Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
11:21 | 29/04/2016 GMT+7

Công văn yêu cầu sớm xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt

aa
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an...) khẩn trương xác định nguyên nhân làm thủy, hải sản chết bất thường, bảo đảm chính xác, khách quan, khoa học, thận trọng và nhanh nhất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

VOV trưa 29/4 đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về hiện tượng hải sản chết bất thường.

cong van yeu cau som xac dinh nguyen nhan ca chet hang loat

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Thông báo kết luận nêu rõ, trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 18/4/2016, tại khu vực ven biển thuộc địa phận các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã xảy ra hiện tượng thuỷ sản nuôi trồng (cá, tôm, ngao) và thuỷ, hải sản tự nhiên chết bất thường, không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, sản xuất, kinh doanh thuỷ, hải sản, đặc biệt gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các Bộ, các địa phương liên quan đã chủ động triển khai các hoạt động kiểm tra, lấy mẫu, xác định nguyên nhân, thực hiện các biện pháp khắc phục, tổ chức thu gom, xử lý môi trường, hướng dẫn, khuyến cáo bà con ngư dân các giải pháp nuôi, khai thác phù hợp nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống. Đến nay tình hình cơ bản đã ổn định, tình trạng cá chết đã giảm, vệ sinh môi trường được bảo đảm; một số lồng nuôi người dân thả thử nghiệm cá giống đã sống bình thường.

Tuy nhiên, do đây là sự việc bất thường, lần đầu tiên xảy ra tại nước ta, có phạm vi ảnh hưởng lớn, nên trong quá trình xử lý ban đầu vẫn còn bị động, lúng túng. Trong khi đó, khả năng nghiên cứu, hệ thống quan trắc môi trường còn hạn chế lại chưa được kết nối liên thông giữa cơ sở sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nên công tác kiểm soát môi trường còn chưa kịp thời, thiếu chính xác và chưa thường xuyên.

Để khẩn trương xác định nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, xử lý, khôi phục hoạt động sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản, ổn định cuộc sống của bà con ngư dân vùng bị ảnh hưởng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an...) khẩn trương xác định nguyên nhân làm thủy, hải sản chết bất thường, bảo đảm chính xác, khách quan, khoa học, thận trọng và nhanh nhất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp cần thiết, yêu cầu thuê các tổ chức tư vấn, khoa học và các chuyên gia nước ngoài để thực hiện. Trường hợp nguyên nhân là do các vi phạm của tổ chức, cá nhân thì phải điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ ai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thường xuyên công tác kiểm tra, quan trắc, thí nghiệm mẫu nước biển, mẫu cá tại các khu vực bị ảnh hưởng của các tỉnh, xác định, kịp thời thông báo, hướng dẫn người dân trong khu vực thời điểm phù hợp để tiếp tục tổ chức nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thuỷ, hải sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn UBND các địa phương để chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động xây dựng trạm quan trắc môi trường tự động nhằm phục vụ kiểm tra giám sát môi trường và kết nối với hệ thống giám sát tự động của tỉnh; hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan kỹ thuật chuyên môn ở các địa phương trong việc xây dựng Trạm quan trắc để kiểm soát độc lập về môi trường và thiết lập hệ thống cập nhật dữ liệu quan trắc tự động đối với các cơ sở sản xuất, các dự án có thải chất thải ra môi trường.

Hỗ trợ người dân bị thiệt hại để khôi phục sản xuất

Cũnh theo VOV, Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại để khôi phục sản xuất.

Trong khi chờ xác định nguyên nhân làm cá chết; căn cứ tình hình thực tế, kịp thời hướng dẫn các địa phương và bà con ngư dân chủ động các phương án để tiếp tục khôi phục sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và kinh doanh dịch vụ đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

cong van yeu cau som xac dinh nguyen nhan ca chet hang loat

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, báo chí thực hiện việc đưa tin, tuyên truyền chính xác, khách quan, đầy đủ, có cơ sở khoa học, không tạo tâm lý hoang mang trong dư luận nhân dân nhằm góp phần nhanh chóng khôi phục nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và sản xuất kinh doanh để ổn định cuộc sống của người dân.

Phó Thủ tướng giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường.

UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế kịp thời thống kê đầy đủ các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo chính xác, đúng thực tế; chủ động thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại nặng nề đảm bảo người dân ổn định cuộc sống.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định thời điểm phù hợp để chỉ đạo, hướng dẫn người dân tiếp tục tổ chức nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thuỷ, hải sản.

Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các doanh nghiệp, các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng các nội dung theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chủ động rà soát, tự kiểm tra hoạt động của hệ thống xử lý chất thải của cơ sở mình, đảm bảo đúng quy định, tự giác, chủ động báo cáo với cơ quan chức năng khi xảy ra sự cố môi trường để kịp thời xử lý; phối hợp, tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước trong công tác kiểm tra, thanh tra về môi trường tại cơ sở của mình.

Để việc bảo vệ môi trường đạt kết quả, giảm thiểu các tác hại do chất thải từ các cơ sở sản xuất, yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất trên địa bàn, xây dựng và triển khai hệ thống quan trắc độc lập của địa phương nhất là đối với các cơ sở sản xuất có thải ra các chất thải, nước thải ra môi trường. Xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm, VOV cho biết.

Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà: Với pháp luật Việt Nam, hệ thống ống xả thải ngầm là điều sai quy định

cong van yeu cau som xac dinh nguyen nhan ca chet hang loat

Bộ Trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra nhà máy xử lý nước thải của Formosa Hà Tĩnh

Trước đó, Dân Việt đưa tin ngày 28/4, Đoàn của Bộ TNMT (Tài nguyên – Môi trường) do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có chuyến thị sát và kiểm tra hệ thống xả nước thải tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tại đây đoàn đã làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Ngoài kiểm tra, đoàn còn tiến hành lấy mẫu nước ở tầng mặt và tầng đáy, đồng thời lấy mẫu trầm tích để truy tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Mặc dù trước đó các Bộ, ngành cũng đã lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để xác định nguyên nhân. Nhưng lần này đoàn tiếp tục lấy các mẫu để so sánh, đối chiếu, đồng thời kiểm tra xem có thành phần kim loại nặng hay không”.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới Bộ TNMT sẽ giao cho các cơ quan chức năng của Bộ cũng như Sở TNMT Hà Tĩnh trực tiếp làm việc với Formosa để xem xét lại hệ thống nước thải. Với pháp luật Việt Nam, hệ thống ống xả thải ngầm là điều sai quy định. Chúng tôi sẽ đề nghị có biện pháp giám sát hệ thống này và đưa ống xả thải lên mặt đất để dễ kiểm tra giám sát việc xả thải.

Chúng tôi cũng đề nghị có quan trắc tự động phối hợp với Sở TNMT Hà Tĩnh để cung cấp số liệu trực tuyến dễ theo dõi, đồng thời lắp camera trực tiếp theo dõi toàn bộ hoạt động giám sát khi xả thải và lắp đặt các thiết bị tự động để Sở TNMT chủ động kiểm tra chỉ số chất thải của nhà máy”.

“Mặc dù chưa khẳng định nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trong thời gian qua. Nhưng các Bộ ngành đã có những sự nỗ lực. Tuy vậy, việc điều phối, triển khai xử lý sự cố còn lúng túng, việc xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Với tư cách là Bộ trưởng TNMT, tôi xin nhận khuyết điểm” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Sau khi kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh, đoàn của Bộ TNMT cũng đã đến kiểm tra hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Hà Tĩnh, theo Dân Việt.

T.H

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Benin, Ma-rốc

Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Benin, Ma-rốc

Vừa qua, tại trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ quán Việt Nam tại Ma-rốc kiêm nhiệm Benin Lê Kim Quy đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bổ nhiệm ông Régis Facia, Quốc tịch Benin làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Benin với khu vực lãnh sự là toàn bộ lãnh thổ Benin.
Hoa Kỳ ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong khắc phục hậu quả chiến tranh

Hoa Kỳ ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong khắc phục hậu quả chiến tranh

Đó là khẳng định của Thượng Nghị sỹ Jeff Merkley, Chủ tịch Tiểu ban Nội vụ, Môi trường và các cơ quan liên quan thuộc Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ tại điện đàm cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Tuần làm việc thứ 3 của Quốc hội với tâm điểm chất vấn và trả lời chất vấn

Tuần làm việc thứ 3 của Quốc hội với tâm điểm chất vấn và trả lời chất vấn

Ngày 3/6, Quốc hội khóa XV bước sang tuần làm việc thứ 3 của Kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi 11/6 tại Việt Nam

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi 11/6 tại Việt Nam

Ngày 30/5, tại Ngôi nhà Xanh chung Liên hợp quốc, Hà Nội, các tổ chức Liên hợp quốc đã lần đầu tiên tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi 11/6.

Đọc nhiều

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Tặng nhiều thiết bị văn phòng cho Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam vừa tổ chức lễ tiếp nhận một số thiết bị văn phòng có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao tặng.
Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Giá vàng nhẫn sắp bằng vàng miếng

Sáng nay (17/6), giá vàng nhẫn vẫn duy trì quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đứng im hơn 1 tuần nay ở mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Nhà Việt Nam học người Nga Daria Mishukova chia sẻ, khi mới bước vào nghiên cứu gần 30 năm trước, chị không dám mơ ước có thể viết nhiều sách về Việt Nam. Thế nhưng, đến nay, hàng chục đầu sách, hàng trăm bài viết, bài phỏng vấn về Việt Nam của tác giả Daria Mishukova đã được xuất bản, bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và độc giả hai nước. Daria nói, sách của chị hướng đến những bạn đọc mà trong tim họ có vị trí đặc biệt dành cho Việt Nam.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu hỗ trợ bà con người Việt bị thiệt hại trong vụ cháy ở Ba Lan

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu hỗ trợ bà con người Việt bị thiệt hại trong vụ cháy ở Ba Lan

Chiều ngày 16/6/2024 tại thủ đô Warszawa, Ba Lan, đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu đã trao tặng khoản tiền do chị em thành viên của Diễn đàn từ 14 quốc gia châu Âu quyên góp ủng hộ bà con tiểu thương bị ảnh hưởng bởi vụ cháy TTTM tại Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động