Trang chủ Kinh tế
19:23 | 21/12/2021 GMT+7

Đấu giá tài sản: Xử lý quyết liệt sẽ không có "thông đồng, dìm giá"

aa
Để khắc phục vướng mắc, bất cập trong tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản, Bộ Tư pháp đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 40/CT-TTg về tăng cường quản lý nhà nước liên quan đến công tác này với các nhiệm vụ, giải pháp và yêu cầu cụ thể.
Giá vàng trong nước đứng yên, vàng thế giới biến động không xu hướng Giá vàng trong nước đứng yên, vàng thế giới biến động không xu hướng
Ngày 22/10, giá vàng trong nước đứng yên. Trong khi đó, giá vàng thế giới biến động tăng giảm không xu hướng rõ ràng trong bối cảnh có nhiều thông tin trái chiều.
Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Đấu giá tài sản: Xử lý quyết liệt sẽ không có
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022. Ảnh: VGP

Vẫn còn tình trạng "sân sau", "thông đồng, dìm giá" trong đấu giá tài sản

Báo cáo chuyên đề của Bộ Tư pháp về lĩnh vực bán đấu giá tài sản tại Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2022 diễn ra ngày 21/12 cho biết: Đến tháng 11/2021, cả nước có hơn 1.000 đấu giá viên, gần 500 doanh nghiệp đấu giá tài sản, 59/63 trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tại các tỉnh, thành phố.

Thời gian qua, các tổ chức bán đấu giá tài sản đã tổ chức thành công nhiều cuộc đấu giá với giá trị tài sản được bán cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, thu ngân sách Nhà nước đạt hiệu quả cao.

Công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản đã hạn chế các bất cập, vướng mắc, sai phạm liên quan, tạo sự minh bạch, công khai trong đấu giá tài sản, xử lý các hành vi vi phạm.

Sở Tư pháp nhiều địa phương đã tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất, kiểm soát hoạt động đấu giá của các tổ chức, nhất là đấu giá quyền sử dụng đất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sai phạm, xem xét hủy kết quả đấu giá và đề nghị cơ quan công an xử lý theo quy định.

“Thực tiễn thời gian qua cho thấy, địa phương nào có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của người có tài sản, sự vào cuộc và xử lý quyết liệt, kịp thời của các cơ quan quản lý nhà nước thì tình trạng thông đồng, dìm giá, gây thất thoát tài sản nhà nước được hạn chế tối đa”, báo cáo của Bộ Tư pháp nhận định.

Chỉ rõ nguyên nhân những hạn chế thời gian qua, trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho rằng, việc định giá tài sản, xác định giá khởi điểm của tài sản để đấu giá còn chưa hợp lý, chênh lệch quá lớn theo giá thị trường, thậm chí kết quả định giá tài sản của các tổ chức thẩm định giá đối với cùng một tài sản tại cùng thời điểm còn chênh lệch nhau nhiều, đặc biệt là giá đất.

Việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản còn chưa khách quan, tình trạng “sân sau” còn phổ biến, thậm chí tổ chức đấu giá có hành vi vi phạm pháp luật vẫn được lựa chọn. Việc người có tài sản giám sát quá trình đấu giá không thường xuyên, thậm chí buông lỏng, dẫn đến không kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Tình trạng “thông đồng”, “dìm giá”, “quân xanh, quân đỏ” giữa những người tham gia đấu giá, người có tài sản, tổ chức đấu giá, tình trạng doanh nghiệp hoặc cá nhân “bảo kê” cho các băng nhóm “xã hội đen” có hành vi đe dọa, cưỡng ép người tham gia đấu giá nhằm thao túng cuộc đấu giá có giảm nhưng vẫn còn phức tạp, gây thất thoát tài sản, anh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Trong khi đó, tài sản đấu giá ở Việt Nam hầu hết là tài sản công (đấu giá quyền sử dụng đất chiếm hơn 90%), nhưng chưa có đầu mối chung để xử lý như mô hình một số nước phát triển, dẫn đến nguy cơ bị trục lợi. Tài sản thuộc cá nhân, tổ chức được đưa ra bán thông qua đấu giá chưa đến 0,06% so với số cuộc đấu giá tài sản bắt buộc.

Chỉ rõ việc này, Bộ Tư pháp cho rằng, việc “thông đồng, dìm giá”, “quân xanh, quân đỏ”, “đe dọa, cưỡng ép” diễn ra tinh vi, ngày càng phức tạp, khó phát hiện. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, việc xử lý các vi phạm trong hoạt động đấu giá còn “cả nể”, “nương tay”, răn đe chưa cao. Ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, phụ thuộc vào ý chí của các bên tham gia đấu giá…

Trước tình hình trên, Bộ Tư pháp đề nghị các địa phương phải thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản; ban hành và tổ chức triển khai có hiệu quả Thông tư về lựa chọn tiêu chí tổ chức đấu giá tài sản tạo cơ sở cho người có tài sản lựa chọn tổ chức đấu giá một cách công khai, minh bạch, hạn chế “sân sau”, tiêu cực trong hoạt động này.

Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đặc biệt sửa đổi quy định về hình thức đấu giá trực tuyến, hệ thống đấu giá trực tuyến quốc gia trong Nghị định số 62/NĐ-CP, bảo đảm thông tin đấu giá được đăng tải công khai, khách quan, minh bạch. Chú trọng chất lượng thanh tra, kiểm tra và hoạt động của các tổ chức đấu giá.

Sở Tư pháp các địa phương cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động đấu giá, trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản, người có tài sản. Nghiên cứu thành lập các đoàn giám sát, tổ theo dõi thường xuyên, đột xuất để tăng cường giám sát trực tiếp việc tổ chức đấu giá, thí điểm đấu giá trực tuyến đối với các tài sản công, quyền sử dụng đất có giá trị lớn, phức tạp.

Đà Nẵng: Đăng tải và chia sẻ văn bản giả mạo, nhiều người bị xử lý Đà Nẵng: Đăng tải và chia sẻ văn bản giả mạo, nhiều người bị xử lý
Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục rà soát, truy xét nguồn tin để kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng cố tình giả mạo nội dung văn bản khiến dư luận hoang mang.
Không nghe theo hiệu lệnh CSGT, tài xế xe đầu kéo quyết thông chốt Không nghe theo hiệu lệnh CSGT, tài xế xe đầu kéo quyết thông chốt
Nhiều người góp ý CSGT cần có giải pháp an toàn hơn như báo chốt kiểm soát tiếp theo đón lõng đồng thời lên án hành vi của tài xế.
Cần Thơ sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông Cần Thơ sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông
Ngày 18/9, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, kết hợp với kiểm tra việc ra đường của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 tại các tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng.
Theo Baochinhphu.vn
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hơn 920 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới 3 tháng đầu năm

Hơn 920 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới 3 tháng đầu năm

Số liệu trên được Tổng cục Thống kê cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 3 tháng đầu năm 2024 vừa được công bố sáng nay.
GDP quý I/2024 tăng cao nhất 5 năm

GDP quý I/2024 tăng cao nhất 5 năm

Quý I/2024, GDP ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Vị trí đắc địa siêu kết nối tạo sức hút vượt trội cho “đảo nhà giàu”

Vị trí đắc địa siêu kết nối tạo sức hút vượt trội cho “đảo nhà giàu”

Sở hữu chất sống thượng lưu có 1-0-2, lại nằm ở “tọa độ kim cương” giữa khu vực có hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất, Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island đang thu hút mạnh mẽ giới nhà giàu khắp nơi khi mọi rào cản về địa lý đều đã bị xóa bỏ.
Tín dụng tăng trưởng dương trở lại trong tháng 3

Tín dụng tăng trưởng dương trở lại trong tháng 3

Dù mức tăng trưởng còn khá khiêm tốn so với con số cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng cho thấy quy mô cho vay toàn nền kinh tế đã có cải thiện.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động