Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
12:40 | 20/11/2021 GMT+7
Những ngày gian khó, Những hy sinh thầm lặng

Chuyện những người lái đò trên đỉnh Pú Xi

aa
Đối mặt với không biết bao nhiêu khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần yêu nghề, mến trẻ những thầy cô giáo ở Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đang ngày đêm miệt mài mang đến những tri thức cho con em đồng bào dân tộc nơi đây.
"Gieo chữ" trên non cao - những câu chuyện cổ tích giữa đời thường
Không ngại khó khăn vất vả, đường sá xa xôi, bất đồng ngôn ngữ, với tình yêu nghề, cảm thông với những thiệt thòi của học sinh vùng cao, các thầy, cô giáo dù phải băng rừng, vượt đèo dốc cheo leo bên sườn núi vẫn kiên trì bám trường, bám lớp “cõng chữ” lên vùng non cao để mang ánh sáng tri thức đến với trẻ em các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Những người Mông Những người Mông "cõng" đồ lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử
Các porter có thể gùi được khoảng 20 - 35kg, đôi khi phải cõng khách khi họ bị ốm hoặc chấn thương.

Những ngày gian khó

Sau khi mất gần 2 tiếng đồng hồ, vượt qua hơn 30km từ trung tâm huyện lỵ Tuần Giáo chúng tôi đến Trường PTDTBT TH & THCS Pú Xi vào thời điểm thầy và trò nhà trường đang chuẩn bị bước vào tiết học cuối buổi sáng. Nằm trên đỉnh ngọn núi mang tên Pú Xi, Trường được xây dựng khá khang trang, khác xa những gì mà chúng tôi mường tượng. Thầy giáo Bùi Đức Trọng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xã Pú Xi được thành lập năm 2012 trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân số của xã Mường Mùn. Vì điều kiện khó khăn xã chỉ có bậc học mầm non và tiểu học còn bậc THCS các em vẫn phải học nhờ tại cơ sở của xã Mường Mùn. Trường chính thức thành lập tháng 7 năm 2020, trên cơ sở sáp nhập hai trường là Trường Tiểu học Pú Xi và Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Pú Xi. Sau gần 10 năm phải học nhờ cơ sở của xã khác thì đến năm học 2020 – 2021 con em xã mới được học tập tại chính ngôi trường nơi mình sinh sống. Có được một ngôi trường với cơ sở vật chất khang trang như hiện nay là nhờ vào những tấm lòng sẻ chia của các nhà hảo tâm tài trợ xây dựng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất này mới chỉ có ở bậc THCS còn đối với bậc học tiểu học thì còn khó khă và thiếu thốn rất nhiều. Vì các lớp học của bậc học tiểu học được đặt chủ yếu tại các điểm bản, có nhiểu điểm trường tại các bản lẻ cách trường trung tâm khoảng 30km, đường đi chủ yếu là đường đât mưa thì lầy lội, trơn trượt, nắng thị bụi. Vì điều kiện khó khăn của xã nghèo, trường nghèo nên các lớp học này chỉ là tạm bợ, trang thiết bị, đồ dung học tập thiếu thốn.

Chuyện những người lái đò trên đỉnh Pú Xi
Thấu hiểu những khó khăn của thầy và trò nơi đây nhiều tấm lòng hảo tâm đã góp sức xây dựng một ngôi trường khang trang

Khó khăn chồng chất khó khăn khi không chỉ cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học thiếu thốn mà việc huy động các em học sinh đến lớp, giao thông đi lại cũng rất khó khăn, vất vả. Thầy giáo Hà Xuân Như, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Vận động được các em đến lớp rồi thì việc duy trì sỹ số cũng là một điều vô cùng vất vả. Vì trước đây không có chế độ bán trú cho các em học sinh ở xã nên các em chỉ đến trường học xong lại về nhà sinh hoạt ăn nghỉ, nhiều học sinh còn ngại đi lại. Do đó, các thầy cô vận động được các em đi học nhưng chỉ được một buổi sau đó các e nghỉ học cả tuần. Để các em học sinh đến lớp đầy đủ và đều đặn thì các thầy, cô giáo cứ mỗi sáng lại phải đến tận nhà để đón các em ra lớp học.

Chuyện những người lái đò trên đỉnh Pú Xi
Sau gần 10 năm phải học nhờ các em đã được học những lớp học kiên cố và chắc chắn

“Việc hàng ngày các thầy cô giáo phải đến tận gia đình để đón các em học sinh ra lớp là câu chuyện của nhiều năm về trước, giờ đây việc đó không còn nữa. Nhưng vào những ngày đầu năm học mới và đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết nguyên Đán (Tết cổ truyền) thì việc vận động các em đi học vẫn còn là bài toán khó giải. Vì hầu hết các em đều theo bố, mẹ đi làm nương. Do tập quán canh tác, trên nương, rẫy của đồng bào dân tộc thường ở những dãy núi cao, hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, hầu hết chỉ là những lối mòn nhỏ nên phải đi bộ, vượt suối băng rừng cả ngày đường mới đến nương để vận động bố, mẹ các em cho con em đến trường. Để vận động được các em ra lớp, duy trì sĩ số thì việc phải ngủ ở rừng hoặc lán trên nương, rẫy đối với các thầy cô giáo của trường là chuyện rất bình thường.

Những hy sinh thầm lặng

Nằm trên đỉnh ngọn núi mang tên Pú Xi, quanh năm mây mù bao phủ, không hẹn nhưng bằng lòng yêu nghề, thương trẻ các thầy cô giáo từ mọi miền Tổ quốc đã tụ họp về đây, với mong muốn phần tạo nên một thế hệ người vùng cao có tri thức để hy vọng về một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn. Có mặt từ ngày đầu trường được thành lập thầy Vừa A Súa, phó hiệu trưởng cho biết: Vì điều kiện khó khăn, vất vả nên khi thành lập trường đội ngũ giáo viên chủ yếu là các thầy giáo. Vì chỉ có thầy giáo mới có đủ sức khỏe để đi đến các điểm trường bản lẻ nằm cách xa trung tâm. Cách đây không lâu Pú Xi là địa phương gần như biệt lập với các vùng lân cận và được mệnh danh là vùng đất nhiều “Không”: Không đường giao thông, không chợ, không điện, không nước sinh hoạt.v.v.

Chuyện những người lái đò trên đỉnh Pú Xi
Nhiều lớp học điểm bản của nhà trường đã được nhà nước xây dựng kiên cố hóa

Chính những khó khăn, vất vả đó nên đã biết bao thầy, cô đến nhận công tác nhưng đã không thể ở lại gắn bó lâu dài với nghề tại nơi đây. Những thầy cô còn ở lại vùng đất gian khó này, họ không chỉ có lòng can đảm, yêu nghề, mến trẻ mà còn có những bản lĩnh, sự nghị lực, tâm huyết, cống hiến và cả những hy sinh thầm lặng. “Cắm bản để dạy học” là công việc quen thuộc của các giáo viên miền núi, vùng cao. Nhưng phải đến thực tế, gặp gỡ và trò chuyện, chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn của họ. Mỗi người một hoàn cảnh, cuộc sống gia đình và công tác chuyên môn, nhưng với tình yêu nghề, cảm thông với những thiệt thòi của học sinh vùng cao, họ vẫn kiên cường bám bản làng nơi heo hút để gieo những mầm xanh tri thức. Đã có không ít những thầy, cô đánh đổi cả tuổi thanh xuân, tạm xa giấc mơ nơi thành thị hay gác lại những mối tình duyên vì điều kiện địa lý, tất cả chỉ để đổi lấy nụ cười của con trẻ nơi vùng cao. Một số thầy giáo may mắn thì kết duyên được các cô giáo bậc học mầm mon. Nhưng cuộc sống gia đình của họ cũng không trọn vẹn. Vì điều kiện khó khăn họ đang phải đối mặt với nghịch cảnh, hàng ngày hàng đêm dạy dỗ, chăm sóc con em đồng bào dân tộc nơi công tác trong khi chính những đứa con do họ sinh ra lại phải nhờ đến sự chăm sóc, nuôi dạy của bố, mẹ già nơi quê nhà. Niềm vui đoàn tụ gia đình họ chỉ vỏn vẹn trong khoảng thời gian là vào dịp Tết cổ truyền và những ngày hè ngắn ngủi.

Chuyện những người lái đò trên đỉnh Pú Xi
Những lớp học tềnh toàng, tạm bợi ngày trước đã được thay bằng lớp học kiên cố

Mải mê với những câu chuyện chia sẻ của những người lái đò trên đỉnh Pú Xi, chia tay mảnh đất nhiều gian khó là thời điểm những tia nắng vàng đầu đông còn vương lại trên đỉnh núi. Tiễn chúng tôi trên con đường hai bên là những bụi hoa dã qùy đang nở rộ - loài hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc, thầy Bùi Đức Trọng, Hiệu trưởng nhà Trường với vẻ mặt tâm trạng tâm sự: “Giáo viên vùng cao như chúng em trên này khá may mắn vào dịp 20/11 là loài hoa dã qùy nở rộ. Vì điều kiện kinh tế của địa phương và gia đình nên thầy cô giáo chúng em nơi đây vào ngày 20/11 không biết đến những bó hoa lịch sự hay những bưu thiếp chúc xinh xắn như các thầy cô giáo ở vùng thuận lợi mà chỉ nhận được những bông hoa dã quỹ hay bông hoa rừng mà các em tự kiếm được. Dù vậy, nhưng những người làm thầy, làm cô giáo nơi đây đã thấy ấm lòng khi các em đã biết đến tri ân các thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam”.

Chuyện những người lái đò trên đỉnh Pú Xi
Sau nhiều năm xây dựng phong trào học tập đã được đồng bào dân tộc nơi quan tâm

Chia tay mảnh đất Pú Xi gian khó thứ mà chúng tôi mang theo là lòng can đảm, sự hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo nơi đây để ngày ngày gieo những con chữ, ươm mầm xanh tương lai nơi miền biên cương của Tổ quốc./.

Huyện nghèo biên giới Mường Nhé khánh thành điểm trường Huyện nghèo biên giới Mường Nhé khánh thành điểm trường
Ngày 4/11 Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) phối hợp với huyện Mường Nhé (Điện Biên) tổ chức lễ khánh công trình điểm trường Nậm Pan 2, xã Huổi Lếch.
Nậm Pồ - mùa gặt vùng biên Nậm Pồ - mùa gặt vùng biên
Những ngày này đến với mảnh đất biên cương Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đâu đâu cũng được thấy những cánh đồng lúa chín nhuộm vàng các bản làng vùng cao.

Duy Linh
Nguồn: Những ngày gian khó

Tin bài liên quan

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định xuất cấp không thu tiền 746,805 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn.
2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố của học sinh, sinh viên. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Điện Biên: Khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc  “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36

Điện Biên: Khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36

Sáng 3/4, tại thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã diễn ra Lễ khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36.

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động