Trang chủ Kinh tế
17:35 | 09/05/2024 GMT+7

Da giày túi xách đặt mục tiêu xuất khẩu 26-27 tỷ USD năm 2024

aa
Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu da giày - túi xách đạt 5,68 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Năm 2024, ngành hàng này đặt mục tiêu xuất khẩu 26-27 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2023. Hiện các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào gia công và phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất được nhập từ các nước, để đáp ứng tỷ lệ xuất xứ nội khối theo yêu cầu của các FTA đang là một trở ngại lớn của ngành.
Lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ qua cảng biển Việt Nam đứng thứ 2 châu Á Lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ qua cảng biển Việt Nam đứng thứ 2 châu Á
Xây dựng hình ảnh Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ
Da giày túi xách đặt mục tiêu xuất khẩu 26-27 tỷ USD năm 2024

Khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, Việt Nam là nước sản xuất giày dép đứng thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ, và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu. Năm 2023, do tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thách thức như đơn hàng bị cắt giảm, chi phí đầu vào tăng cao, phải thu hẹp sản xuất và giảm giờ làm, ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp và việc làm của người lao động. Song, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt kim ngạch xuất khẩu gần 24 tỷ USD.

Trong quý I/2024 xuất khẩu toàn ngành đạt 5,68 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Top 5 thị trường xuất khẩu chủ lực Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, da giày là ngành tận dụng tốt các FTA, nhất là ở khối các thị trường có Hiệp định EVFTA, CPTPP. Có nhiều dấu hiệu cho thấy xuất khẩu của ngành da giày phục hồi mạnh mẽ từ những tháng cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu cho cả năm 2024.

Theo bà Xuân, mặc dù kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2024 tăng trưởng trên 10% nhưng ngành da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn lớn là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu. Ngoài ra, việc các nước nhập khẩu giày dép lớn đưa ra hàng loạt các yêu cầu mới về việc các sản phẩm xuất khẩu phải có trách nhiệm với xã hội và môi trường ngày càng cao.

Cụ thể, từ tháng 3/2024, thị trường EU bắt đầu đưa ra các yêu cầu mới như thiết kế sinh thái với các thiết kế bền vững, hay vấn đề truy xuất và minh bạch chuỗi cung ứng. Nếu nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, Việt Nam sẽ phải minh bạch toàn bộ quá trình sản xuất tại khu vực sản xuất.

Phó chủ tịch Lefaso cho biết thêm, da giày là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Với 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, Việt Nam đã tiếp cận và thiết lập quan hệ thương mại với hàng trăm thị trường.

Do vậy, mỗi khi thị trường nhập khẩu thay đổi chính sách sẽ có tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp trong ngành. Vì là quốc gia xuất khẩu, Việt Nam cần nhanh chóng cải thiện và minh bạch thông tin chuỗi cung ứng sản phẩm bắt đầu từ khâu nguyên liệu, sản xuất bền vững hướng đến kinh tế tuần hoàn, có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Công nghiệp hỗ trợ cung ứng nguyên liệu chưa phát triển

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso thì một trong những khó khăn lớn của ngành da giày là công nghiệp hỗ trợ cung ứng nguyên liệu chưa phát triển.

“Hiện nay các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào gia công mà không phát triển khâu nguyên phụ liệu, và phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN. Do đó, để đáp ứng tỷ lệ xuất xứ nội khối theo yêu cầu của các FTA là một trở ngại lớn”, ông Thuấn nói.

Chủ tịch Lefaso cho rằng chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã xác định dệt may - da giày là hai trong số 7 ngành công nghiệp ưu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên để tiếp tục phát triển ngành trong giai đoạn sắp tới, cần có những giải pháp đột phá để nâng cấp chuỗi giá trị ngành nhằm tạo ra những lợi ích bền vững.

Để làm được điều này, cần phải thúc đẩy phát triển hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó giúp các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao tính năng động, hiệu quả, có cơ hội vươn lên và tham gia vào chuỗi cung ứng ngành. Trên cơ sở đó, ông Thuấn kiến nghị xây dựng khu trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu và đổi mới sáng tạo ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.

Mỹ - thị trường xuất khẩu giày dép và túi xách lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm nay đạt 2,068 tỷ USD, chiếm 36,40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Chia sẻ thông tin về thị trường này, ông Trịnh Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương cho biết, mới đây Mỹ đã ban hành chính sách cho phép áp dụng điều tra trợ cấp xuyên quốc gia. Chính sách này nhằm vào những ngành gia công và nhiều nguyên phụ liệu đầu vào. Theo đó, nếu Việt Nam mua nguyên phụ liệu từ nước thứ 3, và nước này trợ cấp sản xuất nguyên phụ liệu này thì khi Việt Nam mua sử dụng sản phẩm này để sản xuất và xuất khẩu sẽ bị đánh thuế.

“Không chỉ Mỹ, mà cả EU cũng đang nghiên cứu triển khai chính sách này. Do đó, việc có một trung tâm giao dịch nguyên liệu liệu là cần thiết để doanh nghiệp đa dạng nguồn nguyên phụ liệu đầu vào, để tránh bị phụ thuộc vào một thị trường”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Hiệp định EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu gạo thơm sang thị trường EU Hiệp định EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu gạo thơm sang thị trường EU
Sau ba năm có hiệu lực, doanh nghiệp đã tận dụng tối đa lợi ích gì từ EVFTA? Sau ba năm có hiệu lực, doanh nghiệp đã tận dụng tối đa lợi ích gì từ EVFTA?
Duy Khang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 4932/NHNN-TT ngày 13/6/2024 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.
Bất động sản TP.HCM hút hơn 71,4 triệu USD vốn ngoại

Bất động sản TP.HCM hút hơn 71,4 triệu USD vốn ngoại

Số liệu trên được Cục Thống kê TP.HCM cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm.
Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng quá nóng

Tránh mua đuổi các cổ phiếu tăng quá nóng

Thị trường vừa đi qua tuần giao dịch nhiều cảm xúc, nhiều sự kiện với phiên bán chốt lời mạnh của nhà đầu tư khiến cho VN-Index không giữ được thành quả mốc 1.300 điểm.
Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Sáng nay (17/6), giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đứng im hơn 1 tuần nay ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng.

Đọc nhiều

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam vừa tổ chức lễ tiếp nhận một số thiết bị văn phòng có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao tặng.
Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Sáng nay (17/6), giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đứng im hơn 1 tuần nay ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Nhiều triển vọng hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục Việt - Nga

Nhiều triển vọng hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục Việt - Nga

Đây là nhận định chung của các diễn giả tại hội thảo khoa học "Hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục Việt - Nga: Thách thức và triển vọng" do Viện Nghiên cứu phát triển văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục (CLEF) tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu hỗ trợ bà con người Việt bị thiệt hại trong vụ cháy ở Ba Lan

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu hỗ trợ bà con người Việt bị thiệt hại trong vụ cháy ở Ba Lan

Chiều ngày 16/6/2024 tại thủ đô Warszawa, Ba Lan, đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu đã trao tặng khoản tiền do chị em thành viên của Diễn đàn từ 14 quốc gia châu Âu quyên góp ủng hộ bà con tiểu thương bị ảnh hưởng bởi vụ cháy TTTM tại Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động