Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:00 | 22/09/2023 GMT+7

Đầu tư phát triển bền vững, Vinamilk luôn nằm trong top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu hơn 10 năm qua

aa
Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Đáng chú ý là doanh nghiệp đã trụ vững trong 2 danh sách này hơn 10 năm qua, từ khi các bảng xếp hạng được thực hiện.
Vinamilk hợp tác với 2 nhà phân phối sữa & nông sản lớn Trung Quốc đưa sữa chua “Made in Vietnam” đến thị trường tỷ dân Vinamilk hợp tác với 2 nhà phân phối sữa & nông sản lớn Trung Quốc đưa sữa chua “Made in Vietnam” đến thị trường tỷ dân
Bí quyết giúp nhãn sữa gần 50 năm tuổi luôn chiếm giữ “trái tim” người tiêu dùng Việt Bí quyết giúp nhãn sữa gần 50 năm tuổi luôn chiếm giữ “trái tim” người tiêu dùng Việt

Hơn một thập kỷ giữ vững ngôi vị

Cuối tuần qua, Bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50) đã được Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt công bố. Trong năm thứ 12 tổ chức, bảng xếp hạng này vinh danh 50 doanh nghiệp đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường, tương đương 80 tỷ USD.

Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.
Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30% và giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỷ USD, Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong bảng xếp hạng năm nay. Doanh nghiệp tỷ đô này cũng đã trụ hạng bền vững 12 năm liền trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Điều này thể hiện năng lực vững chắc của doanh nghiệp trước những biến thiên của nền kinh tế trong hơn một thập niên qua.

Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam đo lường kết quả kinh doanh của các công ty trong liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

“Trong 12 năm tổ chức, Nhịp Cầu Đầu Tư đã chứng kiến sự phát triển đầy tự hào của các doanh nghiệp Việt, bên cạnh sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế. Vì thế, sự kiện TOP50 2023 đặc biệt tôn vinh nhiều công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào của đất nước”, đại diện Tạp chí chia sẻ.

: Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu & Phát triển Vinamilk - đón nhận danh hiệu Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023.
: Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu & Phát triển Vinamilk - đón nhận danh hiệu Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023.

Trước đó, “ông lớn” ngành sữa cũng góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam, năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có bảng xếp hạng này. Theo danh sách này, trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 60.000 tỷ đồng và gần 8.600 tỷ đồng. Bước sang năm 2023, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỷ đồng.

“Xét về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Công ty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác (gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác), vận hành 15 trang trại tại Việt Nam và Lào cùng với 16 nhà máy sữa”, theo báo cáo của Forbes.

Tăng trưởng đi cùng với phát triển bền vững

Năm 2023 cũng là cột mốc 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa - bước ngoặt giúp doanh nghiệp tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận. Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần. Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa vào tháng 12/2003, vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỷ đồng; đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỷ đồng.

Vinamilk cũng nằm trong top doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004-2022 là hơn 76.700 tỷ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa. Những con số trên phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất - kinh doanh cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ.

Từ giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần.
Từ giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần.

Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế. Tháng 8 năm nay, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) cũng vừa công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD của năm ngoái).

Nhờ đó, “ông lớn” này tăng thêm một hạng, lên giữ thứ hạng số 2 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị trí Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu.

"Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định.

Từ giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần.
Từ giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần.

Phát biểu tại sự kiện công bố Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, ông Chu Minh Trường - Thư ký tòa soạn Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư - cho rằng, có nhiều điểm chung giúp các doanh nghiệp duy trì sự tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, nổi bật là mức độ cam kết của đội ngũ lãnh đạo với ngành nghề kinh doanh cốt lõi và xu hướng phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Phát triển bền vững cũng là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022-2026.

Vinamilk đồng hành cùng câu lạc bộ điều dưỡng trưởng Việt Nam tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh Vinamilk đồng hành cùng câu lạc bộ điều dưỡng trưởng Việt Nam tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh
Trái với quan điểm truyền thống, ngày càng có nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, việc cho bệnh nhân ăn trước và sớm sau phẫu thuật mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng nhu động ruột, tăng khả năng lành vết thương, tăng kháng thể sinh ra từ ruột… Thông tin được chia sẻ tại buổi tập huấn “Chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh” do Vinamilk và các nhãn hàng sữa bột Vinamilk Sure Prevent Gold; sữa chua uống Probi, sữa chua ăn Vinamilk đồng hành cùng Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam tổ chức tại TPHCM hôm 21/10.
Vinamilk “thắng đậm” 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023 Vinamilk “thắng đậm” 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023
Vinamilk đã giành Giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy nhất thắng lớn với 2 giải thưởng quan trọng của chương trình.
Vinamilk gây ấn tượng với màn ra mắt sữa tươi Green Farm hội tụ công nghệ đột phá Vinamilk gây ấn tượng với màn ra mắt sữa tươi Green Farm hội tụ công nghệ đột phá
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức ra mắt dòng sản phẩm mới Vinamilk Green Farm được sản xuất với kỹ thuật nông nghiệp xanh trung hòa carbon và công nghệ kép hút chân không đột phá.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Các tin bài khác

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Từ ngày 6-15/5, Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn đã chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Từ ngày 14/5 – 16/5, Aide et Action Việt Nam (AEA) đã tổ chức một khóa tập huấn về kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng số dành cho các bạn thành viên của Vườn ươm doanh nghiệp AEA.
Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PTSC) vừa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024 có người hỗ trợ cho tuổi Sửu cải thiện tình hình tài chính hiện tại. Có thể có người còn nhiệt tình chỉ cho bản mệnh con đường làm ăn đúng hướng để cải thiện thu nhập trong tương lai.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động