Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
11:09 | 06/02/2024 GMT+7

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

aa
Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Cộng đồng người Việt Nam ở Tây Bán cầu giữ gìn hồn Tết Việt
Trang trọng lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng tại Cuba
Chú thích ảnh
Đại hội XIII của Đảng - thống nhất "ý Đảng, lòng dân", đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới (Hà Nội, 25/1 - 1/2/2021). Ảnh tư liệu: TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana, Tiến sĩ Ruvislei González Saez, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba (CIPI), nhấn mạnh rằng sau 94 năm thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay đã trở thành tổ chức chính trị lớn thứ hai trên thế giới theo định hướng Mác-Lênin, với số lượng đảng viên đông đảo chỉ sau Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu người Cuba chỉ rõ nhờ những cải cách trong Đảng phù hợp với hoàn cảnh lịch sử và các điều kiện khách quan cụ thể, kết hợp với các yếu tố lý luận và thực tiễn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đóng vai trò lãnh đạo tuyệt vời trong việc cải thiện điều kiện kinh tế-xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Tiến sĩ Ruvislei González Saez, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã tạo thành một bước ngoặt trong tiến trình phong trào dân tộc Việt Nam hướng tới độc lập 15 năm sau. Kinh nghiệm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh có được từ những chuyến đi và nghiên cứu tiến trình xã hội chủ nghĩa thế giới đã giúp Người cung cấp cho Đảng những kiến thức lý luận, nguyên tắc, tổ chức và hành động cách mạng.

Ngay từ khi ra đời năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định chủ nghĩa xã hội là mục tiêu cơ bản. Đảng Cộng sản Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khoảnh khắc khó khăn trên con đường đi đến chiến thắng cuối cùng. Sau 13 Đại hội toàn quốc, Đảng vẫn giữ vững vai trò lãnh đạo với thế hệ lãnh đạo mới vẫn giữ vững tư tưởng Hồ Chí Minh. Di chúc của Người đã được thực hiện trọn vẹn và thậm chí còn có nỗ lực tiến xa hơn với tham vọng đưa đất nước trở thành một quốc gia phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản vào năm 2045.

Sau khi giành được độc lập năm 1945, Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với hai cuộc chiến tranh mà sau này được lịch sử thế giới nhìn nhận là một trong những cuộc xung đột có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20. Hậu quả của chiến tranh vẫn còn âm ỉ đến ngày nay, nhưng những nỗ lực của Đảng và nhân dân Việt Nam đã dẫn đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước.

Năm 1986, chính Đảng Cộng sản Việt Nam đã thúc đẩy những chuyển biến đưa đất nước từ một trong 15 nước nghèo nhất thế giới trở thành một trong 15 quốc gia năng động về kinh tế nhất hành tinh vào năm 2023. Công cuộc Đổi mới không chỉ là đổi mới mô hình phát triển kinh tế - xã hội mà còn là con đường hướng tới vận mệnh mới.

Với quyết tâm vững chắc và đường lối sáng suốt của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã đứng vững và tiếp tục con đường xã hội chủ nghĩa vào những năm 1990 khi Liên Xô và chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu tan rã. Đảng Cộng sản Việt Nam khéo léo giải quyết những khác biệt với cựu thù và thông qua đường lối ngoại giao cây tre khôn ngoan, Việt Nam đã duy trì được mối quan hệ tuyệt vời với các cường quốc trên thế giới.

Cũng giống như bất kỳ tổ chức chính trị nào trên thế giới, Đảng Cộng sản Việt Nam phải đối mặt với vô số thách thức, nhưng điều quan trọng nhất là Đảng đã biết nhận diện vấn đề và quyết liệt giải quyết.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tăng lên. Trong hơn 20 năm, Việt Nam tăng trưởng kinh tế trên 5%, ngoại trừ thời điểm tồi tệ nhất do đại dịch COVID-19 như khi đó Việt Nam vẫn là một trong 5 quốc gia tăng trưởng mạnh nhất thế giới năm 2020 với 2,9%.

Những nghị quyết và những chỉ thị đầu tiên của Đảng Cộng sản trong những năm 1987-1989 đã đưa Việt Nam chuyển mình từ nước nhập khẩu gạo sang xuất khẩu. Sản lượng gạo của Việt Nam năm 2023 đạt 43,5 triệu tấn và xuất khẩu kỷ lục khoảng 8,3 triệu tấn. Không chỉ trở thành cường quốc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ bao gồm máy tính, điện thoại và linh kiện, Việt Nam hôm nay là nước xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu lớn nhất thế giới, đứng thứ hai về cà phê và giày dép, và là một trong số 4 nhà xuất khẩu hàng đầu gạo và sản phẩm may mặc... Việt Nam cũng đồng thời là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới với hơn 18.000 tỷ USD và là một trong 5 quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất châu Á.

Tiến sĩ González khẳng định những số liệu nêu trên đã khiến quốc tế ngưỡng mộ Việt Nam. Việt Nam là hình mẫu về lý luận và thực tiễn cách mạng. Theo chuyên gia chính sách quốc tế này, một yếu tố quan trọng cần nêu bật là nỗ lực xã hội nhằm giảm nghèo. Ngân hàng Thế giới (WB) đã công nhận Việt Nam là một trong 15 quốc gia giảm nghèo thành công nhất trên thế giới. Cùng với Trung Quốc, Cộng hòa Kyrgyzstan và Moldova, Việt Nam đã xóa bỏ được tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2015. Từ 58% người dân sống trong nghèo đói năm 1990, đến hết năm 2023 con số này tại Việt Nam chỉ còn 2,9%.

Kết quả nêu trên có được là nhờ ưu tiên của Đảng trong việc xóa đói giảm nghèo và nâng cao mức sống của xã hội Việt Nam. Những thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt 94 năm qua chính là lời khẳng định đanh thép rằng đây là lực lượng chính trị hàng đầu, là hành động thiết thực tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thành tựu và thắng lợi Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thành tựu và thắng lợi
Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân
Theo Mai Phương/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cuba triển khai thị thực điện tử mới thu hút du khách

Cuba triển khai thị thực điện tử mới thu hút du khách

Từ tháng 5/2024, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế, kích cầu du lịch. Cuba đặt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách trong cả năm 2024.
Đảm bảo quyền con người ở Việt Nam: Sự thật hơn ngàn lời nói

Đảm bảo quyền con người ở Việt Nam: Sự thật hơn ngàn lời nói

“Nhân quyền ở Việt Nam: Sự thật hơn lời nói” là tiêu đề một bài viết của Hãng thông tấn Mỹ Latinh Prensa Latina vừa đăng tải.
49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành lại độc lập dân tộc. Đây là nhận định của Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Các tin bài khác

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.
Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng Điện Biên Phủ hiện nay vẫn còn nguyên giá trị”.
Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần làm “thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới”.
Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi

Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi

Đối với ông Cherfaoui Tayeb, một cựu quân nhân, Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam, nói đến Việt Nam là nói đến Điện Biên Phủ - chiến dịch đã đánh tan quân Pháp.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trong những ngày qua, nhiều chuyến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tình đoàn kết, láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động