Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
20:52 | 31/07/2018 GMT+7

Cựu Thượng tá quân đội Út "trọc" bị tuyên phạt 12 năm tù

aa
TĐO-Sau 2 ngày xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), nguyên Thượng tá quân đội và đồng phạm, HĐXX của Tòa án quân sự quân khu 7 đã ra tuyên án đối với các bị cáo.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), nguyên Thượng tá quân đội 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ; 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hệ phải chấp hành 12 năm tù cho cả hai tội danh.

Tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lâm 5 năm tù, Trần Xuân Sơn 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; Bùi Văn Tiệp 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ

Bị cáo Phùng Danh Thắm bị tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Do đã đủ thời gian chấp hành hình phạt kể từ ngày bị bắt, HĐXX tuyên trả tự do cho bị cáo Trần Xuân Sơn ngay tại phiên tòa.

Trước đó, quá trình trả lời thẩm vấn HĐXX, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khẳng định bản thân bị cáo chỉ là người đại diện phần vốn của Tổng công ty Thái Sơn tại công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng nên việc cho thuê xe biển quân sự, biển xanh phải được Tổng công ty và HĐQT đồng ý.

cuu thuong ta quan doi ut troc bi tuyen phat 12 nam tu

Bị cáo Út "trọc" tại phiên toà.

Cũng bởi bị cáo là người sống tình nghĩa nên mới cho bạn bè mượn xe, bị cáo nhấn mạnh thêm, những người bị cáo cho mượn xe đều có nhân thân tốt và không nên gọi những người này là “đối tượng ngoài xã hội” như cáo trạng quy kết.

“Khi xin biển xe, các cấp từ Tổng tham mưu trở xuống đều có tờ trình mục đích mua xe là hoạt động kinh doanh, đối ngoại, phục vụ nhân viên. Các xe này đều được mua từ tiền của công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, không dùng tiền của Tổng công ty Thái Sơn”, bị cáo Hệ khai.

Bị cáo Hệ phủ nhận việc gặp riêng ông Lê Thanh Cung (thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) để xin gỡ niêm phong cây xăng. Mục đích gặp ông Chung theo bị cáo khai do có liên quan đến dự án làm một con đường.

Liên quan đến việc sử dụng bằng giả, bị cáo Hệ vẫn không nhận sai, theo suy nghĩ của bị cáo: “Đây là lỗi vô ý không phải cố ý và từ năm 2005 đã không sử dụng nữa… Năm 2010, nếu bị cáo không khai bằng Kinh tế Quốc dân vẫn lên trung tá”, bị cáo Hệ nói.

Tuy nhiên, sau hai ngày đưa vụ án ra xét xử, HĐXX của Tòa án quân sự quân khu 7 nhận định: Mặc dù bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Song căn cứ lời khai nhận tội của các bị cáo Trần Văn Lâm, Trần Xuân Sơn và Bùi Văn Tiệp phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các tài liệu trong hồ sơ vụ án, HĐXX thấy có đủ cơ sở kết luận Đinh Ngọc Hệ có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Vì động cơ, vụ lợi cá nhân, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đề nghị đăng ký xe biển quân sự, biển xanh 80A và được cấp có thẩm quyền cho mua, đăng ký, Đinh Ngọc Hệ với tư cách là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật của công ty, là người quyết định, chỉ đạo việc sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định. Bị cáo Hệ không nộp thuế trước bạ đối với số xe ô tô hơn 3 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng.

Hành vi trái pháp luật của Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đã gây ảnh hưởng đến uy tín của Quân đội; vi phạm quy định của Nhà nước, quy định của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về việc quản lý, sử dụng xe công.

Đinh Ngọc Hệ còn chỉ đạo cấp dưới lợi dụng danh nghĩa là doanh nghiệp quân đội làm kinh tế quốc phòng, báo cáo sai sự thật với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, câu kết làm giả hợp đồng gửi xăng, hợp thức nguồn gốc xăng dầu kém chất lượng, nhằm tránh bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ đồng.

Do vậy, HĐXX đủ cơ sở kết luận, hành vi nêu trên của Đinh Ngọc Hệ đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với vai trò chủ mưu, chỉ huy và phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ còn có hành vi mua 1 bảng điểm và 1 bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân giả và nhiều lần sử dụng văn bằng, bảng điểm giả để kê khai hồ sơ đảng viên, để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định. Hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tại tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị can Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với bị cáo Phùng Danh Thắm, với cương vị là TGĐ Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động của công ty cổ phần và đối với quân nhân Đinh Ngọc Hệ dẫn tới có đơn thư tố cáo. Do vậy, HĐXX kết luận hành vi của bị cáo Thắm đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 1, Điều 285, BLHS năm 1999.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm nghiêm trọng tính tới hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín Quân đội, Công an. Cần thiết phải có hành phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ, HĐXX xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, có nhiều thành tích trong công tác.

Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm các mức án như trên.

Thường Yên

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin, nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế vừa qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, hưởng thọ 83 tuổi. Ông đã cống hiến cả cuộc đời ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động