Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
18:35 | 23/06/2019 GMT+7

Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh những ngày tháng 6

aa
Tôi chọn tháng 6 lên cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai để kể câu chuyện về sự hồi sinh và phát triển. Hơn 40 năm trước, cũng vào thời điểm mùa mưa bắt đầu trở về như thế này, nơi đây đã diễn ra những trận đánh vô cùng khốc liệt trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.
“Biển đói” do ai? Tận hưởng sự bình yên ở hòn đảo ít người biết gần Phú Quốc Đáng ngại: Săn bắt vô tội vạ, "sâm đại dương" ngày càng khan hiếm

Với các chủ nhân đất rừng biên giới Ia Dom (huyện Đức Cơ), CKQT Lệ Thanh có một địa chỉ rất quen thuộc để bà con thể hiện lòng tôn kính, tri ân mỗi khi nhớ về quá khứ, đó là Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Đồn Biên phòng 649. Nằm cách cột mốc 30 khoảng gần 1km về phía Đông, Nhà bia tưởng niệm trước đây là nơi đứng chân của Đồn Biên phòng 649 (Đồn Biên phòng CKQT Lệ Thanh ngày nay).

Ngay khi vừa mới được thành lập (tháng 6-1975), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 649 đã phải đối diện với những hành động khiêu khích, sau đó là cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam kéo dài hơn 1.000 ngày đêm (từ đầu năm 1976 đến cuối năm 1978). Suốt 3 năm ròng rã đó, cùng với các lực lượng, Đồn Biên phòng 649 đã trực tiếp đối đầu với đội quân khát máu “Khmer đỏ”, bám trụ chiến đấu kiên cường, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày 20-12-1979, Đồn Biên phòng 649 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

cua khau quoc te le thanh nhung ngay thang 6
Lễ đón hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Ảnh: Thái Kim Nga).

Hơn 40 năm qua, CKQT Lệ Thanh đã chứng kiến biết bao mất mát, hy sinh của những người con đất Việt: Người đã ngã xuống nơi đường biên, cột mốc để giữ vẹn chủ quyền đất Mẹ thiêng liêng, người thì vĩnh viễn nằm lại bên con sông, ngọn núi, giữa những cánh rừng thăm thẳm bên đất bạn Campuchia, để đến hôm nay, đồng đội vẫn cứ mãi đi tìm. Nhưng những mất mát, hy sinh của người lính chưa bao giờ là sự kết thúc mà đó là điểm khởi đầu cho những “mầm sống” vươn cao. CKQT Lệ Thanh hôm nay đã hồi sinh và dần bắt nhịp với tốc độ phát triển của một vùng biên mở cửa hội nhập.

Với vai trò là cửa ngõ quan trọng trên vùng “tam giác phát triển” Việt Nam - Lào – Campuchia, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và giao lưu hợp tác quốc tế, nhiều công trình mang tầm vóc quốc gia cũng lần lượt được khởi công xây dựng giúp cho CKQT Lệ Thanh trở thành một trong những khu vực năng động, phát triển bậc nhất trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nguyên. Ba công trình có thể nói là “điểm nhấn” tạo nên vóc dáng CKQT Lệ Thanh năng động, hiện đại, đó là khu kiểm soát liên hợp CKQT, cột mốc 30 và đoạn đường nối giữa cặp CKQT Lệ Thanh (Việt Nam) – Ozadao (Campuchia) và Quốc môn CKQT Lệ Thanh. Trong đó, Quốc môn CKQT Lệ Thanh được khánh thành vào ngày 19-4-2019 thực sự là công trình mang biểu tượng của sự phát triển, sức mạnh tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế và là điểm đến lý tưởng của du khách gần xa.

CKQT Lệ Thanh hôm nay năng động và phát triển, song vẫn luôn gần gũi, thân thiện với mọi người. Bất kỳ ai lên đây cũng đều có ấn tượng tốt đẹp về tình cảm, thái độ phục vụ, lễ tiết tác phong trong sinh hoạt công tác của những người lính Biên phòng. Để đáp ứng tốt mọi yêu cầu đề ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lệ Thanh nói chung, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu nói riêng phải không ngừng trau dồi bản lĩnh, trình độ nghiệp vụ và trên tất cả là dành trọn tình yêu cho mảnh đất được ví như quê hương thứ hai của mình.

Đại úy Nguyễn Xuân Thuận, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng CKQT Lệ Thanh tâm sự: “Để góp phần xây dựng CKQT Lệ Thanh trở thành điểm đến lý tưởng của mọi người, chúng tôi tập trung xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy, xanh, sạch, đẹp, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tăng cường quản lý, giáo dục bộ đội, đặc biệt là nâng cao kỹ năng ứng xử, bởi đây là yếu tố hết sức quan trọng đối với một cán bộ làm việc tại Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu. Bên cạnh đó, các loại thủ tục xuất, nhập cảnh được chúng tôi thực hiện nhanh, gọn, không gây phiền hà đối với bất kỳ đối tượng nào trong môi trường an ninh được duy trì bảo vệ tốt nhất. Kể từ thời điểm khánh thành Quốc môn CKQT Lệ Thanh đến nay, lưu lượng người, phương tiện lên đây tăng đột biến nên chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để chỉ số hài lòng ngày càng được tăng cao”.

Bên cạnh làm tốt công tác thủ tục, kiểm tra, giám sát trên khu vực cửa khẩu, sự thân thiện của những người lính Biên phòng còn được thể hiện trong vai trò của người cán bộ tuyên truyền và hướng dẫn viên du lịch. Các quy định pháp luật về biên giới quốc gia, quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu... được lồng ghép tuyên truyền đến tất cả các đối tượng qua lại cửa khẩu, giúp cho mọi người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với khách du lịch từ khắp mọi miền lên đây tham quan Quốc môn, cột mốc 30 và các địa danh lịch sử trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng CKQT Lệ Thanh là những “hướng dẫn viên” nhiệt tình, mến khách. Điều này đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân về hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, nhưng cũng rất gần gũi, năng động trong thời kỳ mở cửa hội nhập, để CKQT Lệ Thanh ngày càng “cất cánh” vươn cao.

Xem thêm

cua khau quoc te le thanh nhung ngay thang 6 Vẻ đẹp hoang sơ của làng chài Bãi Xếp ở Quy Nhơn

Cách trung tâm TP Quy Nhơn 13km, Bãi Xếp hoang sơ với làng chài lâu đời khiến nhiều du khách tìm đến.

cua khau quoc te le thanh nhung ngay thang 6 Chùa cổ trăm năm tuổi ngoài khơi Hội An

Chùa Hải Tạng là một trong những điểm tham quan khi du khách đến đảo Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam.

cua khau quoc te le thanh nhung ngay thang 6 Những tảng đá thách thức trọng lực trên đảo ở Quy Nhơn

Các khối đá lớn xếp chồng lên nhau, nằm chênh vênh trên ngọn đồi sát biển tạo cảnh tượng lạ mắt trên đảo Cù Lao ...

Theo Báo Biên Phòng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị và phát triển quan hệ Việt Nam - Campuchia

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị và phát triển quan hệ Việt Nam - Campuchia

Sáng 5/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân, dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).
Gia Lai có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam

Gia Lai có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam

Đây là ghi nhận của bà Khăm-Phâu Ân-Thạ-Văn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam tại buổi chào xã giao lãnh đạo tỉnh Gia Lai vào ngày 15/12 nhân dịp sang nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.
Gia Lai: Cán bộ, chiến sĩ Đội K52 lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Cán bộ, chiến sĩ Đội K52 lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Ngày 22/11, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ xuất quân mùa khô 2023-2024, đưa Đội K52 lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear (Vương quốc Campuchia).

Các tin bài khác

Tàu Hải quân Pháp tiến hành luyện tập chung với tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu Hải quân Pháp tiến hành luyện tập chung với tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 11/4, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp cùng 98 sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ đoàn do Trung tá Sebastien Drouelle chỉ huy cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm xã giao TP. Đà Nẵng từ ngày 11 đến 15/4.
Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Sáng ngày 11/4, tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Sáng 11/4, tại Lào Cai đã diễn ra Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8.
Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động