kết quả thử nghiệm của các vaccine Covid-19 đang được sử dụng trên thế giới đều cho thấy kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 phù hợp với kết quả giai đoạn 1 và 2 (tác dụng bảo vệ liên quan trực tiếp đến kháng thể trung hòa). Nanocovax tạo kháng thể trung hòa tốt (kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 đã cho thấy);

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam
TS Nguyễn Hữu Huân (Kiều bào Mỹ) - Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona phát biểu tại toạ đàm.

Thứ ba, khả năng sản xuất: Theo thông tin trên trang điện tử của Nanogen, công ty có nhiều sản phẩm đang lưu hành được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp dùng để tiêm tĩnh mạch. Đây là những sản phẩm đòi hỏi chất lượng và độ tinh khiết cao;

Thứ tư, lợi ích: Cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax là cơ hội thành công cho Việt Nam trên lĩnh vực tự sản xuất được vaccine và tự khống chế được đại dịch. Tôi cho rằng sử dụng đại trà vaccine Nanocovax tại thời điểm. hiện nay rủi ro rất nhỏ (nếu có thì theo lý thuyết thấp hơn các vaccine hiện đang được lưu hành) nhưng lợi ích thì lớn.

Nên tiêm ngừa Covid-19 cho các đối tượng có nhiều nguy cơ

GS,TS,BS.Đinh Xuân Anh Tuấn (Kiều bào Pháp) - Bệnh viện Trung ương Cochin, Đại học Y Nha dược Paris phát biểu với nội dung “Chỉ định lâm sàng và hiệu quả tiêm vaccine cho những nhóm có nguy cơ tử vong cao”.

Có 3 tiêu chuẩn phân chia độ lây lan, mức độ nặng nhẹ của bệnh Covid-19. Trong đó hai tiêu chuẩn thụ thể ACE2 và tải lượng virus sẽ quyết định nguy cơ lây lan hay bị nhiễm virus. Tiêu chuẩn thứ 3 là phản ứng viêm hệ thống sẽ tiên đoán được người có nguy cơ phát bệnh nặng và tử vong hay không. Các đối tượng không kiểm soát được phản ứng viêm hệ thống và dẫn đến cơn bão Cytokines đó là người cao tuổi, người có bệnh nền suy tim, suy hô hấp, suy thận và nhóm người trẻ tuổi có bệnh nền đái tháo đường hoặc béo phì. Nên tiêm ngừa Covid-19 cho các đối tượng có nhiều nguy cơ đến mức độ phải đưa vào hồi sức tích cực để tránh nguy cơ tử vong, ưu tiên cho những người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng.

Đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax của Việt Nam
GS,TS,BS.Đinh Xuân Anh Tuấn (Kiều bào Pháp) - Bệnh viện Trung ương Cochin, Đại học Y Nha dược Paris.

Theo GS, tiêm vaccine là cách nhanh và an toàn nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng giúp chúng ta quay lại với cuộc sống bình thường và tránh sự xuất hiện của những biến chủng mới.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái (Kiều bào Mỹ) - Co-Founder TransMed-VN chia sẻ khả năng tiêm chủng Nanocovax cho cộng đồng qua so sánh với Novavax và các vaccine hiện hành. Ngoài mức độ an toàn cao, Nanocovax cần đạt tiêu chuẩn các vaccine Covid-19 hiện nay, dựa trên 4 kết quả lâm sàng: hiệu quả tránh F0 không có triệu chứng, giảm nhập viện, giảm trở bệnh nặng và không tử vong. Nanocovax sẽ cần đáp ứng tốt đặc biệt cho chủng Delta. Trong điều kiện hiện tại, vì đánh giá khoa học có giới hạn, Nanocovax cần tập trung vào thử nghiệm và đánh giá các chỉ tiêu lâm sàng.

Để thực hiện, rất cần các chuyên gia dịch tễ uy tín kinh nghiệm về Covid-19, nhà thống kê học thiết kế cho phù hợp và đánh giá cho những trọng tâm gồm: Tăng số lượng 30-50 ngàn người gồm đối tác người cao tuổi, bệnh nền, tuyến đầu y tế, giới lao động phải di chuyển nhiều và trong vùng dịch nặng. So sánh convalescent serum của các nhóm này với Nanocovax có thể rất hữu ích cho kết luận; đánh giá chi tiết và chính xác dựa trên 4 kết quả lâm sàng: hiệu quả tránh F0 không có triệu chứng, giảm nhập viện, giảm trở bệnh nặng và không tử vong; Cần dự phòng cho trường hợp thật khẩn cấp, nếu các nguồn vaccine quá giới hạn, diễn tiến dịch khó kiểm soát, số tử vong cao. Theo đó, Nanocovax được dùng dựa trên tính an toàn của pha 3 hiện tại, với khuyến cáo người tiêm chủng tuyệt đối áp dụng 5K, và là đối tương tiêm chủng khi có vaccine. Có thể coi nhóm này như đối tác pha 3 mở rộng.

Xung quanh các nội dung được trình bày, trong phần trao đổi thảo luận một số vấn đề liên quan đến vaccine Việt Nam cũng được đưa ra trao đổi thảo luận như: cơ chế hoạt động của virus SARS-CoV-2 cũng như vai trò quan trọng của vaccine trong việc đẩy lùi dịch bệnh, đánh giá hiệu quả của việc tiêm trộn 2 loại vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đánh giá việc tiêm vaccine bổ sung của một số quốc gia trên thế giới trước biến chủng Delta; tiến trình tiêm thử nghiệm vaccine Việt Nam; định hướng việc mở rộng khi vaccine Việt Nam được sử dụng rộng rãi; quy trình cấp phép vaccine tại Hoa Kỳ và trường hợp được cấp phép khẩn cấp; vaccine Nanocovax có hiệu quả như thế nào trước chủng Delta; khả năng rủi ro khi tiêm vaccine ở những người lớn tuổi và có bệnh,…

Kiều bào chung tay đóng góp ý kiến về vaccine Made in Vietnam
Ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại toạ đàm.

Phát biểu kết thúc toạ đàm, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, các tham luận của các diễn giả chuyên gia kiều bào đã đem đến cách nhìn toàn diện, khoa học về các loại vaccine cũng như vấn đề thử nghiệm lâm sàng, cấp phép sử dụng vaccine.

"Chúng tôi ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, những chia sẻ kinh nghiệm và khuyến nghị quan trọng đó và sẽ tổng hợp báo cáo Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, để chuyển tới các cơ quan chuyên môn tham khảo trong quá trình sản xuất, cấp phép sử dụng vaccine. Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ, sự chung tay góp sức của các chuyên gia trong nước và kiều bào, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng Việt Nam sẽ thành công trong việc sản xuất vaccine Made in Vietnam, triển khai chiến lược vaccine hiệu quả, sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh", ông nói.

Chuyên gia kiều bào chung sức chống dịch cùng TP.HCM Chuyên gia kiều bào chung sức chống dịch cùng TP.HCM
Ngày 12/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức Chương trình: “Chuyên gia kiều bào chung sức chống dịch cùng TP.HCM”.
Kiều bào Mỹ đề xuất tặng 50.000 lọ vaccine Moderna cho TP.HCM Kiều bào Mỹ đề xuất tặng 50.000 lọ vaccine Moderna cho TP.HCM
Ngày 9/8, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM Phùng Công Dũng đã ký văn bản khẩn gửi đến Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc kiều bào đề xuất tặng 50.000 lọ vaccine Moderna cho TP.HCM.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
Chương trình tiêm vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới

Chương trình tiêm vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới

Trẻ em Cameroon là những đối tượng đầu tiên trên thế giới được tiêm chủng ngừa bệnh sốt rét định kỳ sau khi nước này áp dụng mũi tiêm chủng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.
Đặt hàng hơn 17 triệu liều vaccine đảm bảo thực hiện tiêm chủng mở rộng

Đặt hàng hơn 17 triệu liều vaccine đảm bảo thực hiện tiêm chủng mở rộng

Ngày 2/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) thông tin, sau thời gian gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023, đơn vị vừa hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vaccine từ các nhà sản xuất trong nước. Các loại vaccine này sẽ nhanh chóng được phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Ngày 23/3, Hội thảo Hướng nghiệp và Kết nối 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ). Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại New York và Học viện Hướng nghiệp Career Pass phối hợp tổ chức.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động