Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:05 | 29/06/2019 GMT+7

Cục Văn hóa Cơ sở lên tiếng về việc "tuýt còi" quảng cáo của Coca cola

aa
Nhận lại nhiều ý kiến trái chiều sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ sở ban hành, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã chính thức lên tiếng.
Coca-Cola quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' là không phù hợp thuần phong mỹ tục Coca-cola vị cà phê vừa được ra mắt tại Nhật Bản, ít calo và nhiều caffeine hơn tới 50% Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca
cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" được cho là có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Do đó, Cục Văn hóa cơ sở đã đề nghị Coca-Cola phải sửa cụm từ trong chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam". (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam)

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định rằng việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy. Đồng thời, việc sử dụng cụm từ này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo và vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Bà Ninh Thị Thu Hương cũng giải thích thêm: “Cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”. Theo bà, Cục đã nghiên cứu kỹ cụm từ sử dụng quảng cáo trước khi ban hành văn bản.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của thương hiệu nổi tiếng Coca-Cola, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ban hành 03 văn bản: văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola
Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo để đảm bảo thông tin quảng cáo được truyền tải đến người dân được rõ ràng, chính xác và đầy đủ. (Ảnh: Dân Trí)

Còn theo thông tin được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL, bà Ninh Thị Thu Hương cũng khẳng định: "Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…".

Chia sẻ thêm về quan điểm của Cục Văn hóa cơ sở, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói rằng, Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa đổi, thêm chữ để thông điệp và nội dung muốn quảng cáo được truyền tải đến người dân một cách rõ ràng, chính xác và đầy đủ.

Được biết, sau khi nhận được văn bản của Cục, Sở VHTT Hà Nội đã yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sản phẩm của Coca-Cola tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Với các phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Đồng thời, Cục cũng đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Ngoài ra, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-Cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Sự thật đằng sau 7 lầm tưởng về Giáng sinh: Hình ảnh ông già Noel do Coca-cola sáng tạo, tự sát tăng cao vào dịp cuối năm?

Hình ảnh ông già tuyết do CoCa-Cola sáng tạo ra, tự sát tăng cao trong Giáng sinh…, nếu bạn vẫn cho những điều như vậy ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Gặp người phụ nữ nghiện Coca-Cola hơn bất cứ thứ gì khác trên đời, đỉnh điểm ngày uống 15 chai 355 ml, thậm chí nấu ăn bằng Coca

Thậm chí, ngôi nhà của người phụ nữ này còn giống như một viện bảo tàng với hàng nghìn vật phẩm lưu niệm tới từ ...

cuc van hoa co so len tieng ve viec tuyt coi quang cao cua coca cola Bộ Y tế sẽ kiểm tra Coca-Cola Việt Nam về vấn đề an toàn thực phẩm

TĐO - Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký Quyết định về việc thanh tra việc thực hiện các quy định ...

Lam Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Sẵn sàng thưởng thức sản phẩm cải tiến mới nhất của Coca-Cola™ và khám phá những trải nghiệm độc đáo cùng với J.Y. Park, Stray Kids, ITZY & NMIXX!
Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola quảng bá mạnh tại FIFA Women’s World Cup 2023 ở Australia và New Zealand

Coca-Cola đã công bố chiến dịch FIFA Women’s World Cup 2023™, với chủ đề “Believing is Magic” (tạm dịch: Niềm tin là kỳ diệu, màu nhiệm”). Chiến dịch này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Coca-Cola và FIFA nhằm mục đích nâng cao và làm mới trải nghiệm chung về FIFA World Cup™, tạo ra sự phấn khích cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Từ ngày 25/4, người tiêu dùng Hồng Kông được thưởng thức Coca Cola trong chai thủy tinh có thiết kế mới

Công ty Coca-Cola và đối tác đóng chai Swire Coca-Cola HK vừa thông báo: loại nước giải khát đóng chai thủy tinh có thể trả lại rất được mong đợi sẽ trở lại với một thiết kế mới và một diện mạo mới bắt đầu từ ngày 25/4.

Các tin bài khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26/9 theo giờ địa phương, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước trọng thể tại Cung Cách mạng ở La Habana, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm cấp cao với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez.
Bộ trưởng Ngoại giao Malawi đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ với Việt Nam sau cột mốc lịch sử

Bộ trưởng Ngoại giao Malawi đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ với Việt Nam sau cột mốc lịch sử

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 ở New York, tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Malawi Nancy Tempo chứng kiến Lễ ký thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhân dịp thăm cấp Nhà nước tới Cuba, chiều 26/9 theo giờ địa phương, tại thủ đô La Habana, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cuba.
Hợp tác để tạo ra một tương lai bền vững từ bảo vệ rừng

Hợp tác để tạo ra một tương lai bền vững từ bảo vệ rừng

Mới đây, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đã phối hợp với tổ chức “Bánh mì cho Thế giới” tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường sức mạnh của rừng: Từ các giải pháp khí hậu đến lợi ích cộng đồng”.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động