Trang chủ Kinh tế
17:03 | 28/06/2024 GMT+7

Cước vận tải đang tăng “nóng” và có thể tiếp tục đến cuối năm

aa
Tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng làm giảm hiệu suất vận chuyển của đội tàu toàn cầu, và là nguyên nhân đẩy giá cước vận tải tăng lên. Hiện giá cước vận chuyển từ Việt Nam đi Mỹ đã tăng lên 40%, và đi châu Âu tăng 60%. Giá cước tăng “nóng” gây khó cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất
Báo cáo tháng 11/2022 của DHL Global Forwarding: giá cước vận tải đường biển đang có xu hướng giảm
Cước vận tải đang tăng “nóng” và có thể tiếp tục đến cuối năm
Ảnh minh họa

Giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao

Bất ổn tại khu vực Biển Đỏ khiến hầu hết các hãng tàu phải điều chuyển hành trình qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian vận chuyển, phát sinh chi phí, gây tắc nghẽn cục bộ tại các cảng trong khu vực, … Tình trạng giá cước tăng được dự đoán sẽ còn kéo dài tới cuối năm.

CMA CGM S.A. là hãng vận tải số 3 thế giới đã công bố mức giá 7.000 USD/container 40 feet trong nửa cuối tháng 6, đối với hàng hóa vận chuyển đến Bắc Âu từ châu Á. Con số này tăng lên từ mức phí hiện tại là khoảng 5.000 USD…

Theo Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO, trước tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài và làm ảnh hưởng đến khả năng duy trì lịch trình hàng tuần của các hãng tàu Maersk và MSC ở tuyến Đông Á - Địa Trung Hải.

Tình trạng tắc cảng đã quay trở lại, trong đó Singapore trở thành điểm nghẽn mới nhất. Để ứng phó với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng này, Singapore đã kích hoạt lại các bến và bãi đã bị đóng cửa trước đây tại Keppel Terminal, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực đáng kể.

Hãng tàu Maersk cho biết, các tuyến vận chuyển cung ứng hàng hóa của thế giới bị ảnh hưởng nhiều hơn so với dự kiến trước đây, nguyên nhân là do những hiệu ứng lan truyền từ tình trạng tắc nghẽn tại Biển Đỏ. Tình trạng gián đoạn hiện tại đã làm giảm thiểu hiệu suất vận chuyển của đội tàu toàn cầu, và là nguyên nhân thúc đẩy giá cước vận tải tăng theo.

Giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao trong nửa cuối năm 2024, do ba yếu tố chính:

Thứ nhất, xung đột khu vực biển đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi lực lượng Houthi liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công.

Thứ hai, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước hàng hóa thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm.

Thứ ba, dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ gặp nhiều khó khăn

Giá cước container giao ngay tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao trong tuần này sau khi một loạt các mức tăng giá chung và các khoản phụ phí khác có hiệu lực vào ngày 01/6.

Chuyên gia ngành hàng hải dự đoán, giá cước vận chuyển hàng hóa bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng vào tuần tới, do mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa bắt đầu sớm hơn dự kiến.

Các công ty vận chuyển hàng hóa từ châu Á phải đối mặt với chi phí lên tới 10.000 USD/container vận chuyển cỡ lớn khẩn cấp trong tháng tới - gấp đôi giá giao hàng hiện tại, theo giá lưu thông giữa các hãng vận tải và nhà nhập khẩu.

“Trong nửa đầu tháng 6, mức giá dao động từ 6.000 - 6.500 USD, với dịch vụ cao cấp được cung cấp ở mức 7.000 USD - 10.000 USD, với việc kéo dài hơn 5 tháng của các cuộc tấn công vào các tàu ở biển Đỏ ngành vận tải container đang phải chật vật để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu”, đại diện một hãng tàu cho biết.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra sáng 25/6, lãnh đạo của Công ty Cổ phần Gemadept (Mã: GMD) cho biết, hiện giá cước đi các tuyến vận tải đang tăng 300% so với cùng kỳ 2023. Tình trạng giá cước trên tất cả các tuyến có thể sẽ tăng đến hết 2024, do các biến động tại Biển Đỏ, xung đột chính trị, tình trạng thiếu tàu, thiếu thiết bị sẽ khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn.

Ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh cho biết, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do giá cước vận chuyển tàu biển tăng đột biến 40% từ tháng 5 do chiến tranh ở Trung Đông, và do Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng đi Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU cũng bị ảnh hưởng, do cước tàu biển tăng đột biến 60% vì phải đi vòng qua Mũi hảo Vọng, và do Trung Quốc gom container rỗng để xuất hàng vào Mỹ.

Để đối phó với tình hình hiện tại, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, để góp phần giảm giá cước vận tải, Cục XNK phối hợp với Bộ Tài chính triển khai các biện pháp giải quyết các vỏ container còn tồn đọng để lấy vỏ container rỗng. Về lâu dài, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan, trong đó có hải quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hoá tồn đọng lâu ngày tại cảng biển.

Dachser bổ nhiệm 3 vị trí quản lý quan trọng để lãnh đạo lĩnh vực  Logistics Hàng không, Đường biển Dachser bổ nhiệm 3 vị trí quản lý quan trọng để lãnh đạo lĩnh vực Logistics Hàng không, Đường biển
Câu chuyện về kỳ vọng của doanh nghiệp logistics có khả năng phân loại 1 triệu đơn hàng/ngày Câu chuyện về kỳ vọng của doanh nghiệp logistics có khả năng phân loại 1 triệu đơn hàng/ngày

Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất

Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất

Với nhiều ưu đãi về thuế quan và được ví như “đường cao tốc” cho doanh nghiệp đến với thị trường EU, nhưng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) không hẳn tạo thuận lợi với tất cả doanh nghiệp và mọi loại hàng hóa. Tuy nhiên, nếu thay đổi và tận dụng, cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội lớn để phát triển kinh tế và vượt qua khó khăn thời kỳ hậu COVID-19.

Các tin bài khác

Khởi động Dự án cải thiện hệ thống tuần hoàn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bền vững tại Cần Thơ

Khởi động Dự án cải thiện hệ thống tuần hoàn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bền vững tại Cần Thơ

Ngày 22/11, tại thành phố Cần Thơ, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ phối hợp Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án cải thiện hệ thống tuần hoàn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bền vững (i4Ag) và tham vấn các giải pháp đổi mới sáng tạo ngành tôm Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
Thị trường giao dịch cầm chừng, khối ngoại dừng lại chuỗi 21 phiên bán ròng trên HOSE

Thị trường giao dịch cầm chừng, khối ngoại dừng lại chuỗi 21 phiên bán ròng trên HOSE

Xu hướng của thị trường chưa được thể hiện rõ ràng sau phiên đáo hạn phái sinh. Các cổ phiếu lớn chủ yếu đối kháng nhau khiến cho VN-Index liên tục dao động quanh mốc tham chiếu.
Căng thanh khoản, Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm tiền vào hệ thống

Căng thanh khoản, Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm tiền vào hệ thống

Trong tháng qua, số thành viên tham gia, trúng thầu ở kênh cầm cố luôn ở mức cao.
Bac A Bank dự kiến tăng vốn lên hơn 10.500 tỷ đồng

Bac A Bank dự kiến tăng vốn lên hơn 10.500 tỷ đồng

Bac A Bank dự kiến sẽ tăng vốn lên 10.538 tỷ đồng thông qua phương án phát hành 62,1 triệu cổ phiểu để trả cổ tức và phát hành 96 triệu cổ phiếu ra công chúng.

Đọc nhiều

Mở rộng cơ hội hợp tác, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ

Mở rộng cơ hội hợp tác, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ

Ngày 21/11, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ”.
World Vision cùng Việt Nam bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

World Vision cùng Việt Nam bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

“Trong nỗ lực xây dựng môi trường mạng an toàn, hiệu quả cho trẻ em, World Vision International tại Việt Nam luôn tập trung vào phương pháp tiếp cận lấy trẻ em làm trung tâm. World Vision đặc biệt chú trọng chương trình giáo dục kỹ năng số toàn diện để trẻ em có thể vừa biết cách tự bảo vệ mình, vừa có thể sử dụng internet sáng tạo. Đồng thời tự ý thức vai trò chủ động của mình trong việc xây dựng môi trường internet an toàn, hiệu quả”.
Giao lưu nhân dân: Nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ

Giao lưu nhân dân: Nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2024).
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong việc ban hành nội luật và các quy định liên quan đến biển phù hợp với UNCLOS 1982; đồng thời, Việt Nam cũng đề nghị các quốc gia khác tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và các quyền của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.
infographic bao ton di san xay dung tuong lai ben vung
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (23/11): Hà Nội trời rét, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay (23/11): Hà Nội trời rét, ngày nắng hanh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 23/11 khu vực Bắc Bộ tiếp tục hạ nhiệt, vùng núi có nơi xuống dưới 15 độ. Trời rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng hanh.
Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thời tiết hôm nay (20/11): Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu

Thời tiết hôm nay (20/11): Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời tiết hôm nay (20/11), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu, vùng núi có nơi dưới 17 độ. Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to. Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/11): Hà Nội có mưa, trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay (19/11): Hà Nội có mưa, trời chuyển rét

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo ngày 19/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Thời tiết hôm nay (18/11): Bắc Bộ chuyển lạnh, Trung Bộ mưa rào

Thời tiết hôm nay (18/11): Bắc Bộ chuyển lạnh, Trung Bộ mưa rào

Ngày 18/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa, mưa rào và dông vài nơi.
2 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc

2 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc

Biển Đông liên tiếp đón 2 cơn bão số 7 (bão Yinxing) và số 8 (bão Toraji). Đáng chú ý, đã có những thời điểm 2 cơn bão này hoạt động cùng lúc trên Biển Đông, gây ra hiện tượng bão đôi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động