Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
06:32 | 28/08/2022 GMT+7

Cộng đồng người nói tiếng Việt chiếm 1,3% dân số Australia

aa
Bang Victoria là địa phương có đông người nói tiếng Việt nhất, với 118.801 người, tiếp sau là NSW với 117.907 người nói tiếng Việt ở Australia.
Helvetas Việt Nam nâng cao năng lực làm du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số Helvetas Việt Nam nâng cao năng lực làm du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số
Helvetas Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho khoảng 1.200 người dân tộc thiểu số tham gia các chuỗi du lịch sinh thái tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam nhằm góp phần cải thiện sinh kế cho các cộng đồng dân cư sống tại vùng đệm các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và rừng phòng hộ.
Tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài Tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 3/8/2022 phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” (Đề án), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trả lời phỏng vấn báo chí nhằm làm rõ hơn mục đích, ý nghĩa của Đề án; lý do lựa chọn ngày 8/9 hằng năm là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; cũng như chia sẻ hoạt động cụ thể, thiết thực trong thời gian tới nhằm triển khai Đề án.
Chương trình ngày Tết của các gia đình Việt tại Melbourne là một trong nhiều sự kiện có ý nghĩa kết nối, gắn kết cộng đồng.
Có 320.758 người nói tiếng Việt tại nhà ở quốc gia lớn nhất châu Đại Dương.

Theo kết quả điều tra dân số Australia năm 2021, có 320.758 người nói tiếng Việt tại nhà ở quốc gia lớn nhất châu Đại Dương, chiếm 1,3% dân số, tập trung chủ yếu ở hai bang New South Wales (NSW) và Victoria.

Bang Victoria là địa phương có đông người nói tiếng Việt nhất, với 118.801 người, tiếp sau là NSW với 117.907 người, mỗi bang chiếm khoảng 37% tổng số người nói tiếng Việt ở Australia, tiếp đến là bang Queensland với khoảng 10%.

Nếu tính theo quận, không thay đổi trong suốt 10 năm qua, St Albans (bang Victoria) giữ ngôi đầu bảng là nơi có đông người nói tiếng Việt sinh sống nhất trên đất nước Australia.

Số lượng người tăng dần theo thời gian, từ 7.831 người năm 2011 lên 11.102 người năm 2021, chiếm 29,2% dân số của quận này.

Các vị trí tiếp theo cũng không đổi trong 10 năm qua, lần lượt là Cabramatta (NSW) với 9.144 người, Bankstown (NSW), 7.087 người, và Springvale (Victoria) 5.593 người nói tiếng Việt được ghi nhận trong Điều tra dân số 2021.

Các quận còn lại trong danh sách 10 quận có đông dân nói tiếng Việt nhất là Canley Heights (NSW) với 5.183 người, Sunshine North (Victoria) 4.696 người, Inala (Queensland), 4.691 người, Noble Park (Victoria) 4.473 người, Canley Vale (NSW) 3.946 người, và Sunshine West (Victoria) 3.771 người.

Như vậy, trong danh sách trên, có tới 9 quận ở hai bang NSW và Victoria và duy nhất quận Inala thuộc bang Queensland.

Theo bà con người Việt sống tại St Albans hay Cabramatta, lý do mà bà con chọn các khu vực này chính là vì sự thân thuộc, thoải mái và cảm giác như ở quê nhà trên nhiều khía cạnh xã hội-văn hóa, từ tiếng nói, lối sống đến các món ăn Việt Nam như phở, bún, bánh mì, cà phê phin và nhất là vào những dịp lễ hội cổ truyền như Tết Nguyên đán, rằm Trung thu.

Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ ba tại Australia Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ ba tại Australia
Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là ngày 8/9 Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là ngày 8/9
Theo Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024

Phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024

Chiều ngày 27/6/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) phối hợp với Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã tổ chức phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024 của Việt Nam.
Australia và Việt Nam ra mắt Liên minh Đổi mới sáng tạo trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Australia và Việt Nam ra mắt Liên minh Đổi mới sáng tạo trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Ngày 26/6, tại Hà Nội, đã ra mắt Liên minh Đổi mới sáng tạo trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghệ Australia tìm hiểu thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ Australia tìm hiểu thị trường Việt Nam

Diễn đàn Công nghệ Australia – Việt Nam 2024 do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tổ chức ngày 25/6, chào đón hơn 100 đại biểu trong lĩnh vực công nghệ đến giao lưu với 19 diễn giả của hai quốc gia.

Các tin bài khác

Ngôi nhà chung của phụ nữ Việt tại Hungary

Ngôi nhà chung của phụ nữ Việt tại Hungary

20 năm phát triển, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary (Hội) đã trở thành ngôi nhà chung gắn kết phụ nữ người Việt tại Hungary,
Công dân Việt Nam tại Israel cần chú trọng biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ gia tăng xung đột

Công dân Việt Nam tại Israel cần chú trọng biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ gia tăng xung đột

Ngày 23/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra thông báo khuyến cáo cộng đồng người Việt tại đây đề cao các biện pháp an ninh an toàn, trong bối cảnh gia tăng xảy ra xung đột ở biên giới phía bắc Israel giáp với Liban.
Nữ giáo sư gốc Việt tại Anh được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Nữ giáo sư gốc Việt tại Anh được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Cuối tháng 4/2024, Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, làm việc tại trường Đại học University College London - UCL (Vương quốc Anh), đã chính thức được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu (Academia Europaea - AE) và trở thành người Việt Nam đầu tiên tham gia tổ chức khoa học danh tiếng này.
Tháng 6, 40 đại biểu kiều bào tiêu biểu sẽ thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân

Tháng 6, 40 đại biểu kiều bào tiêu biểu sẽ thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 25 đến ngày 29/6, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động