Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
16:05 | 14/09/2019 GMT+7

Để bảo vệ răng nên và không nên ăn thực phẩm nào?

aa
Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng, vệ sinh răng miệng đúng cách, việc ăn uống hợp lý cũng có tác dụng bảo vệ răng.
Mùa lạnh nên ăn gì và không ăn gì để tốt cho sức khỏe? Trước khi ăn không nên uống những loại nước này Rau củ mọc mầm: Nên và không nên ăn loại nào để tốt cho sức khoẻ?
de bao ve rang nen va khong nen an thuc pham nao
Để bảo vệ răng nên và không nên ăn thực phẩm nào?

Để bảo vệ răng nên và không nên ăn thực phẩm nào?

Những thực phẩm nên tránh

Bánh kẹo, kẹo caramen, đường lâu tan

Vì kẹo dính và bám chặt vào bề mặt của răng và cũng mất nhiều thời gian để tan, nó rất có hại. Kẹo cứng có thể sẽ làm tổn thương răng khi cắn chúng.

Những thực phẩm có tính axit

Nhiều người cho rằng ngậm chanh là bài thuốc để làm trắng răng. Trên thực tế điều này rất có hại cho răng. Sau khi ăn cam, chanh, cà chua và nho, răng nên được đánh rửa kỹ lưỡng.

Thuốc dạng viên nhai

Có một số viên vitamin dạng nhai có chứa những axit gây hại cho răng khi chúng bám vào răng. Ngay cả những đồ uống sức khỏe và vitamin dạng nước cũng không tốt cho sức khỏe răng.

Thực phẩm giàu tinh bột

Chúng ta có xu hướng ăn nhiều đồ ăn tinh bột mà không biết tác hại bên trong. Khoai tây chiên, bánh mì trắng, pizza, mì ống và bánh mì kẹp thịt có thể dễ dàng lọt vào giữa các kẽ răng.

Những loại tinh bột này không ngọt giống đường nhưng tinh bột trong những thực phẩm này chuyển hóa thành đường gần như ngay lập tức vì quá trình tiền tiêu hóa bắt đầu từ miệng. Đường này có hại và khiến cho men răng bị mất dần canxi.

Nước ngọt, đồ uống thể thao

Đồ uống có đường như nước ngọt có ga, đồ uống thể thao đặc biệt có hại cho răng nếu dùng thường xuyên, nhất là trẻ em. Bên cạnh việc chứa nhiều đường, hầu hết các loại nước này đều chứa phosphoric và axit citric ăn mòn men răng.

Nhấm nháp một loại đồ uống có đường liên tục trong nhiều giờ càng tăng thêm tác hại nên tốt nhất nếu uống thì nên uống hết trong một lần.

Nước chè là loại đồ uống không đường và sữa có ảnh hưởng tích cực lên răng nhờ đặc tính chống gây ung thư và giúp phòng ngừa sâu răng. Nhưng các loại trà có đá cũng chứa các axit hữu cơ tăng hương vị cũng có thể làm mòn men răng.

Hoa quả sấy khô

Vào giữa các bữa ăn, bạn thường ăn hoa quả sấy khô thay vì hoa quả chế biến mà không biết rằng hoa quả sấy khô có thể gây hại cho răng vì hàm lượng đường tập trung và bám vào răng. Nho khô, mận khô, mơ dễ bám dính vào răng và đường trong chúng kích hoạt vi khuẩn trong miệng và làm xói mòn men răng. Hoa quả khô chứa chất xơ cellulose không hòa tan, có thể dính đường trên và xung quanh răng, gây hại cho răng.

Tuy nhiên, ăn hoa quả tươi không có hại vì mặc dù chúng cũng chứa đường, nhưng chúng không bị dính trên răng và nước bọt có thể làm sạch.

Rượu và rượu vang

Nước bọt trong miệng giúp rửa sạch các mảnh vụn thức ăn và bảo vệ chống lại những thức ăn có tính axit, vì vậy khi rượu ức chế tiết nước bọt, nó có thể gây hại cho răng, dẫn tới bệnh nướu răng và thậm chí là ung thư miệng. Nếu uống quá nhiều, thành phần axit trong rượu vang làm mòn men răng khiến răng bị xốp và ngả màu.

Những thực phẩm nên ăn

Nước

Bạn nên súc miệng bằng nước sau mỗi lần ăn/uống (đồ uống nóng/lạnh).

Các sản phẩm sữa

Sữa, sữa đông, phomát và nhiều sản phẩm sữa khác có vitamin và khoáng chất thiết yếu, bổ sung lượng canxi cần thiết cho sức khỏe của răng.

Hoa quả và rau

Những thực phẩm giàu chất xơ có thể làm cho răng bạn sạch sẽ. Các loại rau quả tươi giòn và có nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, dưa lưới, táo, lê có hàm lượng nước bù lại cho lượng đường fructose.

Các loại hạt vỏ cứng

Vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, kali, kẽm và các chất dinh dưỡng khác có trong các loại hạt có vỏ cứng như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều và đậu phộng rất tốt cho răng của bạn.

Trà xanh

Một cốc trà xanh có polyphenol giúp ức chế vi khuẩn và có thể chống sâu răng và mảng bám. Cà phê và ca cao cũng có lợi.

Những lưu ý cần nhớ là không đánh răng ngay sau khi uống rượu hoặc ăn thực phẩm có tính axit, đồ uống carbonat có đường, nếu không men răng của bạn sẽ bị mòn nhanh hơn. Súc miệng bằng nước sạch, chờ khoảng ½ giờ để cho nước bọt tự nhiên làm công việc của mình sau đó mới đánh răng. Nhập nội dung bài viết...

8 mẹo hay bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe

Uống nước máy

Tất nhiên là nước máy đã qua gạn lọc và được đun sôi để nguội. Khác với những loại nước dùng đóng chai, nước máy chứa nhiều flo giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng.

Bên cạnh đó, dùng nước máy cũng khá an toàn, tiết kiệm và bảo vệ môi trường hơn so với nước đóng chai, rất phù hợp để bạn chọn làm loại nước uống chính hàng ngày.

Hạn chế ăn vặt

Đồ ăn vặt thường đi kèm với rất nhiều dầu mỡ, đường, muối và chất bảo quản, chẳng những có hại cho răng mà còn không tốt cho sức khỏe.

Trong đó, đường là chất “đáng gờm” nhất. Bởi lẽ, khoang miệng của bạn tồn tại vô số vi khuẩn, chúng chỉ chờ bạn ăn xong rồi lao vào xâu xé những mẩu thức ăn thừa còn sót ở các kẽ răng.

Khi vi khuẩn tiêu hóa đường sẽ tạo ra axit có thể tiêu hủy cấu trúc tinh thể canxi của men răng và ngà răng. Chính lượng axit này là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sâu răng.

Uống trà

Trà xanh và trà đen giàu hàm lượng Polyphenol và các hợp chất có khả năng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Uống trà vì thế cũng là giải pháp hạn chế việc vi khuẩn thải axit gây hại cho răng.

Sử dụng ống hút

Bạn nên dùng ống hút trong khi ăn uống ngoài hàng quán lẫn lúc ở nhà để ngăn không cho đường và axit có cơ hội tiếp xúc với răng. Đặc biệt, uống cà phê, nhất là cà phê đen bằng ống hút sẽ giúp bảo vệ men răng hiệu quả.

Nhai kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường sẽ kích thích quá trình tiết nước bọt, đây là yếu tố bảo vệ tự nhiên quan trọng nhất ở miệng chống lại sâu răng và kiểm soát môi trường miệng.

Cùng với tác dụng trung hòa và “rửa trôi” các axit ăn mòn răng do mảng bám vi khuẩn gây ra, nước bọt còn cung cấp thêm canxi và phốt-pho cho bề mặt của răng, giúp nuôi dưỡng men răng.

Dùng dụng cụ cạo tưa lưỡi

Nếu hơi thở của bạn có mùi hôi, ăn uống không thấy ngon miệng thì nên sử dụng ngay dụng cụ cạo tưa lưỡi. Cả hai mặt của lưỡi đều có thể là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn.

Do đó, làm sạch lưỡi sớm ngày nào, răng bạn sẽ không phải chịu tổn thương do vi khuẩn sớm ngày ấy.

Ăn pho mát

Tương tự như kẹo cao su không đường, ăn pho mát cũng làm tăng tiết nước bọt loại trừ axit gây sâu răng.

Chưa kể, trong pho mát còn chứa nhiều canxi, phốt-pho và vitamin D giúp răng chắc khỏe hơn. Thêm lợi ích nữa là pho mát giúp cân bằng độ pH trong khoang miệng.

Ăn cà rốt

Cà rốt không chỉ tốt cho mắt, nó còn có lợi cho răng. Ăn cà rốt kích thích tiết thêm nhiều nước bọt trung hòa và loại bỏ axit.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin và khoáng chất rất lớn trong cà rốt cũng hỗ trợ hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe mạnh đồng nghĩa với sức khỏe răng miệng của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Tin nên đọc:

de bao ve rang nen va khong nen an thuc pham nao Tác hại của nước ngọt tới sức khỏe con người

Một số phát hiện khoa học gần đây về nước ngọt cho thấy nếu uống thường xuyên, bạn có thể đang đưa các bệnh không ...

de bao ve rang nen va khong nen an thuc pham nao Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người già cần những gì?

Việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng và với người cao tuổi, vấn đề dinh dưỡng càng ...

de bao ve rang nen va khong nen an thuc pham nao Ăn trái cây thời điểm nào là tốt nhất?

Trái cây rất tốt cho sức khỏe. Bạn cần ăn 3-4 phần trái cây mỗi ngày tương đương với khoảng 2-2,5 cốc trái cây. Việc ...

de bao ve rang nen va khong nen an thuc pham nao Yoga giúp cải thiện sức khỏe như thế nào?

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập luyện Yoga thường xuyên có thể cải thiện đáng kể sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tại Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024, 16 cup được trao cho các sản phẩm

Tại Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024, 16 cup được trao cho các sản phẩm

The Functional Foods for Wellness Summit KL 2024 (tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh thực phẩm chức năng cho sức khỏe KL 2024) đã kết thúc thành công tại Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 7 tháng 3.
Công binh Việt Nam sẽ mang khoảng 300 tấn hàng hóa tới Abyei

Công binh Việt Nam sẽ mang khoảng 300 tấn hàng hóa tới Abyei

Thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết vào ngày 8/8, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ tiễn đội Công binh số 2 của Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Phái bộ Abyei (châu Phi). Để chuẩn bị cho một năm làm nhiệm vụ, khoảng 300 tấn hàng hóa là các trang thiết bị, máy móc, thực phẩm sẽ được vận chuyển tới phái bộ nhằm phục vụ nhu cầu công tác và sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ trong đội.
Sáng kiến tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thụy Sĩ

Sáng kiến tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thụy Sĩ

Với mong muốn tránh lãng phí thực phẩm và giúp người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường hơn, tổ chức phi lợi nhuận Free-Go ở Geneve (Thụy Sĩ) đã triển khai các tủ lạnh miễn phí trên đường phố. Mọi người có thể lấy đi hoặc đặt thực phẩm vào đó.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động