Trang chủ Việt Nam hôm nay
21:26 | 12/08/2023 GMT+7
Ngày Quốc tế Thanh niên 12/8:

Đầu tư vào kỹ năng cho thanh niên để hướng tới kinh tế xanh bền vững

aa
Ngày 12 tháng 8 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế Thanh niên với nhiều hoạt động thường niên trên toàn cầu nhằm khẳng định vị trí, tầm quan trọng, phát huy vai trò của thanh niên trong quá trình hoạch định chính sách và ra quyết định tại địa phương, quốc gia, khu vực và cấp độ quốc tế.
Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tổ chức Hội thảo Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
Thừa Thiên Huế: Tư vấn chính sách dân số cho đoàn viên, thanh niên vùng cao biên giới

Cùng với việc nhấn mạnh vai trò của tuổi trẻ trong các hoạt động chính trị, xã hội, Ngày Quốc tế Thanh niên còn là cơ hội để thanh niên nâng cao nhận thức, quyết tâm hành động giải quyết những thách thức, vấn đề mà giới trẻ đang đối mặt, như giáo dục, sức khỏe, việc làm, quyền con người, môi trường sống...; hướng tới sự công bằng, tôn trọng quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của tuổi trẻ. Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên năm nay mang chủ đề "Hướng tới tương lai bền vững: Kỹ năng xanh cho thanh niên" nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng xanh cho thanh niên để tiến tới một tương lai tươi sáng, xanh và bền vững hơn cho Việt Nam.

Đầu tư vào kỹ năng cho thanh niên để hướng tới kinh tế xanh bền vững
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (Ảnh: TTXVN phát).

Tích cực hành động vì một tương lai xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thế giới đang bước vào quá trình chuyển đổi xanh, mang lại nhiều cơ hội kinh tế mới cho thế hệ trẻ, đến năm 2030, dự kiến chuyển đổi xanh sẽ mang lại 8,4 triệu việc làm mới cho thanh niên. Để làm chủ tương lai và đóng góp cho nền kinh tế xanh, thanh niên cần được trang bị kỹ năng xanh - những công cụ, kiến thức thực tế giúp họ tận dụng các công nghệ thân thiện với môi trường cũng như đưa ra quyết định có ý thức về môi trường trong công việc và đời sống cá nhân.

Liên quan đến vấn đề này, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay, chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu về các kỹ năng xanh đang ngày càng tăng cao. Đến năm 2030, 60% thanh niên có thể thiếu các kỹ năng cần thiết để phát triển trong nền kinh tế xanh. "Chúng ta phải giải quyết sự chênh lệch này và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận bình đẳng với các kỹ năng xanh," bà Pauline Tamesis chia sẻ.

Theo Đại diện Thường trú của Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) Ramla Khalidi, khi Việt Nam nỗ lực hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và một tương lai phát thải ròng bằng 0, việc thực hiện chuyển đổi lực lượng lao động để thúc đẩy nền kinh tế xanh và ít carbon là rất quan trọng. Thanh niên Việt Nam cần được chuẩn bị tốt và trang bị kiến thức, kỹ năng, năng lực xanh để tham gia lực lượng lao động này; đồng thời nắm bắt các cơ hội mới để trau dồi việc làm xanh và các kỹ năng của tương lai. Đây không đơn thuần là quá trình đầu tư vào tiềm năng của thanh niên, mà còn là cam kết hướng tới một thế giới bền vững.

Các vấn đề liên quan đến môi trường hiện đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng. Vì một đất nước Việt Nam yên bình, tươi xanh cho các thế hệ trong tương lai, giới trẻ cần phải hành động làm sạch môi trường ngay từ bây giờ.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường bền vững

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng và triển khai rộng khắp các chương trình, phong trào hoạt động bảo vệ môi trường, với nhiều nội dung mới, sáng tạo, hiệu quả, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, tạo thành trào lưu tốt trong thanh niên và xã hội. Thông qua đó, thanh niên Việt Nam được tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường và phòng, chống biến đổi khí hậu, để mỗi bạn trẻ xem việc bảo vệ môi trường là hành động đẹp, là ý thức thường xuyên, liên tục.

Đầu tư vào kỹ năng cho thanh niên để hướng tới kinh tế xanh bền vững
Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất trong tham gia các hoạt động tình nguyện hè 30 năm qua, chiều tối 6/8/2023 (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN).

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, các đoàn viên trên toàn quốc đã trồng mới được gần 11 triệu cây xanh (tăng hơn 5,2 triệu cây so với cùng kỳ 2022). Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai rộng khắp các cơ sở Đoàn, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình "Vì một Việt Nam xanh"; phong trào "Chống rác thải nhựa"; chiến dịch "Hãy làm sạch biển"; đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2023; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân xây dựng thói quen 4T (Từ chối - Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế) và thói quen phân loại rác tại nguồn. Hằng năm, Trung ương Đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó chú trọng tiêu chí về môi trường. Đoàn các cấp đăng ký đảm nhận và tổ chức thực hiện các mô hình hiệu quả như: Tuyến phố (đường, hẻm) văn minh, xây dựng đường hoa, đường cờ thanh niên, mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu", "Cột điện nở hoa", "Vườn hoa thanh niên", "Hàng cây thanh niên" trong khu đô thị; thành lập và nhân rộng các đội hình tình nguyện chuyên tham gia xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, đô thị thông minh.

Các hoạt động đã tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh; nâng cao ý thức và kỹ năng xanh cho thanh thiếu nhi cũng như người dân trên địa bàn các khu dân cư, từ đó lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường bền vững.

Để các hoạt động, phong trào hành động vì môi trường ngày càng đạt hiệu quả tích cực trong thời gian tới, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, các cấp bộ Đoàn và mỗi bạn trẻ cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về pháp luật bảo vệ môi trường; tác hại của túi nilon, chất thải nhựa đối với môi trường, trong đó có môi trường biển và đại dương. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, các đoàn viên cần ưu tiên hình thức truyền thông hiện đại, thuận tiện, có độ lan tỏa trên mạng xã hội, qua đó giúp giới trẻ tự trang bị thêm kiến thức về kỹ năng xanh.

Bên cạnh đó, việc chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội và lực lượng nòng cốt về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cần được quan tâm hơn nữa, song song với nhiệm vụ xây dựng, nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến khởi nghiệp xanh trong đoàn viên, thanh niên và mô hình sản xuất, kinh doanh sạch; thành lập, duy trì tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Đồng thời, tổ chức Đoàn các cấp quan tâm tổ chức các đội tình nguyện chuyên sâu, câu lạc bộ thanh niên tình nguyện vì môi trường, nâng cao ý thức thanh niên và người dân trong phân loại rác thải tại nguồn; tích cực phối hợp tham gia công tác kiểm tra giám sát về bảo vệ môi trường, tố giác vi phạm về môi trường, các hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường...

Theo Baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/xa-hoi/dau-tu-vao-ky-nang-cho-thanh-nien-de-huong-toi-kinh-te-xanh-ben-vung-20230812153117717.htm

Chính phủ Anh đầu tư 15 triệu Đô la Mỹ cho chuyển dịch năng lượng xanh tại Đông Nam Á Chính phủ Anh đầu tư 15 triệu Đô la Mỹ cho chuyển dịch năng lượng xanh tại Đông Nam Á
Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Nhà đầu tư Đan Mạch quan tâm lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam

Nhà đầu tư Đan Mạch quan tâm lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam

Đan Mạch là một trong số các nước EU có mức xuất khẩu bình quân đầu người sang Việt Nam cao nhất. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm chiếm khoảng 1/2 tổng kim ngạch xuất khẩu của Đan Mạch sang Việt Nam.
Asia House: Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam

Asia House: Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam

Theo đánh giá của tổ chức tư vấn chính sách Asia House (Anh) nhận định nền kinh tế Việt Nam có khả năng tiếp tục phát triển vượt trội so với các nước láng giềng trong khu vực vào năm 2024, Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam.
“Con đường màu xanh” của Cần Giờ

“Con đường màu xanh” của Cần Giờ

Là huyện ven biển duy nhất của TP.HCM, Cần Giờ được dự báo sẽ chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. TP.HCM đã lên kế hoạch xây dựng nơi này thành địa phương xanh của thành phố.

Các tin bài khác

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường và phố mới

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường và phố mới

Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ hơn 91%, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

Hà Nội thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐNĐ TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Công đoàn Việt Nam và Lào: Tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác lâu dài

Công đoàn Việt Nam và Lào: Tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác lâu dài

Chiều 2/7, tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Khang Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ cấp cao thuộc Liên hiệp Công đoàn Lào (LFTU) do ông Leth Xayyaphone, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào làm trưởng đoàn.
Tranh luận về đầu tư trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài

Tranh luận về đầu tư trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài

Việc đầu tư trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, một nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2025, được đại biểu Quốc hội, dư luận quan tâm, tranh luận trong những ngày qua.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động