e magazine
Cởi mở và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động

16:17 | 11/07/2023

Ngày 14/7, Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal sẽ chính thức ra mắt trang thông tin điện tử của Hội. Nhân dịp này, Tạp chí Thời Đại đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal về sự kiện đặc biệt này.

Cởi mở và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Thời Đại, TS. Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal cho biết trang thông tin của Hội ra đời nhằm thông tin toàn diện, kịp thời, chính xác về các hoạt động phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nepal. Đây cũng là kênh thông tin giới thiệu các hình ảnh về đất nước, con người và văn hóa của Nepal và của Việt Nam, góp phần tăng cường sự hiểu biết và phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

NỖ LỰC
CHUYỂN ĐỔI SỐ

- Thưa ông, Trang thông tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal ra đời có vai trò, mục đích gì?

- Trang thông tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal ra đời nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đối ngoại, nhất là đối ngoại nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, định hướng lớn về công tác đối ngoại đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần thứ nhất (tháng 12/2021) và mới đây là Nghị quyết số 34-NQ/TW ngày 9/1/2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại của Đảng.

Kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau vào ngày 15/5/1975, đến nay đã được 48 năm và được xây dựng trên nền tảng của tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tín ngưỡng. Qua thời gian khá dài, quan hệ này luôn được xây dựng, bảo vệ, phát triển tốt đẹp. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Nepal và các nước càng cần được đặc biệt quan tâm.

Vì vậy, trang thông tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal được xây dựng là nhằm chủ động cung cấp các thông tin về chủ trương, chính sách đối ngoại, thông tin đối ngoại, góp phần truyền tải các thông tin về con người, văn hóa, đất nước của 2 quốc gia Việt Nam và Nepal đến hội viên và đại chúng.

- Ông có thể giới thiệu chi tiết về trang thông tin này của Hội?

- Trang thông tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal có tên miền https://vietnamnepal.org.vn được thiết kế đơn giản, khoa học, hiện đại với 4 chuyên mục chính.

Mục Giới thiệu đưa thông tin đầy đủ về Hội hữu nghị Việt Nam – Nepal và về đất nước, văn hóa, con người Nepal. Mục Tin tức cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất về hoạt động hữu nghị giữa Việt Nam và Nepal; tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân; chính sách, pháp luật của hai nước; quan điểm, lập trường của Việt Nam và Nepal về các vấn đề quốc tế và khu vực. Bên cạnh đó, trang thông tin cũng có 02 mục giới thiệu về Hội viên và Văn bản, hướng dẫn.

Việc đưa trang thông tin của Hội chính thức đi vào hoạt động là một hoạt động tích cực, một cố gắng, nỗ lực to lớn và quyết tâm mạnh mẽ của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không chỉ trong các cơ quan hành chính nhà nước mà cả trong các tổ chức hội quần chúng, hiện đại hóa hoạt động và tạo sự kết nối giữa các cơ quan, tổ chức với nhau. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội.

Cởi mở và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động

cẦU NỐI tình hữu nghị

việt nam - nepal

- Trang thông tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal có điểm gì khác biệt so với các trang thông tin về hữu nghị song phương của Việt Nam hiện nay?

- Đây là trang thông tin chuyên biệt về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Nepal trên các phương diện: đối ngoại; hữu nghị, kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa, xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo… Đặc biệt là giới thiệu thông tin về đất nước con người Việt Nam cũng như Nepal.

Ngoài ra, trang này sẽ cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội Việt Nam; các thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam; các xu hướng phát triển các quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Nepal; các thông tin về các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam – Nepal và đối tác của Hội là Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal (NPSC) và các hoạt động phối hợp giữa hai bên.

Không chỉ có các thông tin được cập nhật nhanh chóng, trang thông tin còn có kho hình ảnh và video đẹp mắt, sinh động về đất nước con người Việt Nam và Nepal, góp phần quảng bá văn hoá, du lịch tâm linh giữa hai quốc gia.

Các thông tin của trang sẽ là cầu nối cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hai nước hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, góp phần phát triển quan hệ hai nước Việt Nam và Nepal.

Cởi mở và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động


Trang thông tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal sẽ thông tin toàn diện, kịp thời, chính xác về các hoạt động phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nepal.

- Hội hữu nghị Việt Nam - Nepal có kỳ vọng gì khi xây dựng và phát triển trang thông tin điện tử của Hội, thưa ông?

- Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, trang thông tin sẽ là cầu nối quan trọng giữa Hội với nhân dân, công chúng trong và ngoài nước. Góp phần vào phát triển tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nepal. Đây cũng sẽ là một địa chỉ để mọi người có thể chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc và tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam và Nepal cũng như về các hoạt động hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia.

Các bài viết, hình ảnh đăng tải trên trang thông tin sẽ được lan tỏa rộng khắp, tạo được hiệu quả tích cực truyền cảm hứng, khuyến khích, lôi cuốn độc giả, không kể già trẻ thêm hiểu, thêm yêu mến và tích cực tham gia các hoạt động của Hội.

Và điều quan trọng nhất là trang thông tin này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Cởi mở và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động

- Trong thời gian tới, Hội có kế hoạch gì để quảng bá trang thông tin cũng như tăng cường tương tác với bạn bè, những người Nepal yêu mến Việt Nam?

- Hiện tại, do nguồn lực còn hạn chế nên Trang thông tin của Hội đang sử dụng phiên bản tiếng Việt. Trong thời gian tới, tôi sẽ mời thêm cộng tác viên, cởi mở sự tương tác với mọi người, mở rộng “cánh cửa” của Trang để mời và tiếp nhận các tin bài, tạo nên sự phong phú và đa dạng của thông tin trên Trang tin.

Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để tạo thêm nguồn lực cho Trang tin hoạt động, nhất là bổ sung thêm phiên bản tiếng Anh và tiếng Nepal. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội và phát triển tình hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nepal.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Châu

Đồ họa: Mai Anh

Ngọc Châu (thực hiện)

Tin bài liên quan

Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Đây là nội dung trao đổi trong cuộc gặp giữa ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal do ông Rabindra Adhikari, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu, ngày 20/5 tại Hà Nội.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương ra mắt trang thông tin điện tử

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương ra mắt trang thông tin điện tử

Ngày 23/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương đã tổ chức ra mắt Trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại.
Du lịch, hàng không cần là trọng tâm hợp tác Việt Nam – Nepal

Du lịch, hàng không cần là trọng tâm hợp tác Việt Nam – Nepal

Ngày 16/12 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Phan Anh Sơn tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal (NPSC) do ông Rabindra Adhikari, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nepal Marxist-Leninist thống nhất (CPN-UML), Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal dẫn đầu.

Tin mới

Việt - Lào phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đối ngoại

Việt - Lào phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đối ngoại

Nhận lời mời của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng ta, Đoàn đại biểu do Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Valaxay Lengsavad dẫn đầu, thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15 đến 17/7/2024.
Kết nối sinh viên Việt Nam với các nhà khoa học vật lý thế giới

Kết nối sinh viên Việt Nam với các nhà khoa học vật lý thế giới

Ngày 16/7, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), 34 nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia khai mạc Trường học Vật lý Việt Nam lần thứ 30 (VSOP30).

Tin khác

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Cùng trải nghiệm mặc Yukata với các bạn Nhật Bản

Cùng trải nghiệm mặc Yukata với các bạn Nhật Bản

Tại sự kiện “Trải nghiệm phong tục lễ hội Tanabata, mặc thử Yukata” do Trung tâm Thông tin Văn hóa - Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã được mặc thử trang phục Yukata của Nhật Bản và khám phá những nét gần gũi trong trang phục truyền thống của hai nước.
Nữ sinh viên Lào, Campuchia được khám sức khỏe miễn phí

Nữ sinh viên Lào, Campuchia được khám sức khỏe miễn phí

43 nữ sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa được khám sức khỏe miễn phí tại Bệnh viện Hùng Vương.
Mối lương duyên Việt - Pháp vượt thăng trầm lịch sử, ngày càng gắn bó khăng khít

Mối lương duyên Việt - Pháp vượt thăng trầm lịch sử, ngày càng gắn bó khăng khít

Lịch sử đã tạo dựng nên mối lương duyên khăng khít giữa Việt Nam và Pháp với những gắn kết đặc biệt về chính trị, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, ngôn ngữ, con người. Trên tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, hai bên tìm cách tôn trọng sự khác biệt, cùng khai thác những nét tương đồng và vun đắp tình hữu nghị, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước.
Phiên bản di động