Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:48 | 23/03/2019 GMT+7

Chuyên gia y tế lên tiếng về thông tin "cúng vong chữa khỏi bách bệnh"

aa
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng trên thực tế đã có những bệnh nhân vì tin lễ lạt, mê tín dị đoan, cúng bái mà bỏ lỡ mất cơ hội điều trị bệnh...

Những ngày qua, phóng sự phản ánh chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) tuyên truyền về cái được gọi là thỉnh pháp “oan gia trái chủ” đang gây xôn xao dư luận. Theo lý giải của ngôi chùa này, mọi bệnh tật, xui xẻo trong cuộc sống đều do oan hồn gây ra. Muốn hết, muốn khỏi phải cúng vong, phải cúng dường, phải công đức...

Mới nhất, trong buổi pháp thoại chiều 21/3, trụ trì chùa Ba Vàng cũng đã mời rất nhiều bệnh nhân lên chia sẻ về quá trình bệnh tật của mình, không ít người tin rằng mình đã khỏi bệnh sau khi thỉnh “oan gia trái chủ”.

Theo đó, thông qua cái gọi là thỉnh pháp “oan gia trái chủ”, có thể chữa khỏi nhiều loại bệnh tật từ mãn tính đến nan y như ung thư, viêm họng, đau lưng, dị ứng... Ví như đau xương khớp do 4 kiếp trước hay giết mèo nên kiếp này bị vong mèo theo báo oán cho đau nhức toàn thân. Muốn khỏi thì phải tu tập ít nhất 49 ngày kèm công đức 3 triệu đồng.

Bị ung thư vú, 42 kiếp trước không chăm sóc em gái, lại làm nhiều việc ác như cướp đất nên kiếp này, vong về oán cho phải bệnh. Muốn khỏi, phải đóng vào chùa 7,1 triệu đồng...

Kiểu chữa bệnh rất phản khoa học này đã được “người nhà chùa” Ba Vàng rao giảng, tuyên truyền cho rất nhiều người dân.

Trước những thông tin trên, nhiều chuyên gia y tế đã cho rằng trên thực tế đã có những bệnh nhân vì tin lễ lạt, mê tín dị đoan, cúng bái mà bỏ lỡ mất cơ hội điều trị bệnh .

Chuyên gia y tế lên tiếng  về thông tin

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K cho rằng không thể chấp nhận việc tuyên truyền cúng bái, lễ lạt có thể khỏi bệnh.

Theo Phó giám đốc Bệnh viện K, đúng là mỗi người có bệnh phải đều “vái tứ phương” thật nhưng cũng phải có căn cứ khoa học. Nếu cúng lễ mà khỏi bệnh thì không còn ai đến đến bệnh viện thăm khám và điều trị

“Tại Bệnh viện K cũng đã gặp không ít các trường hợp bị ung thư, đang điều trị nhưng rồi bỏ ngang đề về nhà cúng bái, điều trị thuốc nam. Đến khi bệnh trở nặng, quay lại đã quá muộn, lúc đó bác sĩ chỉ có thể điều trị giảm nhẹ triệu chứng”- PGS.TS Lê Văn Quảng kể.

PGS.TS Lê Văn Quảng nhấn mạnh: Với bệnh ung thư, cần điều trị theo đúng phác đồ với các phương pháp khoa học đã được chứng minh như phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, điều trị nhắm trúng đích...

Trước thông tin một số bệnh nhân ung thư cho rằng mình đã khỏi bệnh sau khi thỉnh “oan gia trái chủ”, Phó giám đốc Bệnh viện K cho rằng thông tin này cần xem xét kĩ càng, kiểm tra lại xem bệnh nhân chẩn đoán ung thư ở đâu?.

GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K - Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho rằng, bệnh được lý giải từ chuyện "kiếp trước" là duy tâm và khẳng định chữa bệnh theo như thỉnh pháp là phản khoa học, bởi thỉnh vong không những không chữa được bệnh mà còn có nguy cơ khiến những người mắc bệnh bỏ qua giai đoạn sớm mà nhẽ ra y học, khoa học có thể chữa được.

Nhất là với bệnh nhân ung thư, phương pháp này đẩy người bệnh đến giai đoạn muộn màng, tước đi cơ hội may mắn để có thể chữa bệnh. Như vậy là lừa gạt, mang tính chất trục lợi trên niềm tin và cơ thể của người bệnh

Tại BV Tâm thần TƯ, PGS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV cũng cho biết, tại đây từng tiếp nhận trở lại rất nhiều bệnh nhân bị tâm thần, đang điều trị rồi bỏ giữa chừng về cúng bái, làm lễ. Khi quay lại bệnh viện thì bệnh nhân đều nặng hơn. Trên thực tế cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân đến viện nói thường xuyên bị “ma nhập”, bị “điều khiển” nhưng sau đó nhờ phác đồ điều trị khoa học, bệnh nhân đã khoẻ mạnh trở lại.

Thái Bình
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyên gia quốc tế đánh giá cao nỗ lực phòng, chống đuối nước của Việt Nam

Chuyên gia quốc tế đánh giá cao nỗ lực phòng, chống đuối nước của Việt Nam

Nỗ lực truyền thông, phổ biến về nguy hiểm của tai nạn đuối nước ở trẻ và những biện pháp phòng, chống hiệu quả được chuyên gia quốc tế đánh giá cao.
Hà Nội mong muốn La Habana hỗ trợ đào tạo y bác sĩ

Hà Nội mong muốn La Habana hỗ trợ đào tạo y bác sĩ

Đề nghị La Habana nghiên cứu, cử các bác sỹ, chuyên gia y tế giỏi của Cuba sang hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sĩ của thành phố Hà Nội trong thời gian tới. Đây là đề nghị của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Thành ủy La Habana (Cuba), do ông Luis Antonio Torres Iríbar, Bí thư thứ nhất Thành ủy La Habana làm Trưởng đoàn vào ngày 9/6.
Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Đại lễ Phật Đản tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.

Các tin bài khác

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, trong đó nhiều món ăn tới từ Việt Nam như bánh mì, phở.
Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công việc lẫn cuộc sống gia đình. Với bí quyết dinh dưỡng tiện lợi từ Number 1 Soya Canxi, họ hoàn toàn có thể cân bằng tốt cả hai vai trò.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Dự kiến, Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad của Pakistan.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/5/2024: Thìn tài lộc gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/5/2024: Thìn tài lộc gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/5/2024 Thìn gặp nhiều may mắn trên phương diện tài lộc. Những mối đầu tư từ trước của bản mệnh có dấu hiệu khởi sắc, bản mệnh đã bắt đầu thu được lợi nhuận từ đó.
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động