Trang chủ Việt kiều
06:32 | 12/08/2022 GMT+7

Có một người Việt trẻ tích cực truyền cảm hứng trên đất Mỹ

aa
Vũ Trần đang tích cực tham gia các hoạt động kết nối và lan tỏa nhiều dự án ý nghĩa trong cộng đồng người Việt trẻ tại Mỹ.
Phát hành bộ truyện tranh Nhật Bản lấy cảm hứng từ tình yêu bóng đá của người Việt Nam Phát hành bộ truyện tranh Nhật Bản lấy cảm hứng từ tình yêu bóng đá của người Việt Nam
Chàng trai Việt trồng hơn 500 loại ớt trên đất Mỹ Chàng trai Việt trồng hơn 500 loại ớt trên đất Mỹ
Trần Vũ (thứ ba, từ trái) chụp ảnh cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm của Thủ tướng đến Mỹ, tháng 5/2022. (Nguồn: Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ)
Trần Vũ (thứ ba, từ trái) chụp ảnh cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm của Thủ tướng đến Mỹ, tháng 5/2022 (Nguồn: Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ).

Lên đường du học sau khi tốt nghiệp trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trần Vũ hiện làm chuyên viên tư vấn mua bán sáp nhập tại Macquarie - tập đoàn dịch vụ tài chính và quản lý quỹ hàng đầu của Australia, văn phòng tại New York.

Cố gắng là người "dũng cảm nhất"

Từng là du học sinh ngành Kế toán và Tài chính tại Villanova University, Pennsylvania, Vũ bắt đầu chinh phục “giấc mơ Mỹ” bằng kỳ thực tập tại tập đoàn PricewaterhouseCoopers LLP New York (PwC) - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, Ernst & Young và KPMG (hay còn gọi là Big4).

Tuy nhiên, Vũ cho rằng, mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn khác nhau, đòi hỏi những kỹ năng khác nhau để vượt qua.

Thời điểm mới bước chân sang Mỹ - lúc ấy chàng trai Hà Nội 18 tuổi, mang bao ước mơ và hoài bão vô cùng bỡ ngỡ khi phải tập quen dần với môi trường học tập nước ngoài. Anh nhớ lại: “Các bạn sinh viên người bản xứ ở đây rất năng động, đã quen môi trường và giao tiếp tốt, nhiều bạn gia đình có bố mẹ làm ngành liên quan hay có nhiều quan hệ nên họ có những lợi thế hơn mình”.

Thời điểm bắt đầu đi làm ở PwC, dù đã dần quen với môi trường làm việc ở nước ngoài, song Vũ vẫn phải tự học tập những kỹ năng văn phòng, học cách cân bằng công việc và cuộc sống riêng, đồng thời xây dựng các mối quan hệ cho bản thân.

Sau khi tốt nghiệp, Vũ quay lại làm việc chính thức ở vị trí tư vấn tài chính của PwC trong vòng hai năm rưỡi trước khi chuyển sang Macquarie.

Là nhân viên kỳ cựu bốn năm của Macquarie, Vũ cho biết, anh cảm thấy rất áp lực bởi sự kỳ vọng cao của cấp trên và khách hàng. Anh chia sẻ: “Ngành ngân hàng đòi hỏi sự toàn diện về cả kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm, thiếu một trong hai thì không thể thăng tiến được. Chưa kể, đây là công việc chịu áp lực thời gian - tùy theo thương vụ, nhiều thứ yêu cầu phải làm trong thời gian sớm nhất có thể. Có khi mình nhận email lúc 9h tối và làm việc cho đến sáng”.

Với công việc hiện tại, anh bắt buộc phải nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý đào tạo. Sau bao năm trong nghề, nếm trải nhiều khó khăn, Vũ hay nói với mọi người rằng, mình không phải là người giỏi nhất hay thông minh nhất, nhưng sẽ cố gắng là người “dũng cảm nhất” mỗi khi làm điều gì đó. Môi trường ở Mỹ thực sự rất áp lực. Từ hồi sinh viên đến lúc đi làm, ngoài sự chuẩn bị tốt và một thái độ liều lĩnh thì cần có sự hỗ trợ từ gia đình, những người bạn hoặc những tiền bối đi trước.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 cũng đã làm ảnh hướng rất nhiều đến công việc của Vũ. Là người làm nhiều năm trong lĩnh vực tài chính, Vũ cho biết bản thân phải đảm nhiệm khá nhiều công việc sau khi dịch bệnh dần ổn định trở lại bởi có khá nhiều nhân viên nghỉ việc. Đương nhiên, anh vừa phải đảm nhiệm thay công việc của họ, vừa phải phụ trách công việc tuyển nhân sự mới.

Trưởng thành cùng dự án cộng đồng

Hành trình lập nghiệp tại Mỹ đầy áp lực như vậy nhưng từ cuối năm 2018, chàng trai Việt đã đồng sáng lập tổ chức Vietnam Finance Society (VFS) cùng với hai đồng nghiệp cũ ở PwC.

Nói về việc thành lập tổ chức, Vũ cho biết: “Theo tôi quan sát, có rất ít người Việt làm trong lĩnh vực tài chính ở Mỹ. Hơn nữa, tôi nhận thấy chưa có một hệ thống hoàn chỉnh nào có thể giúp đỡ các sinh viên muốn làm về tài chính và giúp đỡ cộng đồng người Việt đang làm trong lĩnh vực này có nhu cầu thăng tiến nhưng thiếu các kỹ năng cần thiết để cạnh tranh trong môi trường ngân hàng.

Vì vậy, tôi muốn lập ra một tổ chức để mọi người có thể cùng học hỏi, tìm hiểu, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển hơn trong ngành này”.

Từ năm 2018-2021, anh tích cực tham gia xây dựng và điều hành tổ chức VFS. Năm 2021, anh chuyển giao trọng trách quản lý VFS cho các cộng sự thân cận và bước sang một dấu mốc khác trong hành trình hoạt động cộng đồng của mình bằng việc đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Career Opportunities in Vietnam (COVN) cùng với một người bạn ở Việt Nam.

Tổ chức COVN được thành lập năm 2021, sau khi Vũ rời VFS để tạo điều kiện cho thế hệ sau tiếp tục xây dựng. Tương tự mục đích giúp đỡ và kết nối người Việt ở nước ngoài, COVN mang sứ mệnh giới thiệu cơ hội việc làm ở Việt Nam cho các bạn du học sinh ở nước ngoài, đồng thời là cộng đồng để các du học sinh quyết định về Việt Nam đóng góp cho quê hương có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các thế hệ sau.

Vũ nhận thấy thành tựu lớn nhất khi thành lập nên VFS là tạo ra được văn hóa “cho đi” và “xây dựng quan hệ”. Những sinh viên trước đó đã được giúp đỡ để xin việc thành công trong ngành tài chính sẽ trở thành những người hướng dẫn cho các sinh viên khác muốn theo đuổi con đường này. Anh vô cùng tự hào khi thấy thành công cũng như sự trưởng thành của các bạn sinh viên sau khi tham gia VFS.

Hiểu được cảm giác rụt rè, bỡ ngỡ và cần có người hướng dẫn của những bạn sinh viên năm nhất, anh biến điều này thành động lực xây dựng nên các dự án cộng đồng dành cho sinh viên.

Ngoài ra, Trần Vũ vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động khác nhau của Hội Thanh niên Sinh viên tại Mỹ với vai trò thành viên của Ban tổ chức, cố vấn hay là dẫn chương trình. Là một trong số những người Việt luôn tiên phong xây dựng các hoạt động kết nối cộng đồng học sinh - sinh viên Việt Nam, anh cho hay mình rất biết ơn vì các hoạt động này đã giúp anh trưởng thành lên từng ngày trên đất Mỹ.

LHQ ấn định Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao: Tôn vinh, truyền cảm hứng LHQ ấn định Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao: Tôn vinh, truyền cảm hứng
Ngày 24/6 hàng năm được ấn định là Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao. Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid đánh giá, nghị quyết đã mở ra cánh cửa để bàn luận về những thách thức mà phụ nữ trong ngành ngoại giao phải đối mặt. Thông qua việc tôn vinh những người phụ nữ trong ngành ngoại giao, chúng ta có thể truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo.
Với chiến dịch của mình trên Shopee, Danone truyền cảm hứng cho các lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh hơn Với chiến dịch của mình trên Shopee, Danone truyền cảm hứng cho các lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh hơn
Danone – công ty hàng đầu về thực phẩm và đồ uống đa địa phương xây dựng dựa trên các danh mục tập trung vào sức khỏe và tăng trưởng nhanh hợp tác với Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á và Đài Loan để ra mắt Ngày Thương hiệu Khu vực, chiến dịch “Let Wellness Take Flight” (tạm dịch: “Hãy để trang thái sức khỏe tốt được tung bay”) trên Shopee Mall...
Carlos Alcaraz, ngôi sao quần vợt đang lên được nhận Giải thưởng Truyền cảm hứng đột phá của OPPO Carlos Alcaraz, ngôi sao quần vợt đang lên được nhận Giải thưởng Truyền cảm hứng đột phá của OPPO
Khi Giải quần vợt Wimbledon năm nay đã kết thúc, Câu lạc bộ Quần vợt sân cỏ toàn nước Anh (All England Lawn Tennis Club) và OPPO (Đối tác toàn cầu của Giải Wimbledon năm thứ 4 liên tiếp) công nhận sự xuất sắc trong môn quần vơt tại giải đấu kéo dài trong 2 tuần qua. Carlos Alcaraz – ngôi sao quần vợt đang lên của Tây Ban Nha vừa được bình chọn là người chiến thắng OPPO Breakthrough Inspiration Award...
Theo Báo Quốc tế
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

Ngày 19/5, tại nhà hát Greenwood Theater đại học King’s College London University, Vương quốc Anh đã diễn ra Chương trình Vietnam Cultural Show London 2024 với chủ đề vòng quanh Việt Nam từ Bắc vào Nam "THIS IS VIETNAM".
Ý tưởng cây đại đồng của người Việt ở Sochi

Ý tưởng cây đại đồng của người Việt ở Sochi

Vườn thực vật "Cây Hữu nghị" của Trung tâm Khoa học cận nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga là một trong những địa điểm độc đáo có một không hai trên thế giới, không thể không ghé thăm đối với du khách đến thành phố miền Nam Sochi của nước Nga.
Vươn tầm phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Vươn tầm phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Việc lần đầu tiên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, là minh chứng chị em phụ nữ người Việt ở châu Âu không chỉ liên kết với nhau mà đã vươn ra quốc tế, liên kết kết nối với phụ nữ Việt Nam các nước trên thế giới.

Các tin bài khác

“Dưới tán hoa siren” - Cuộc sống đa sắc màu của người Việt ở Nga

“Dưới tán hoa siren” - Cuộc sống đa sắc màu của người Việt ở Nga

Tại Thư viện Hà Nội, Tiến sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Lâm vừa ra mắt tập truyện ngắn “Dưới tán hoa siren”. Mỗi câu chuyện trong tác phẩm là lát cắt khác nhau về cuộc sống sinh động, đa sắc màu của người Việt ở Nga.
Ra mắt tại trụ sở Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka

Ra mắt tại trụ sở Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka

Ngày 20/05/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) phối hợp Hiệp hội công nghệ thông tin Việt Nam tại Kyushu (VITAK) tổ chức Lễ ra mắt tại trụ sở Văn phòng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka.
100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

Ngày 19/5, tại nhà hát Greenwood Theater đại học King’s College London University, Vương quốc Anh đã diễn ra Chương trình Vietnam Cultural Show London 2024 với chủ đề vòng quanh Việt Nam từ Bắc vào Nam "THIS IS VIETNAM".
Lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hòa bình

Lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hòa bình

Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024), tại Đại học Sejong - ngôi trường mang tên vị vua vĩ đại nhất Hàn Quốc - đã diễn ra hội thảo quốc tế nhằm kết nối các trí thức, sinh viên, bà con kiều bào Việt Nam đang làm việc, học tập và sinh sống tại Hàn Quốc.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/5/2024: Thân nhận tin vui đường tài chính

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/5/2024: Thân nhận tin vui đường tài chính

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/5/2024 nhận định hôm nay đưa tới tin vui cải thiện tình hình tài chính hiện tại cho tuổi Thân. Mọi vấn đề liên quan đến tiền lần lượt được tháo gỡ.
Ra mắt sách đầu tiên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nước ngoài

Ra mắt sách đầu tiên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nước ngoài

Hàn Quốc vừa chính thức ra mắt cuốn sách mang tên “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Cho Chul-hyeon. Đây là cuốn sách đầu tiên xuất bản riêng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hàn Quốc cũng như trên thế giới.
Con số may mắn hôm nay 29/5/2024 12 con giáp: Hợi đón nhận tin vui liên tiếp về tiền bạc

Con số may mắn hôm nay 29/5/2024 12 con giáp: Hợi đón nhận tin vui liên tiếp về tiền bạc

Con số may mắn hôm nay 29/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/5/2024: Cự Giải đang nuôi dưỡng những cảm xúc vô định

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/5/2024: Cự Giải đang nuôi dưỡng những cảm xúc vô định

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/5/2024 Cự Giải đang nuôi dưỡng những cảm xúc vô định. Hãy cẩn thận đừng để bản tính làm mẹ khiến bạn thông cảm không đúng chỗ, đúng người.
Lớn lên từ biển

Lớn lên từ biển

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Thạnh - ngư dân tiêu biểu ở làng chài Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ). Anh cùng những người bạn dọc ngang khắp biển cả, đặc biệt là bám ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để đánh bắt hải sản.
100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

Ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động