Trang chủ Hữu nghị
09:33 | 15/12/2021 GMT+7

Đại sứ Kazakhstan: Thế mạnh của sự hợp tác giữa hai nước là sự hiểu biết và tin cậy

aa
Ông Yerlan Baizhanov, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Thời Đại nhân dịp kỉ niệm 30 năm ngày Quốc khánh Kazakhstan (16/12/1991 - 16/12/2021). Ông nói:
Ba dịch giả Việt Nam nhận giải thưởng cấp nhà nước của Kazakhstan Ba dịch giả Việt Nam nhận giải thưởng cấp nhà nước của Kazakhstan
Ngày 10/12, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa Kazakhstan (16/12/1991 - 16/12/2021) đã diễn ra lễ trao giải thưởng cấp nhà nước của Kazakhstan cho các dịch giả Việt Nam.
Tin tưởng quan hệ Việt Nam - Kazakhstan sẽ có những bước phát triển mới Tin tưởng quan hệ Việt Nam - Kazakhstan sẽ có những bước phát triển mới
Ngày 10/12/2021, Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội thảo bàn tròn “Kazakhstan - 30 năm phát triển bền vững” nhân dịp kỷ niệm 30 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa Kazakhstan (16/12/1991 - 16/12/2021).
Đại sứ Kazakhstan: Thế mạnh của sự hợp tác giữa hai nước là sự hiểu biết và tin cậy
Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov. (Ảnh: Vũ Khánh)

Năm nay, Kazakhstan kỷ niệm 30 năm ngày Quốc khánh. Về phương diện lịch sử, 30 năm là một khoảng thời gian ngắn, nhưng đứng trên phương diện của những gì đã làm và tạo ra, nó chứa đựng một ý nghĩa rất lớn. Thời Xô Viết, xét về khía cạnh phát triển kinh tế - xã hội, Kazakhstan đứng ở vị trí thứ 12 trong số 15 nước cộng hòa của Liên bang Xô Viết. Hiện nay, trong các quốc gia này, Kazakhstan đứng thứ hai về phát triển kinh tế.

Thứ hai, hiện nay chúng tôi là quốc gia có các thể chế hoạt động ổn định và hiệu quả, đồng thời đã duy trì ổn định chính trị trong 30 năm. Sự hòa hợp giữa các sắc tộc ở Kazakhstan rất tích cực.

Thứ ba, những thành tựu chính của đất nước Kazakhstan gắn liền với tên tuổi của vị Tổng thống thứ nhất Nursultan Nazarbayev. Chính nhờ tầm nhìn chiến lược về kinh tế, về quy luật xã hội và nghệ thuật chính trị của ông mà Kazakhstan đã góp phần xây dựng một quốc gia có chủ quyền vững mạnh và hội nhập tích cực với thế giới bên ngoài.

Ngài đánh giá thế nào về quan hệ nhà nước và nhân dân hai bên trên các lĩnh vực hiện nay? Những định hướng, mục tiêu và chương trình hoạt động cụ thể mà Kazakhstan mong muốn triển khai trong quan hệ hợp tác hai bên trong thời gian tới là gì thưa Ngài?

Giữa Kazakhstan và Việt Nam đã phát triển quan hệ tin cậy trên tinh thần hữu nghị và hợp tác cùng có lợi. Ngày 29/6/2022, chúng ta sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nền tảng của mối quan hệ này được đặt nền móng từ trong quá khứ cho phép chúng ta tiến hành những cuộc đối thoại mang tính xây dựng ngay bây giờ và tự tin vạch ra kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Theo tôi, hai nước cần nỗ lực hơn nữa trong việc tăng cường hợp tác kinh tế. Cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam và Kazakhstan đã được lên kế hoạch vào năm 2022. Chúng tôi kỳ vọng rằng sẽ đạt được những hợp tác kinh tế quan trọng. Hai bên cũng đã bàn về việc tổ chức các cuộc tham vấn chính trị tiếp theo giữa các cơ quan đối ngoại. Tôi tin rằng chuyến thăm các cấp có thể tạo động lực mới cho hợp tác song phương. Chúng tôi sẽ rất hoan nghênh việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao vào đầu năm tới.

Tôi cũng muốn lưu ý sự cần thiết về phát triển lĩnh vực du lịch. Khách du lịch Kazakhstan mong được khám phá đất nước Việt Nam tươi đẹp và mến khách, đồng thời trải nghiệm các dịch vụ cao cấp tại các khu du lịch. Các hãng hàng không của chúng tôi đang có kế hoạch mở một chuyến bay charter (thuê chuyến) đến đảo Phú Quốc. Nếu tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, chuyến bay đầu tiên sẽ thực hiện vào cuối tháng này.

Sẽ rất hữu ích cho chúng ta nếu áp dụng chế độ miễn thị thực để tăng trưởng trao đổi du lịch. Nó cũng quan trọng đối với việc cải thiện hợp tác thương mại giữa hai nước. Tôi nghĩ tiềm năng hợp tác của chúng ta còn có thể vượt xa giới hạn hiện tại.

Đại sứ Kazakhstan: Thế mạnh của sự hợp tác giữa hai nước là sự hiểu biết và tin cậy
Hội thảo bàn tròn “Kazakhstan - 30 năm phát triển bền vững” nhân dịp kỷ niệm 30 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa Kazakhstan (16/12/1991 - 16/12/2021). (Ảnh: Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam)

Ngài có đề xuất, khuyến nghị gì với nhân dân, doanh nghiệp Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác hai bên?

Thế mạnh của sự hợp tác giữa chúng ta là sự hiểu biết và tin cậy về chính trị ở mức độ cao. Ngày nay, chúng ta kết nối với nhau bởi một khát vọng chung về hiện đại hóa, tìm kiếm một vị trí cho mình trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Cả Kazakhstan và Việt Nam đều là những quốc gia đang phát triển rất năng động, dẫn đầu trong khu vực và chúng ta rất hiểu nhau.

Để duy trì sự hiểu biết này, cần tăng cường tương tác trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục. Các thế hệ cần ghi nhớ sự hợp tác trong thời kỳ chủ nghĩa xã hội và việc đảm bảo tính liên tục trong ngoại giao giữa thanh niên hai nước là vô cùng quan trọng.

Vì vậy, Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam đang tích cực tham gia vào việc dịch và xuất bản sách và phim. Chúng tôi đã xuất bản bằng tiếng Việt cuốn sách "Những lời răn" của nhà thơ Kazakhstan vĩ đại Abai. Hiện bản dịch cuốn tiểu thuyết lịch sử lớn "Những người du mục" của Ilyas Esenberlin sang tiếng Việt đã được hoàn thành. Chúng tôi dự định sẽ giới thiệu tập đầu tiên của "Truyện cổ tích dân gian Kazakhstan" vào dịp Tết ở Việt Nam. Trong thời gian tới 17-19/12, dự kiến người dân Đà Nẵng sẽ được xem ba bộ phim của Kazakhstan đã được dịch sang tiếng Việt.

Nhân dịp này, Đại sứ có thông điệp gì muốn gửi tới nhân dân Việt Nam?

Dân tộc Việt Nam có đủ các điều kiện để phát triển: nền chính trị ổn định, những nhà lãnh đạo thông thái, người dân cần cù lao động, nền giáo dục ngày càng phát triển. Việt Nam có thể tự tin hướng về tương lai. Tôi mong muốn rằng Việt Nam sẽ luôn sống trong hòa bình. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển đất nước.

Chân thành cảm ơn Ngài!

Cộng hòa Kazakhstan ra đời vào năm 1991, tách ra từ Liên bang Cộng hòa XHCN Xô viết (gọi tắt là Liên Xô). Cộng hoà Kazakhstan là một quốc gia trải rộng trên phần phía bắc và trung tâm của lục địa Á-Âu. Kazakhstan có diện tích là 2.724.902 km², xếp thứ 9 trên thế giới. Dân số Kazakhstan tính đến tháng 12/2021 là khoảng 19 triệu người. Tính đến năm 2020, tổng GDP của Kazakhstan là khoảng 188,9 tỷ USD, GDP bình quân đầu người là 9.055,75 USD. Kazakhstan và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 29/6/1992. Năm 2008, Việt Nam mở Đại sứ quán ở thủ đô Astana (nay đã được đổi tên thành Nur-Sultan). Năm 2013, Kazakhstan mở đại sứ quán ở thủ đô Hà Nội.
Dịch giả Đoàn Doanh Nghiệp nhận thư cảm ơn của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Dịch giả Đoàn Doanh Nghiệp nhận thư cảm ơn của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan
Ngày 16/7, tại Đại sứ quán Cộng hòa Kazakhstan tại Hà Nội đã diễn ra buổi Lễ trao tặng Thư Cảm ơn của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đến ông Đoàn Danh Nghiệp vì những đóng góp thiết thực trong việc chuyển ngữ sang Tiếng Việt tác phẩm văn học "Những lời răn" của Đại thi hào nhân dân Abai Kunanbaiuly, cũng như góp phần củng cố quan hệ hợp tác văn hóa và tình hữu nghị giữa hai nước.
Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan trao bằng khen cho bốn dịch giả Việt Nam Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan trao bằng khen cho bốn dịch giả Việt Nam
Chiều ngày 19/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Kazakhstan đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân dịp Tết cổ truyền Nauryz Meiramy. Tại buổi gặp, Đại sứ quán cũng trao bằng khen của Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan cho các dịch giả Việt Nam có đóng góp cho hợp tác văn hóa giữa Kazakhstan và Việt Nam.
Vũ Khánh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cần Thơ chia sẻ biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu với đại diện các quốc gia nhóm G4

Cần Thơ chia sẻ biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu với đại diện các quốc gia nhóm G4

Ngày 17/4, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Đoàn công tác của nhóm G4 gồm Đại sứ quán các nước: Canada, New Zealand, Na Uy và Thụy Sỹ đến thăm và làm việc tại Cần Thơ.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.

Các tin bài khác

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng của Hungary sang tiếng Việt.
Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Tháng 4 này, Việt Nam - Pháp kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ và 51 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2024). Đúng vào thời điểm này, Đại hội Đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II (nhiệm kỳ 2024-2029) cũng diễn ra.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các lưu học sinh hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất của 54 dân tộc anh em Việt Nam.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động