Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:54 | 28/06/2021 GMT+7

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Trang mới trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt - Lào

aa
Đồng chí Thongloun Sisoulith chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào.
LaoVietBank ủng hộ 115 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam LaoVietBank ủng hộ 115 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam
Chiều 21/6, Đại diện Ngân hàng liên doanh Lào-Việt đã đến trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào để trao 50.000.000 kíp (khoảng 115 triệu đồng) cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam.
Công an Quảng Nam tặng thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid – 19 cho Công an tỉnh Sê Kông – Lào Công an Quảng Nam tặng thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid – 19 cho Công an tỉnh Sê Kông – Lào
Món quà là nghĩa tình, là tình cảm keo sơn, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị quốc tế giữa Công an tỉnh Quảng Nam và Công an tỉnh Sê Kông trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng trong khu vực.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân thăm hữu nghị chính thức nước CHXHCN Việt Nam, từ ngày 28 đến 29/6.

Nhân dịp này, TTXVN tại Viêng Chăn đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng về quan hệ Lào - Việt trong thời gian qua và ý nghĩa của việc đồng chí Thongloun Sisoulith chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào.

Chú thích ảnh
Ngày 5/7/2020, tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh tư liệu: Thống Nhất/TTXVN

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

-Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ Việt Nam - Lào trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh hai bên vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng ở mỗi nước? Theo Đại sứ, việc hai Đảng cùng tổ chức thành công sự kiện trọng đại này sẽ góp phần thúc đẩy như thế nào quan hệ Việt Nam - Lào trong thời kỳ mới hiện nay?

Thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt năm 2021, hai bên đã tổ chức thành công Đại hội Đảng mỗi nước và cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, các thỏa thuận, chiến lược và Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2025 và dài hơi hơn là 2021-2030. Mặc dù tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đại dịch COVID-19 gây nhiều thiệt hại cho các nước, trong đó có Việt Nam và Lào, cũng như tác động mạnh đến hợp tác giữa hai nước, nhưng với sự nỗ lực cố gắng vượt bậc, hợp tác Việt Nam - Lào trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực, góp phần giữ đà cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Quan hệ chính trị ngày càng gắn bó keo sơn, bền chặt, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước Việt Nam-Lào thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với nhiều hình thức, làm sâu sắc thêm sự tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Các thoả thuận cấp cao, tuyên bố chung, các hiệp định hợp tác giữa hai chính phủ và các bộ, ngành, địa phương hai nước được hai bên tiếp tục triển khai thực hiện thiết thực và hiệu quả. Hai bên cũng phối hợp tổ chức thành công những ngày lễ, dịp kỷ niệm của mỗi nước cũng như trong quan hệ hai nước, qua đó góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân hai nước và tuyên truyền cho bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, trong sáng Việt - Lào. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN, hợp tác tiểu vùng Mekong….

Quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại văn hoá, khoa học kỹ thuật giữa hai nước cũng không ngừng được mở rộng, đi vào chiều sâu. Việt Nam là 1 trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Lào với 415 dự án được cấp phép, tổng vốn đầu tư khoảng 4,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như tài chính-ngân hàng, năng lượng điện, viễn thông, nông - lâm, khai khoáng… Nhiều dự án đang được triển khai tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và cải thiện đời sống của người dân ở địa phương. Hai bên đã ký và tích cực phối hợp triển khai Hiệp định Thương mại và Hiệp định Thương mại biên giới; các cơ chế ưu đãi thuế quan được tiếp tục thực hiện, danh mục các mặt hàng được hưởng thuế suất bằng 0% ngày càng được mở rộng. Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai nhiều dự án hạ tầng kết nối hai nền kinh tế về giao thông, năng lượng.

Mỗi năm Việt Nam dành cho Lào hơn 1.000 suất đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Hiện có hơn 16.000 cán bộ và sinh viên Lào đang nghiên cứu và học tập tại Việt Nam và hàng trăm lưu học sinh Lào đang học tại các trường đại học ở Lào. Trong những tháng đầu năm 2021, hai Bộ Giáo dục đã thống nhất xây dựng và hoàn thiện kế hoạch tổng thể thực hiện các nhiệm vụ của Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030”, nhấn mạnh việc tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực biên giới, an ninh - quốc phòng là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đã góp phần giữ vững ổn định, an ninh chính trị ở mỗi nước. Hai nước đã hợp tác hiệu quả trong việc ngăn chặn, phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt phối hợp tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19.

Quan hệ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các ban của Đảng, ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành và các tổ chức quần chúng và nhân dân hai nước ngày càng được mở rộng, gắn bó và hiệu quả thiết thực. Quan hệ giữa các địa phương hai nước cũng có bước phát triển mới rất đáng khích lệ, không chỉ giữa các tỉnh có chung biên giới hoặc giữa các tỉnh kết nghĩa của hai nước mà còn được mở rộng giữa các tỉnh của Lào với các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam, làm cho hiệu quả hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau ngày càng cao hơn. Một trong những điểm sáng trong hợp tác là hai bên tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong phòng chống đợt bùng phát mới của dịch bệnh COVID-19 tại mỗi nước.

Với việc hai Đảng cùng tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc gần như cùng thời điểm là dấu mốc lịch sử trọng đại. Sau Đại hội, lãnh đạo cấp cao cũng như hầu hết lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương của hai nước là những đồng chí đã có nhiều thời gian cùng làm việc, hiểu nhau, gắn bó và tin cậy. Đây là nhân tố vô cùng thuận lợi để tăng cường quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Chắc chắn quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ tiếp tục ngày càng phát triển sâu sắc và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân hai nước trong việc xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

-Đại sứ đánh giá thế nào về việc đồng chí Thonglun Sisoulith chọn Việt Nam là nước thăm đầu tiên sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào? Đại sứ đánh giá thế nào về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm này?

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của đồng chí Thongloun Sisoulith lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ hai nước. Đây không chỉ là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của đồng chí sau thành công của Đại hội XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, mà còn là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến Việt Nam trong năm nay, sau thành công của Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam và trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp ở cả hai nước. Điều này một lần nữa cho thấy hai nước luôn coi nhau là đồng chí, anh em tin cậy, thân thiết, là đối tác quan trọng nhất trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời cho thấy quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao hai nước cùng nhau vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để quan hệ giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái.

Chuyến thăm là dịp để lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước chính thức gặp gỡ trực tiếp kể từ sau Đại hội Đảng mỗi nước và trao đổi các vấn đề hệ trọng trong quan hệ hai nước trong tình hình mới, đặc biệt là việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng mỗi nước, triển khai thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, các biện pháp để tăng cường, thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, đầu tư - thương mại, văn hóa - xã hội… đi vào chiều sâu, thực chất hơn, phục vụ tốt hơn cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Tôi tin tưởng vững chắc chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, mở ra một trang mới trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Báo chí Lào ca ngợi về tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam Báo chí Lào ca ngợi về tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam
Tờ PathetLao của Hãng Thông tấn Lào (KPL) ngày 24/6 đã trang trọng đăng trên trang nhất bài xã luận có tiêu đề “Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam không ngừng phát triển”.
Người dân Vientiane (Lào) ủng hộ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19 Người dân Vientiane (Lào) ủng hộ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19
Chiều 25/6, Đoàn đại biểu thủ đô Vientiane đã đến trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào trao tặng 30.000 USD để hỗ trợ chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19. Tính đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tiếp nhận của các cơ quan, tổ chức và cá nhân Lào khoảng 1,3 triệu USD.

Theo TTXVN
Nguồn: Theo TTXVN

Tin bài liên quan

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động