Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
10:37 | 19/08/2021 GMT+7

Cúng rằm tháng 7: Vàng mã phủ kín các sàn thương mại điện tử

aa
Dịch Covid-19 giúp người Việt tận dụng hết tiện ích của các dịch vụ bán hàng trực tuyến, trong đó, đồ vàng mã hiện được bày bán trên các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội.
Cúng rằm tháng 7: Vàng mã được giao bán online
Phố Hàng Mã, trung tâm buôn bán mặt hàng vàng mã đìu hiu vì giãn cách xã hội - Ảnh ĐK.

Khó tiếp cận trực tiếp mặt hàng vàng mã

Năm nay, Rằm tháng 7 vào đúng thời điểm nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, việc mua sắm tại các chợ, các siêu thị có phần bớt 'sầm uất' hơn.

Thực tế cho thấy, dù đang là dịp cao điểm mua vàng mã cúng Rằm tháng 7 nhưng sức tiêu thụ giảm hơn năm trước. Bà T.T.N, chủ một cửa hàng chuyên đồ thờ cúng tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu nên năm nay việc buôn bán khá im ắng. Lượng hàng hóa bán ra giảm đến 40% so với cùng kỳ mặc dù gia đình vừa bán hàng trực tiếp vừa bán online.

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ cúng Chúng sinh và Vu Lan (Rằm tháng 7) nhưng việc giãn cách xã hội hiện nay sẽ khiến mặt hàng vàng mã không thể được bán trực tiếp.

Trao đổi với Thời Đại, chị Nguyễn Thị T. Chủ cửa hàng Hương cổ truyền Phú Cường (Tây Hồ, Hà Nội) một người có nhiều năm sản xuất và kinh doanh vàng mã cho biết: "Hiện tại của hàng vẫn sản xuất nếu có khách đặt hàng, do giãn cách nên cơ sở chỉ sử dụng nhân sự tại chỗ. Nhờ có máy móc hiện đại các mặt hàng vàng mã trong những năm gần đây khá đẹp và giống thật".

Tuy nhiên, chị T cũng chia sẻ rằng dù khách có đặt vàng mã thì cửa hàng cũng rất khó vận chuyển cho khách. Hiện tại, vẫn chưa có cách thức nào để vận chuyển mặt hàng này nên khách chỉ có thể đến lấy trực tiếp. Khi giao hàng sẽ đảm bảo các yếu tố phòng dịch cần thiết.

Rằm tháng 7: Vàng mã được giao bán online
Các set vàng mã cúng rằm tháng 7 được niêm yết với giá từ 100.000 - 350.000 đồng
Rằm tháng 7: Vàng mã được giao bán online
Ngoài ra, các mặt hàng đồ mã đơn lẻ cũng được bày bán với giá từ 10.000 - 50.000 đồng.

Vàng mã đắt hàng trên các sàn TMĐT

Tuy nhiên, những người kinh doanh vàng mã đã nhanh chóng mở bán 'online', thậm chí, mở bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để phục vụ nhu cầu của người dân.

Khảo sát trên một số các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada… những ngày này, nhiều sản phẩm vàng mã cúng Rằm tháng 7 được rao bán theo “set đồ lễ”, với giá từ 100.000 - 350.000 đồng/set. Khách sẽ nhận hàng sau 1 - 2 ngày đặt mua. Không chỉ trang thương mại điện tử, mà trên các mạng xã hội như facebook, zalo cũng khá nhộn nhịp hoạt động rao bán vàng mã cúng Rằm tháng 7 với giá rẻ hơn sàn thương mại điện tử.

Việc mua sắm online trong cuộc sống bình thường nói chung và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nói riêng, vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro.

Vì vậy, khi mua hàng, người tiêu dùng nên nâng cao cảnh giác. Tránh mua phải những mặt hàng không như ý vì không chọn lựa trực tiếp.

Nhóm “Bán buôn vàng mã Việt Nam” trên Facebook quảng cáo, khách hàng chỉ cần từ 150.000 - 300.000 đồng là có thể đặt được những sản phẩm vàng mã như bộ quần áo, tiền vàng, hương nến,..., người mua sẽ nhận được hàng ngay trong ngày.

Chị Trần Hoài Trang ở phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị thường mua đồ trên Shopee. Chị thường lựa các sản phẩm tiêu dùng gia đình, chất lượng ổn mà giá cả phải chăng. Đến dịp rằm tháng 7 này, trong điều kiện hạn chế đi lại chị đã thử tìm kiếm đồ và đặt mua 1 set đồ lễ với giá 340.000đ trên trang TMĐT. Nhận được hàng sau 2 ngày đặt mua, cách đóng gói khá ổn, không hề bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Theo chị Trang, nếu tính ra một set đồ với giá như vậy còn rẻ hơn chị tự đi mua ở chợ như mọi năm.

“Việc mua bán cũng khá mất thời gian, tuy nhiên, các mặt hàng vàng mã cũng khá đa đạng như bộ đồ quần áo giấy, dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ, bộ đồ phụ kiện như đồng hồ, vòng vàng, iphone, ipad… có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/bộ. Bên ngoài bao bì được đóng gói cẩn thận, nên tôi khá yên tâm”, chị Trang chia sẻ.

Cúng rằm tháng 7: Vàng mã được giao bán online
Các cửa hàng vàng mã đều đóng cửa vì không phải mặt hàng thiết yếu - Ảnh ĐK.

Trao đổi với PV, một Đại úy là cán bộ Đội CSGT đường bộ tại TP. Hà Nội cho biết: "Mặt hàng vàng mã không nằm trong danh mục các mặt hàng thiết yếu. Do đó, nếu như phát hiện các trường hợp vận chuyển mặt hàng không thiết yếu sẽ yêu cầu dừng để kiểm tra và tuyên truyền giúp người dân nắm rõ.".

"Người dân chỉ ra đường với lý do chính đáng. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được kiểm tra và phải đảm bảo các giấy tờ cần thiết mới được lưu thông", vị Đại úy này nói thêm.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên các mặt hàng được mua bán qua sàn TMĐT đều được bọc gói rất kỹ khó có thể phát hiện được là mặt hàng gì bằng mắt thường. Điều này cũng khiến những mặt hàng chưa thực sự thiết yếu vẫn có thể được vận chuyển và giao dịch qua phương thức này. Một số người dùng khác cũng tranh thủ khoảng thời gian di chuyển trong lúc đi làm để có thể đến nhận những sản phẩm vàng mã mà mình đã đặt trước tại các cơ sở.

Việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh đã làm thay đổi rất nhiều phương thức sinh hoạt của người dân, đặc biệt là sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh. Trong thời gian tới những mặt hàng phục vụ đời sống tín ngưỡng, tâm linh của người tiêu dùng chắc sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trên các sàn TMĐT trong nước.

Trước đó, trong công văn số 4481/BCT-TTTN gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các địa phương rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh, cho phép lưu thông khi thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đối với một số nhóm mặt hàng thiết yếu gồm: Nhóm thực phẩm; Nhóm hàng hóa nguyên liệu phục vụ (bao gồm các mặt hàng như sắt, thép, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi...); Nhóm nhiên liệu, năng lượng (như xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, than...) và các mặt hàng khác theo nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của địa phương.
Cúng Rằm tháng 7 vào giờ nào, ngày nào tốt nhất? Cúng Rằm tháng 7 vào giờ nào, ngày nào tốt nhất?
Cúng rằm tháng 7 vào giờ nào tốt nhất? Cùng tham khảo thông tin ngay trong bài viết này.
Văn cúng Rằm tháng 7 theo sách cúng cổ truyền Việt Nam Văn cúng Rằm tháng 7 theo sách cúng cổ truyền Việt Nam
Văn cúng rằm tháng 7 cúng như thế nào để xua tan vận xui, nghênh đón vận may về cho gia chủ?
Cúng rằm tháng 7: Chỉ nên dùng lễ chay, hiệu quả nhờ hành thiện Cúng rằm tháng 7: Chỉ nên dùng lễ chay, hiệu quả nhờ hành thiện
Ngày Vu Lan là ngày báo hiếu, nhiều người nghĩ rằng sẽ phải đốt nhiều tiền mã, dâng mâm lễ mặn để người âm được hoan hỉ. Đó là quan niệm sai lệch. Các chuyên gia sẽ giải đáp, hướng dẫn thêm về cách sắm lễ, bày lễ và lời văn cúng, cách cúng…

Tào Đạt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Sẵn sàng thưởng thức sản phẩm cải tiến mới nhất của Coca-Cola™ và khám phá những trải nghiệm độc đáo cùng với J.Y. Park, Stray Kids, ITZY & NMIXX!
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động