Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
08:07 | 13/08/2023 GMT+7

Cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam kể từ khi Vương quốc Anh gia nhập CPTPP

aa
Việc Vương quốc Anh chính thức là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là tiền đề để hàng hóa của Việt Nam được tiếp cận gần hơn với thị trường Anh nói riêng và thị trường CPTPP nói chung.
Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được đối xử công bằng hơn khi xuất khẩu hàng hóa sang Anh
Xuất khẩu tinh bột nghệ và trà chanh đào mật ong Việt Nam sang thị trường Anh Quốc

Anh công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Thông thường, việc xác định một nước có nền kinh tế thị trường dựa trên đánh giá về mức độ can thiệp của nhà nước đối với các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Một quốc gia có sự can thiệp quá sâu của nhà nước có thể không được xem là một nền kinh tế thị trường.

Kể từ khi gia nhập CPTPP, Vương quốc Anh công nhận các ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo các điều kiện kinh tế thị trường. Theo đó, Anh sẽ không áp dụng các quy định bất lợi đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam trong trường hợp tiến hành điều tra các vụ việc phòng vệ thương mại.

Được công nhận nền kinh tế thị trường tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu được đối xử công bằng hơn, giảm tối thiểu mức thuế phòng vệ thương mại và tăng cơ hội mở rộng thị trường. Điều này giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trở nên ổn định hơn.

Sự cộng hưởng giữa CPTPP và UKVFTA

Những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những bước phát triển rất tích cực. Trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại là một trụ cột quan trọng. Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kết quả đáng ghi nhận sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) được ký kết và có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.

Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ Công Thương Tạ Hoàng Linh, việc Anh gia nhập CPTPP sẽ bổ sung cho UKVFTA hiện có đồng thời nâng cấp mối quan hệ thương mại song phương với các mức thuế ưu đãi bổ sung. Ngoài ra, CPTPP còn làm tăng thêm khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước.

“Các sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long… sẽ có thêm lợi thế tiếp cận thị trường, trong bối cảnh các loại hoa quả nhiệt đới xuất xứ từ các quốc gia cạnh tranh như Brazil, Thái Lan… đều chưa tham gia CPTPP để được hưởng ưu đãi thuế quan”, ông Linh đánh giá.

Nông sản là một trong những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang Anh. Trong ảnh: Chế biến nha đam xuất khẩu tại Công ty CP Thực phẩm Cánh Đồng Việt (tỉnh Ninh Thuận) thuộc GCFOOD. Ảnh: AN NA
Nông sản là một trong những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang Anh. (Ảnh: Báo Người lao động)

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long nhận định, với 2 hiệp định song hành, doanh nghiệp hai nước sẽ có điều kiện để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, đa dạng hóa chuỗi cung ứng những mặt hàng chiến lược, góp phần gia tăng tính tự chủ, tự cường của cả hai nền kinh tế. Từ đó, người dân hai nước được tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của nhau nhiều hơn.

Cần có chiến lược bài bản tiếp cận thị trường

Mặc dù là một thị trường tiềm năng, song Anh lại đòi hỏi rất cao về các công nghệ, kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có sự chuẩn bị, có chiến lược bài bản khi tham gia vào thị trường này.

Ông Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng chính bởi Anh là một thị trường khó tính nên đó sẽ là bước đệm để hàng hóa Việt Nam chinh phục các thị trường lớn tiếp theo.

“Khi vào thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần nhạy bén trong việc tuân thủ và đáp ứng các quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm, quy trình thủ tục kiểm soát hàng hóa, khai báo và nộp thuế… theo quy định của Anh. Nông sản Việt cũng cần phải đáp ứng được quy chuẩn toàn cầu hóa (GlobalGap) về độ xanh, sạch… do thị trường Anh đưa ra”, ông Phương cho biết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh khẳng định Thương vụ sẽ tổ chức, xây dựng mạng lưới với cộng đồng doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối, giới thiệu đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và có được các thông tin cập nhật về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, các quy định nhập khẩu vào Vương quốc Anh.

Tích cực đàm phán các FTA để thúc đẩy xuất khẩu Tích cực đàm phán các FTA để thúc đẩy xuất khẩu
Theo Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), những Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có giữa Việt Nam với các đối tác thị trường từ châu Âu - châu Mỹ như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) hay Hiệp định thương mại Việt Nam - Chi lê, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA)... đang tiếp tục có tác động tích cực đối với thương mại, đầu tư; đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam.
Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên CPTPP Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên CPTPP
Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 16/7 tại Auckland, New Zealand đã chính thức đưa Vương quốc Anh trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia Hiệp định này.
Nguyệt Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Sáng 25/6, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đề nghị phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Đề nghị phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Ngày 8/6, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trình Quốc hội tờ trình về việc phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Hôm nay, Quốc hội thảo luận việc gia nhập Hiệp định CPTPP của Anh

Hôm nay, Quốc hội thảo luận việc gia nhập Hiệp định CPTPP của Anh

Ngày 8/6, Quốc hội thảo luận về gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), thông qua một số nghị quyết quan trọng.

Các tin bài khác

Buổi biểu diễn ‘INSPIRE CONCERT SERIES #2: Westlife’ được dời từ ngày 6 và 7/7 sang 23/11/2024

Buổi biểu diễn ‘INSPIRE CONCERT SERIES #2: Westlife’ được dời từ ngày 6 và 7/7 sang 23/11/2024

Mohegan INSPIRE Entertainment Resort (Mohegan INSPIRE, với Chủ tịch là ông Chen Si) vừa thông báo: buổi hòa nhạc “INSPIRE CONCERT SERIES #2: Westlife”, ban đầu dự kiến ​​được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7 tháng 7 năm 2024 tại INSPIRE Arena, được dời lại sang ngày 23 tháng 11 năm 2024.
OZO Phuket kích cầu du lịch với gói nghỉ dưỡng kết hợp xem biểu diễn nghệ thuật của Siam Niramit

OZO Phuket kích cầu du lịch với gói nghỉ dưỡng kết hợp xem biểu diễn nghệ thuật của Siam Niramit

OZO Phuket mời du khách hòa mình vào trải nghiệm phong phú của văn hóa Thái Lan với gói nghỉ dưỡng kết hợp xem biểu diễn nghệ thuật “OZO x Siam Niramit” mới ra mắt. Trải nghiệm này kết hợp bầu không khí thoải mái bên bờ biển của OZO Phuket với màn trình diễn văn hóa đầy cảm hứng của Siam Niramit, hứa hẹn một hành trình khó quên vào trung tâm Thái Lan.
Kenanga Investors (Malaysia) ra mắt 2 quỹ mới giúp các nhà đầu tư đa dạng hóa đầu tư

Kenanga Investors (Malaysia) ra mắt 2 quỹ mới giúp các nhà đầu tư đa dạng hóa đầu tư

Kenanga Investors Berhad (Kenanga Investors) vừa ra mắt Kenanga Alternative Series, chuỗi sản phẩm mới nhất của mình, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong cam kết của nhà quản lý tài sản trong việc cung cấp các giải pháp đầu tư độc đáo và khác biệt.
Trải lòng của người bảo vệ về áp lực trực đêm

Trải lòng của người bảo vệ về áp lực trực đêm

Công việc bảo vệ vốn đã áp lực, đảm nhận trực đêm lại càng áp lực hơn khi đối diện với những cơn buồn ngủ kéo dài. Nếu không có giải pháp hỗ trợ, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc và sức khỏe về lâu dài.

Đọc nhiều

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Ngày 26/6, tại Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm 2024 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” giữa Tổ chức ASSIST/Philippines với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ, Trường Bách Khoa - Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.
Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Ngày 25/6/2024, Diễn đàn nhân dân Việt – Trung lần thứ 12, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đồng tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc...
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động