Đăng kiểm ô tô ở Hà Nội quá tải: Gỡ nút thắt nào?
|
Ngày 16/9, tại tọa đàm “Áp lực lạm phát năm 2022 và đề xuất chính sách”, các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) khẳng đinh, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 phục hồi mạnh mẽ, bất chấp bối cảnh kém lạc quan của kinh tế toàn cầu. Hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô đều khá tích cực.
|
|
Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, đồng thời phần nào giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay.
|
Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 28 đơn vị bị công an điều tra. 4 trung tâm sau đó được hoạt động trở lại. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội kiểm định được khoảng 500 xe, 1 tháng được hơn 11.000 xe.
Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó. Như vậy, các đơn vị đăng kiểm đáp ứng được gần 20% nhu cầu. Sang tháng 4, nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội tăng lên 83.720, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong ngày 6/3 tại Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm bắt đầu dừng hoạt động do bị cơ quan công an điều tra, gồm trung tâm đăng kiểm 29-32D (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) và trung tâm 29-22D (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng). Ngày 7/3, Trung tâm 2903V tại phường Láng Thượng, Đống Đa, bị công an phong tỏa, phải tạm dừng hoạt động. Chủ xe đang xếp hàng chờ đăng kiểm phải đưa xe trở về.
Trước đó, từ đầu tháng 3, có 4 đơn vị đăng kiểm khác bị dừng hoạt động gồm trung tâm đăng kiểm 29-12D (huyện Sóc Sơn), trung tâm 29-17D (quận Long Biên), trung tâm 29-30D và trung tâm 29-32D (quận Hà Đông).
Như vậy đến thời điểm hiện tại, trong số 31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị đăng kiểm còn phục vụ kiểm định xe cơ giới, gồm trung tâm đăng kiểm 29-16D (quận Long Biên), trung tâm 29-11D (huyện Chương Mỹ), trung tâm 29-01V và trung tâm 29-06V (huyện Thanh Trì, mở cửa trở lại từ ngày 15/2), trung tâm 29-04V (đường Bắc Thăng Long, huyện Mê Linh), trung tâm 29-08D (huyện Hoài Đức), trung tâm 29-13D (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh).
Nhiều ngày qua, các chủ xe ở Hà Nội phải di chuyển sang địa bàn các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên… để thực hiện kiểm định xe. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra. Chủ xe phải đi từ tối hôm trước, ngủ lại ở trạm để xếp hàng trước khi đến lượt kiểm định vào trưa, chiều hôm sau. Dịch vụ đi đăng kiểm hộ cũng nở rộ ở thủ đô, với chi phí khoảng 1 triệu đồng/xe và có xu hướng tăng cao hơn trong thời gian “căng thẳng” vừa qua.
Gỡ nút thắt về nhân sự, thiết bị
Hệ thống trạm đăng kiểm tại Hà Nội bị co lại vì phải dừng hoạt động sau lệnh kiểm tra của công an. Ngoài ra, tình trạng ùn ứ, quá tải tại các trung tâm còn đến từ nguyên nhân số lượng đăng kiểm viên còn làm việc ngày càng ít. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, chưa tới 30% đăng kiểm viên còn làm việc để đáp ứng nhu cầu của các tài xế ở thủ đô. Hơn nữa, một số đăng kiểm viên cũng có tâm lý chán nản, không muốn làm việc.
Nhiều đăng kiểm viên đủ điều kiện để thi nâng bậc lên đăng kiểm viên bậc cao nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa tổ chức được các lớp tập huấn và thi chứng chỉ để bổ sung nguồn nhân lực. Bài toán nhân sự nan giải do quá trình đào tạo, bồi dưỡng được một đăng kiểm viên phải mất nhiều thời gian. Với đăng kiểm viên thường tối thiểu là 1 năm và đăng kiểm viên bậc cao tối thiểu 4 năm.
Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.
Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng cần sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.
Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Thêm nữa, một số trung tâm đang bị cơ quan điều tra tạm giữ nhiều thiết bị, trong đó có thiết bị kiểm tra khí thải. Sở GTVT Hà Nội cho biết, các thiết bị này phải mất nhiều thời gian để đặt mua hàng (dự kiến 2-3 tháng) nên ảnh hưởng đến kế hoạch khôi phục hoạt động.
Để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để kiểm định, tránh bị ùn tắc.
|
Tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, tàu ND 3006 hết đăng kiểm từ tháng 11/2018 và chủ tầu là anh Phạm Minh Tuân không suất trình được hoá đơn liên quan đến số than đang vận chuyển.
|
|
Do giãn cách xã hội, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải có ý kiến tới Bộ Công an, thống nhất không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm.
|
Tin bài liên quan
Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok
Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII thành công tốt đẹp
Gần 200 nghìn lượt người dự Festival Thăng Long - Hà Nội 2025
Các tin bài khác
Quảng Ngãi đề nghị BSR nỗ lực giúp tỉnh hoàn thành dự toán Trung ương giao
Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò
Hà Nội sẽ hình thành trục không gian xanh gắn liền với văn hóa sáng tạo
Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%
Đọc nhiều
“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”
Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok
EU ghi nhận bước tiến của Việt Nam trong chống khai thác IUU
Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về nghề cá trước ngày 31/12/2025
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm
Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú





